Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bulgaria 0-1 Pháp: Thắng nhạt, Les Bleus chỉ còn cách nước Nga vài bước chân

Thứ Bảy 07/10/2017 19:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù có bàn thắng từ rất sớm và ăn đứt đội chủ nhà trên mọi phương diện song cuối cùng Pháp vẫn chỉ có chiến thắng tối thiểu. Đặc biệt hiẹp 2 trận đấu đã diễn ra vô cùng tẻ nhạt. Với thắng lợi này, Les Bleus bảo vệ được ngôi đầu bảng A và coi như đã chạm cả hai tay vào tấm vé tham dự VCK World Cup 2018 bởi ở lượt trận cuối họ chỉ phải gặp Belarus quá yếu trên sân nhà nên thừa khả năng giành 3 điểm trọn vẹn để tự định đoạt số phận của mình.


Việc mất 5 điểm trong 3 trận gần nhất trước Thụy Điển (thua 1-2) và Luxembourg (0-0) khiến HLV Didier Deschamps đang phải hứng chịu đủ mọi chỉ trích. Những sai lầm cá nhân và hoài nghi liên tục đặt ra suốt 4 tháng qua. Tại sao nhà cầm quân 48 tuổi này vẫn cứ tin dùng Dimitri Payet và Moussa Sissoko ở trận thua Thụy Điển hơn là đặt niềm tin vào lứa tài năng trẻ Mylian Mbappe, Thomas Lemar - những người luôn có phong độ tốt khi lên đội tuyển? Tại sao sau sai lầm ngớ ngẩn ở trận thua Thụy Điển, thủ thành Hugo Lloris vẫn là số 1 trong khung gỗ đội bóng áo lam? Liệu Deschamps quá bảo thủ, quá cứng nhắc và không đủ táo bạo để thử nghiệm những nhân tố mới?

“Triệu tập nhiều tài năng trẻ của bóng đá Pháp là ưu điểm lớn nhất của Deschamps. Nhưng nhược điểm lớn nhất của ông chính là ít dùng họ ở trong các trận cầu cần tính đột biến và khiến đối phương phải bất ngờ”, cựu HLV Marseille kiêm bình luận viên của đài RMC, Rolland Courbis, nhấn mạnh. Courbis hoàn toàn có lý. Bởi chính những nhân tố mới mà ông đề cập tới như Lemar, Mbappe hay Coman đã góp công rất lớn vào chiến thắng hủy diệt 4-0 trước Hà Lan, trận cầu tuyệt hay của Les Bleus xen giữa hai trận đấu đáng thất vọng với Thụy Điển và Luxembourg.

Bulgaria 0-1 Phap Thang nhat, Les Bleus chi con cach nuoc Nga vai buoc chan hinh anh
Pháp thắng tối thiểu và nhạt nhẽo dù có bàn thắng từ rất sớm

 

Trong đợt tập trung lần này, HLV Deschamps thiếu vắng vài học trò "thân tín" như Layvin Kurzawa, Laurent Koscielny và đặc biệt Paul Pogba do chấn thương trong khi một Martial chơi khá tốt ở Man Utd giai đoạn đầu mùa giải 2017/18 vừa qua lại không được gọi. Trong chuyến làm khách của Bulgaria, nhà cầm quân 48 tuổi chỉ cầu thị "một nửa" khi sử dụng thần đồng Mbappe từ đầu nhưng lại không trao cơ hội cho Lemar, đồng đội cũ của Mbappe ở Monaco và cũng là gương mặt trẻ sáng giá bậc nhất bóng đá Pháp hiện nay. Thay vào đó trên hàng công, ông cho Mbappe kết hợp với chủ công "bất khả xâm phạm" Griezmann và Lacazette, trung phong chơi tạm ổn trong màu áo mới Arsenal từ đầu mùa 2017/18.

Thực ra, đây là một sự kết hợp không tệ về mặt lý thuyết. Vấn đề có chăng ở hàng tiền vệ khi HLV Deschamps lại tin tưởng gương mặt kỳ cựu Matuidi giờ đã chuyển sang khoác áo Juventus sau một thời gian không ngó ngàng đến đồng thời bất ngờ đặt niềm tin vào Tolisso, tiền vệ mới 1 lần khoác áo ĐTQG và đã gia nhập Bayern Munich hè vừa rồi nhưng thể hiện khá mờ nhạt. Ở hàng thủ, Koscielny vắng mặt nên Umtiti vs Varane được xem là cặp trung vệ tốt nhất. Sidibe vẫn là lựa chọn số 1 ở vị trí hậu vệ phải trong khi cánh trái được giao cho Lucas Digne, chuyên gia mài đũng quần trên băng ghế dự bị ở Barca nhưng Deschamps cũng chẳng còn giải pháp nào khả dĩ hơn khi hai hậu vệ trái khác của ĐT Kurzawa cùng Mendy vắng mặt.

