Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 4-3 Leicester: "Pháo thủ" thắng ngược ngoạn mục, EPL 2017/18 khởi đầu như mơ

Thứ Sáu 11/08/2017 15:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giải Ngoại hạng Anh 2017/18 đã được mở màn không thể ấn tượng hơn được nữa bằng bữa tiệc bàn thắng quá thịnh soạn tại Emirates. Arsenal vs Leicester đã tạo ra màn đuổi bắt tỷ số hấp dẫn từ đầu đến cuối và chiến thắng chung cuộc thuộc về thầy trò HLV Wenger nhờ hai pha lập công liên tiếp của Ramsey và Giroud vào cuối trận.


Trong 7 mùa Premier League gần nhất, Arsenal có tới 4 mùa bóng được chơi trận mở màn trên sân nhà Emirates. Nhưng thật đáng buồn là cả 4 trận đấu đó Pháo thủ đều không thắng. Năm ngoái, trong sự háo hức của hơn 60.000 khán giả, Arsenal đã thua thảm Liverpool 3-4. Năm kia còn tệ hơn. Arsenal thua 0-2 trước West Ham. Và ở mùa bóng 2013/14, Pháo thủ muối mặt khép lại vòng mở màn trên sân nhà với thất bại 1-3 trước Aston Villa. Tính ra, cả 3 mùa gần nhất đá trận ra quân trên sân nhà Arsenal đều thua. Xa hơn, 7 mùa gần đây, Pháo thủ trải qua tới… 6 trận mở màn không thắng.

Khởi đầu chậm chạp dường như đã trở thành một thói quen xấu của Arsenal. Trước trận đầu tiên tại Premier League 2017/18, đội hình Arsenal trở nên rách bươm vì chấn thương, thẻ phạt và những cầu thủ chưa đủ thể lực thi đấu. Tuy nhiên thật kỳ diệu khi vào phút chót, một Mesut Ozil được cho không thể ra sân do chấn thương đã bất ngờ có tên trong danh sách xuất phát. Vậy là, HLV Wenger đã bớt lo lắng về nguy cơ hàng công chỉ còn biết đặt niềm tin vào tân binh Alexandre Lacazette. Tiền đạo người Pháp chơi trận đấu chính thức đầu tiên tại tổ ấm mới Emirates với quá nhiều sự hoang mang. Trong trận gặp Chelsea mới đây, Lacazette là chủ nhân của 2 cơ hội ghi bàn mười mươi. Nhưng một lần thì anh đá trúng cột dọc, lần còn lại thì đệm hụt bóng khi khung thành đã hoàn toàn bỏ trống.

Arsenal 4-3 Leicester Phao thu thang nguoc ngoan muc, EPL 201718 khoi dau nhu mo hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận Arsenal vs Leicester

Thêm vài điểm tựa khác cho Arsenal là những thống kê mang tính chất tham khảo như chuyện Leicester đá sân khách cực kỳ kém cỏi tại Premier League hay Arsenal có thành tích đối đầu tốt. Cụ thể: Bầy cáo không thắng tới 19 trong 21 trận làm khách gần đây ở sân chơi quốc nội, trong khi đó, Arsenal toàn thắng cả 7 trận sân nhà gần nhất trước Leicester trên tất cả các đấu trường. Bố trí Ozil ra sân từ đầu song Wenger lại cất trung vệ chủ lực Mustafi trên băng ghế dự bị, có lẽ cũng do vấn đề thể lực trong khi thủ quân Mertesacker không có tên trong danh sách thi đấu. Thế mà, vị Giáo sư đáng kính người Pháp vẫn quyết định trung thành với công thức mới 3-4-2-1. Trong đó, ở hàng thủ, tất yếu chỉ còn một trung vệ xịn (gương mặt trẻ Holding) và hai người kia, Monreal cùng tân binh Kolasinac vốn dĩ là hậu vệ cánh.

Bên cạnh Mustafi thì tiền vệ trung tâm Ramsey cũng chỉ ngồi ngoài dù rằng xét tổng thể ai cũng rõ cầu thủ người xứ Wales ổn hơn Elneny, đối tác với Xhaka ở khu vực giữa sân. Trên hàng công, Welbeck được đặt niềm tin chứ không phải Theo Walcott cho vị trí còn lại, sát cánh với Ozil và Lacazette. Thực ra, việc trở lại của Ozil mới là nhân tố quan trọng nhất bởi ngoài ngôi sao người Đức, chẳng còn ai khác ở Arsenal hiện tại có thể chơi sáng tạo, mang lại sự đột biến cao. Về phần Leicester thì 10/11 cái tên trong danh sác xuất phát đều là những gương mặt quen thuộc, tất nhiên không thể thiếu các trụ cột quan trọng nhất như thủ môn Schmeichel, trung vệ đội trưởng Wes Morgan, tiền vệ Mahrez, tiền đạo Vardy. Gương mặt lạ duy nhất là Maguire, trung vệ 24 tuổi mới chuyển đến từ CLB hạng Nhất Wigan Athletic.

