Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Anh 3-0 Scotland: "Tam sư" nhẹ nhàng xơi tái ông láng giềng

Thứ Sáu 11/11/2016 20:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Chẳng cần chơi quá hay, cũng không tốn quá nhiều sức, tuyển Anh vẫn có được thắng lợi thuyết phục trong màn tiếp đón đội bóng anh em Scotland. Cả 3 bàn thắng của đội chủ nhà đều được thực hiện bằng đầu nhờ công của Sturridge, Lallana và Gary Cahill.

Cuộc chiến giữa hai quốc gia anh em, Anh vs Scotland lần này được đánh giá là cuộc chiến của những chiếc ghế. Trong khi nhà cầm quân trẻ Gareth Southgate cần một chiến thắng để tiếp tục chiếm lấy sự tin tưởng của LĐBĐ Anh (FA) trong mục tiêu được bổ nhiệm chính thức làm HLV trưởng ĐTQG Anh thì thất bại nhiều khả năng sẽ khiến chiến lược gia dày dạn kinh nghiệm bên phía Scotland, Gordon Strachan mất việc. Thành tích của Scotland thời gian gần đây rất tệ. 9 trận đấu chính thức gần nhất, họ thắng 3 nhưng đó đều là những trận đấu… không thể không thắng trước 2 đối thủ cực yếu: Gibraltar và Malta. Thất vọng vì phong độ kém cỏi của đội nhà, HLV Gordon Strachan mới đây đã dùng những lời lẽ rất nặng nề để chỉ trích các học trò: “Scotland đang sản sinh ra những tuyển thủ chỉ biết sợ hãi. Trên sân, tất cả những gì tôi nghe thấy chỉ là ‘chuyền, chuyền, chuyền’. Không ai dám cầm bóng để chơi thật dũng cảm”. 

Phong độ nghèo nàn của đối thủ láng giềng là lợi thế rất lớn dành cho người Anh trong bối cảnh bản thân Tam sư cũng gặp chút ít rối loạn về việc thích nghi với triết lý mới của Southgate. Sau khi Roy Hodgson bị sa thải, Sam Allardyce lên thay, Anh đã phải mất một thời gian để làm quen với phong cách của Big Sam, nhưng chưa đi được nửa hành trình thì Allardyce cũng bị sa thải và Southgate lên thay. Hệ quả là trong trận đấu với Slovenia hôm 12/10 vừa qua, Tam sư lại tra tấn lòng kiên nhẫn của các CĐV bằng một trận đấu cực kỳ kém cỏi. Suốt cả hiệp 1, Anh không có nổi một cú sút trúng đích nào và phải mãi tới phút 55, Dele Alli mới giúp thủ thành đối phương tỉnh ngủ. Theo thống kê, Tam sư chỉ có vỏn vẹn 3 lần dứt điểm trúng đích trong 90 phút - số lần sút trúng đích thấp nhất của Anh kể từ năm 2014 đến nay.

Tuy nhiên Southgate đã quyết liệt cải thiện khâu dứt điểm ở đợt tập trung lần này. Theo đó, trong các buổi tập vừa qua, các chân sút làm nhiệm vụ kết liễu của Anh đã được tập riêng bài dứt điểm, đặc biệt là những cú sút một chạm và các pha “nã đại bác tầm xa”. Việc Tam sư đang thiếu đi một trung phong cắm có thể hình và khả năng không chiến tốt, khâu dứt điểm đang được dồn nhiều hơn cho các cầu thủ tiền vệ và may cho Southgate, những tuyển thủ Anh chơi ở tuyến giữa đa phần đều đang có được kỹ năng dứt điểm khá toàn diện nhờ xu thế tấn công của Ngoại hạng Anh. Cần nhớ rằng Scotland bấy lâu nay vẫn luôn là vị khách rất dễ tấn công đối với các đội chủ nhà. Trong các trận sân khách thuộc vòng loại World Cup từ năm 2009 đến nay, ngoại trừ chiến thắng gây sốc trước Croatia và 2 thắng lợi tất nhiên trước Macedonia và Malta, Scotland thua toàn bộ số trận còn lại và trong tất cả các trận thua, họ đều thủng lưới từ 2 bàn trở lên.

DT Anh co chien thang tung bung
ĐT Anh có chiến thắng tưng bừng

 

Cựu trung vệ Southgate đã có vài sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận hòa Slovenia 0-0 tháng trước. Đáng chú ý nhất là sự trở lại của thủ quân Wayne Rooney, đúng như tuyên bố của vị HLV 46 tuổi trước trận mà nguyên do chưa biết chừng là do sự vắng mặt của Dele Alli (chấn thương) chứ chẳng phải R10 đã được trọng vọng trở lại khi anh gần đây mới khẳng định được giá trị ở trận Man Utd thắng Swansea 3-1. Bên cạnh đó, phong độ thăng hoa của Liverpool thời gian qua có lẽ đã giúp Adam Lallana được đá chính (thay Jesse Lingard) và cả Daniel Sturridge giữ được vị trí trong đội hình mặc cho Harry Kane đã "tái xuất giang hồ". Ngoài ra, trên hàng công, Raheem Sterling cũng được sử dụng thay vì Theo Walcott. Về phần ĐTQG Scotland thì chất Anh đã giảm đi ít nhiều khi 5/11 cầu thủ ra sân từ đầu đang chơi bóng ở trong nước chứ không phải tại xứ sở sương mù dù trên thực tế thủ môn Gordon hay tiền đạo Griffiths trước đó có quãng thời gian thi đấu ở Anh. Trong 6 cầu thủ còn lại thì chỉ thủ quân Darren Fletcher (West Brom) và tiền vệ Snodgrass (Hull City) là đang có mặt ở Premier League. 4 người kia khoác áo các CLB tại giải hạng Nhất Anh.