Dù phải làm khách nhưng quyết tâm chiến thắng cộng thêm sức ép do đối thủ cạnh tranh trực tiếp Thụy Điển tạo ra ở trận đấu diễn ra trước đó vài giờ (hủy diệt Luxembourg tới 8-0 để tạm thời lên ngôi đầu), Les Bleus dồn lên sau tiếng còi khai cuộc. Và rồi chỉ mất đúng 3 phút đồng hồ, người Pháp đã vươn lên dẫn trước. Quả căng ngang của Lucas Digne bên cánh trái được Griezmann tiếp ứng bằng cú chạm cực kỳ tinh tế trong vòng cấm để mang đến cho Matuidi một cơ hội ăn bàn và tiền vệ này tận dụng thành công với cú sút trái phá ở góc hẹp. Vậy là, chưa gì hai quyết định thay đổi nhân sự của HLV Deschamps đã cho thấy sự đúng đắn.

Có bàn thắng sớm, tuyển Pháp càng tỏ ra lấn lướt đội chủ nhà đã chính thức bị loại nhưng yếu tố danh dự không cho phép Bulgaria được phép buông xuôi, thi đấu hời hợt kém động lực. Bulgaria phản ứng khá mạnh sau khi nhận bàn thua song càng như vậy thì binh đoàn áo Lam càng dễ đá. Phút 15, trong một đợt phản công nhanh, Mbappe dẫn bóng xâm nhập vòng cấm địa sau đường chuyền của Kante rồi dứt điểm căng nhưng không thắng được thủ môn Iliev. Phút 19, Tolisso dứt điểm trượt đích sau cơ hội thuận lợi do Lacazette tạo ra.

Đến phút 26, Griezmann khống chế gọn đường chuyền của Mbappe, xử lý khéo nhằm loại bỏ cầu hủ theo kèm rồi tung ra cú sú chân trái nhằm về góc xa, đưa bóng bay sạt cột dọc. Đang thi đấu ổn và có lợi thế dẫn bàn, đội khách phải hứng chịu tổn thất về mặt nhân sự khi Kante bị đau không thể tiếp tục thi đấu và Rabiot của PSG vào thay. Không lâu sau tổn thất này, khung thành tuyển Pháp liên tục bị chao đảo mà nếu Lloris không xuất sắc cản phá trên vạch vôi hay cú sút uy lực sau đó của Slavchev chính xác hơn chút ít thì cách biệt đã được san bằng. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, thế trận vẫn khá sôi nổi khi hai bên ăn miếng trả miếng nhiệt tình song không có thêm bàn thắng.

Bước sang hiệp 2, cuộc chơi không mấy biến chuyển khi tất cả vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội ăn bàn, đến từ cả hai đội. Tuy nhiên nhịp điệu trận đấu có phần suy giảm khi mà bản thân Pháp chọn lối chơi an toàn, kéo đội hình xuống thấp để triển khai phòng ngự - phản công hòng bảo vệ thành quả. Trong khi đó, dù nỗ lực nhưng do năng lực hạn chế nên Bulgaria chẳng dễ đe dọa cầu môn Hugo Lloris.

Bulgaria 0-1 Phap Thang nhat, Les Bleus chi con cach nuoc Nga vai buoc chan hinh anh goc
Thông số trận đấu Bulgaria 0-1 Pháp

 

Thời gian hiệp 2 càng trôi đi, trận đấu càng trở nên nhạt nhẽo và buồn ngủ. Chất lượng chuyên môn thấp hơn rõ rệt so với hiệp 1. Thậm chí cho đến cuối trận, chỉ có 1-2 tình huống thật sự nguy hiểm được tạo ra, số pha uy hiếp đáng kể lên cầu môn cũng đếm chưa hết 1 bàn tay. Trận đấu rốt cục cũng kết thúc trong sự ngao ngán của khán giả bởi bữa tiệc quá nhạt. Với thắng lợi tối thiểu, Pháp vẫn sở hữu ngôi đầu bảng A vòng loại World Cup 2018 sau lượt trận thứ 9, bất chấp nỗ lực bám đuổi của Thụy Điển. Quan trọng hơn, họ đã tiến gần hơn bao giờ hết đến VCK diễn ra vào mùa hè năm sau. Lượt trận cuối, thầy trò HLV Deschamps được chơi trên sân nhà, tiếp đón Belarus quá yếu và chỉ cần một chiến thắng, họ sẽ chính thức giành vé tới Nga. Thậm chí kể cả hòa hay thua thì Pháp vẫn có thể giữ được ngôi đầu trong trường hợp Thụy Điển thua Hà Lan. Tất nhiên, Les Bleus đời nào muốn mất mặt trước đàn em Belarus.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
BULGARIA
: Iliev; Popov, Bodurov, Bozhikov, Zanev; Manolev (Panov 88'), Slavchev, Kostadinov, Nedelev; Delev, Galabinov (Kraev 48').
PHÁP: Lloris; Sidibe, Varane, Umtiti, Digne; Tolisso, Kante (Rabiot 34'), Matuidi; Griezmann, Lacazette (Payet 76'), Mbappe (Giroud 85').

Xếp hạng tại bảng A

 Đội bóngTrậnTHBBTBBHSĐiểm
1Pháp96211651120
2Thụy Điển96122671919
3Hà Lan95131912716
4Bulgaria94051318-512
5Belarus9126519-145
6Luxembourg9126725-185



Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X