Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

BĐN 4-1 Latvia: Ronaldo lập cú đúp nhưng ngôi sao là "thánh vẩy" Quaresma

Chủ Nhật 13/11/2016 21:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù siêu sao bóng đá hàng đầu thế giới đã ghi được hai bàn thắng cho đội nhà trong màn tiếp đón đội bóng yếu Latvia ở vòng loại World Cup 2018 vào đêm qua song nếu không có sự xuất hiện của Quaresma ở trên sân thì chưa biết chừng Seleccao đã rơi vào bi kịch. Quaresma đã cung cấp liên tiếp 2 đường chuyền kiến tạo thành bàn (trong đó 1 cho Ronaldo) lúc tỷ số bất ngờ ở mức 1-1. Trước đó, Ronaldo mở tỷ số trên chấm 11m và cũng chính anh đá hỏng một quả penalty khác.

Đúng như dự đoán, dù các vị khách Latvia quá yếu song HLV Fernando Santos vẫn quyết định sử dụng "dao mổ trâu" Cristiano Ronaldo, ngôi sao hàng đầu thế giới đã đóng góp 5/12 bàn thắng của Seleccao trong hai chiến thắng đậm trước Andorra và Đảo Faroe trước đó. Thực ra, Santos không dám cất CR7 trên băng ghế dự bị trừ phi người thủ quân ĐTQG muốn thế. Cần nhớ rằng, cuộc đua giành Quả bóng vàng 2016 đang dần đi đến hồi kết nên cả Ronaldo và Messi đều thi đấu cực kì quyết tâm thời gian gần đây để nỗ lực ghi thêm điểm trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu. Cách đây 2 ngày, Messi đã cực kỳ mờ nhạt khiến Argentina thua sấp mặt 0-3 trước Brazil. Đây là một điểm trừ của Leo, cho dù trước đó anh đã thi đấu rất tốt cho Barca với 16 bàn từ đầu mùa 2016/17.

Trong khi Ronaldo mới có 7 bàn cho Real. Chính vì thế, nhiều người vẫn cho rằng Ronaldo chắc gì đã thắng được Messi trong cuộc đua giành các danh hiệu cá nhân cao quý nhất trong năm (giờ là hai danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu mới được France Football hồi sinh và Nam cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA), dù siêu sao người Bồ đã thâu tóm hai chiếc cúp danh hiệu cao quý nhất trong năm 2016: chức vô địch Champions League và Euro 2016.

Muốn chắc thắng Messi, không còn cách nào khác là Ronaldo phải tỏa sáng trong phần còn lại của năm 2016, trong cả màu áo Real và Bồ Đào Nha với trước mắt là trận đấu với Latvia ở lượt trận thứ 4 vòng loại World Cup 2018. Trong trận mở màn chiến dịch vòng loại, các nhà ĐKVĐ châu Âu Bồ Đào Nha khi thiếu vắng thủ quân vĩ đại Ronaldo (chấn thương) đã thua 0-2 trên sân của Thụy Sỹ. Nhưng khi CR7 trở lại, “Brazil của châu Âu” có liền 2 chiến thắng theo phong cách tennis cùng với tỉ số 6-0 trước Andora và Quần đảo Faroe. Đặc biệt, Ronaldo đã lập một cú poker (4 bàn) vào lưới Andora và tiếp theo là 1 bàn vào lưới Faroe để chứng tỏ cái duyên của mình vẫn chưa hề mất đi.

