Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Argentina 2-0 Italia: Chẳng cần Messi, Albiceleste vẫn hạ gục binh đoàn Thiên thanh

Thứ Sáu 23/03/2018 19:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày mà đại siêu sao Messi chỉ ngồi trên băng ghế dự bị và không thi đấu một phút nào, các vũ công Tango vẫn có cách đánh bại "quân xanh" Italia nhờ hai pha lập công của Banega và Lanzini.

Nếu nói về khả năng đá “cửa dưới”, hẳn không ĐTQG lớn nào trên thế giới giỏi với vai trò đó hơn Italia. Trong quá khứ, Azzurri đã không ít lần tạo ra những chiến công vĩ đại ở thế của đội chiếu dưới. Chính vì thế, Argentina rất cần thử lửa với Italia để rèn luyện kỹ năng đàn áp các đội bị đánh giá thấp hơn. Argentina từng suýt không thể giành vé dự VCK World Cup 2018 vì đã bất lực trong việc khuất phục những đối thủ yếu hơn như Venezuela, Peru và Paraguay. Tại VCK World Cup 2014, Albiceleste cũng từng gặp vô số khó khăn trước Thụy Sỹ, Nigeria, Bosnia hay thậm chí Iran. Giải đấu trên đất Brazil, Argentina đã trở thành á quân mà không có trận nào thắng đối thủ với cách biệt quá 1 bàn.

Có người ví von rằng nếu muốn vô hiệu hóa Lionel Messi, hãy khoác lên vai anh chiếc áo ĐTQG. Tất nhiên, đó là một nhận xét có phần hơi quá hiện thực, nhưng đúng là Messi trở nên kém nguy hiểm hơn hẳn ở ĐT Argentina, so với khi anh làm mưa làm gió sân cỏ châu Âu dưới màu áo Barca. Trường hợp của Messi cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn tới việc ĐT Argentina thường không tỏa sáng khi đá “cửa trên”. Vì thế, Italia là một liều thuốc thử rất quan trọng cho khả năng “làm anh” của Messi và đồng đội. Azzurri có thể đã thua Thụy Điển ở 2 lượt trận play-off dẫn tới việc phải làm khán giả ở VCK World Cup 2018 sắp tới nhưng đây chắc chắn vẫn là đội bóng “cửa dưới” mạnh nhất thế giới.
Tran nay, Messi va Aguero chi ngoi tren bang ghe du bi, khong duoc thi dau mot phut nao
Trận này, Messi và Aguero chỉ ngồi trên băng ghế dự bị, không được thi đấu một phút nào

Người Argentina thừa hiểu nếu có thể xuyên thủng mành lưới của thủ môn Gianluigi Buffon (với điều kiện Italia đá nghiêm túc), họ đủ khả năng đánh bại bất kỳ đối thủ cứng đầu nào tại VCK World Cup 2018. Tại bảng D World Cup 2018, Argentina sẽ nằm chung bảng với Nigeria, Iceland và Croatia. Trong đó cả 2 đội bóng châu Âu đều là những đối thủ đề cao lối chơi tập thể và sự vận hành của cả hệ thống, tương tự truyền thống của ĐT Italia.

Tuy nhiên xét cho cùng, yếu tố quan trọng nhất của một trận giao hữu vẵn là thử nghiệm đội hinh, nhân sự hay lối chơi. Bởi vậy, đừng quá ngạc nhiên khi HLV Jorge Sampaoli quyết định không đưa "tượng đài sống" Lionel Messi vào danh sách xuất phát. Một cựu binh khác, Ever Banega cũng ngồi ngoài. Thay vào đó, ông trao cơ hội cho vài cái tên mới, căng tràn sức trẻ hơn như Lanzini của West Ham, Paredes đang chơi bóng tại chính nước Nga chủ nhà VCK World Cup 2018 (khoác áo Zenit) hay Lo Celso của PSG.

