Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil 3-0 Paraguay: Neymar sút hỏng 11m, Selecao vẫn thắng dễ

Thứ Ba 28/03/2017 17:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chẳng cần đến quả phạt đền mà phải dùng "tiểu xảo" mới kiếm được, ngôi sao Barca vẫn trực tiếp ghi 1/3 bàn thắng của Selcao trong màn tiếp đón Paraguay ở vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

(ấn Ctrl + F5 để nhận thông tin mới nhất)

 

Sau chiến thắng 4-1 ngay trên sân của đội bóng đang đứng thứ hai Uruguay tại lượt trận thứ 13 vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, Brazil đã tạo được khoảng cách lên tới 10 điểm so với hai đội bóng đang giữ các vị trí thứ 5 và thứ 6 là Chile và Ecuador, và 12 điểm so với chính Paraguay, đối thủ của họ ở lượt trận thứ 14.  Như vậy, Selecao không còn cách tấm vé tham dự VCK World Cup vào mùa hè năm sau không bao xa nữa.

Quả thật những CĐV Brazil mơ mộng nhất cũng không hình dung nổi đội nhà lại có màn lột xác ngoạn mục như thế này vào thời điểm HLV Tite bắt đầu lên nắm quyền thay Dunga. Lúc đó, Selecao dường như đã chạm đáy khủng hoảng: Họ bị loại ngay từ vòng bảng Copa America Centenario (2016) ở bảng đấu chỉ có Peru, Ecuador và Haiti. Ở vòng loại, họ xếp thứ 6 với chỉ 9 điểm sau 6 trận. Nhưng Tite đến và tất cả thay đổi. Brazil thắng một mạch 7 trận liên tiếp (một kỷ lục của họ ở vòng loại) để độc chiếm ngôi đầu.

TRUC TIEP Brazil 1-0 Paraguay (H2) Neymar sut hong 11m hinh anh goc
Đội hình xuất phát trận Brazil vs Paraguay


Sự khác biệt nằm ở tính linh hoạt. Khác với Dunga, Tite không cứng nhắc gò Brazil vào một khuôn khổ nào. Ông cũng không có sự ưu tiên cho bất kỳ ai, ngay cả khi đó là ngôi sao số 1 Brazil Neymar, và chỉ sử dụng những cầu thủ nào có phong độ cao nhất cũng như ông cảm thấy phù hợp nhất. Điều đó giúp tinh thần các cầu thủ được giải tỏa, đồng thời khiến họ thêm quyết tâm thể hiện, bởi biết rằng nếu làm tốt trên sân tập thì cơ hội đá chính sẽ tới. Hãy nhìn vào Paulinho. Cầu thủ tưởng đã chấp nhận thành kẻ ngoài lề khi sang Trung Quốc chơi bóng đang là trụ cột của Selecao, và mới đây còn lập hat-trick trước Uruguay.

HLV Tite chỉ có duy nhất một sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận thắng Uruguay do sự vắng mặt bất khả kháng của hậu vệ phải Dani Alves (bị treo giò). Thay vì tin tưởng một Mariano danh tiếng hơn đang khoác áo CLB Sevilla hay kéo Marquinhos sang phải thì nhà cầm quân 55 tuổi lại quyết định đặt niềm tin vào "cánh chim lạ" Fagner, cái tên mà có lẽ may ra chỉ được biết đến trong phạm vi đất nước Brazil vì đang khoác áo CLB trong nước Corinthians. Hậu vệ 27 tuổi này cũng mới 1 lần khoác áo ĐTQG cách đây khoảng 1 năm.

Brazil dưới thời Tite luôn nhập cuộc cực kỳ chắc chắn, thận trọng, bất kể đối thủ là ai và thi đấu trên sân nhà hay sân khách. Nhưng tiềm ẩn trong đó là sự nguy hiểm khôn lường khi bàn thắng có thể đến từ mọi vị trí trên sân và xảy ra vào những thời điểm bất ngờ nhất. Cơ hội đầu tiên của đội chủ nhà là pha bật cao đánh đầu vọt xà của Paulinho ở một tình huống đá phạt do Neymar thực hiện bên cánh trái. Phút 13, hàng thủ Brazil mắc sai sót hiếm hoi, qua đó mang về cơ hội ăn bàn khá thuận lợi cho Derlis Gonzalez, ngôi sao tiếng tăm nhất Paraguay hiện nay và đang khoác áo CLB Dynamo Kiev (Ukraine) song may cho đội chủ nhà, tiền đạo sinh năm 1994 kết thúc khá tệ.

Phút 17, Paulinho bị phạm lỗi trong vòng cấm và cả sân đòi phạt đền song trọng tài chính vẫn cương quyết không nghe theo. Nhìn chung cục diện hoàn toàn trong tay đội chủ nhà nhưng họ dần gặp bế tắc trong khâu ghi bàn trước sự chống trả quyết liệt của đội khách bằng số đông lực lượng tập trung bên phần sân nhà. Paraguay cũng thường xuyên sử dụng các bài phạm lỗi, miễn là càng xa cầu môn càng tốt. Song như đã đề cập phía trên, Selecao phiên bản Tite luôn biết ghi bàn ở những thời điểm khó khăn nhất và ngay cả khi cơ hội nhỏ nhất. Phút 34, Coutinho khởi xướng đợt tấn công từ bên cánh phải và sau khi phối hợp với Paulinho, nhạc trưởng của CLB Liverpool tung ra cú đặt lòng chân trái hiểm hóc từ sát vạch 16m50, đánh bại thủ thành đối phương.