Lacazette
Lacazette ghi bàn đầu tiên trong sự nghiệp ở Premier League chỉ sau hơn 1 phút ra mắt
Premier League 2017/18 đã có màn khởi đầu như ý khi thời gian của trận đầu tiên Arsenal vs Leicester mới trôi qua được hơn một phút mà bàn thắng đã xuất hiện. Sau cú nhả bóng của Bellerin, Elneny thực hiện quả tạt chuẩn mực vào trong khu vực 16m50 để Lacazette đứng im một chỗ lắc cái đầu hiểm hóc, đánh bại Schmeichel. Vậy là Lacazette đã trở thành chủ nhân bàn thắng đầu tiên của Ngoại hạng Anh mùa bóng mới, chỉ sau hơn một phút ra mắt giải đấu này. Tuy nhiên, sự sung sướng của dàn "Pháo thủ" không tồn tại quá lâu. Phút thứ 4, trong một tình huống phạt góc, đến lượt Albrighton câu bổng khó chịu vào khu vực 16m50 và tân binh Maguire nỗ lực đánh đầu kiến tạo cho đồng đội ở sát đường biên ngang và Okazaki tiếp ứng thành công ở cự ly rất gần.

Sự khởi động quá ấn tượng của cả hai đội cho mùa giải mới đã giúp trận đấu có được nhịp điệu sôi nổi. Ưu thế hơi nghiêng về phía Arsenal nhưng với cái chất thực dụng được xây dựng từ thời HLV tiền nhiệm Ranieri với chiến tích vĩ đại vô địch Premier League 2015/16, Leicester chống trả khá hiệu quả đồng thời rất biết cách hồi mã thương nếu có dịp. Trước sự khó chịu của đối thủ, dàn sao Arsenal rất khó áp sát cầu môn Schmeichel dù tạo áp lực từ mọi hướng. Mãi đến phút 27, họ mới có thêm một tình huống ăn bàn rõ rệt khi tân binh Kolasinac trong pha dâng lên tấn công đã có pha bắt volley uy lực, buộc con trai huyền thoại M.U, Peter Schmeichel phải trổ tài.
vardy leicester
Vardy đã thi đấu xuất sắc và ghi đến 2 bàn, giúp Leicester dẫn 3-2 cho đến cuối trận
Tuy nhiên, đến phút 29 thì mành lưới Arsenal đã phải rung lên sau pha băng vào dứt điểm cận thành của Jamie Vardy, sát thủ từng là nỗi khiếp sợ của Premier League trong mùa giải mà Leicester viết nên câu chuyện cổ tích. Cầu thủ kiến tạo cho Vardy lập công là Albrighton với quả căng ngang đẹp từ cánh trái. Phút 33, cũng từ nỗ lực của Albrighton, Okazaki đã có pha đánh đầu chệch cột dọc mà làm không ít CĐV Arsenal phải giật mình. Với đà hưng phấn sau bàn thứ hai, Leicester mặc sức phô diễn những nét tinh hoa nhất trong phong cách sở trường của mình để bảo vệ thành công chiến thắng cho đến cuối hiệp 1. Phút 42, trọng tài mà quan sát chuẩn hơn thì hoàn toàn có thể cho Arsenal hưởng phạt đền sau khi bóng đã trúng tay Ndidi mười mươi từ cú đá của Kolasinac.

Song Arsenal cũng chẳng việc gì phải cảm thấy bực mình với tổ trọng tài vì ngay trước thời điểm hiệp 1 kết thúc, họ đã san bằng tỷ số 2-2. Trong một pha tấn công trung lộ tưởng chẳng có gì đặc biệt, Lacazette nhận bóng trong vòng cấm địa và xoay sở góc hẹp khéo léo để chuyền xuống cho Kolasinac, vốn được giao đá trung vệ nhưng thường xuyên dâng rất cao tham gia tấn công. Dù có thể tung ra pha dứt điểm kiếm bàn thắng nhưng cầu thủ người Bosnia đã tỉnh táo chuyền cho Danny Welbeck ở vị trí thuận lợi hơn và cựu cầu thủ Man Utd không thể bỏ qua món quà đó. Hàng thủ Leicester đã dừng cả lại trong tình huống này vì nghĩ rằng Kolasinac việt vị nhưng quan trọng là chẳng có tiếng còi nào được cất lên.

Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào vội thay đổi nhân sự và nhịp điệu vẫn ở mức dồn dập, gấp gáp như thứ âm nhạc điện tử thời thượng hiện nay. Trong thế trận như thế thì việc có thêm bàn thắng chỉ là vấn đề thời gian mà thôi. Phút 56, từ một tinh huống phạt góc, Vardy bật cao đánh đầu mà chẳng gặp phải sự truy cản nào, nhẹ nhàng hạ gục Petr Cech. Dĩ nhiên, Arsenal đời nào lại chịu mất mặt một mùa nữa trong trận khai màn Premier League, nhất là còn trên sân nhà nên dàn "Pháo thủ" vùng lên dữ dội, ra sức vây hãm khung thành các vị khách từ mọi hướng. Phút 63, Bellerin có pha thoát xuống và xử lý tương đối tốt nhưng Schmeichel đã băng ra cản phá còn xuất sắc hơn thế.
Giroud
Song Arsenal đã ghi liên tiếp 2 bàn vào những phút cuối để thắng chung cuộc. Hai cầu thủ ghi bàn đều được tung vào sân từ băng ghế dự bị, trong đó có cái tên Giroud
Phút 67, HLV Wenger tăng cường hàng công bằng việc tung thêm tiền đạo (Giroud) vào sân thay cho một cầu thủ phòng ngự (trung vệ Holding). Bên cạnh đó, Ramsey cũng thế chỗ của Elneny ở trung tuyến nhằm cải thiện khả năng sáng tạo, làm bóng. Vừa có mặt trên sân, tiền vệ số 8 đã nỗ lực và dũng cảm lao vào đánh đầu, chấp nhận lãnh trọn pha dùng chân cản phá của Fuchs nhưng tiếc thay, bóng đã không trúng đích. Phút 74, Mesut Ozil vung chân bắt volley sau quả câu bóng vào vòng cấm của đồng đội nhưng chỉ mành lưới phía ngoài rung lên mà thôi. Càng về cuối trận, Arsenal càng tỏ ra bế tắc trong các phương án tiếp cận khung thành đối phương.

Tuy nhiên thế trận đã xoay chuyển chóng mặt chỉ trong vài phút đồng hồ. Phút 83, Ramsey đã cứu rỗi đội nhà bằng pha đỡ bóng hoàn hảo rồi dứt điểm chéo góc chuẩn từng mm. Song công đầu phải thuộc về Xhaka với động tác trivela (vẩy má ngoài) chuyền bóng tuyệt đỉnh từ cái chân trái. Không lâu sau đó, trong một pha đá phạt góc, chân sút vào thay người Giroud đã chứng minh giá trị bằng pha bật cao đánh đầu đưa bóng dội xà ngang bật vào lưới. Còn nhớ mùa trước, Giroud cũng thường xuyên cho thấy cái duyên ghi bàn của mình sau khi vào sân từ băng ghế dự bị và đã được mệnh danh là "siêu dự bị" của đội bóng.

 

Thong so tran dau Arsenal 4-3 Leicester
Thông số trận đấu Arsenal 4-3 Leicester

Không còn gì để mất, Leicester dâng cao đội hình ào lên tấn công nhưng ai cũng biết một đội bóng theo trường phái thực dụng thì tất yếu không thể xuất sắc trong khoản chủ động tấn công. Thậm chí sự điều chỉnh của Leicester còn mở ra nhiều cơ hội hơn cho Arsenal thi triển các đòn tấn công. Chính đội chủ nhà mới sở hữu thêm vài tình huống ăn bàn khá rõ rệt cho đến tiếng còi mãn cuộc song không thể ghi thêm bàn thắng. Dù vậy, kết quả 4-3 là quá đủ để Arsenal có được 3 điểm trọn vẹn trong trận mở màn Premier League 2017/18. Đúng là chiến thắng của Arsenal có phần vất vả và thót tim nhưng điều quan trọng, họ đã chứng tỏ được bản lĩnh, vượt qua được khó khăn để ngược dòng đánh bại đối thủ vào cuối trận. Đó mới là phẩm chất cần có nếu muốn giành lấy những danh hiệu.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Arsenal:
Cech; Holding (Giroud 66'), Monreal, Kolasinac; Bellerin, Oxlade-Chamberlain, Elneny (Ramsey 66'), Xhaka; Ozil, Welbeck (Walcott 75'); Lacazette
Leicester: Schmeichel; Simpson, Morgan, Maguire, Fuchs; Mahrez, Ndidi, James (Iheanacho 82'), Albrighton (Gray 88'); Okazaki (Amartey 72'), Vardy

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X