Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil 0-1 Argentina: Tân HLV Sampaoli ra mắt tạm ổn ở Albiceleste nhờ "trò cũ"

Thứ Sáu 09/06/2017 11:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một triều đại mới ở tuyển Argentina đã được mở màn bắng chiến thắng thót tim trước đại kình địch Brazil ở trận Superclasico trên đất Australia. Cầu thủ ghi bàn duy nhất cho Albiceleste là hậu vệ Mercado, học trò cũ của chính HLV Sampaoli ở CLB Sevilla. Hiệp 1 thuộc về các vũ công Tango nhưng hiệp 2 lại nằm trong tay dàn vũ công Samba mà nếu tận dụng cơ hội tốt hơn, họ đã không phải nhận thất bại.

Với 6 chiến thắng, 4 trận hòa và 4 trận thua, Argentina đang xếp thứ 5 trên BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ. Với vị trí này, vũ đoàn Tango sẽ phải đá thêm một trận play-off mới có thể đoạt tấm vé đến với nước Nga vào Hè năm sau. Kết quả thảm hại đó đã khiến HLV Edgardo Bauza mất việc và Jorge Sampaoli được lựa chọn thay thế. Trận cầu Superclasico với đại kình địch Brazil hôm nay chính là trận ra mắt của Sampaoli. Ngay lập tức, cựu thuyền trưởng CLB Sevilla mang tới cho NHM nước nhà những hy vọng mới. Trong phát biểu mới nhất, cựu HLV Sevilla tuyên bố sẽ mạnh dạn thử nghiệm sơ đồ 3-4-3 và một chiến thuật xoay quanh “song sát” Lionel Messi - Paulo Dybala, thay vì dồn mọi gánh nặng lên vai Messi như trước.

Messi và Dybala mới chỉ một lần sát cánh trên hàng công La Albiceleste dưới thời cựu HLV Edgardo Bauza. Nhưng thời điểm đó, Dybala chỉ là tân binh của Argentina, còn Messi như một thói quen, vẫn chỉ phối hợp với những bạn diễn quen thuộc trước đó như Sergio Aguero, Gonzalo Higuain chứ chưa chấp nhận Dybala. Nhưng lần này sẽ khác. Dybala vừa cho cả thế giới chứng kiến tài năng của mình trong hành trình cùng Juventus đến với trận chung kết Champions League. Dù Juve của anh thua Real Madrid tới 1-4, nhưng ấn tượng mà Dybala để lại tương đối tốt.

Brazil 0-1 Argentina Tan HLV Sampaoli ra mat tam on o Albiceleste nho tro cu hinh anh
Tân HLV Sampaoli ra mắt ĐTQG Argentina bằng chiến thắng ở trận Superclasico
Sơ đồ 3-4-3 cũng sẽ thay đổi vai trò của khá nhiều cầu thủ Argentina khác. Angel Di Maria là một ví dụ. Thay vì chỉ đá cánh đơn thuần, Di Maria sẽ phải đóng vai một cầu thủ chạy cánh (wing back) trong sơ đồ 3 hậu vệ. Điều này yêu cầu ngôi sao của PSG phải di chuyển nhiều hơn, tuân thủ vị trí tốt hơn và có thêm cả kỹ năng hỗ trợ phòng ngự. Sơ đồ 3-4-3 thần thánh đã giúp Chelsea thống trị Premier League và được kỳ vọng sẽ cứu Argentina thoát khỏi tình cảnh nguy cấp hiện tại.