Đội khách bị đánh giá thấp hơn bất ngờ thay lại chiếm lĩnh thế trận trong những phút đầu bằng quan điểm "tấn công hết mình, không màng kết quả". Do vậy, tuyển Anh bắt buôc phải tập trung lực lượng tổ chức phòng ngự và chưa thể triển khai ý đồ tấn công áp đảo như dự định. Dẫu vậy, chủ nhà luôn tích cực tung ra đòn đáp trả, giúp nhịp độ trận đấu đạt mức cao. Song tiếc thay, cuộc chơi lại không quá hấp dẫn dù thừa sôi động bởi thiếu đi những tình huống thật sự nguy hiểm từ cả hai bên. Thế nhưng ngay ở pha bóng đáng chú ý đầu tiên, bàn thắng đã xuất hiện. Phút 24, sau một loạt các màn uy hiếp, Kyle Walker tạt thuận lợi từ cánh phải cho Daniel Sturridge đổ người đánh đầu đẹp mắt, hạ gục Gordon.

HLV Southgate ghi diem quan trong trong muc tieu tro thanh HLV chinh thuc tuyen Anh
HLV Southgate ghi điểm quan trọng trong mục tiêu trở thành HLV chính thức tuyển Anh

 

Bị dẫn bàn, Scotland càng thể hiện tinh thần "chẳng còn gì để mất" khi không ngừng tấn công và tấn công. Tuy nhiên, đánh giá tổng thể, sức công phá của các vị khách chưa đủ mạnh để gây khó dễ cho Joe Hart và đồng đội ở hậu phương tuyến Anh. Trong khi Tam sư vẫn cứ bình thản chống trả và nhẹ nhàng phản kích mỗi khi có dịp. Hiệp 1 kết thúc vẫn trong bối cảnh "sôi động theo chiều rộng nhưng nông cạn theo chiều sâu". Tuy nhiên ngay đầu hiệp 2, ĐT Anh đã nâng được tỷ số lên 2-0 ở tình huống tấn công đẹp thứ hai của trận đấu và cũng theo một kịch bản không khác gì bàn mở tỷ số khi một cầu thủ Tottenham (lần này là Danny Rose) kiến tạo đường chuyền đẹp cho một cầu thủ Liverpool (đến lượt Adam Lallana) thực hiện quả đánh đầu khó, không cho Gordon một cơ hội nào. Đây mới là bàn thứ 2 của tiền vệ 28 tuổi này trong màu áo ĐTQG sau gần 30 lần ra sân.

Với cách biệt 2 bàn trong tay, trận đấu trở nên quá đơn giản với người Anh trong khi Scotland dù không đến mức độ suy sụp song tinh thần suy giảm đi ít nhiều, qua đó dần bị chủ nhà lấn át. Và rồi, cũng chỉ đến phút 61 thì bàn thắng thứ 3 đã xuất hiện và không còn giống như hai bàn đầu tuy vẫn được thực hiện bằng đầu. Thủ quân Rooney thực hiện quả phạt góc và trung vệ Cahill chọn đúng điểm rơi, bật cao đánh đầu hiểm về góc xa trong sự bất lực của thủ môn đối phương.  Tỷ số lẽ ra phải là 4-0 ở phút 70 nếu như Sterling không dứt điểm vọt xà quá vô duyên ở cự ly chỉ có vài mét sau quả căng ngang vô cùng thuận lợi của người đồng đội cũ tại CLB Liverpool Jordan Henderson.

Thong so tran dau Anh 3-0 Scotland
Thông số trận đấu Anh 3-0 Scotland

 

Những phút cuối trận, cầu thủ người Anh đắt giá nhất trong lịch sử tiếp tục trở thành tâm điểm với một loạt pha xử lý không tốt, làm uổng phí những đợt tấn công có thể thành bàn của đội nhà. Xem ra, sau khoảng thời gian đầu mùa giải chơi tưng bừng tại Man City dưới triều đại mới Josep Guardiola, Sterling dần chững lại thời gian qua và điều đó còn lan sang cả cấp độ ĐTQG. Trong khi đó, dù rất nỗ lực thì đội khách cũng chẳng kiếm nổi bàn danh dự và đành chấp nhận ra vê tay trắng. Với thắng lợi đậm nhất từ đầu vòng loại World Cup 2018, ĐT Anh vững vàng ở ngôi đầu bảng F với 10 điểm va đặc biệt họ còn chưa thủng lưới bàn nào. Riêng với HLV Southgate thì nghe chừng ông đã khẳng định mình là lựa chọn sáng suốt nhất cho chiếc ghế thuyền trưởng ĐT Anh.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Anh (4-2-3-1):
Hart; Walker, Stones, Cahill, Rose; Henderson, Dier; Sterling, Rooney, Lallana; Sturridge (Vardy 74').
Scotland (4-1-4-1): Gordon; Anya (Callum Paterson 79'), Berra, Hanley, Wallace; Fletcher; Forrest, Brown, Morrison (James McArthur 66'), Snodgrass; Griffiths (Matt Ritchie 82').

Xếp hạng tại bảng F sau 4 lượt trận

TTĐộiTrậnTHBBTBBHiệu sốĐiểm
1Anh431060610
2Slovenia42204228
3Slovakia42027256
4Lithuania412157-25
5Scotland411268-24
6Malta4004110-90

 

Công Minh - Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X