Khai thông được trận đấu, mọi chuyện càng trở nên đơn giản với người Brazil, "độc cô cầu bại" đích thực ở khu vực Nam Mỹ dù chưa thoát khỏi tình trạng thiếu thốn nhân tài đã kéo dài suốt mấy năm qua. Đầu hiệp 2, mỗi bên có một sự điều chỉnh nhân sự. Bên phía Brazil là sự có mặt của trung vệ Thiago Silva thay cho đồng đội ở PSG, Marquinhos. Cuộc chơi vẫn nằm trong tay đội bóng vàng xanh và họ đã quyết định cải thiện chút ít nhịp độ thi đấu, thiên về tấn công nhiều hơn. Thế là chỉ cần như vậy, khung thành Paraguay liên tục rơi vào sóng gió. Paulinho có pha vuốt bóng ở sát vạch 16m50 mà chệch cầu môn trong gang tấc còn Neymar trong pha nỗ lực băng vào đón quả căng ngang của Coutinho đã phải chịu "nỗi đau thầm kín" khi va vào cột dọc. Nếu ngôi sao Barca chỉ cần chạm được chân vào bóng thì chắc chắn đã có bàn thắng thứ hai cho Brazil.

Nhưng đáng kể nhất phải là tình huống ở phút 53 khi trọng tài cho đội chủ nhà hưởng 11m sau khi Neymar ngã xuống sân từ tác động của Rojas. Pha quay chậm đã chỉ ra "tiểu Pele" đã chủ động ngã cực nhanh và tác động của hậu vệ Paraguay cũng không đủ lớn để làm anh lộn nhào như vậy. Thực ra, đây không phải lần đầu Neymar khôn ngoan kiếm được phạt đền cho đội nhà, tính cả ở cấp độ CLB lẫn ĐTQG. Tuy nhiên công lý đã được thực thi khi Neymar không thắng nổi thủ môn Silva trên chấm 11m. Dẫu vậy, cũng chỉ đến phút 64 thì Brazil đã có bàn thứ hai và lần này thì Neymar đường hoàng đưa tên lên bảng điện tử. Ngôi sao sinh năm 1992 ung dung dẫn bóng từ cánh trái vào trong vòng cấm địa rồi dứt điểm đập vào người một cầu thủ Paraguay đổi hướng, làm bó tay chốt chặn cuối cùng của đội khách.

Trận đấu coi như đã an bài dù thời gian còn nhiều bởi đơn giản Paraguay hay nói rộng hơn là bất cứ đội tuyển Nam Mỹ nào vào lúc này không đủ lực bật lại Brazil ở thời điểm hiện tại. Phút 72, Neymar một lần nữa đưa được bóng vào lưới Paraguay nhưng sau khi nhận tín hiệu từ vị trợ lý bên ngoài đường pitch, trọng tài chính đã không công nhận bàn thắng do lỗi việt vị. Đó là quyết định chính xác. Phút 82, nếu không bị trượt chân thì Fagner đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo ĐTQG dù rằng anh vẫn có được pha kết thúc buộc thủ môn Paraguay phải trổ tài. Vài phút sau, tỷ số được nâng lên 3-0. Trong một đợt tấn công trung lộ do Coutinho khởi xướng, Paulinho đánh gót điệu nghệ, tạo cơ hội cho Marcelo băng xuống đối mặt với thủ môn và bằng động tác dứt điểm má ngoài chân trái khéo léo, hậu vệ khoác áo Real Madrid đã đưa được bóng vào lưới.

Kết quả 3-0 được duy trì cho đến hết trận đấu. Dù chiến thắng thứ 8 liên tiếp ở vòng loại World Cup 2018 chưa thể giúp họ chính thức giành vé tham dự VCK tại Nga vào mùa hè năm sau song có lẽ mục tiêu đó đã được hoàn thành 99% rồi. Hiện sau 14 lượt trận, Brazil đã có 33 điểm hơn đại kình địch Argentina đứng thứ 5 (phải tham dự trận play-off) 11 điểm khi mà vòng loại còn 4 lượt nữa. Cần nhớ rằng, trong lịch sử vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ, chưa có đội nào kiếm được từ 30 điểm trở lên mà lại không có được vé dự VCK.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
BRAZIL:
Alisson; Fagner, Marquinhos (Thiago Silva 46'), Miranda, Marcelo; Renato, Casemiro, Paulinho; Coutinho (Willian 87'), Neymar, Firmino (Diego Souza 87').
PARARUAY: Silva; Valdez, Da Silva, Veron, Alonso; Perez, Riveros, Rojas, Almiron (Oscar Romero 46'); Dominguez (Santander 56'), Gonzalez.

Công Minh - Theo Thể Thao Việt Nam

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X