Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca 3-1 Alaves: Messi "tặng" thầy Enrique cúp Nhà vua TBN ngày chia tay

Thứ Bảy 27/05/2017 13:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã chẳng có bất ngờ nào xảy ra trong trận chung kết Copa del Rey khi Barca dễ dàng đánh bại đối thủ dưới cơ Alaves để không phải rơi vào cảnh trắng tay mùa này. Đó cũng là lời chia tay trọn vẹn với HLV Luis Enrique. Messi chính là ngôi sao sáng nhất trận đấu khi trực tiếp ghi 1 bàn và kiến tạo 1 bàn khác.

Trận chung kết Cúp Nhà Vua với Alaves là lần cuối cùng của HLV Luis Enrique trên băng ghế chỉ đạo của Barca. Sau trận đấu này, ông sẽ rời Nou Camp và lãnh đạo đội bóng xứ Catalan cũng sẽ ngay lập tức công bố người kế nhiệm. Sau 3 mùa giải nắm quyền Barca, với 8 danh hiệu lớn nhỏ, Enrique rất muốn rời Nou Camp trong thế ngẩng cao đầu với danh hiệu Copa del Rey. 2016/17 có thể xem là mùa giải thất bại đối với Barca, khi sớm bị dừng chân ở Champions League và mới mất ngôi vô địch La Liga vào tay đại kình địch Real Madrid. Trong đó, Alaves chính là một trong những thủ phạm “tiếp tay” để thầy trò HLV Zinedine Zidane soán ngôi của đội bóng xứ Catalan. Bởi Alaves là đội đầu tiên đánh bại Barca ở La Liga 2016/17 với chiến thắng gây sốc 2-1 ngay tại Nou Camp ở vòng 3.

Barca đã đòi lại món nợ thua ở lượt đi đó bằng màn vùi dập đối thủ 6 bàn không gỡ ở trận lượt về. Nhưng với thầy trò HLV Enrique, như thế là chưa đủ. Blaugrana đang có phong độ rất tốt. Họ toàn thắng 6 trận gần đây kể từ sau màn ngược dòng thắng Real Madrid 3-2 trong trận El Clasico tại vòng 33 La Liga. Trong 6 trận đấu ấy, không trận nào đội bóng xứ Catalan không ghi được từ 3 bàn trở lên. Bất chấp ở trận chung kết này, Barca không có sự phục vụ của tiền đạo Luis Suarez do bị treo giò, hàng công của họ vẫn rất mạnh với phong độ đang rất cao của tiền đạo Neymar và đặc biệt là thiên tài Lionel Messi.
Barca 3-1 Alaves Messi tang thay Enrique cup Nha vua TBN ngay chia tay hinh anh goc
Đội hình thi đấu Barca vs Alaves

Trong khi đó, Alaves cũng đang có phong độ cao khi bất bại 7 trận đấu vừa qua (thắng 4). Nhưng đó là do họ chưa phải gặp đối thủ thực sự mạnh nào trong quãng thời gian này. Còn trước một Barca rất mạnh, mọi chuyện hoàn toàn khác. Lịch sử đối đầu cũng hoàn toàn ủng hộ Barca khi trong 11 lần gặp nhau giữa 2 đội gần đây, đội bóng xứ Catalan áp đảo với thành tích thắng 8 và chỉ thua 1. Thay thế Luis Suarez trên hàng công như mọi khi là quân bài dự bị chiến lược Paco Alcacer, cái tên luôn được ưu tiên sử dụng nếu một trong 3 cái tên của tam tấu M-S-N vắng mặt. Ngoài ra ở hàng thủ Sergi Roberto cũng vắng mặt do án treo giò và HLV Luis Enrique quyết định đặt niềm tin vào một Mascherano vốn chỉ quen đá trung vệ hoặc tiền vệ phòng ngự nhưng cầu thủ người Argentina sở hữu kỹ năng vô cùng toàn diện, có thể đảm nhận tốt nhiều vị trí khác nhau. Thực ra trên băng ghế dự bị có một hậu vệ phải "xịn" Aleix Vidal song có lẽ do cầu thủ này mới bình phục chấn thương dài hạn nên Enrique không muốn mạo hiểm. Đứng trong khung gỗ không phải thủ môn số 1 Stegen mà là thần gác đền số 2 Cillessen.

Đội bóng bị đánh giá thấp hơn, Alaves đã nhập cuộc đầy hứng khởi, thậm chí không ngần ngại chơi đôi công. Dường như với sự chênh lệch quá lớn giữa hai đội, khiến kể cả đá phòng ngự tử thủ cũng chắc gì đã ăn được nên Alaves quyết định chơi cống hiến để ít ra tạo ấn tượng tốt cho khán giả trong trận chung kết này. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về Barca khi Jordi Alba thoát xuông đón đường kiến tạo đẹp của Messi để thực hiện cú lắc đầu sượt về góc xa và bóng chút nữa đi vào khu vực cầu môn.

HLV Luis Enrique chia tay Barca bang danh hieu vo dich cup Nha vua TBN
HLV Luis Enrique chia tay Barca bằng danh hiệu vô địch cúp Nhà vua TBN
Phút 10, Barca hứng chịu tổn thất về mặt nhân sự khi Mascherano đau đớn rời sân ở trên cáng và Andre Gomes, bản hợp đồng không thành công của đội bóng mùa này, vào thay thế. Sự điều chỉnh đó ít nhiều tác động đến tâm lý của gã khổng lồ xứ Catalan chứ không phải gây ảnh hưởng đến yếu tố chuyên môn. Bởi vậy, các đợt tấn công của họ không gây ra dược quá nhiều hiểm nguy cho cầu môn Pacheco.  Như được tiếp thêm động lực khi không bị thủng lưới sớm theo đúng ý đồ của đội bóng hùng mạnh tới xứ Catalan, Alaves thi đấu ngày một tự tin ơn để tiếp tục gây ra vô vàn khó khăn cho Messi cùng cộng sự.

