Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Albania 0-2 TBN: Chật vật giành lại ngôi đầu bảng

Chủ Nhật 09/10/2016 18:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù kiểm soát trận đấu suốt 90 phút nhưng cũng phải nhờ sai lầm của thủ môn Albania thì TBN mới có được bàn thắng khai thông bế tắc. Cùng với pha lập công sau đó của Nolito thì đoàn quân của HLV Lopetegui đã chính thức giành lại ngôi đầu bảng G vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu từ tay đối thủ.

 

Sau trận hòa với Italia, bài toán đặt ra với Tây Ban Nha chính là khả năng dứt điểm khi các chân sút liên tiếp bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn. Cụ thể họ có tới 12 cú dứt điểm thì chỉ 3 lần đi vào khung gỗ và có được bàn thắng nhờ sai lầm của Buffon. Có lẽ nỗi ám ảnh ghi đã bàn đã khiến HLV Lopetegui quyết định tung ra sân đội hình siêu tấn công 3-4-3 trong trận này. 3 cầu thủ chơi cao nhất vẫn là Costa, Silva và Vitolo. Ở phía sau, Thiago được đá cặp với Koke, Busquets và Iniesta. Tại hàng thủ chỉ còn cặp trung vệ Pique và Ramos được giữ lại. Monreal được sử dụng để thay cho Alba dính chấn thương. Đương nhiên, De Gea vẫn là người gác đền số 1 của La Roja.

Về phía chủ nhà Albania, HLV De Biasi đã có tới 5 sự thay đổi so với trận thắng Liechtenstein cách đây 3 ngày. Cụ thể Ansi Agolli, Andi Lila, Taulant Xhaka, Ledian Memushaj và Ermir Lenjani thay thế Naser Aliji, Burim Kukeli, Odise Roshi, Jahmir Hyka và Azdren Llullaku. Có thể thấy, đội bóng áo đỏ rất đề cao phòng ngự trận này khi bố trí tới 5 tiền vệ, thay vì lối đá 4-3-3 như các trận trước. HLV De Biasi chỉ cắm duy nhất chân sút Balaj trên hàng công. Không nhạc nhiên vì ý đồ chơi “đổ bê tông” của Albania bởi nếu thua họ sẽ mất ngôi đầu vào chính tay đối thủ. Nhiệm vụ tối thiểu của chủ nhà là giành ít nhất 1 điểm trước đội khách hùng mạnh. 

Thong so tran dau Albania 0-2 TBN
Thông số trận đấu Albania 0-2 TBN

 

Không có gì ngạc nhiên khi trọng tài thổi còi bắt đầu trận đấu, các cầu thủ TBN đã tràn sang phần sân Albania. Đương nhiên, các học trò của De Biasi đã tạo ra một bức tường màu đỏ dày đặc trước khung thành của Berisha. Thế nhưng đẳng cấp vượt trội của La Roja nhanh chóng được thể hiện. Phút thứ 6, Pique suýt ghi bàn mở tỷ số cho đội khách sau pha xâm nhập vòng cấm và dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc. Đến phút thứ 10, thậm chí các đá phối hợp nhỏ của các cầu thủ áo trắng đã xé toang hàng thủ chủ nhà. Diego Costa làm tường, đánh gót cho Vitolo lao lên đối mặt thủ môn Albania nhưng cầu thủ thuộc biên chế Sevilla lại dứt điểm tương đối hiền.

Thế trận áp đảo vẫn được Tây Ban Nha tạo ra với rất nhiều tiền vệ tổ chức tốt như Iniesta, Silva, Koke, Thiago hay Busquets. Đội khách tấn công chậm rãi, chờ đợi khoảng trống mới tăng tốc. Có lẽ vì điều này mà pha dứt điểm nào của La Roja đều có khả năng sát thương rất cao. Phút 16, thủ môn Berisha lại phải bay người hết cỡ cứu thua cho Albania sau cú dứt điểm của Vitolo ở đầu vạch 16m50. Ở pha bóng này thì Diego Costa tiếp tục đóng vai trò làm tường cho các hộ công sau lưng bắn phá. Sau khi bị TBN liên tiếp uy hiếp khung thành, Albania đã siết lại đội hình. Chủ nhà thường xuyên đá 5, thậm chí 6 hậu vệ mỗi khi bóng tới gần vòng cấm địa đội nhà. Hàng tiền vệ cũng kéo về rất sâu tạo ra một rừng áo đỏ trước khung thành của thủ môn Berisha.

Albania 0-2 TBN (KT) Chat vat gianh lai ngoi dau bang hinh anh
TBN gặp bế tắc trước Albania

Giờ thì Tây Ban Nha đang gặp vô vàn khó khăn trong khâu tấn công trước hàng thủ dày đặc của chủ nhà. Có thể nói Albania đang thấm nhuần tư tưởng phòng ngự Catenaccio do HLV De Biasi đem lại. Mới tới phút 33, La Roja mới có cơ hội tiếp theo và chỉ là một pha bóng bổng. Ramos bất ngờ tạt thẳng vào vòng cấm cho Diego Costa đánh đầu nhưng bóng đi không chính xác. Sau đó đúng 2 phút, Albania đã chứng tỏ rằng họ không chỉ nín nhịn mà còn sẵn sàng đáp trả khi có cơ hội. Vừa có cú đá khá nguy hiểm của Roshi và thủ thành De Gea đã phải thi đấu tập trung để kiểm soát được tình hình.

