Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil 2-1 Colombia: Cái duyên của Neymar và Coutinho

Thứ Ba 06/09/2016 21:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Một lần nữa ngôi sao số 1 xứ sở Samba vào lúc này lại thi đấu nổi bật với 1 bàn thắng và kiến tạo bàn còn lại để giúp ông thầy mới Tite tiếp tục được hưởng niềm vui chiến thắng trong trận thứ 2 dẫn dắt ĐTQG. Tuy nhiên nếu không có sự hiện diện của Coutinho thì chưa chắc Brazil đã đánh bại được đối thủ mạnh Colombia tại vòng loại World Cup 2018 diễn ra vào sáng nay (theo giờ Việt Nam).



Xét về thành tích và truyền thống, Colombia không thể so với Brazil. Nhưng những cuộc đối đầu giữa họ đã dần nóng lên trong hơn 10 năm qua, đặc biệt kể từ khi Selecao loại Colombia tại vòng tứ kết World Cup 2014. 1 năm sau đó, Colombia có màn trả thù ngọt ngào khi đánh bại Brazil 1-0 ở vòng bảng Copa America 2015. Sự sa sút của nền bóng đá Brazil đã là nguồn cảm hứng để những đối thủ tại Nam Mỹ vươn mình lớn mạnh. Chile là gương mặt điển hình nhất, tiếp đó là Colombia. Nền bóng đá Colombia đang trải qua giai đoạn hưng thịnh nhất trong lịch sử, xuất hiện không ít tài năng, trở thành trụ cột ở các CLB hàng đầu thế giới.

Về mặt nhân tài vào thời điểm này, Colombia hiện không hề thua kém Brazil. Những gương mặt như Jeison Murillo, David Ospina, Juan Cuadrado, James Rodriguez hay Carlos Bacca dưới bàn tay nhào nặn của HLV Jose Pekerman đủ sức đưa Colombia lên ngang tầm Brazil về thực lực. Colombia có thể kém Brazil về truyền thống, nhưng lại hơn ở khả năng nhẫn nhịn chờ thời cơ, cũng như không chịu nhiều áp lực. Brazil chỉ thắng nổi 2/6 trận đấu gần đây ở các giải đấu chính thức. Thành tích tệ hại này khiến Selecao bị loại ngay vòng bảng Copa America 2016, đồng thời hiện chỉ đang xếp thứ 5 tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ. Sự xuất hiện của HLV Tite (thay thế Carlos Dunga) đang giúp Brazil tiến bộ, nhưng họ sẽ còn phải mất nhiều thời gian nữa mới lấy lại được vị thế xứng đáng trong làng bóng đá Nam Mỹ.

Ở ngày ra mắt của tân HLV Tite cách đây vài hôm, Brazil đã đè bẹp đối thủ mạnh Ecuador trên sân khách với tỷ số 3-0, nhưng trên thực tế Selecao chỉ có thể kết liễu đối thủ trong 20 phút cuối hiệp 2, với sự tỏa sáng của 2 ngôi sao tấn công Neymar và Gabriel Jesus. 70 phút đầu, đội bóng 5 lần vô địch thế giới đã gặp không ít khó khăn trước khả năng chơi tử thủ của Ecuador. Trong khi đó, đố thủ của Brazil ở lượt trận thứ 8 vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, Colombia đương nhiên được đánh giá cao hơn Ecuador nhiều. Tập thể này không hề thiếu chất lượng, lại được kích thích về tâm lý lên mức cực đại khi đụng độ đội bóng giàu thành tích nhất trong lịch sử World Cup (5 lần vô địch) còn HLV người Argentina, Pekerman là bậc thầy về chiến thuật, đồng thời có hiểu biết sâu rộng về nền bóng đá Nam Mỹ bởi nhiều năm làm việc ở môi trường này.