TRUC TIEP BDN vs Latvia 2h45 ngay 1411 vong loai World Cup 2018 hinh anh
Ronaldo ghi hai bàn nhưng Quaresma mới là nhân tố chính đem về chiến thắng cho BĐN

 

Trận này ngoài Ronaldo hay đội phó Nani thì còn một cái tên khác gây được sự chú ý là Andre Silva, tiền đạo trẻ hiện khoác áo Porto. Chân sút sinh năm 1995 này đã lập hat-trick trong chiến thắng trước đảo Faroe và được xem là nhân tố mới đầy hứa hẹn trong thành phần ĐT BĐN vào lúc này vốn bao gồm toàn gương mặt đã đăng quang ở VCK Euro 2016 trên đất Pháp mùa hè vừa rồi. Tất nhiên, người Bồ chiếm thế thượng phong sau tiếng còi khai cuộc và dồn dập tấn công về phía khung thành các vị khách. Tuy vậy, cơ hội đầu tiên lại thuộc về Latvia với pha băng vào dứt điểm của Tarasovs trong vòng cấm ở phút thứ 9 nhưng không quá khó khăn cho Rui Patricio.

Chính xác đến phút 18 thì BĐN mới có tình huống uy hiếp đáng kể đầu tiên khi Ronaldo vung chân bắn phá từ xa đúng kiểu úp mu quen thuộc song thủ môn Latvia dễ dàng cản phá. Phút 24, ngôi sao lớn thứ 2 của ĐTQG Bồ Đào Nha vào thời điểm này, Luis Nani thực hiện pha dẫn bóng sở trường từ cánh vào trung lộ trước khi kết thúc bằng cú sút căng, chỉ có điều vẫn chưa đủ độ khó để đánh bại Vanins. Song cũng chỉ đến phút 27 thì nhà vô địch châu Âu đã mở được tỷ số dù chưa cần phải chơi thật sự khởi sắc. Nani bị phạm lỗi trong vòng cấm sau khi phối hợp với Ronaldo và trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt đền. Không ai khác ngoài chuyên gia sút penalty đẳng cấp thế giới Ronaldo lãnh trọng trách sút 11m và dù thủ môn đối phương đã đoán trúng hướng nhưng vẫn đành bó tay bởi lực đá của CR7 quá mạnh.

Bàn thắng dẫn trước "bất ngờ" đã giúp cởi bỏ tâm lý cho các cầu thủ chủ nhà khi mà đối thủ Latvia tỏ ra khá khó chịu và thế trận đương nhiên trở nên dễ thở hơn rất nhiều. Mấy phút sau đó, vẫn là Ronaldo có thêm ít nhất hai pha sút bóng nữa nhưng Vanins vẫn làm chủ được tình hình. Cho đến hết hiệp 1, BĐN vẫn áp đảo tuyệt đối va không ngừng nghỉ tổ chức các đợt tấn công tuy nhiên hiệu quả không được cải thiện nhiều nên không thể thay đổi được cách biệt tối thiểu 1-0. Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Santos chưa vội điều chỉnh nhân sự dù rằng BĐN bộc lộ vài vấn đề trên hàng công khi thiếu sắc sảo, không có một nhạc trưởng dẫn dắt lối chơi đích thực mà trông chờ hết vào nguồn cảm hứng Ronaldo.

TRUC TIEP BDN vs Latvia 2h45 ngay 1411 vong loai World Cup 2018 hinh anh 2
Latvia (áo trắng) gây được không ít khó khăn cho nhà đương kim vô địch Euro.

 

Giống như hiệp đầu, BĐN vẫn rất khó khăn trong chuyện công phá vòng cấm địa Latvia và đa phần phải xài đến thứ vũ khí sút xa mà mãi chưa một lần hạ gục được đối thủ. Bởi thế, vẻ mặt của dàn sao vô địch châu Âu vẫn khá khó chịu chứ chẳng thể vui vẻ, thoải mái dù đang dẫn trước. Song một lần nữa, trọng tài lại đứng về phía đội chủ nhà khi lần thứ hai chỉ tay vào chấm phạt 11m ở phút 59 sau khi Andre Gomes bị phạm lỗi. Thế nhưng lần này thì "Penaldo" không còn thành công ở công việc vốn dĩ anh quá giỏi (theo thống kê mới nhât thì trong tổng số 366 bàn cho Real Madrid tính đến lúc này, có tới 66 bàn từ chấm 11m, tức là gần 20%). Anh đã đánh lừa được thủ môn Latvia, tiếc thay cái cột dọc lại không chịu di chuyển nên đã cản được bóng.

