Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Celta Vigo 0-1 MU: Rashford sút phạt đẹp, "Quỷ đỏ" mở cửa vào chung kết Europa League

Thứ Năm 04/05/2017 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thầy trò HLV Jose Mourinho đã có một trận bán kết lượt đi thành công trên đất TBN khi chẳng những giữ sạch lưới mà còn có một bàn thắng sân khách làm vốn. Người hùng của Man Utd là sao trẻ Rashford với một cú sút phạt hiếm thấy. Celta đã nỗ lực tối đa nhưng không làm sao hóa giải được lối chơi và hệ thống đầy khó chịu mà Mourinho đã xây dựng ra.

Ít ai biết rằng, Celta Vigo là đội bóng duy nhất ở châu Âu thắng được Barcelona của triều đại Luis Enrique tới 3 lần. Lần gần nhất vào tháng 10 năm ngoái khi thầy trò HLV Berizzo đã hạ Barca 4-3 trong trận đấu mà Celta Vigo ghi tới 3 bàn chỉ trong nửa giờ thi đấu đầu tiên. Hai đại gia còn lại của Tây Ban Nha, Real Madrid và Atletico Madrid, cũng từng cúi đầu trước đội bóng xứ Galicia. Tại Cúp Nhà Vua mùa này, Celta Vigo đã hiên ngang vượt qua Real Madrid với thắng lợi chung cuộc 4-3 ở vòng tứ kết (thắng 2-1 tại Bernabeu, hòa 2-2 ở Balaidos). Còn tại Cúp Nhà Vua mùa trước, Celta Vigo cũng hạ Atletico Madrid 3-2 tại tứ kết (thắng 3-2 ở Calderon, hòa 0-0 tại Balaidos). Nhờ kết quả đó, Celta Vigo trở thành đội thứ hai sau Barcelona ghi được 3 bàn vào lưới Atletico trong một trận đấu diễn ra trên sân Calderon dưới thời Diego Simeone, tại mặt trận cúp.

Mấy năm qua, Celta Vigo của Eduardo Berizzo là vậy, không hề sợ hãi trước các đối thủ hàng đầu song lại có thể bất thình lình thua những đội bóng ngang cơ hoặc dưới tầm. Họ có thể thắng oanh liệt Barcelona (4-3) nhưng rồi sau đó vài ngày lại thua đậm Villarreal (0-5). Celta Vigo không phải đội bóng lớn, nhưng lại có tố chất để làm nên những trận đấu lớn, hay nói đúng hơn là những trận cầu điên rồ, bởi lối đá tấn công pressing ở cường độ cao theo phong cách Marcelo Bielsa. Cần biết, Berizzo chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tư tưởng bóng đá của chiến lược gia kỳ cựu người Argentina.

Celta Vigo 0-1 MU Rashford sut phat dep, Quy do mo cua vao chung ket Europa League hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận Celta Vigo vs Man Utd
Thêm vào đó, Celta Vigo có thực lực chứ không chỉ dựa trên yếu tố tinh thần. Họ đã lọt vào đến vòng bán kết sau những chiến thắng thuyết phục trước Shakhtar Donetsk, Krasnodar và Genk. Chỉ tính riêng các vòng knock-out, đội bóng xứ Galicia đã ghi tới 10 bàn thắng sau 6 trận. Bộ tứ tấn công Aspas, Wass, Sisto và Guidetti hội đủ cả tốc độ, khả năng phối hợp nhuần nhuyễn và hiệu quả dứt điểm. Trong đó cầu thủ chạy cánh Sisto từng ghi 2 bàn vào lưới M.U tại Europa League mùa trước khi còn khoác áo Midtjylland. Cuối tuần trước, Celta Vigo đã thua đậm Bilbao (0-3) trong trận đấu mà HLV Berizzo cho nghỉ gần hết các trụ cột. Hay nói một cách khác, Berizzo đã chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng về mọi mặt cho trận lượt đi bán kết Europa League 2016/17.