Dẫu vậy, trên hàng công vẫn còn đó hai chủ công Di Maria và Higuain. Tại hàng thủ, ông cũng tạo điều kiện cho hai tân binh Tagliafico (Ajax tại Hà Lan) và Bustos (chơi bóng tại quê nhà) thể hiện mình bên cạnh chủ lực Otamendi. Đứng trong khung gỗ là Caballero, thủ môn dự bị số 1 tại Chelsea và chưa một lần khoác áo ĐTQG dù đã 36 tuổi, chứ không phải Romero, thủ môn số 1 ĐTQG nhưng cũng chỉ là dự bị đầu tiên tại Man Utd.

Di maria
Dưới sân, các đồng đội của Messi đã chơi một trận tốt. Di Maria thi đấu rất tích cực, tiếc là không ghi được bàn

Về phần Italia, hóa ra mức độ thử nghiệm không "khốc liệt" như dự đoán khi HLV tạm quyền Di Biagio vẫn đưa ra sân khá nhiều cựu binh như thủ thành Buffon, trung vệ Bonucci, tiền vệ già Parolo, Marco Veratti hay tiền đạo Immobile. Chỉ vài gương mặt mới được trao cơ hội như Rugani của AC Milan, Jorginho của Napoli hay tiền đạo mới 20 tuổi Federico Chiesa của Fiorentina. Federico chính là con trai của Enrico Chiesa, cựu tiền đạo Italia từng hơn 20 lần khoác áo ĐTQG và thi đấu cho một loạt CLB tại Serie A trong thập niên 90 và những năm đầu thế kỷ 21. Song Italia càng tung đội hình mạnh thì Argentina càng sướng bởi "đá tập" như thế mới khoái.

Quả thực, dù Messi không hẳn là chính mình ở ĐTQG nhưng vắng anh, dàn vũ công Tango vẫn ít nhiều lạc nhịp. Một mình Di Maria không thể gánh vác hết cả hàng công Argentina. Tuy vậy, sự cố gắng của "Thiên thần" vẫn đôi lần làm cầu môn Italia rơi vào sóng gió trong nửa đầu hiệp 1. Trong đó, nổi bật nhất là cú đá phạt góc của Di Maria mang đến cơ hội cho Otamendi đánh đầu dũng mãnh và siêu thủ môn Buffon đã xuất sắc bay người cứu thua ngay trên vạch vôi.
banega
Banega mở tỷ số trận đấu


Binh đoàn Thiên thanh (nhưng trận này mặc áo trắng) cũng có được vài pha đáp trả song không thật sự sắc để có thể uy hiếp cầu môn Caballero. Càng về cuối hiệp 1, thế trận càng trở nên cân bằng hơn khi Albiceleste bắt đầu gặp vô vàn khó khăn trong các bài tấn công trước một Italia trong mọi hoàn cảnh vẫn là đối thủ cực kỳ khó chịu với triết lý thực dụng sở trường. Di Maria tiếp tục là tâm điểm trên hàng công Argentina và anh vẫn chơi khá tích cực, liên tục khuấy đảo hàng thủ đối phương.

Trước khi hiệp 1 khép lại, dù đã ngã trên sân thì tiền vệ đang khoác áo PSG vẫn có thể đưa bóng cho Tagliafico tung ra cú dứt điểm chân trái căng nhưng chưa thể đánh bại được Buffon. Ngay sau đó, vẵn là Di Maria kiến tạo đường bóng đẹp cho Higuain thoát xuống đối mặt với Buffon và một lần nữa, chiến thắng thuộc về thần gác đền huyền thoại của bóng đá Italia cũng như thế giới. Ở cái tuổi 40, Buffon chưa cho thấy dấu hiệu xuống phong độ nào và không ai dám chắc anh sẽ còn thi đấu đỉnh cao được bao lâu nữa. 

