Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Atletico 2-1 (2-4) Real Madrid: Ngẩng cao đầu rời cuộc chơi trong tiếc nuối

Thứ Tư 10/05/2017 13:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tưởng như Atletico đã có thể viết nên câu chuyện cổ tích tại Vicente Calderon khi xuất sắc vươn lên dẫn trước 2-0 chỉ sau 16 phút thi đấu nhưng cuối cùng, đó cũng là tất cả những gì họ làm được trong trận bán kết lượt về. Tiền vệ Isco đã làm cuộc chơi không còn hấp dẫn và đáng xem với pha lập công vào cuối hiệp 1.

Kể từ mùa tới, Atletico Madrid sẽ chuyển sang SVĐ mới sắp được hoàn thiện mang tên Wanda Metropolitano và đây đã là vòng bán kết Champions League đồng nghĩa đêm nay Atletico sẽ chơi trận cuối cùng tại sân chơi châu lục ở sân đấu Vicente Calderon đã gắn bó với họ hơn nửa thế kỷ qua. Tuy nhiên, Los Rojiblancos phải đối mặt với thử thách quá lớn đêm nay, nếu không muốn nói là không thể vượt qua. Họ đã để thua trắng 0-3 ở bán kết lượt đi tại Santiago Bernabeu. Đây là tỷ số quá bất lợi khi mà tại lượt về, Atletico cần phải ghi ít nhất 3 bàn và không để thủng lưới nếu muốn giành quyền đi tiếp. Còn nếu chỉ cần để hàng công đầy trọng pháo của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha một lần xuyên thủng, họ phải ghi tới 5 bàn!

Ngay sau trận lượt đi, đích thân HLV Diego Simeone đã phải thừa nhận rằng, cơ hội ngược dòng với Atletico gần như bằng không, bất kể được chơi tại Calderon ở lượt về. Đó là thực tế phũ phàng. Atletico là đoàn quân lỳ lợm và khó khuất phục. Họ từng nhiều lần gượng dậy để vượt qua khó khăn, nhưng không phải trước thử thách quá lớn thế này. Atletico chỉ có 1 tuần chuẩn bị để gặp lại Real. Đó là khoảng thời gian quá ít cho thầy trò HLV Simeone có thể hồi phục lại tinh thần, thể lực cũng như phong độ. Cuối tuần vừa qua, Atletico vẫn phải ra sân với đội hình mạnh nhất có thể ở La Liga bởi không còn sự lựa chọn nào khác. Đội hình dự bị của Atletico không đủ sức để đảm bảo một chiến thắng ở sân chơi quốc nội mà họ vẫn cần phải dồn sức lực để duy trì vị trí thứ 3 trên BXH La Liga. Xét về lợi ích, việc giành vé dự Champions League mùa tới còn có ý nghĩa sống còn hơn với Atletico so với chuyện mơ mộng lọt vào chung kết Champions League mùa này. Thực tế, cuối tuần vừa rồi, dù ra sân với đội hình mạnh nhất, Atletico cũng chỉ đánh bại được Eibar 1-0.

Doi hinh thi dau tran Atletico Madrid vs Real Madrid
Đội hình thi đấu trận Atletico Madrid vs Real Madrid
Tình trạng thể lực các trụ cột Atletico lại bị bào mòn thêm nữa sau trận đấu cuối tuần. Cần biết, Atletico thua ở lượt đi trước Real cũng vì họ không có đủ thể lực để duy trì lối chơi áp sát, qua đó liên tục hụt hơi và chịu những bàn thua khá dễ dàng. Và đêm nay, vấn đề của Los Rojiblancos sẽ còn nghiêm trọng hơn. Ngược lại, Real đang sở hữu tới 2 đội hình chất lượng, dành cho những nhiệm vụ khác nhau. Đội hình A phục vụ cho những trận đại chiến. Đội hình B được giao trọng trách thu về điểm số cho Real ở những trận cầu nhỏ. Và cuối tuần vừa rồi, “Real B” lại giành chiến thắng tưng bừng 4-0. Nạn nhân lần này của những Morata, Asensio, James, Vazquez hay Kovacic là Granada.

