Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bilbao 2-1 Barca (KT): Blaugrana thua nhục trong thế "12 đánh 9"

Thứ Năm 05/01/2017 20:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù tung ra sân đội hình mạnh nhất, còn đối thủ thì không nhưng Barca đã trình diễn lối đá thất vọng trước Bilbao trong trận mở màn năm 2017. Thậm chí Blaugrana đã bất lực dù đối thủ đã bị mất tới 2 người trong nửa cuối hiệp 2. Đương nhiên Messi và các đồng đội vẫn còn cơ hội lật ngược thế cờ ở lượt về nhưng rõ ràng cách chơi nghèo nàn của thầy trò HLV Enrique đang khiến các cule không khỏi lo lắng.

Barca đã tung ra sân đội hình mạnh nhất khi làm khách trên sân của đối thủ kỵ giơ Bilbao. Trên hàng công, tam tấu Messi, SuarezNeymar xuất trận trong màn mở đầu năm mới của Blaugrana. Trân hàng tiền vệ cũng là những người tốt nhất như Busquets, Iniesta và Rakitic. Tại hàng thủ, Umtiti trở lại sau chấn thương và đá thay Mascherano bên cạnh Pique, Alba và Sergi Roberto. Trong khung gỗ cũng là cái tên tốt nhất – Stergen. Về phía Bilbao, HLV Valverde cất một số trụ cột như Beñat, Muniain, Susaeta trên ghế dự bị. Xáo trộn lớn của chủ nhà chính là hàng tiền vệ với sự có mặt của San José, Iturraspe, Saborit. Còn lại Raul Garcia và William vẫn làm những hộ công sau lưng tiền đạo Aduriz.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Bilbao bất ngờ tràn lên đánh phủ đầu. Họ dồn ép Barca nghẹt thở trong những những phút đầu tiên của trận đấu, cùng với sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả trên sân khiến hàng thủ đội khách tỏ ra rất lúng túng. Phút 2, thiếu chút nữa đã có bàn thắng mở tỷ số cho Bilbao. Từ cú đá phạt góc của Boveda, trung vệ San Jose thoải mái đánh đầu rất nguy hiểm. Một thoáng thót tim cho các cule khi bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Các học trò của HLV Valverde đang pressing rất cao bên phần sân Barca khiến đối thủ gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là hàng thủ đội bóng xứ Catalan đang liên tục rơi vào thế bị động.

Bilbao 2-1 Barca Blaugrana thua nhuc trong the 12 danh 9 hinh anh
Neymar bất lực trước vòng vây của các cầu thủ Bilbao

Đến phút 20, Barca bắt đầu mới cầm được bóng kiểm soát thế trận nhưng họ vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Theo thống kê thì Messi và các đồng đội cầm bóng tới 72% nhưng không có pha tấn công nào. Cú dứt điểm duy nhất của Blaugrana cho tới lúc này là cú đá từ ngoài vòng cấm mang nhiều tính giải tỏa của El Pulga ở phút 13 chứ họ chưa tạo ra được pha bóng nào thật sự đáng xem. Thậm chí, Barca đang thường xuyên sử dụng các pha chuyền dài vượt tuyến cho các tiền đạo băng lên. Thế nhưng rõ ràng cách đá này chưa thể hiệu quả tức thì vì Bilbao đang đá rất chủ động cả về tấn công lẫn phòng ngự.

Với cách đá rất tự tin trên sân nhà thì điều gì đến cũng phải đến ở phút 25. Aduriz đánh đầu mở tỷ số cho Bilbao từ đường tạt bóng của Raul Garcia. Một pha bóng phản ánh đúng cục diện ở trên sân kể từ đầu trận. Các cầu thủ áo đỏ trắng pressing khu vực rất hay, ngăn chặn được pha chọc khe của Iniesta và tổ chức đợt phản công cực nhanh khiến hàng thủ Blaugrana không kịp trở tay. Chưa kịp bừng tỉnh sau bàn thua đầu tiên, đội khách tiếp tục phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 2. Bilbao tiếp tục áp sát cướp được bóng sau quả ném biên của Alba. Bóng được chuyền rất nhanh lên cho Aduriz trong vòng cấm, tiền đạo 36 tuổi làm tường rất hay cho Williams tung cú đá làm cháy lưới Stegen.

Bilbao 2-1 Barca Blaugrana thua nhuc trong the 12 danh 9 hinh anh 2
Bilbao chơi tốt hơn hẳn Barca

Bất chấp việc đã thủng lưới 2 bàn, Barca vẫn đang thi đấu rất thất vọng ở trên sân. Messi và các đồng đội chưa có bất cứ tình huống phối hợp nào ra hồn trong hiệp 1, bấp chấp việc họ là đội kiểm soát bóng trên sân. Còn Bilbao, cách đá pressing hiện đại của họ khiến gã khổng lồ xứ Catalan không lên nổi bóng. Phút 42, thiếu chút nữa tỷ số được gia tăng cho chủ nhà. Balenziaga dốc bóng rất thoáng bên cánh trái để căng ngang vào trong, may cho Barca là thủ thành Stegen đã ôm bóng trước pha lao vào của Williams. Phút 44, tiền đạo Neymar có pha ăn vạ rất chủ động nhằm kiếm phạt đền nhưng trọng tài nhanh chóng lắc đầu. Vì tình huống tranh cãi này mà có tới 3 cầu thủ Barca là Iniesta, Alba và Busquets phải nhận thẻ vàng. Đây cũng là điểm nhấn cuối cùng trước khi khép lại hiệp 1.