Đón Colombia trên sân nhà, HLV Tite đã quyết định giữ nguyên danh sách xuất phát như trận thắng Ecuador vài ngày trước. Chơi trên hàng công vẫn là cặp song sát mới của xứ Samba: Neymar - Gabriel Jesus đồng thời cũng là niềm hy vọng lớn nhất bởi đơn giản một người là ngôi sao số 1 Brazil vào lúc này và người kia là tài năng trẻ sáng giá nhất. Hàng thủ của Selecao cũng rất chất lượng với những Miranda, Dani Alves, Marcelo dày dạn kinh nghiệm cùng một Marquinhos đã thể hiện được năng lực ở cấp độ quốc tế tại Olympic Rio 2016 vừa rồi. Về phần Colombia, có lẽ do vấn đề thể lực mà tiền vệ Juan Cuadrado tiếp tục ngồi ngoài như trận thắng Venezuela 2-0 lượt trước. Những trụ cột khác như Carlos Bacca, Murillo, Ospina, Carlos Sanchez, Muriel và đặc biệt thủ quân James Rodriguez đều có mặt đầy đủ.

Và rồi bất ngờ đã nổ ra khi Brazil có bàn mở tỷ số ngay phút thứ 2 của trận đấu. Từ quả đá phạt góc do Neymar thực hiện, đội trưởng vừa được bổ nhiệm Miranda đã bật cao đánh đầu tung lưới Colombia ở cự ly gần. Đây thực sự là bàn thắng đặc biệt không chỉ vì lần đầu tiên trung vệ khoác áo Inter lập công trong màu áo ĐTQG sau hơn 30 lần ra sân mà còn bởi nó được thủ quân cũ và mới kết hợp tạo ra. Còn nhớ, sau Olympic 2016, Neymar đã tuyên bố trả lại chức đội trưởng Selecao mà anh đã đảm trách mấy năm qua và HLV Tite đành trao lại nó cho Miranda. Bàn thắng sớm đã làm trận đấu thay đổi hoàn toàn khi mà ý đồ ban đầu của hai đội đã chính thức phá sản.

Colombia không thể triển khai phòng ngự - phản công mà buộc phải chủ động tấn công hòng kiếm bàn gỡ và đó là thời cơ tốt để tuyến giữa đầy cơ bắp của đội chủ nhà gồm 4 tiền vệ thiên về sức mạnh phô diễn tài nghệ. Đội khách không dễ kiểm soát bóng trong chân bởi sự tranh chấp, pressing quyết liệt của dàn chiến binh áo vàng. Do vậy, Colombia khó khăn lắm mới có nổi một pha uy hiếp nhưng chẳng đe dọa được ai. Trong khi Brazil cứ thỉnh thoảng lại gây ra sóng gió về cầu môn Ospina. Phút 23, Marcelo có pha dứt điểm chân trái trong vòng cấm và bóng đi chệch cầu môn không bao xa. Hay phút 29, Renato Augusto - tiền vệ đang chơi bóng ở Trung Quốc - có pha cứa lòng trong chân phải ở khoảng cách hơn 25m và Ospina đã phải rất vất vả đổ người cứu thua.

Phút 32, cú chạm bóng không tốt của Gabriel Jesus vẫn trở thành đường kiến tạo đẹp cho Neymar song ngôi sao Barca không đánh bại được thủ môn dự bị của Arsenal ở góc hẹp. Không lâu sau đó thì mành lưới của Colombia thực sự rung lên lần thứ 2 sau pha thoát xuống dứt điểm của Paulinho nhưng rốt cục thì cựu tiền vệ Tottenham chẳng thể đưa tên lên bảng điện tử, thậm chí còn phải nhận lấy thẻ vàng do hành vi cố tình dùng tay đẩy bóng vào lưới. Tới phút 36 thì Colombia đột ngột có bàn gỡ hòa nhờ vào một tình huống cố định. Từ chấm đá phạt chếch bên cánh phải, James Rodriguez câu bóng khó chịu vào vòng cấm địa và trong nỗ lực ngăn cản Carlos Sanchez, trung vệ Marquinhos đã vô tình đánh đầu tung lưới nhà. Vậy là cả hai bàn đầu tiên của trận đấu đã thuộc về cặp trung vệ đội chủ nhà, một chi tiết hiếm gặp ở các trận bóng đá.