Thế là, trận bán kết lượt về này, đến lượt những siêu sao ở đội 1 như Ronaldo, Benzema, Isco, Modric, Marcelo hay Kroos được sung mãn ra sân thi đấu. So với trận lượt đi, Real Madrid có đúng một sự điều chỉnh bất khả kháng khi Carvajal vắng mặt vì chấn thương và Danilo được lựa chọn thay thế chứ không phải Nacho, có lẽ vì tính chuyên môn của vị trí mà họ đảm nhận (Danilo thuần đá hậu vệ phải còn Nacho đa năng hơn và dạo gần đây chỉ toàn đá trung vệ) chứ không phải vấn đề phong độ (Nacho chơi tốt hơn). Về phần Atletico Madrid thì HLV Simeone có hai sự điều chỉnh khi Gimenez thay thế Lucas Hernandez ở vị trí hậu vệ phải tại hàng thủ và lão tướng Fernando Torres thế chỗ của Gameiro bắt cặp với Griezmann trên hàng công trong sơ đồ ưa thích 4-4-2.
atletico
Tưởng như Atletico đã có thể làm nên điều kỳ diệu khi sớm vươn lên dẫn trước 2-0 song cuối cùng họ cũng chẳng thể làm gì hơn
Đương nhiên trong bối cảnh này, Atletico Madrid chỉ còn mỗi con đường tấn công và tấn công. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, họ ào lên khá mạnh và Griezmann sớm đe dọa cầu môn bằng cú sút tầm xa nhưng quá thiêu chính xác. Đến phút thứ 5, Koke nỗ lực dứt điểm về góc gần trong vòng cấm địa sau đường kiến tạo của Carrasco và Keylor Navas đã phản xạ nhanh nhạy để cứu nguy cho Real Madrid. Ở tình huống phạt góc sau đó, Fernando Torres bật cao đánh đầu đập đất vọt xà. Phút thứ 8, Carrasco có pha đi bóng kỹ thuật trong vòng cấm địa của Real và ngã xuống sân sau pha tranh chấp với Casemiro. Tuy nhiên, trọng tài người TNK Cakir cương quyết không cắt còi bất chấp tiền vệ đội chủ nhà phản ứng khá quyết liệt.

Tuy vậy, cũng chỉ đến phút 12 thì đội chủ nhà đã nhận được phần thưởng xứng đáng cho những gì đã trình diễn từ đầu trận. Từ quả đá phạt góc do Koke thực hiện, số 8 Saul Niguez bật cao đánh đầu uy lực, hạ gục Keylor Navas. Khi mà cầu trường Vicente Calderon vẫn còn chưa hết lâng lâng sau bàn thắng mở tỷ số của Saul thì cách biệt đã mau chóng được gia tăng. Phút 15, trọng tài Cakir đã quyết đoán chỉ tay vào chấm phạt đền sau tình huống Varane truy cản Torres. Xem lại pha quay chậm thì ông vua sân cỏ này hoàn toàn có lý khi thổi penalty mặc cho có thể động tác của Varane chưa đủ mạnh để khiến El Nino ngã đẹp như thế. Chân sút chủ lực Griezmann lãnh trách nhiệm sút phạt đền. Con nhớ ở trận chung kết Champions League mùa trước, cũng là màn đối đầu Atletico vs Real Madrid, tiền đạo người Pháp từng thực hiện hỏng môt quả 11m nhưng lần này kịch bản đó đã không tái diễn. Dẫu vậy, hẳn Griezmann cũng phải thở phào nhẹ nhõm khi Keylor Navas đã đoán trúng hướng và chạm được tay vào bóng song không đủ để cứu nguy cho Real.
isco
Pha lập công của Isco đã đặt dấu chấm hết cho Atletico

Vậy là, chỉ sau hơn 15 phút thi đấu của trận lượt về, Atletico bất ngờ hoàn tất gần 2/3 kế hoạch làm nên cuộc lật đổ vĩ đại người hàng xóm. Nhưng HLV Diego Simeone lão luyện thừa hiểu đội bóng của ông cần có những giây phút chùng xuống để tích lũy năng lượng cho sự bùng nổ vào thời điểm khác. Bởi vậy, ông đã chỉ đạo các học trò chơi chậm lại, đề cao yếu tố an toàn hơn chứ không nhân đà hưng phấn tiếp tục lên bóng dồn dập hòng kiếm thêm bàn thắng. Trong khi đó, Real Madrid vẫn chưa hết hoang mang và phân vân giữa hai dòng nước. Họ không mạo hiểm tấn công để tạo ra bước ngoặt cho trận đấu bởi chỉ cần có được 1 bàn thôi thì người hàng xóm sẽ phải nỗ lực gấp đôi so với mức hiện tại nếu muốn làm nên điều thần kỳ để vào chung kết. Tuy nhiên, đội bóng Hoàng gia TBN cũng chẳng dám tổng lực phòng ngự bởi chẳng may lãnh thêm cú đấm thứ 3 từ đối thủ thì nguy to.

