Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Benfica 0-1 MU: Chiến thắng đúng chất Jose Mourinho

Thứ Tư 18/10/2017 19:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thi đấu thực dụng theo đúng triết lý ưa thích của thuyền trưởng từ đầu đến cuối nhưng rốt cục, "Quỷ đỏ" thành Manchester vẫn mở tiệc chiến thắng ngay trên sân đối phương. Bàn thắng duy nhất lại còn có sự trợ giúp không nhỏ của thủ môn đội bạn.

Quỷ đỏ mùa giải này mang một gương mặt đa diện. Thật khó để nói đâu là phong cách chơi chủ đạo của đội bóng thành Manchester.  Trong các cuộc so tài với Basel và CSKA Moscow tại Champions League, Man United chọn cách tiếp cận bằng những đường tấn công phủ đầu dồn dập. Nhưng cũng trong khá nhiều trận đấu khác, họ lại nhập cuộc thận trọng, tiêu biểu là cuộc đại chiến với Liverpool cuối tuần qua.

Sự đa dạng trong cách tiếp cận là điều tối quan trọng đối với một kẻ đi chinh phạt và Man United hiện nay đang có được điều đó. Trong năm thứ hai dưới sự dẫn dắt của HLV Jose Mourinho, Quỷ đỏ trở thành một đội bóng đáng sợ. Họ nguy hiểm không chỉ bởi sở hữu đội ngũ tinh nhuệ, có chiều sâu, mà còn là một đội bóng biết mình biết người. Tùy thuộc vào từng đối thủ, từng thời điểm mà M.U phương án đối phó phù hợp.

Chính nhờ vào khả năng linh hoạt, ứng biến HLV Mourinho đưa tới mà Quỷ đỏ bay cao trên nhiều đấu trường. Tại Premier League, M.U đứng ở vị trí thứ hai, chỉ kém đội dẫn đầu Man City 2 điểm. Còn trên đấu trường Champions League, Man United hoàn toàn thống trị tại bảng A. Qua hai lượt trận đầu, Basel và CSKA Moscow không phải là đối thủ tương xứng của đội bóng thành Manchester. Đoàn quân của HLV Mourinho giành 6 điểm tối đa, ghi 7 bàn và chỉ 1 lần phải vào lưới nhặt bóng.
Benfica 0-1 MU Chien thang dung chat Jose Mourinho hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận Benfica vs MU
Phong độ chói sáng của Quỷ đỏ hoàn toàn tương phản với một Benfica đang lún sâu vào khủng hoảng. Dù là đội hạt giống tại bảng A, nhưng đến giờ nhà ĐKVĐ Bồ Đào Nha vẫn chưa có điểm nào. Họ thảm bại trước CSKA Moscow và Basel, những đội bóng đã bị Man United “tẩn” cho tơi tả. Benfica không chỉ yếu ở đấu trường châu lục mà còn sa sút ở sân chơi quốc nội. Họ hiện kém đội dẫn đầu giải VĐQG là Porto 5 điểm. Vấn đề lớn nhất mà Benfica gặp phải nằm ở hàng phòng ngự.

Sau khi bán Victor Lindelof cho chính Man United, nhà ĐKVĐ Bồ Đào Nha mất một chốt chặn quan trọng ở trung tâm hàng thủ. Gánh nặng phòng ngự dồn lên vai Luisao. Nhưng ở độ tuổi 36, trung vệ người Brazil không còn kiểm soát được các cầu thủ tấn công của đối phương. Anh xoay xở nặng nề, chậm chạp và thường xuyên bị đối phương vượt qua ở các tình huống tranh chấp tay đôi. Trớ trêu hơn, Benfica yếu đi trong khâu phòng ngự sau khi mất Lindelof còn trung vệ người Thụy Điển cũng sớm vỡ mộng ở Old Trafford khi không được Mourinho trọng dụng nhưng phần lớn nguyên nhân do phong độ nghèo nàn của chính Lindelof trong giai đoạn giao hữu hè chuẩn bị cho mùa giải 2017/18.
manchester united
Man Utd chiến thắng nhờ phong cách thực dụng và bàn duy nhất của Rashford
Tuy nhiên hôm nay, Lindelof đã được đá chính để phải sớm chạm mặt đội bóng cũ. Thực ra, lý do Lindelof được ra sân không hẳn vì anh có sự am hiểu Benfica hay bởi cầu thủ sinh năm 1994 được Mourinho "yêu mến" hơn mà bởi từ đầu Champions League đến giờ, nhà cầm quân người BĐN đã xem giải đấu danh giá này chính là cơ hội lấy lại phong độ cho cậu học trò mới nên đã bố trí Lindelof trong danh sách xuất phát ở cả 3 trận đấu đã qua trong khi tại Premier League, cầu thủ này chưa một lần xuất hiện từ đầu, thậm chí nhiều trận còn không có tên trong danh sách thi đấu. Lindelof đá cặp trung vệ Smalling đồng nghĩa Phil Jones, cầu thủ bất ngờ thể hiện phong độ xuất sắc từ đầu mùa này, phải ngồi dự bị.