Trong khi đó, Man Utd tàn tạ và héo mòn trong cơn bão chấn thương. Thêm nữa, Quỷ đỏ vốn dĩ đang tồn tại quá nhiều vấn đề và Mourinho không phải lúc nào cũng có thể "ra phép" thành công để cứu đội bóng. Tất nhiên, M.U vẫn là ứng viên số một cho chức vô địch Europa League 2016/17. Nhưng đội bóng này luôn song hành với cảm giác mong manh, với sự bế tắc của chuỗi trận hòa vô tận. Tuy nhiên, đúng như sự khẳng định và kỳ vọng của HLV Jose Mourinho trước chuyến hành quân đến mảnh đất TBN, Man Utd đã vui mừng chào đón sự trở lại của vài trụ cột. Theo đó, trung vệ Bailly và tiền vệ Paul Pogba đã kịp bình phục để được ra sân từ đầu trong khi trên băng ghế dự bị, trung vệ Smalling và tiền vệ Juan Mata cũng đã hiện diện. Thế là nỗi lo về hàng thủ, đặc biệt là cặp trung vệ cùng khả năng kiểm soát, làm bóng của tuyến giữa được tạm vơi đi.

Celta Vigo 0-1 MU Rashford sut phat dep, Quy do mo cua vao chung ket Europa League hinh anh
Thần đồng Rashford ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu từ chấm đá phạt trực tiếp
Trận này, "Người đặc biệt" tiếp tục tin dùng sao trẻ Marcus Rashford và sát cánh với tiền đạo sinh năm 1997 trên hàng công là Mkhitaryan cùng Jesse Lingard. Martial lại phải quay về vị trí quen thuộc phía ngoài sân do phong độ quá phập phù (thăng hoa ở trận thắng Burnley song lại xịt ở trận hòa Swansea) giống như thủ quân Wayne Rooney. Dù đã là vòng bán kết nhưng HLV Mourinho vẫn nhất quyết duy trì nguyên tắc cho vị trí trấn giữ khung gỗ: Đó là việc thủ môn dự bị Romero được ra sân và De Gea phải ngồi ngoài mặc cho cách biệt giữa cả hai ra sao trên mọi phương diện là đã quá rõ ràng.

Trái với dự đoán, Celta không chọn cách đánh phủ đầu bằng việc dâng cao đội hình và tấn công dồn dập sau tiếng còi khai cuộc. Thay vào đó, đội chủ nhà quyết định thi đấu từ tốn, vững chắc và chú trọng an toàn trước tiên cho phần sân nhà. Man Utd đáp lại bằng lối chơi nhuốm màu thực dụng đúng chất Jose Mourinho. Thế là, trận lượt đi bán kết Europa League 2016/17 "hấp dẫn" ra sao có lẽ là câu hỏi dễ tìm thấy đáp án. Trái bóng chỉ quanh quẩn ở khu vực giữa sân, được hai bên đá qua đá lại. Phải đến phút 11, mới xuất hiện tình huống đáng kể đầu tiên khi Radoja nhồi bóng sâu vào vòng cấm địa và Wass thoát khỏi bẫy việt vị, băng xuống thực hiện cú đánh đầu chệch cầu môn.
Celta Vigo 0-1 MU Rashford sut phat dep, Quy do mo cua vao chung ket Europa League hinh anh 2
Tiền vệ Pogba mới trở lại sau chấn thương đã có một trận đấu tốt

Mãi tới phút 20, Man Utd mới đưa ra được câu trả lời thích đáng. Marcus Rashford có bóng bên cánh trái và từ từ dẫn vào trong. Khi nhận thấy thời cơ dứt điểm đã đến, thần đồng người Anh quyết định tung ra cú cứa lòng trong chân phải nhằm về góc xa cầu môn nhưng thủ thành Sergio Alvarez đã bay người đẹp mắt để cứu thua cho Celta Vigo. Tuy nhiên, các pha bóng đáng tiền như vậy không nhiều trong hiệp 1 khi cả hai đều thi đấu thận trọng đến mức nhàm chán. Phút 34, Paul Pogba có pha kiến tạo khá đẹp cho Mkhitaryan để mở ra một cơ hội ăn bàn song ở thế đối mặt với thủ thành đối phương, tiền vệ người Armenia đã thất bại.

Phút 38, sau khi bật tường với Rashford, Jesse Lingard tung ra cú dứt điểm trong vòng cấm địa và một lần nữa, Sergio Alvarez lại làm chủ được tình hình. Đó cũng là cơ hội cuối cùng của hiệp 1 mà đã chứng kiến sự lấn lướt của các vị khách, ít nhất trên phương diện tổ chức tấn công và tạo cơ hội ghi bàn. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào thay đổi nhân sự. Phút 50, Paul Pogba tung ra cú sút tầm xa song độ chính xác thì quá thấp. Ngay sau đó, đội chủ nhà trả lời với pha dứt điểm đầu tiên trong trận đấu của Iago Aspas - niềm hy vọng số 1 của Celta ở trận này và bóng đi chệch cầu môn trong gang tấc.