Nói là làm, tân HLV Sampaoli đã giữ đúng cam kết khi bố trí sơ đồ 3-4-3 trong trận ra mắt Albiceleste với cặp đôi Messi vs Dybala trên hàng công cùng sát thủ Gonzalo Higuain, đồng đội của "tiểu Messi" tại Juventus. Angel Di Marial đúng là được bố trí quán xuyến hàng lang trái còn cánh phải do "cánh chim lạ" Jose Luis Gomez, hậu vệ 23 tuổi đang chơi bóng ở trong nước cho CLB Lanus, phụ trách. Đây cũng chính là trận ra mắt ĐTQG của cầu thủ này. Khu trung tuyến do bộ đôi đang chơi bóng tại Serie A và khá quen mặt ở ĐTQG, Lucas Biglia vs Ever Banega cai quản. Hàng thủ 3 người là sự kết hợp của 3 hậu vệ cực kỳ dày dạn kinh nghiệm gồm Otamendi (29 tuổi, Man City) - Mercado (30 tuổi, Sevilla, đội bóng cũ của tân HLV ĐTQG) - Maidana (31 tuổi, River Plate) còn đứng trong khung gỗ là thủ môn số 2 tại Man Utd nhưng là số 1 ở ĐTQG Argentina, Sergio Romero.

Brazil 0-1 Argentina Tan HLV Sampaoli ra mat tam on o Albiceleste nho tro cu hinh anh 2
Hiệp 1 thuộc về Argentina và có bàn thắng nhờ công của Mercado

Trái ngược với tình cảnh bi đát của Argentina, Brazil đang trải qua “tuần trăng mật” siêu ngọt ngào cùng tân HLV Tite. Kể từ ngày ra mắt Selecao, nhà cầm quân 56 tuổi này đã mang về 9 trận thắng liên tiếp cho Brazil và quan trọng nhất là giúp vũ đoàn Samba trở thành đội tuyển đầu tiên (không tính chủ nhà Nga) sở hữu tấm vé dự VCK World Cup 2018. Hồi tháng 4 vừa qua, hình tượng Tite lại được nâng lên một tầm cao mới sau khi ông giúp Brazil lần đầu tiên sau 11 năm trở lại ngôi số 1 trên BXH FIFA.

Trận này, Selecao thiếu vắng khá nhiều trụ cột (thủ môn Alisson, cặp hậu vệ cánh tốt nhất Marcelo - Dani Alves, Marquinhos, Casemiro và đặc biệt là ngôi sao số 1 Neymar) vì các lý do khác nhau. Tuy nhiên, Gabriel Jesus, Philippe Coutinho đều đang có phong độ cao. Hơn nữa dưới thời Tite, bất kỳ ai cũng có thể là “ngòi nổ”. Còn nhớ trận đấu với Uruguay hồi tháng 3 vừa qua, 3/4 bàn thắng của Brazil đến từ chân của… Paulinho, tiền vệ tưởng hết thời giờ đang chơi bóng tận Trung Quốc.

Brazil 0-1 Argentina Tan HLV Sampaoli ra mat tam on o Albiceleste nho tro cu hinh anh 3
Di Maria chơi rất nổi bật trong sơ đồ 3-4-3 và liên tục gây ra sóng gió lên cầu môn Brazil

Với sự tôn trọng tối đa dành cho đại kình địch, HLV Tite đã tung ra sân những gương mặt tốt nhất của Brazil được triệu tập cho trận đấu này. Trên hàng công là tam tấu đang chơi bóng tại Premier League: Jesus - Coutinho - Willian. Ở tuyến giữa là cặp sen đầm đang chơi bóng tại Trung Quốc và thi đấu rất nổi bật trong màu áo Selecao dưới triều đại Tite: Paulinho - Augusto cùng Fernandinho của Man City. Tại hàng thủ, Thiago Silva bắt cặp với Gil, một cầu thủ khác cũng đang thi đấu ở Trung Quốc, ở vai trò trung vệ còn hai cánh thuộc về Filipe Luis của Atletico Madrid và Fagner, một gương mặt lạ mới 2 lần khoác áo ĐTQG và đang thi đấu ở CLB trong nước Corinthians.