Rashford lấy lại vị trí sau khi phải ngồi dự bị cho đồng đội Martial ở trận hòa Liverpool cách đây vài ngày. Thực ra, việc xoay vòng Rashford - Martial luôn rất được Mourinho ưa thích mùa này. Nhìn chung ngoại trừ vị trí của Lindelof thì Mourinho đã đưa ra sân đội hình mạnh nhất có thể ở trận này như sự tôn trọng tối đa dành cho Benfica cũng như quyết tâm giành chiến thắng để tiến gần đến vòng 1/8. Bên cạnh Lindelof thì Matic cũng từng thành danh ở Benfica và tất nhiên hôm nay làm sao anh vắng mặt bởi đã sớm trở thành trụ cột bất khả xâm phạm của đội bóng dù vừa khoác áo Man Utd từ hè 2017 vừa rồi.
Svilar
Nhưng công đầu thuộc về thủ môn 18 tuổi Svilar của đối thủ với pha xử lý "lãng xẹt"
Tuy bị đánh giá thấp hơn nhưng Benfica đã tận dụng tốt ưu thế sân nhà để nhập cuộc đầy hứng khởi, có phần lấn lướt các vị khách hùng mạnh. Trước sự hưng phấn của đối thủ, Mourinho càng có cớ để cho đội bóng triển khai lối chơi theo phong cách "thực dụng phản bóng đá" ưa thích của mình. "Quỷ đỏ" thành Manchester thi đấu chậm và chắc, đề cao tối đa an toàn cho khu vực hậu phương và tập trung khá đông lực lượng bên phần sân nhà, nhường hẳn quyền kiểm soát bóng cho đối thủ. Thế là, Benfica được "trao" cơ hội để thoải mái tổ chức tấn công nhưng ai cũng rõ một khi Mourinho đã muốn chơi phòng ngự "tiêu cực" thì không dễ gì hóa giải kể cả với những tên tuổi lớn của bóng đá thế giới, nói gì đến Benfica nhỏ bé.

Quả thực đến tận phút 14, đội bóng BĐN mới có tình huốn nguy hiểm đầu tiên Grimaldo, hậu vệ cánh trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Barca, căng ngang vừa tầm cho Salvio dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc. Ngay sau đó, Lukaku đã có cú bật cao đánh đầu dội xà ngang trong một tình huống phạt góc song trước đó, trọng tài đã thổi phạt chân sút người Bỉ do phạm lỗi với thủ thành đội chủ nhà ở pha tranh chấp trên không. Sau 1/2 thời gian thi đấu của hiệp 1, tình thế không có gì biến chuyển khi một bên được tấn công rất thoải mái song không làm sao gây uy hiếp thật sự lên cầu môn còn bên kia cứ ung dung giữ thế trận chặt chẽ. Phút 32, Daley Blind tạt đường bóng đẹp từ cánh trái nhưng pha đánh đầu của Rashford thì không ổn.
Benfica da bo tay trong ca tran dau truoc loi choi kho chiu cua Man Utd
Benfica đã bó tay trong cả trận đấu trước lối chơi khó chịu của Man Utd
Cho đến hết hiệp 1, mọi nỗ lực của Benfica đều bất thành trong khi M.U vẫn thi đấu rất thong dong, tuân thủ đúng đấu pháp mà HLV Mourinho đề ra. Thậm chí, Mkhitaryan còn có một cú sút xa khá nguy hiểm mà nếu bay thấp hơn thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra. Sau giờ nghỉ giải lao, Man Utd không có vẻ gì sẽ điều chỉnh chiến thuật mà vẫn chơi vô cùng nhàm chán nhưng lại thể hiện đúng chất Jose Mourinho: thực dụng đến tận cùng lúc cần thiết. Tình huống nguy hiểm đầu tiên của hiệp 2 thuộc về đội khách với cú sút căng tầm xa của Rashford ở phút 50 nhưng không có gì khó khăn cho thủ môn Svilar.