Ngay đầu hiệp 2, Italia chút nữa vươn lên dẫn trước. Đường chuyền ngang bất cẩn bên phần sân nhà của Paredes đã bị Chiesa cướp được và nhanh chóng đẩy sang cho Ciro Immobile lúc này đã được đối diện với cầu môn to đùng chỉ còn mỗi Caballero nắm giữ. Song tiếc thay, cú dứt điểm của tiền đạo khoác áo Lazio lại đi ra ngoài.
Lanzini
Còn Lanzini (số 25) là người ấn định kết quả chung cuộc


Phút 57, "chán" kiến tạo, Di Maria tự chân dứt điểm bằng cú sút tầm xa sở trường nhưng để đánh bại được Buffon lại là câu chuyên hoàn toàn khác. Phút 60, cơ hội lại đến với Immobile và lần này Caballero đã băng ra nhanh để sớm ngăn cản ý đồ dứt điểm của tiền đạo 28 tuổi. Phút 62, ngay sau khi vào sân thay người, hậu vệ Zappacosta của Chelsea đã tung ra cú sút xa uy lực và Caballero một lần nữa phải trổ tài cứu thua cho đội nhà.

Phút 68, vẫn là thủ môn dự bị tại Chelsea lạnh lùng từ chối pha đặt lòng kết thúc của Insigne và cú đá căng bồi sau đó của Candreva cũng chịu chung số phận. Vài phút sau, Argentina mới có màn đáp trả thích đáng sau khi liên tiếp bị ép. Trong một tình huống phạt góc, Diego Perotti - cầu thủ đang chơi bóng tại Italia cho AS Roma - không chế gọn rồi vung chân sút kỹ thuật qua xà ngang.

Nhưng rồi đến phút 75 thì Argentina đã vươn lên dẫn trước. Sau khi cướp được bóng ngay bên phần sân đối phương, Albiceleste lập tức tổ chức phản công nhanh. Banega bật tường nhip nhàng với Lo Celso trước khi tung ra cú sút chìm hiểm hóc ở gần vạch 16m50, khiến Buffon chỉ còn biết đứng nhìn trái bóng chui tọt vào lưới. Trên băng ghế dự bị, hai ngôi sao Aguero và Messi cười thỏa mãn khi đội nhà rốt cục đã có được bàn thắng.
Buffon
Nếu không có tài năng của Buffon thì Italia đã phải nhận thêm vài bàn thua nữa


Cũng chinh vì thế mà cả hai thảnh thơi, không phải xỏ giày vào sân trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu, nhất là khi đội tuyển của họ còn ghi thêm được bàn thắng ở phút 85 nhờ công của Manuel Lanzini với cú cứa lòng trong mẫu mực. Đây mới là lần thứ 3, tiền đạo 25 tuổi đang thuộc biên chế CLB West Ham khoác áo ĐTQG Argentina và anh đã có bàn đầu tiên. 2-0 là kết quả chung cuộc của trận đấu giao hữu được tổ chức trên sân Etihad của Man City.

Như vậy, Argentina đã có trận giao hữu quá thành công khi hạ gục một đối thủ lớn mà chẳng cần đến sự phục vụ của Lionel Messi cùng một vài sao lớn khác. Tất nhiên, vẫn quá hồ đồ nếu cho rằng đội tuyển xứ Tango vẫn có thể đạt thành tích cao ở VCK World Cup 2018 kể cả khi Messi mờ nhạt nhưng Sampaoli ít nhiều vẫn cho thấy rằng ông đang đi đúng hướng trong việc xây dựng ra một đội bóng mang tính tập thể, tránh phụ thuộc vào một vài cá nhân nhất định. Giữa tuần sau, Argentina sẽ đá một trận giao hữu nữa với một đối thủ hứa hẹn còn khó khăn hơn gấp bội, tuyển TBN trong khi Italia sẽ "giao lưu" với tuyển Anh.

 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
ARGENTINA (4-5-1):
Caballero; Tagliafico, Bustos (Mercado 89'), Otamendi, Fazio; Lo Celso (Pavon 76'), Di Maria (Perotti 64'), Biglia, Paredes (Banega 64'), Lanzini; Higuain
ITALIA (4-3-3): Buffon; Florenzi (Zappacosta 61'), Bonucci, De Sciglio, Rugani; Parolo (Pellegrini 61'), Verratti (Cristante 71'), Jorginho (Belotti 89'); Insigne, Immobile (Cutrone 74'), Chiesa (Candreva 61')

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X