Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Al Jazira 1-2 Real Madrid: Nhờ VAR, Los Blancos may mắn vào CK FIFA Club World Cup 2017

Thứ Tư 13/12/2017 19:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhà ĐKVĐ UEFA Champions League đã phải trải qua trận bán kết giải VĐTG các CLB khó khăn hơn dự kiến rất nhiều dù đối thủ chỉ là đại diện bé nhỏ của nước chủ nhà giải đấu. Họ thậm chí còn bị dẫn trước và phải đến khi thoát khỏi bàn thua thứ 2 nhờ VAR cũng như đối thủ mất đi thủ môn siêu hạng do chấn thương, đội bóng Hoàng gia TBN mới có thể thắng ngược nhờ các pha lập công của Ronaldo và Gareth Bale.

FIFA Club World 2017 từng là mối lo lớn với Real cách đây không lâu khi họ gặp nhiều vấn đề về thể lực và đặc biệt là phong độ. Giải đấu VĐTG cấp CLB tại vùng Trung Đông xa xôi này có thể trở thành chuyến đi hành xác dành cho Kền kền trắng, khiến họ càng gặp nhiều khó khăn hơn ở những mặt trận chính mùa này. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi trong thời gian ngắn gần đây, khi Real kịp vùng dậy và tăng tốc trở lại trên đường đua. Real có mặt ở FIFA Club World Cup 2017 sau chiến thắng ngoài mong đợi khi hạ gục kẻ thách thức Sevilla tới 5-0 tại La Liga. Trước đó, thầy trò HLV Zidane cũng có màn trình diễn rất ấn tượng trước Dortmund ở lượt cuối vòng bảng Champions League khi giành chiến thắng 3-2.

Những chiến thắng nói trên của Real rất đáng được ca ngợi khi họ gặp nhiều khó khăn về tâm lý và đặc biệt lực lượng. Như ở trận đại thắng Sevilla vừa rồi, Real mất tới 4 cầu thủ phòng ngự hay nhất là 3 hậu vệ Carvajal, Ramos, Varane và tiền vệ đánh chặn Casemiro vì chấn thương hoặc thẻ phạt. Thế là, Real đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất và giờ họ hoàn toàn có thể bắt đầu bứt tốc, khi các vấn đề lực lượng cũng như tinh thần đã được giải quyết. Thật kỳ diệu, Real sẽ bước vào FIFA Club World Cup 2017 với lực lượng đầy đủ nhất từ đầu mùa đến giờ.

Al Jazira 1-2 Real Madrid Nho VAR, Los Blancos may man vao CK FIFA Club World Cup 2017 hinh anh goc
Đội hình xuất phát hai đội
Điều đó có nghĩa, Real có thể bung sức và thực hiện những tính toán chiến thuật, nhân sự tốt nhất cho 2 trận đấu để bảo vệ ngai vàng FIFA Club World Cup tại UAE. Tại trận bán kết, đội bóng Hoàng gia TBN gặp đại diện nước chủ nhà giải đấu, Al Jazira tất nhiên thua kém toàn diện về mọi mặt.  Al Jazira gây bất ngờ khi đánh bại CLB tên tuổi Urawa Red Diamonds của Nhật Bản 1-0 ở vòng tứ kết. Họ còn nhận được sự cổ vũ từ NHM nhà. Song rõ ràng, tồn tại khoảng cách quá lớn về đẳng cấp, trình độ, thực lực giữa hai đội.

Tuy nhiên trái với dự đoán của giới chuyên môn, HLV Zidane đã tung ra sân đội hình khá mạnh ở trận đấu này khi phần lớn trụ cột quan trọng nhất đội đều hiện diện đầy đủ. Chỉ một vài người được nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị như Ramos, Dani Carvajal, Toni Kroos hay Gareth Bale (mới bình phục chấn thương) còn lại những Keylor Navas, Marcelo, Varane, Modric, Casemiro, Isco, Benzema và dĩ nhiên cả ngôi sao số 1 Ronaldo đều ra sân từ đầu. Cơ hội đầu tiên của trận đấu thuộc về chính CR7 khi anh tung ra cú vuốt má kỹ thuật từ cự ly hơn 25m sau khi nhận bóng từ Kovacic và suýt chút nữa trái bóng tìm trúng mục tiêu trong ánh mắt bất lực của thủ môn Al Jazira. Phút thứ 6, vẫn là "Quả bóng vàng châu Âu 2017" băng vào đánh đầu trong tư thế thoải mái sau quả tạt của Isco song thủ môn Khaseif đã xuất sắc chặn bóng ngay trên vạch vôi.
Ali Khaseif
Thủ môn Ali Khaseif - Cơn ác mộng của Real Madrid trong trận đấu và nếu anh không phải rời sân ở đầu hiệp 2 do chấn thương thì chẳng có gì đảm bảo Real sẽ ghi được bàn thắng