Đúng với tính chất một trận giao hữu, hai thế lực hùng mạnh nhất Nam Mỹ và hàng đầu thế giới nhập cuộc đầy sôi động, thi đấu hứng khởi không một chút toan tính. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về Di Maria vào phút thứ 6 với pha dẫn bóng xâm nhập vòng cấm địa từ cánh trái rôi vung chân sút căng trúng cột dọc ở góc hẹp. Ưu thế có phần hơi nghiêng về Argentina khi mà đấu pháp mới bất ngờ được triển khai tương đối mạch lạc và nhuần nhuyễn. Mãi đến phút 18, Brazil mới có màn đáp trả khá thích đáng với cú đặt lòng vọt xa ở khoảng cách hơn 20m của Augusto.

Brazil 0-1 Argentina Tan HLV Sampaoli ra mat tam on o Albiceleste nho tro cu hinh anh 4
Nhưng hiệp 2, Brazil mới là đội chơi tốt hơn với đầu tầu Gabriel Jesus và tiền đạo Man City 1 lần sút trúng cột dọc trước cầu môn bỏ trống
Phút 22, Selecao có pha triển khai tấn công cực kỳ ăn ý và sau cùng Willian chuyền ngang thuận lợi, đặt Coutinho vào thế đối mặt với thủ môn Romero. Ngôi sao của Liverpool đã lừa qua được thủ môn Man Utd song Otamendi đã kịp lao về thực hiện cú xoạc chuẩn xác để chặn pha kết thúc của đối phương. Không lâu sau đó, Argentina trả lời bằng một pha xử lý khác của Di Maria bên cánh mình quản lý nhưng cú kết thúc cuối cùng của ngôi sao khoác áo PSG lại không thể làm khó Weverton, thủ môn 29 tuổi đang chơi bóng ở trong nước cho CLB Atlético Paranaense.

Chất lượng chuyên môn của trận Superclasico trên đất Australia khá ổn dù rằng hai bên không phải tập hợp những cầu thủ tốt nhất cũng như không ít ngôi sao vừa trải qua mùa bóng dài ở châu Âu. Phút 38, từ chấm đá phạt cách khá xa khung thành, Messi treo bóng vào phía trong và Higuain nỗ lực đánh đầu trong vòng vây nhưng thủ môn Brazil vẫn nhẹ nhàng bắt gọn. Ngay sau đó, lại là Di Maria bắt volley uy lực, trái bóng đi chìm với tốc độ cao song chưa thể làm khó Weverton. Phút 43, Argentina lại đe dọa đại kình địch từ cánh trái của Di Maria (cánh phải gần như liệt từ đầu trận) và cựu cầu thủ MU đẩy bóng vào phía trong để Dybala sau đó tung ra cú cứa lòng trong chân trái vô cùng kỹ thuật, đưa bong đi chệch khung thành trong gang tấc.
Brazil 0-1 Argentina Tan HLV Sampaoli ra mat tam on o Albiceleste nho tro cu hinh anh 4
Tuy nhiên chẳng những không thể giúp đội nhà gỡ hòa, Jesus còn phải rời sân vào cuối trận ở trên cáng sau khi lãnh trọn cái cùi chỏ của người đồng đội tại Man City, Otamendi
Tuy nhiên trước khi hiệp 1 khép lại, Argentina đã có bàn mở tỷ số. Vẫn là Di Maria chứ không phải ai khác tung ra quả tạt khó chịu vào trong khu vực 16m50 cho Otamendi bật cao đánh đầu, đánh bại Weverton song không thắng được cột dọc. Dẫu vậy, Mercado đã có mặt đúng chỗ để sút bồi tung lưới trống. Không còn nghi ngờ gì, một HLV mới, một sơ đồ mới dựa trên những con người cũ đã sớm bộc lộ những dấu hiệu khả quan và đầy hy vọng cho Albiceleste.