Hiệp 2 trở lại, Barca buộc phải thay đổi lối chơi nếu không muốn nhận thất bại trong trận này. Phút 48, Blaugrana được hưởng món quà từ cú chuyền hỏng của hậu vệ Bilbao. Neymar phối hợp rất hay với Suarez, tiền đạo người Uruguay đã nhấc chân để giúp Messi có cơ hội dứt điểm nhưng số 10 lại chần chừ khiến cơ hội trôi qua. Tuy nhiên chỉ 4 phút sau, El Pulga đã chuộc lại lỗi bằng bàn thắng rút ngắn tỷ số 1-2 ở phút 52. Siêu sao người Argentina đá phạt tinh quái khi nhận thấy thủ thành Iraizoz đứng hơi cao. Dù người gác đền Bilbao đã kịp đẩy cản phá nhưng bóng vẫn chạm mép trong xà ngang vào đi vào bên trong vạch vôi, bàn thắng đã được công nhận cho đội khách.

Bilbao 2-1 Barca Blaugrana thua nhuc trong the 12 danh 9 hinh anh 3
Williams ghi bàn thứ 2 cho Bilbao

Dù đã có bàn thắng nhưng cách chơi của Barca vẫn chưa có nhiều tiến triển. Họ thật sự gặp khó trong việc tiếp cận khung thành Iraizoz. Còn Bilbao vẫn rất kiên nhẫn với cách đá pressing hiện đại, lên bóng nhanh để khai thác sự chậm chạp của hàng thủ đội khách. Phút 61, cơ hội tốt đến với đội bóng xứ Basque. Williams chuyền bóng cho Aduriz ở tư thế thuận lợi, chỉ tiếc là cú sục bóng có phần điệu đà của tiền đạo lão tướng này đã bị Stegen bắt bài. Phút 64, nỗ lực đi bóng và dứt điểm của Neymar suýt tạo nên tuyệt phẩm. Cú cứa lòng vào góc xa sở trường của số 11 là rất chất lượng, nhưng thủ thành Iraizoz cũng đã chơi rất tốt trong tình huống này để cứu một bàn thua trông thấy cho Bilbao.

Khi trận đấu đang ở thế giằng co thì bất ngờ có biến xảy ra. Tiền vệ Raul Garcia va chạm rất bình thường nhưng Neymar nằm lăn lộn trên sân. Trọng tài David Fernandez chỉ chờ có thế rút thẻ vàng thứ 2 cho cựu cầu thủ Atletico, đồng nghĩa với một thẻ đỏ ở phút 73. Như vậy, Bilbao sẽ phải chơi với 10 người trước Barca trong những phút còn lại của trận đấu. Với việc bị mất người, HLV Valverde đã không còn lựa chọn nào khác là buộc phải rút tiền đạo Aduriz ra khỏi sân để thay bằng hậu vệ Eraso.

Bilbao 2-1 Barca (KT) Blaugrana thua nhuc trong the 12 danh 9 hinh anh 4
Một thất bại toàn diện của Messi và các đồng đội

Phút 78, cơ hội rất ngon ăn dành cho Messi sau đường căng ngang của Alba. Siêu sao người Argentina đã loại bỏ được hậu vệ cuối cùng của Bilbao nhưng cú đá của anh đã không được như ý. Sau đó Andre Gomes băng vào đá bồi rất nguy hiểm nhưng bóng lại chạm hậu vệ chủ nhà đi ra ngoài. Phút 80, trọng tài David Fernandez lại giúp Barca được hưởng lợi thế hơn người nữa. Ông rút thẻ đỏ dành cho Iturraspe sau pha va chạm với Neymar. Hai thẻ đỏ qua nặng tay của trọng tài 44 tuổi đang khiến  46 nghìn khán giả có mặt tại San Mames liên tục la ó trong những phút vừa qua.

Trong 10 phút cuối trận, Enrique tung thêm tiền đạo Alcacer vào thay trung vệ Umtiti khi đã được chơi hơn 2 người. Nhưng cơ hội duy nhất của Barca trong những phút cuối là cú đá cận thành trúng cột dọc của Messi ở phút bù giờ thứ 4 dù trận đấu chỉ có… 3 phút bù giờ. Đội bóng xứ Catalan đành chấp nhận thất bại trong trận lượt đi tại vòng 1/8 Cúp nhà vua TBN và chờ phục hận ở trận lượt về tại Nou Camp vào tuần sau.

Đội hình ra sân

Bilbao: Iraizoz; Bóveda, Etxeita, Laporte, Balenziaga; San José, Iturraspe; Saborit, Raúl García, Williams, Aduriz.

Dự bị: Elustondo, Eraso, Beñat, Muniain, Susaeta, Mikel Rico, Arrizabalaga.

Barca: Ter Stegen; Sergi Roberto, Piqué, Umtiti, Alba; Busquets, Rakitic, Iniesta; Messi, Suárez, Neymar.

Dự bị: Masip, Arda, Rafinha, Mascherano, Alcácer, Digne, André Gomes.

Bongda24h.vn (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X