Phút 58, tiền vệ Nemanja Matic vung chân nã rocket từ cự ly rất xa và bóng mà bay thấp hơn một chút, cầu thủ này đã làm tung lưới đội bóng cũ trong lần trở về chốn xưa lưu giữ nhiều kỷ niệm. Matic từng trải qua quãng thời gian thất vọng ở Chelsea trước khi hồi sinh và vươn lên đẳng cấp mới tại Benfica. Từ đó, anh dần được công nhận là tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới, được quay lại The Blues để chứng tỏ năng lực và giờ đang tỏa sáng ở Man Utd. Và rồi một lần nữa Mourinho chứng mình dù phong cách của ông bị rất nhiều ghét bỏ song nó vẫn thường xuyên mang lại hiệu quả tối đa cho các đội bóng ông dẫn dắt. Xét cho cùng, trong bóng đá thì chiến thắng cuối cùng mới là quan trọng nhất còn giành nó ra sao, bằng cách nào cũng chỉ là chuyện ngoài lề mà thôi. Phút 64, Man Utd được hưởng quả đá phạt bên cánh trái và Rashford quyết định sút thẳng về phía cầu môn chứ không câu bóng vào khu vực 16m50 như lẽ thường tình. Chẳng rõ có phải bị bất ngờ, chưa chuẩn bị kỹ càng mà thủ môn Benfica đã xử lý hết sức nghiệp dư để rồi dù đã tóm gọn bóng bằng hai tay nhưng khi đó, trái bóng đã hoàn toàn nằm phía sau vạch vôi với sự xác nhận của công nghệ Goal-line.

Có bàn dẫn trước, cuộc chơi càng trở nên đơn giản với các vị khách bởi những CLB của Mourinho hiếm khi để đối thủ gỡ hòa nếu đã vươn lên dẫn trước. Phút 71, đội chủ nhà cho rằng họ xứng đáng được hưởng phạt đền khi có vẻ bóng đã chạm tay Valencia trong vòng cấm song tổ trọng tài lại thờ ơ lãnh cảm. Phút 80, Martial vào sân thay Rashford suýt chút nữa xác nhận lại đẳng cấp "siêu dự bị" của mình khi dẫn bóng thanh thoát vào vòng cấm địa từ cánh trái và dứt điểm khôn ngoan ở góc hẹp nhưng thủ môn Benfica lần này đã xử lý mẫu mực, không còn "dở hơi" như bàn thua lãng xẹt.
Thong so tran dau Benfica 0-1 MU
Thông số trận đấu Benfica 0-1 MU
Khoảng thời gian còn lại, Benfica vẫn kiên trì tấn công và tấn công như phần lớn quãng thời gian trước đó song hiệu quả không khá khẩm hơn bao nhiêu. Thực ra, họ cũng có được vài ba cơ hội nhưng đều chẳng quá nguy hiểm để mà làm De Gea phải bận tâm, chưa nói gì đến hạ gục nổi thủ thành hàng đầu thế giới này. Thậm chí, Benfica còn kết thúc trận đấu với 10 người trên sân sau khi thủ quân Luisao phải nhận thẻ vàng thứ 2 vào những phút bù giờ do pha phạm lỗi với McTominay, sao trẻ vào sân thế chỗ của Mkhitaryan.

Như vậy, thầy trò Jose Mourinho đã hoàn thành mục tiêu đề ra để tiếp tục giữ ngôi đầu bảng A với 3 trận toàn thắng, 9 điểm tuyệt đối. Chỉ cần đánh bại Benfica trên sân nhà ở lượt trận thứ 4 sắp tới, Man Utd sẽ chính thức vượt qua vòng bảng sớm 2 trận. Chưa biết chừng, kể cả một kết quả hòa cũng đủ giúp họ giành vé vào vòng 1/8. Tuy nhiên trong tình cảnh hiện tại và tài thao lược của Jose Mourinho thì xem ra chiến thắng hoàn toàn trong tầm tay của M.U.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Benfica:
Svilar; Augusto, Dias, Fejsa, Goncalves (Jonas 69'), Jimenez, Luisao, Pereira, Pizzi (Zivkovic 59'), Salvio (Cervi 83')
Manchester United: De Gea; Valencia, Lindelof, Smalling, Blind; Ander Herrera, Matic; Mata (Lingard 83'), Mkhitaryan (McTominay 90'+1), Rashford (Martial 76'); Lukaku

TTĐộiTrậnTHBBTBBHSĐiểm
1Man Utd33008179
2Basel32017346
3CSKA Moscow310237-43
4Benfica300318-70


Công Minh (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X