Và rồi bi kịch còn nối dài với người BĐN khi phút 68, họ bất ngờ bị chọc thủng lưới. Từ đợt tấn công bên cánh phải, bóng được căng ngang vào trong và Rudnevs co chân dứt điểm trúng một cầu thủ BĐN bật ra và số 17 vừa vào sân Zjuzins kịp thời áp sát sút nối trái phá, hạ gục Rui Patricio. Tuy nhiên, dường như bàn thua choáng váng đó đã thật sự động chạm lõng kiêu hãnh của "vua châu Âu" và BĐN chỉ mất đúng 2 phút để lấy lại danh dự. Thêm một cầu thủ vào sân khác trong hiệp 2 để lại dấu ấn khi "Thánh vẩy má ngoài" Ricardo Quaresma (nhưng lần này là dùng lòng trong) tạt như đặt từ cánh phải cho William Carvalho dễ dàng bật cao đánh đầu cận thành tung lưới Latvia.

Với tư cách một ông lớn, lại ăn đứt đối thủ về mọi mặt, BĐN hiểu chẳng thể kéo đội hình xuống thấp để bảo vệ thành quả trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu mà bắt buộc phải duy trì nhịp độ tấn công. Nhưng nhờ vậy, họ mới có bàn thứ 3.Phút 85, một lần nữa, Quaresma để lại dấu ấn của mình bằng một đường tạt bóng đẹp khác từ cánh phải, tạo điều kiện cho CR7 bay người thực hiện động tác volley bóng sống kỹ thuật, khiến Vanins đành bất lực. Đây là bàn thứ 7 của ngôi sao 31 tuổi tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu, vươn lên ngang bằng với thành tích dẫn đầu của Robert Lewandowski (Ba Lan). Lẽ ra, anh đã nâng số bàn thắng lên 8 nếu như chạm mạnh vào trái bóng sau pha căng ngang của đàn em Renato Sanches khi mà cầu môn rộng mở phía trước đã rất gần.

TRUC TIEP BDN vs Latvia 2h45 ngay 1411 vong loai World Cup 2018 hinh anh goc
Thông số trận đấu BĐN 4-1 Latvia

 

Kết quả chung cuộc được ấn định ở phút bù giờ thứ hai khi Raphael Guerreiro - hậu vệ trái đang khoác áo Dortmund - tạt bổng "ngon lành cành đào" vào khu vực 16m50 cho Bruno Alves dũng mãnh đè đối phương đánh đầu tung lưới ở cự ly gần. Vậy là với chiến thắng đậm đúng như kế hoạch ban đầu dù không quá dễ dàng, BĐN giữ vững vị trí thứ 2 bảng B với 9 điểm/4 trận, xếp sau Thụy Sỹ (toàn thắng cả 4, giành 12 điểm tuyệt đối).

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
BĐN (4-3-3):
Patricio; Cancelo, Fonte, Bruno Alves, Guerreiro; William Carvalho, Andre Gomes (Renato Sanches 86'), Joao Mario (Gelson Martins 71'); Nani (Quaresma 65'), Ronaldo, Andre Silva.
Latvia (4-4-2): Vanins; Freimanis, Jagodinskis, Gorkss, Maksimenko; Gabovs, Tarasovs, Laizans, Kluskins (Višņakovs 78'); Rudnevs (Gutkovskis 87'), Ikaunieks (Zjuzins 60').

Xếp hạng tại bảng B sau 4 lượt trận

TTĐộiTrậnTHBBTBBHiệu sốĐiểm
1Thụy Sỹ440093612
2BĐN4301163139
3Hungary42118357
4Faroe411228-64
5Latvia410328-63
6Andorra4004113-120

Công Minh - Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X