Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Anh 0-0 Brazil: Neymar và các đồng đội bất lực ở Wembley

Thứ Ba 14/11/2017 21:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù vượt trội về thời lượng kiểm soát bóng và số lần dứt điểm nhưng Neymar và các đồng đội vẫn để Anh cầm hòa với tỉ số 0-0.


Sau trận hòa 0-0 trước Đức, Anh sẽ có trận tiếp Brazil trên sân nhà. Được đá tại Wembley là lợi thế không nhỏ với Tam sư, bởi họ đang có phong độ rất tốt trên sân nhà. Trong 10 trận gần nhất được đá trên thánh địa của mình, Sư tử  Anh bất bại trong đó có 8 chiến thắng. Dù Anh đang có phong độ ổn định, nhất là khi được đá trên sân nhà, song Brazil vẫn được đánh giá cao hơn. Neymar và các đồng đội đang đạt phong độ cực cao. Trong 16 trận gần đây tính trên mọi chiến tuyến, Selecao thắng tới 13 trận, hòa 2 và chỉ để thua 1 lần. Dưới sự dẫn dắt của HLV Tite, Brazil đang chơi tấn công rất đẹp mắt. Họ liên tục có những chiến thắng mãn nhãn, ở trận đấu gần nhất đội bóng xứ Samba đã dễ dàng có chiến thắng 3-1 trước Nhật Bản. Với phong độ rất cao hiện tại, Brazil đang quyết tâm khiến Anh ôm hận ngay trên sân nhà.

Tiếp Brazil, Anh đã sử dụng một đội hình được đánh giá là tốt hơn rất nhiều so với trận hòa 0-0 trước Đức. Ông Southgate vận hành hệ thống chiến thuật 5-3-2 với một đội hình xen kẽ giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Ở vị trí thủ môn, Joe Hart trở lại khung gỗ thay vì Pickford cách đây vài ngày. Ở hàng thủ 5 người, Stones, Maguire và Gomez chơi ở trung tâm còn hai cánh là sự có mặt của Walker và Bentrand. Ở tuyến giữa, bộ ba Livermore, Dier và Loftus-Cheek được tin tưởng. Trên hàng công Vardy và Rashford sát cánh bên nhau. Rõ ràng ông Southgate đánh giá rất cao đối thủ, với hàng thủ 5 người và việc sử dụng hai tiền đạo có tốc độ cực tốt, Anh đã quyết định chơi phòng ngự phản công trước Brazil.

Bên kia chiến tuyến, Brazil tiếp tục ra sân với sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công. Bộ ba siêu sao tấn công Neymar, Jesus và Coutinho hứa hẹn sẽ có một trận đấu khiến hàng thủ của đội chủ nhà phải cảm thấy vất vả. Ở tuyến giữa sự có mặt của bộ ba đầy sức mạnh gồm Paulinho, Renato Augusto và Casemiro hứa hẹn sẽ giúp đội bóng xứ Samba kiểm tỏa hoàn toàn khu trung tuyến, đây cũng là nguồn cung cấp bóng thường xuyên cho những cầu thủ thi đấu ở phía trên. Ở hàng thủ Marquinhos đá cặp trung vệ với Miranda, hai cánh những cầu thủ có khả năng hỗ trợ tấn công cực tốt là Alves và Marcelo ra sân ngay từ đầu. Trong khung gỗ thủ môn Alisson vẫn được HLV Tite tin tưởng. 

Anh 0-0 Brazil Neymar va cac dong doi bat luc o Wembley hinh anh
Brazil chủ động chơi tấn công ngay từ đầu

Dù phải làm khách nhưng Brazil chủ động chơi tấn công ngay từ đầu. Đội khách đã đẩy đội hình lên rất cao, trong khi đó Anh chủ động chơi phòng ngự số đông để chờ đợi sai lầm từ phía đối thủ. Phút 4, Selecao có cú dứt điểm đầu tiên, song pha sút xa của Dani Alves lại đưa bóng đi chệch khung thành Joe Hart. Với sức mạnh từ tuyến giữa, Brazil đang chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận. Họ đang tạo ra sức ép rất lớn về phía đội chủ nhà. Phút 12, Jesus tung cú dứt điểm ở cự ly gần, song thủ thành Joe Hart đã bay người ôm gọn trái bóng. 

Phải đến phút 17 Anh mới có được cú dứt điểm đầu tiên. Rashford đi bóng tốc độ rồi tung ra cú sút rất căng nhưng bóng tìm đúng vị trí của thủ thành Alisson. 2 phút sau đó Brazil có câu trả lời với cú dứt điểm của Paulinho, song bóng đi quá cao so với khung thành của Joe Hart. Sức ép từ phía đội khách đang khiến đội chủ nhà lúng túng, đã có những tình huống xử lý bóng lỗi đến từ các hậu vệ của Tam sư. Tuy nhiên, Brazil vẫn chưa thể tạo ra những cơ hội rõ ràng, họ chỉ uy hiếp khung thành đối phương từ những cú dứt điểm từ xa. Phút 27, Neymar có cú dứt điểm ở cự ly vào khoảng hơn 30m nhưng bóng đi quá thiếu chính xác.

Neymar đang là cầu thủ thi đấu nổi bật nhất trên sân, số 10 của Brazil liên tục làm khổ hàng thủ đội chủ nhà bằng kỹ thuật và những pha đi bóng tốc độ. Song anh lại thiếu chính xác ở những tình huống cuối cùng để giúp đội khách có bàn thắng vượt lên. Phút 34, Anh buộc phải có sự thay đổi người khi Loftus-Cheek dính chấn thương và không thể tiếp tục thi đấu, Jesse Lingard là cầu thủ được lựa chọn thay thế. Những phút cuối hiệp 1 Anh bất ngờ đẩy cao đội hình khiến thế trận diễn ra rất hấp dẫn, cả hai đội đều có một số cơ hội nhưng đều không thể tận dụng được và buộc phải rời sân sau 45 phút đầu tiên với tỉ số hòa 0-0.