Nhận bàn thua choáng váng, Brazil mau chóng gượng dậy để vùng lên đòi lại điểm số. Phút 40, Neymar vung chân nã đại bác từ ngoài vòng cấm địa và Ospina phản xạ rất nhanh để đẩy bóng ra ngoài đường biên ngang. Trước khi hiệp 1 khép lại, Neymar đã phải nhận thẻ vàng, có lẽ do hành động trả đũa lại Jeison Murillo của đối phương trong một pha va chạm. Thực ra, hậu vệ đang khoác áo Inter Milan cũng đã có pha vào bóng khá thô bạo với Neymar. Sau giờ nghỉ giải lao, Brazil chủ động tăng cường sức ép tấn công về phía cầu môn Colombia tuy nhiên các vị khách mới là đội sở hữu tình huống nguy hiểm đầu tiên của hiệp 2 khi một đợt phản công nhanh được kết thúc bằng cú dứt điểm trúng vào mành lưới bên ngoài của sát thủ Carlos Bacca.

Tuy vậy, nhìn chung, Brazil lấn át hơn và không ít lần gây ra sóng gió về khung thành Ospina, chỉ có điều họ cần thêm chút sắc bén cũng như chính xác trong các pha xử lý cuối cùng để có thể nghĩ đến bàn thắng. Giống như trận thắng Ecuador, khi đội nhà bế tắc, HLV Tite lại đưa tiền vệ mạnh kỹ thuật, giàu sáng tạo Coutinho của Liverpool vào sân. Trước Ecuador, giải pháp này đã ít nhiều phát huy hiệu quả bởi sau khi tiền vệ này có mặt trên sân, Selecao đã ghi được 2 bàn. Lần này, sự hiện diện của Coutinho cũng phần nào làm lối chơi Brazil khởi sắc và quan trọng hơn, chính Coutinho chứ không phải ai khác đã thực hiện pha kiến tạo thuận lợi cho Neymar vung chân trái dứt điểm chéo góc uy lực, đánh bại Ospina ở phút 74 để khai thông bế tắc.

Phút 78, tỷ số suýt được nâng lên 3-1 nếu như cú sút của Coutinho trong vòng cấm không sượt qua chân một cầu thủ đối phương. Không muốn lần thứ 2 đánh mất lợi thế, Brazil thi đấu chậm lại và đề cao an toàn bên phần sân nhà để bảo toàn lợi thế. Dù đôi lần CĐV nhà trên sân khán đài phải thót tim hồi hộp trước áp lực từ phía Colombia nhưng cuối cùng, Brazil đã không rơi vào bi kịch vào phút chót. Thắng trận thứ 2 liên tiếp dưới triều đại mới Tite, ĐTQG Brazil đã tạm thời vượt qua khó khăn ở vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ khi leo lên vị trí thứ 2 trên BXH, chỉ kém 1 điểm so với đội đầu bảng Uruguay.

Đội hình thi đấu
Brazil:
Alisson; Alves, Marquinhos, Miranda, Marcelo; Paulinho, Casemiro, Renato Augusto; Willian (Coutinho 66'), Gabriel Jesus (Taison 86'), Neymar.
Colombia: Ospina, J. Murillo, O.Murillo, Diaz, Medina, Carlos Sanchez, Barrios, Macnelly Torres (Juan Cuadrado 52'), James Rodriguez, Muriel (Marlos Moreno 85'), Bacca

Xếp hạng vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ sau 8 lượt trận (4 đội đứng đầu giành vé tham dự VCK, đội đứng thứ 5 đá play-off với đại diện của châu Á)
 

TT ĐộiTrậnTHBBTBBHSĐiểm
1 Uruguay8512165+1116
2 Brazil8431169+715
3 Argentina843196+315
4 Colombia84131210+213
5 Ecuador84131312+113
6 Paraguay8332911−212
7 Chile83231312+111
8 Bolivia8215913−47
9 Peru8215815−77
10 Venezuela8026921−122

 Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X