Celta Vigo 0-1 MU Rashford sut phat dep, Quy do mo cua vao chung ket Europa League hinh anh 4
Celta Vigo đã nỗ lực hết mình nhưng đành bó tay trước Man Utd quá khó chịu dưới bàn tay của Mourinho

Tới phút 58, thủ môn Romero đã thật sự phải ra tay từ chối cú ra chân ở sát vòng cấm địa của Sisto. Nhìn chung, đội chủ nhà đã có dấu hiệu khởi sắc trong hiệp 2 tuy nhiên đáng tiếc thay, họ lại phải nhận lấy bàn thua. Phút 67, Marcus Rashford bị Hugo Mallo phạm lỗi ở khoảng cách gần 20m, hơi lệch về cánh phải và trọng tài cho Man Utd được hưởng quả đá phạt. Từ đây, chính Rashford chứ không phải ai khác đã thực hiện cú sút phạt hoàn hảo với sự trợ giúp đắc lực của hai đồng đội (Blind làm động tác đá phạt giả còn Fellaini đứng trong hàng rào chắn ít nhiều có tác động đến cầu thủ đối phương).

Bị dẫn bàn ngay trên sân nhà Celta Vigo càng phải vùng lên hòng kiếm bàn gỡ. Phút 73, hậu vệ Jonny đã không mạnh dạn tung ra cú dứt điểm trong vòng cấm dù cơ hội ăn bàn khá cao và quyết định nhả cho Aspas nhưng cựu cầu thủ Liverpool không thể nhắm trúng đích bởi đường bóng không thuận lợi. Vài phút sau, Jesse Lingard vung chân sút volley nửa đẩy và bóng chút nữa bay vào khu vực cầu môn. Phút 80, nhiều cầu thủ chủ nhà không khỏi bực mình còn trên khán đài, các CĐV Celta huýt sáo la ó khi chứng kiến cảnh tượng cầu thủ mở tỷ số Rashford lấy lý do bị đau chân đã lững thững đi bộ ra ngoài để nhường chỗ cho Martial. Chẳng rõ, sao trẻ này bị đau thật hay chỉ là chiêu trò câu giờ được người thầy Mourinho chỉ giáo. Để làm dịu tình hình, trọng tài chính người Nga Karasev đã ra dấu hiệu khẳng định ông sẽ bù thêm phút cho trận đấu sau hành động vừa rồi của Rashford.

Celta Vigo 0-1 MU Rashford sut phat dep, Quy do mo cua vao chung ket Europa League hinh anh 4
Celta Vigo đã nỗ lực hết mình nhưng đành bó tay trước Man Utd quá khó chịu dưới bàn tay của Mourinho

Dù thời gian còn lại của trận đấu là không ít (tính cả 5 phút bù giờ) nhưng Celta không thể làm nên trò trống gì trước một Man Utd vốn dĩ đã đẳng cấp, thực lực hơn hẳn mà giờ lại còn sở hữu thêm cái chất thực dụng đỉnh cao của Mourinho thì việc lật ngược thế cờ là điệp vụ bất khả thi với Celta bé nhỏ. Tuy nhiên trên con đường tiến tới thắng lợi chung cuộc mong manh, Quỷ đỏ thành Manchester cũng đã phải chấp nhận đánh đổi bằng chấn thương của Ashley Young vào cuối trận dù cầu thủ này mới được vào sân từ phút 78. Theo đó, Young dường như đã bị căng cơ sau nỗ lực ngăn chặn một đường tấn công của đối thủ.

Như vậy, Man Utd đã đạt được kết quả quá tốt ở trận lượt đi bán kết Europa League 2016/17 khi thắng ngay trên sân khách. Dĩ nhiên 1 bàn là cách biệt nhỏ và họ từ đầu mùa đến giờ cũng không chơi quá xuất sắc tại Old Trafford nhưng hãy tin là với một nhà cầm quân lão luyện như Mourinho thì ông sẽ biết cách giữ vững lợi thế đo để đưa M.U vào đến trận chung kết.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Celta Vigo:
Sergio Alvarez, Hugo Mallo (Beauvue 90+2), Cabral, Roncaglia, Jonny, Wass (Jozabed 74'), Radoja, Hernandez, Aspas, Guidetti, Sisto
Man Utd: Romero, Valencia, Bailly, Blind, Darmian, Ander Herrera, Fellaini, Lingard, Pogba, Mkhitaryan (Ashley Young 78', Smalling 90'), Rashford (Martial 80')

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X