Anh 0-0 Brazil Neymar va cac dong doi bat luc o Wembley hinh anh 2
Brazil áp đảo đối thủ về mọi thông số

Nhìn chung trong hiệp 1 Brazil là đội chơi chủ động hơn, họ cầm bóng áp đảo (67%) và vượt trội về số lượng những cú dứt điểm (7 so với 1). Tuy nhiên, việc hàng công thi đấu thiếu kết dính và hàng thủ đội chủ nhà chơi quá tốt là lý do khiến đội khách chưa thể có bàn thắng. Neymar là ngôi sao chơi năng nổ nhất bên phía Brazil còn Stones là cầu thủ chơi nổi bật nhất bên phía đội chủ nhà. Chính những nỗ lực của cầu thủ đang thi đấu cho Man City đã nhiều lần hóa giải những đường lên bóng của đội khách. 

Ngay đầu hiệp 2, Brazil đã có cơ hội rất tốt để mở tỉ số nhưng Coutinho không thể chiến thắng thủ thành Joe Hart trong tình huống đối mặt ở cự ly rất gần. Đội khách đang rất quyết tâm giành chiến thắng khi vẫn đẩy đội hình lên rất cao, song hàng thủ Anh vẫn chơi rất tập trung. Phút 60, Selecao có pha lên bóng rất có nét, song rất tiếc Alves lại dứt điểm quá vội và rất thiếu chính xác. Phải thừa nhận rằng hàng thủ số đông của Tam sư chơi khá chắc chắn nhưng rõ ràng sự nóng vội trong những tình huống xử lý cuối cùng khiến Brazil vẫn chưa thể có bàn thắng dù áp đảo về mọi chỉ số.

Cuối cùng HLV Tite cũng đưa ra những sự thay đổi, Coutinho và Augusto phải nhường vị trí cho Willian và Fernandinho. Sau đó không lâu Firmino cũng được đưa vào sân thay Jesus. Hy vọng kinh nghiệm từng chơi tại giải Ngoại hạng Anh của những cầu thủ mới vào sân sẽ giúp Selecao có thể phá vỡ thế bế tắc của trận đấu. Phút 76, cầu thủ vào sân thay người Fernandinho đã đánh bại thủ thành Joe Hart sau cú sút rất hiểm hóc, nhưng cột dọc đã cứu thua cho đội chủ nhà. Sau đó 3 phút Anh có câu trả lời, từ quả đá phạt trực tiếp ở cự ly khoảng 25m, Dier có cú dứt điểm khá căng nhưng bóng lại đi chệch cột dọc đội khách.

Anh 0-0 Brazil Neymar va cac dong doi bat luc o Wembley hinh anh 3
Lối chơi phòng ngự khoa học giúp Anh cầm hòa Brazil 0-0

Brazil tiếp tục bỏ lỡ thêm một cơ hội nữa. Phút 81, Marcelo có cơ hội dứt điểm ở cự ly chỉ vào khoảng 3m nhưng anh lại xử lý quá chậm để hậu vệ của đội chủ nhà áp sát. Sau đó 4 phút Paulinho tung cú dứt điểm rất căng ở góc hẹp song Hart đã phản xạ xuất sắc. Những phút cuối trận đội khách đang dồn toàn lực tìm bàn thắng, họ quyết tâm giành một chiến thắng ngay tại Wembley. Phút 89, Anh suýt chút nữa đã có được bàn thắng khi Solanke có cơ hội đối mặt với thủ thành đối phương, song ngôi sao đang khoác áo Liverpool lại không thắng được thủ thành Alisson trong tình huống đối mặt.

Cú dứt điểm đi chệch cột dọc của Neymar ở phút 90+1 là tình huống đáng chú ý cuối cùng của trận đấu. Những nỗ lực của Brazil đã không thể giúp họ có được bàn thắng. Hòa 0-0, đây là lần thứ 3 liên tiếp đội bóng Nam Mỹ không thể đánh bại Tam sư. Thầy trò Southgate tiếp tục nối dài chuỗi trận ấn tượng trên sân Wembley với 11 trận bất bại gần nhất, trong đó có 9 chiến thắng. Nhưng điều quan trọng nhất là Sư tử Anh đã biết cách chọn những đấu pháp hợp lý trước từng đối thủ. Lối chơi phòng ngự phản công đầy khoa học đã giúp họ cầm chân những đối thủ được đánh giá cao hơn là Đức và Brazil đều với tỉ số 0-0.

Đội hình thi đấu

Anh: 1 J. Hart, 3 R. Bertrand (Bentrand, 80'), 2 K. Walker, 6 H. Maguire, 5 J. Stones, 4 J. Gomez, 7 J. Livermore (Rose, 90'), 8 E. Dier, 10 R. Loftus-Cheek (Lingard, 35'), 9 J. Vardy (Solanke, 75'), 11 M. Rashford (Abraham, 75')

Brazil: 1 Alisson, 3 Joao Miranda, 2 Dani Alves, 12 Marcelo, 13 Marquinhos, 8 Renato Augusto (Fernandinho, 68'), 15 Paulinho, 11 Philippe Coutinho (Willian, 68'), 5 Casemiro, 10 Neymar, 9 Gabriel Jesus (Firmino, 76')

Nguyễn Huyền (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X