Rất đơn giản và dễ dàng, CLB Hoàng gia TBN tạo ra thế trận áp đảo tuyệt đối. Bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân đội chủ nhà và cầu môn liên tục rơi vào sóng gió. Phút thứ 8, tới lượt Luka Modric vung chân sút chìm uy lực từ khoảng cách xa và một lần nữa thủ môn Khaseif trở thành người hùng của Al Jazira. Khaseif chính là cầu thủ bận rộn nhất trên sân khi không ngừng phải hoạt động để mong giữ sạch lưới đội nhà càng lâu càng tốt. Phút 16, đến lượt Benzema bó tay trước thủ môn "vô danh tiểu tốt" này với pha bật cao đánh đầu chuẩn mực. Vài phút sau, Luka Modric cũng chỉ biết ngao ngán khi chứng kiến anh chàng gác đền của đối phương phản xạ quá tốt để từ chối cú ra chân trái mạnh và nhanh như điện của mình.

Tấn công lắm mà không ghi nổi bàn, nhà ĐKVĐ UEFA Champions League chút nữa phải đón nhận "kịch bản tất yếu" (thủng lưới) nếu như Mabkhout nắn nót hơn trong pha dứt điểm lúc trước mặt chỉ còn Keylor Navas. Rốt cục, đến phút 24, mành lưới Al Jazira cũng phải rung lên sau pha đánh đầu hợp lệ của Benzema nhưng trọng tài đã xác định rằng trước đó, Ronaldo đã chơi chiêu "đẩy ngã kín" với một hậu vệ đối phương nên bàn thắng bị từ chối. Đến phút 30, một lần nữa đội bóng thành Madrid không được công nhận bàn thắng nhưng mọi thứ rắc rối hơn nhiều.

VAR da 2 lan duoc su dung trong tran dau
VAR đã 2 lần được sử dụng trong trận đấu, khiến mỗi đội đều phải mừng hụt
Cụ thể, từ cánh trái Isco tạt đường bóng khó chịu vào giữa vòng cấm địa và Casemiro bật cao đánh đầu trúng một cầu thủ chủ nhà, khiến "người nhện" Khaseif đành bó tay. Tuy nhiên, cần nhớ rằng kể từ mùa hè năm nay tại giải U20 World Cup 2017, FIFA đã bắt đầu áp dụng VAR (trợ lý trọng tài video) vào các trận đấu thuộc hệ thống giải do họ tổ chức nên nhiều lúc, các đội phải "tẽn tò" vì màn ăn mừng bàn thắng của mình. Real đã rơi vào trường hợp như vậy. Ban đầu các ngôi sao trên Dải thiên hà ôm chầm lấy nhau mừng rỡ vì cuối cùng cũng đã vươn lên dẫn trước. Bản thân trọng tài chính cũng chỉ tay lên khu vực giữa sân (đồng nghĩa công nhận bàn thắng) song trước áp lực phản đối của Al Jazira, ông quyết định vận dụng đến VAR. Thậm chí ông còn ra ngoài đường pitch để tận mắt xem lại tình huống đó qua màn hình chứ không tin tưởng mấy viên trợ lý video ngồi trong phòng kín. Sau cùng, ông quyết định "bẻ còi" từ chối bàn thắng và pha quay chậm cho thấy Benzema đã việt vị khi Isco tạt bóng và tiền đạo người Pháp chủ động tham gia vào tình huống dù không hề chạm bóng. Thực tế đã chứng minh với việc áp dụng VAR thì khả năng mắc sai sót gần như bằng không.

Càng đau đớn hơn cho Real Madrid khi cuối cùng, họ cũng không tránh nổi lời nguyền "tấn công nhiều không ghi bàn, tất yếu bị thủng lưới". Phút 41, cả cầu trường nổ tung khi Romarinho, tiền đạo 27 tuổi người Brazil của đội chủ nhà, kết thúc hoàn hảo một pha phản công nhanh để mở tỷ số trận đấu. Quãng thời gian còn lại của hiệp 1 là không đủ để dàn Galacticos vượt qua cú sốc để lập lại trật tự của cuộc chơi. Ngay đầu hiệp 2, khi mà các toan tính của HLV Zidane chưa thể được cụ thể hóa trên sân đấu thì đội chủ nhà lại gây sốc.
Romarinho
Romarinho mở tỷ số của trận đấu
Sau khi chống đỡ thành công một đợt tấn công của nhà vô địch châu Âu, Al Jazira tổ chức phản công cực nhanh. Có đến 2 cầu thủ chủ nhà lao về phía cầu môn Real Madrid mà không gặp phải sự truy cản nào bởi đơn giản chẳng còn ai ngoại trừ thủ môn Keylor Navas có mặt bên phần sân nhà. Thế là, Mabkout ung dung chuyền bóng cho Boussoufa đệm lòng tung lưới trống. Dẫu vậy, VAR lần này đã chuyển sang cứu cho Real khỏi bàn thua thứ 2 và lý do được đưa ra là lỗi việt vị. Tất nhiên, chẳng thể có sai sót gì ở đây và thêm một lần VAR chứng minh sự hiệu quả của mình. Nếu không có VAR thì khá nhiều trọng tài sẽ công nhận bàn thắng bởi tình huống diễn ra rất nhanh, không dễ để đưa ra nhận định chính xác nhất chỉ trong vài giây ngắn ngủi.