Tuy vậy, ai cũng rõ Barca sở hữu dàn sao đẳng cấp thế giới để thừa khả năng xoay chuyển cục diện, khai thông trận đấu chỉ sau một nốt nhạc. Trong đó, người xuất sắc nhất dĩ nhiên là Lionel Messi vĩ đại. Phút 30, chính thiên tài người Argentina khởi xướng đợt tấn công trung lộ, bật tường 1-2 với Neymar trước khi tung ra cú cứa lòng trong chân trái sở trường, không cho thủ môn đối phương một cơ hội nào. Song thế dẫn bàn của Barca hùng mạnh chỉ tồn tại có vài phút ngắn ngủi. Alaves được hưởng quả sút phạt lệch về cánh phải và cách cầu môn khoảng 25m. Theo Hernandez, tài năng trẻ 19 tuổi khoác áo Alaves theo diện cho mượn từ Atletico Madrid, đã thực hiện cú đá chân trái hoàn hảo đến từng chi tiết nhỏ nhất và pha bay người cứu thua trong tuyệt vọng của Cillessen đã nói lên tất cả.
Messi
Thiên tài Messi nổi bật nhất trận chung kết

 

Theo Hernandez chính là cái tên được cho sẽ chuyển sang khoác áo Real Madrid sau mùa giải này nhưng chưa bên nào lên tiếng xác nhận một cách chính thức. Sở trường của cầu thủ sinh năm 1997 người Pháp là hậu vệ trái mà đây cũng là vị trí xung yếu của Los Blancos khi có mỗi Marcelo đảm trách tốt mà hậu vệ người Brazil đã sắp bước sang tuổi 30. Sự tự tin và tinh thần cao đã trở lại với Alaves sau bàn gỡ, giúp họ lại giữ chắc khung thành. Tuy nhiên đến cuối hiệp 1 thì mành lưới Alaves đã phải liên tiếp rung lên. Đầu tiên, nhận cú tỉa bóng thuận lợi của Messi, Andre Gomes căng ngang vừa tầm để Neymar nhẹ nhàng đệm lòng tung lưới trống. Sau đó, cái tên còn lại trên hàng công 3 người, Paco Alcacer dứt điểm chéo góc đơn giản lúc đối mặt với thủ môn Pacheco và Messi lại góp sức trong bàn thắng này nhờ đường chuyền kiến tạo quyết định.

Vậy là chỉ trong mấy phút ngắn ngủi cuối hiệp, trận đấu bất ngờ được định đoạt và cục diện an bài từ đây bởi ngay cả những CLB được coi "ngang cơ" với Barca mà còn không thể thực hiện màn ngược dòng sau khi dẫn 0-2 nói gì đến Alaves bé nhỏ. Dẫu vậy, còn nước còn tát, Alaves vẫn chơi nhiệt tình và không hề có dấu hiệu buông xuôi sau giờ nghỉ giải lao. Song phút 50 thủ thành Pacheco mà không cứu thua ngoạn mục ngay trên vạch vôi sau pha kết thúc cận thành của Paco Alcacer từ đường căng ngang của Messi thì lưới Alaves đã phải rung lên lần thứ 4.

Thong so tran dau Barca 3-1 Alaves
Thông số trận đấu Barca 3-1 Alaves
Ung dung và tự tại, dàn sao xứ Catalan thi đấu trên sân Vicente Calderon của CLB Atletico Madrid như đi dạo trên thảm cỏ Camp Nou yêu dấu với lợi thế dẫn 2 bàn trong tay. Alaves gần như lực bất tòng tâm do năng lực, trình độ có hạn. Trận đấu cũng vì thế trở nên nhàm chán hơn. Mãi mới có thêm một tình huống nổi bật và lại thuộc về Alaves với pha kết thúc cận thành của trung vệ Ely bị thủ môn Cillessen dùng chân phá ra trước vạch vôi.
 
Trận đấu dừng lại trong an lành khi một bên không còn quá mặn mà trong chuyện ghi thêm bàn còn bên kia quá yếu để có thể tạo ra kịch tính. Vậy là, mối tình Luis Enrique vs Barca đã chính thức chấm dứt bằng một cái kết có hậu. Đội bóng xứ Catalan đem về phòng truyền thống của mình danh hiệu cúp Nhà vua TBN thứ 29 trong lịch sử còn HLV Luis Enrique đã có thể ra đi trong thanh thản và xen lẫn tự hào, để lại cho người kế nhiệm một cái bóng không dễ gì vượt qua.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Barcelona:
Cillessen; Mascherano (Andre Gomes 11'), Pique, Umtiti, Jordi Alba; Rakitic (Aleix Vidal 83'), Busquets, Iniesta; Messi, Paco Alcacer, Neymar.
Alaves: Pacheco; Kiko Femenia, Feddal, Ely, Vigaray, Theo Hernandez (Villamayor 79'); Edgar (Camarasa 59'), Marcos Llorente, Manu Garcia, Ibai Gomez (Pozuelo 60'); Deyverson.

Công Minh (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X