Trong 10 phút cuối hiệp 1, TBN tăng tốc tìm bàn thắng nhưng lúc này thì khả năng phòng ngự của Albania mới thật sự đáng nể. Hết bóng ngắn, bóng dài, tạt bổng, cố định, đột phá, mọi nỗ lực của Iniesta và các đồng đội đều bị chặn đứng trước khi tung ra cú dứt điểm. Thậm chí nếu là sút xa thì cũng không thể vượt qua được bức tường màu đỏ trước mặt khung thành của thủ môn Berisha. Chắc chắn, các học trò của Lopetegui sẽ rất tiếc nuối khi không thể ghi bàn trong 15 phút đầu trận với 3 cơ hội ngon ăn. Vào hiệp 2 thì Albania sẽ còn phòng ngự kín kẽ hơn nữa để quyết tâm giành 1 điểm trong trận này.

Albania 0-2 TBN (KT) Chat vat gianh lai ngoi dau bang hinh anh 2
Koke nỗ lực đi bóng qua 2 hậu vệ Albania

Hiệp 2 trở lại, mọi thứ không có quá nhiều khác biệt so với 45 phút đầu tiên. TBN thật sự gặp khó trước hàng thủ dày đặc của chủ nhà. Thật trùng hợp khi trung vệ Pique tiếp tục là người “mở hàng” cho La Roja với cú đánh đầu cận thành ngay phút 46 dù không gây nguy hiểm. Phút 50, David Silva nỗ lực thoát ra khỏi sự kèm cặp của hậu vệ áo đỏ để dứt điểm nhưng bóng đi thiếu chính xác. Thế trận bế tắc của TBN đến nỗi mà Pique và Ramos đã dâng lên rất cao như những tiền vệ. Khi mà thầy trò HLV Lopetegui không biết làm cách nào để khoan thủng mành lưới đối phương thì thủ môn Berisha lại biếu không cho họ bàn mở tỷ số. Người chơi hay nhất Albania từ đầu trận đã phát bóng vào thẳng chân Vitolo, sau 2, 3 đường dập nhả thì Costa dễ dàng ghi bàn khi trước mặt là gôn trống.

Dù đã có bàn thắng mở tỷ số nhưng HLV Lopetegui vẫn phải có sự thay đổi người khi tung Nolito vào thay Vitolo. Sau khi có bàn thắng dẫn trước thì mọi thứ đã dễ dàng hơn rất nhiều với TBN. Albania đã bắt đầu nôn nóng muốn dồn lên tìm bàn gỡ và khoảng trống cho đội khách cũng nhiều hơn. Phút 63, kịch bàn mà đội khách chờ đợi đã trở thành sự thật. Cầu thủ vừa vào sân Nolito đã lập tức ghi bàn sau pha đi bóng và dứt điểm rất thoải mái trong vòng cấm Albania. Rõ ràng, sai lầm của Berisha đã khiến mọi kế hoạch của HLV De Biasi sụp đổ. Những chú "Đại bàng" chỉ giỏi phòng ngự co cụm chứ không phải là cầm bóng tấn công. Nhất là trước đối thủ rất giỏi kiểm soát bóng như TBN thì cơ hội giành điểm của chủ nhà coi như đã hết.

Với việc dẫn 2 bàn, TBN không còn gì phải vội trong những phút còn lại. Họ vẫn là người kiểm soát thế trận và chủ yếu ban bật bên phần sân nhà chứ không dồn ép tấn công như trước. Dù vậy, La Roja vẫn gặp bất lợi lớn về nhân sự khi trung vệ đội trưởng Ramos bất ngờ bị chấn thương rời sân sau một pha không chiến. Người vào thay cho ngôi sao của Real là Inigo Martinez. Kể từ khi Ramos rời sân vì chấn thương thì cầu thủ TBN đã thi đấu rất cầm chừng để giữ chân. Khoảng cách 2 bàn là an toàn và việc cố gắng ghi thêm bàn trong bối cảnh sân trơn bóng ướt rất dễ dính chấn thương. Vì thế, gần như không có cú dứt điểm nào trong 10 phút cuối trận, ngoại từ cú đá phạt thiếu chính xác của Silva ở phút 84. Trận đấu khép lại với tỷ số 2-0 trong sự hài lòng của đội khách khi đã giành lại ngôi đầu bảng. Còn Albania cũng không có gì phải hối hận khi họ đã cố gắng hết sức trong trận này.

Đội hình ra sân

Albania (4-3-3): Berisha; Hysaj, Djimsiti, Mavraj, Agolli; Lila, Xhaka, Memushaj; Roshi, Balaj, Lenjani.

Dự bị: Hoxha, Shehi, Veseli, Aliji, Grezda, Hyka, Kukeli, Basha, Abrashi, Cani, Llullaku, Cikalleshi.

Spain (3-4-3): De Gea; Ramos, Pique, Monreal; Koke, Busquets, Thiago, Iniesta; Vitolo, Costa, Silva.

Dự bị: Reina, Rico, Martinez, Nacho, Carvajal, Roberto, Herrera, Isco, Nolito, Vazquez, Callejon, Morata.

Xếp hạng tại bảng G sau 3 lượt trận

TTĐộiTrậnTHBBTBBHiệu sốĐiểm
1TBN3210111107
2Italia32107437
3Albania32014316
4Israel32015506
5Macedonia300347-30
6Liechtenstein3003112-110

 



Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X