Chính sự toan tính của hai đội mà sau nửa hiệp 1, trận bán kết lượt về trở nên giằng co, tranh chấp quyết liệt và thiếu đi những tình huống hấp dẫn. Thay vào đó là các pha bóng va chạm mạnh, những màn tranh cãi nảy lửa vốn là đặc trưng của mọi trận derby giữa hai đội bóng cùng thành phố trên thế giới. Đã có đến 3 tấm thẻ vàng được rút ra trong giai đoạn này, thậm chí chỉ sau vài phút đồng hồ. Tuy nhiên đến phút 42 thì trận derby thành Madrid đã bất ngờ hết nhạt. Trong một tình huống tưởng hết sức bình thường, Benzema có bóng bên cánh trái và anh quyết định dẫn vào phía trong vòng cấm. Điều đáng nói ở đây, chân sút người Pháp đã phải xử lý ngay sát đường biên ngang và bị đến 3 cầu thủ Atletico "quây" song nào ai ngờ, Benzema lại xuất thần đến thế dù chưa bao giờ được xem là cầu thủ giàu kỹ thuật. Anh đã loại bỏ tất cả để nhả ra phía sau cho Toni Kroos vung chân bắn phá nhưng không thắng nổi Jan Oblak. Dẫu vậy, Isco đã có mặt đúng chỗ để sút bồi cận thành, tung lưới Atletico.
Diego Simeone van thua nang luong nhung tiep tuc thieu kinh nghiem lan ban linh o Champions League
Diego Simeone vẫn thừa năng lượng nhưng tiếp tục thiếu kinh nghiệm lẫn bản lĩnh ở Champions League
Nhiều cầu thủ chủ nhà cho rằng bóng đã ra khỏi sân ở pha xử lý của Benzema nhưng pha quay chậm chỉ rõ một phần rất nhỏ của trái bóng ở ngoài sân thôi, tức là theo luật vẫn hợp lệ. Điều Atletico Madrid lo ngại rốt cục đã xảy ra vào thời điểm nhạy cảm. Giờ đây để giành vé vào chung kết Champions League, họ cần phải ghi thêm tối thiểu 3 bàn nữa và tất nhiên không được thủng lưới thêm. Đầu hiệp 2, siêu sao Ronaldo đã có cú dứt điểm đầu tiên trong trận đấu nhưng không thắng được Oblak và cú sút bồi sau đó của Marcelo đã vọt xà ngang. Phút 50, Atletico được hương quả sút phạt gần vạch 16m50 song cú đá của Griezmann chỉ làm khán giả phía sau cầu môn phải lo lắng mà thôi vì sợ bóng trúng mình.

Phút 57, HLV Diego Simeone đã phải điều chỉnh hàng công dù lẽ ra ông cần phải làm việc này sớm hơn. Kevin Gameiro vào sân thay cho Torres và Partey thế chỗ của Gimenez. Ngay sau đó, Ronaldo có pha kết thúc thứ 2 sau đường căng ngang của ông bạn thân Marcelo và bóng không đi trúng mục tiêu. Sự thay đổi nhân sự của Atletico không phát huy hiệu quả khi mà đội chủ nhà cứ lâm vào bế tắc tột độ trong việc tiếp cận cầu môn. Mãi đến phút 66, họ mới có tình huống đáng chú ý đầu tiên của hiệp 2 khi Carrasco dũng mãnh tỳ đè Danilo để giành bóng trước khi nỗ lực dứt điểm nhưng không thắng được Keylor Navas. Cú lao người đánh đầu nối sau đó của Kevin Gameiro cũng chịu chung số phận khi người chiến thắng vẫn là thần gác đền của Real Madrid.

Đến phút 69, Ronaldo đã làm tung lưới Atletico sau pha kiến tao của Modric song trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị và đây là một tình huống nhạy cảm khi dường như CR7 chưa việt vị. Griezmann lập tức đáp trả bằng cú sút chân trái sở trường và Navas thêm một lần trổ tài thành công. Phút 74, Benzema đánh đầu suýt trúng đích sau quả tạt của Marcelo. 10 phút cuối trận, Atletico chỉ còn biết vùng vẫy trong vô vọng còn Real cứ ung dung chơi bóng khi mà cánh cửa vào chung kết đã mở đến 99.99%. Và rồi cũng chỉ có thêm vài ba cơ hội lẻ tẻ nữa và tỷ số 2-1 được giữ nguyên cho đến tiếng còi mãn cuộc.
Thong so tran dau Atletico 2-1 Real Madrid
Thông số trận đấu Atletico 2-1 Real Madrid
Một lần nữa, Atletico phải chịu cúi đầu trước người hàng xóm ở đấu trường châu lục và ngậm ngùi nhận lấy thất bại dù rằng kết cục này đã được dự đoán từ sau trận lượt đi. Họ có quyền tiếc nuối khi đã xuất sắc dẫn trước 2-0 chỉ sau 16 phút thi đấu song đã không thể phát triển ưu thế này thành một màn ngược dòng vĩ đại. Thậm chí sau khi bị Isco thủng lưới, họ cũng không còn cho thấy được một màn trình diễn rực lửa để có thể leo núi cao thành công. Còn Real Madrid dù chắc chắn đã từng phải "sống trong sợ hãi" song bằng bản lĩnh, sự già dơ của đội bóng giàu truyền thống nhất lịch sử C1/Champions League, họ đã vượt qua tất cả để mùa thứ 2 liên tiếp lọt vào chung kết gặp Juventus và đang nắm trong tay thời cơ trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu vô địch, phá bỏ đi cái dớp đã tồn tại từ năm 1992.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Atletico Madrid:
Oblak, Gimenez (Partey 57'), Savic, Godin, Filipe Luis, Koke (Angel Correa 76'), Gabi, Saul, Carrasco, Torres (Gameiro 57'), Griezmann
Real Madrid: Navas, Danilo, Sergio Ramos, Varane, Marcelo, Kroos, Casemiro (Vazquez 77'), Modric, Isco (Morata 88'), Benzema (Asensio 77'), Ronaldo

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X