Real thật sự thở phào nhẹ nhõm sau khi không phải nhận bàn thua thứ 2 và vận may cũng bắt đầu đến với đội bóng Hoàng gia TBN sau tình huống này. Phút 51, "cơn ác mộng" của Real từ đầu trận, thủ môn Khaseif đã không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và thật trùng hợp không lâu sau đó, tỷ số đã được san bằng. Chẳng cầu thủ nào của Al Jazira chịu để mắt tới ngôi sao sáng nhất trên sân, Cristiano Ronaldo và CR7 quá thoải mái đón đường chuyền của Luka Modric rồi vung chân sút chéo góc quyết đoán, không cho thủ môn vào thay người Al Senani một cơ hội nào. Khi mà tâm lý bức bối đã được giải tỏa, Real lại mặc sức hành hạ đội chủ nhà tội nghiệp song hóa ra Al Senani cũng chẳng phải diện tầm thường. Thủ môn số 2 của đội chủ nhà đã liên tiếp hai lần từ chối Benzema (1 sút xa, 1 dứt điểm cận thành).
Bale
Ngay sau khi vào sân thay người, Bale đã ghi bàn quyết định đem về chiến thắng cho Real

Phút 67, vẫn từ một đường phản công nhanh, cầu thủ mở tỷ số Romarinho chút nữa lại đưa đội chủ nhà vươn lên nếu như cú sút căng từ sát vạch 16m50 chính xác hơn vài chục cm. Phút 69, Benzema "ngửa cổ than trời" sau khi cú dứt điểm chân trái khéo léo của anh đã thắng được thủ môn đối phương nhưng lại không qua nổi cái cột dọc vô tri vô giác. Sức ép dữ dội được dồn về khung thành Al Jazira nhưng cũng giống như lúc trận đấu chưa có bàn thắng, Real không tài nào chọc thủng mành lưới đối thủ mặc cho không bao giờ thiếu cơ hội.

Nhưng rồi đến phút 81 thì đại diện của châu Âu đã có được điều mình cần. Vừa mới vào sân thay cho Benzema, Gareth Bale đã đệm lòng chuẩn xác sau nỗ lực căng ngang của Lucas Vazquez để làm tung lưới Al Jazira, qua đó chính thức định đoạt số phận trận đấu. Dĩ nhiên với tư cách một đội bóng lớn lại cộng thêm cách biệt mong manh, Los Blancos vẫn giữ nguyên áp lực ngàn cân lên đối thủ cho đến tiếng còi mãn cuộc. Tuy vậy, họ chỉ có thêm vài ba tình huống ăn bàn nữa và pha nào mà bóng trúng mục tiêu thì đều bị thủ môn Al Senani cản phá thành công.
Thong so tran dau Al Jazira 1-2 Real Madrid
Thông số trận đấu Al Jazira 1-2 Real Madrid
Real Madrid đã nhọc nhằn lê bước vào chung kết FIFA Club World Cup 2017 phần nhiều nhờ yếu tố may mắn và cả công nghệ VAR. Thậm chí, HLV Zidane có lẽ cũng nên tự hào vì sự sáng suốt của mình khi tung ra sân đội hình gần như mạnh nhất, bằng không đúng là chẳng ai dám chắc chuyện gì sẽ xảy ra. Dù bị loại khỏi cuộc chơi như dự kiến nhưng Al Jazira có quyền vui mừng khi suýt chút nữa tạo ra cú sốc lớn nhất trong lịch sử FIFA Club World Cup.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Real Madrid
: Navas; Hakimi, Varane, Nacho, Marcelo; Modric, Casemiro, Kovacic (Vazquez 68'); Isco (Asensio 68'); Benzema (Bale 80'), Ronaldo.
Al Jazira: Khaseif (Al Senani 51'); Fayez, Ayed, Juma, Obaid; Yousef (Al Ghilani 72'), Mohamad Al Attas, Boussoufa, Alhammadi (Al Otaiba 62'); Romarinho; Mabkout.

Công Minh (TTVN)

 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X