Ngay đầu hiệp 2, ĐT Argentina đã có sự thay đổi người khi Joaquín Correa, học trò cũ của Sampaoli tại CLB Sevilla, được đưa vào sân thay cho Higuain. Đây cũng là trận đầu tiên của tiền vệ sinh năm 1992 này ở ĐTQG. Mùa vừa rồi, Joaquín Correa chơi khá ổn dù mới được Sevilla đưa về trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2016 nên HLV Sampaoli không sợ mang tiếng thiên vị "người quen". Cục diện trận Siêu kinh điển vẫn khá sôi nổi, hai đội liên tục ăn miếng trả miếng. Nếu như Gabriel Jesus đe dọa Romero bằng cú ra chân tầm xa thì Di Marial lại bắt volley trượt tâm bóng trong vòng cấm, giúp Weverton thoát khỏi hiểm nguy.

Brazil 0-1 Argentina Tan HLV Sampaoli ra mat tam on o Albiceleste nho tro cu hinh anh 6
Trận Superclasico lần này diễn ra với chất lượng chuyên môn tốt nhưng không thiếu sự căng thẳng, quyết liệt thường thấy
Phút 59, Paulinho mà không vô tình chặn cú dứt điểm của Coutinho (thậm chí cựu tiền vệ Spurs còn rơi vào thế việt vị) thì chưa biết chừng, Selecao đã có bàn gỡ. Brazil đã có dấu hiệu khởi sắc sau giờ nghỉ giải lao còn Argentina không còn chơi tốt như hiệp đầu. Chỉ hơn 1 phút sau, Romero đã phải ra tay ngăn chặn nỗ lực sút bóng của Gabriel Jesus. Khung thành Romero liên tiếp rơi vào sóng gió. Lần này, Gabriel Jesus đã vượt qua được thủ thành khoác áo Man Utd nhưng cú sút về cầu môn bỏ trống lại xuất sắc tìm trúng cột dọc và pha đá bồi sau đó của Willian đập vào ... cột dọc còn lại, hoàn tất màn bỏ lỡ kép khó tin.

Phút 70, Brazil được hưởng quả sút phạt tương đối thuận lợi nhưng Coutinho chỉ có thể đá bóng bay qua xà ngang mà thôi. Càng về cuối trận, Selecao càng vùng lên dữ dội hòng lật ngược thế cờ và bóng chủ yếu chỉ lăn bên phần sân Argentina tuy nhiên tất cả những gì họ làm được vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội mà cũng không quá rõ rệt như các tình huống trước đó. Một chi tiết thú vị trong khoảng thời gian này là màn đánh cùi chỏ của Otamendi trúng mặt đồng đội tại CLB Man City, Gabriel Jesus, khiến tiền đạo được mệnh danh "tiểu Pele" bị choáng phải nằm sân đến vài phút đồng hồ rồi sau đó được đưa ra bằng cáng.
Brazil 0-1 Argentina Tan HLV Sampaoli ra mat tam on o Albiceleste nho tro cu hinh anh goc
Thông số trận đấu Brazil 0-1 Argentina
Trận đấu khép lại với phần thắng sát nút thuộc về Argentina. Vậy là triều đại mới mang tên Sampaoli đã có khởi đầu không tệ dù rằng Albiceleste chỉ thật sự chơi tốt với đấu pháp mới 3-4-3 trong hiệp 1. Dù sao thắng được đại kình địch Brazil trong bất cứ trường hợp nào cũng mang lại dư vị ngọt ngào. Còn Selecao đã chấm dứt mạch trận toàn thắng dưới thời HLV Tite song họ cần phải trách chính mình về khả năng tận dụng cơ hội, đặc biệt trong hiệp 2.

Đội hình thi đấu
Brazil:
Weverton; Fágner (Rafinha 73'), Thiago Silva, Gil, Filipe Luís; Paulinho (Giuliano 81'), Fernandinho, Augusto (Douglas Costa 66'); Coutinho, Gabriel Jesus (Taison 90+3), Willian.
Argentina: Romero; Mercado (Mammana 75'), Maidana, Otamendi; J.L Gomez, Biglia, Banega (Lanzini 81'), Di Maria; Dybala (Guido Rodríguez 69'), Messi; Higuain (Joaquín Correa 46').

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X