Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ajax 0-2 MU: Thắng đúng chất Mourinho, Man đỏ bước lên bục vinh quang

Thứ Tư 24/05/2017 13:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã chẳng có bất ngờ nào ở trận chung kết Europa League 2016/17 khi đội bóng mạnh hơn, được đánh giá cao hơn đã có chiến thắng thuyết phục. Paul Pogba mở tỷ số đầy may mắn còn Mkhitaryan là người ấn định kết quả với cú móc bóng cận thành đẹp mắt. Vậy là, Man Utd đã hoàn tất được bộ sưu tập danh hiệu của mình bằng chiếc cúp vô địch Europa League lần đầu tiên trong lịch sử và Mourinho coi như đã có một mùa đầu tiên thành công ở Old Trafford khi giúp Quỷ đỏ thành Manchester đoạt 2 danh hiệu cùng tấm vé trực tiếp tham dự Champions League mùa sau.

Champions League hay Europa League luôn là những giải đấu đòi hỏi rất cao yếu tố kinh nghiệm và bản lĩnh. Khi đã vào tới trận chung kết của các đấu trường này, khi sức mạnh và đẳng cấp là không quá chênh lệch, thì đội bóng nào lỳ lợm và nhiều trải nghiệm ở các trận chung kết hơn, đội đó sẽ chiếm ưu thế lớn. Hãy lấy Real Madrid và Atletico Madrid làm ví dụ. Trong 3 mùa bóng gần nhất (tính đến trước mùa giải hiện tại), 2/3 trận chung kết Champions League là chuyện nội bộ của 2 đại diện thành Madrid. Atletico Madrid đã chơi hay trong cả 2 trận đó, thậm chí họ chỉ còn cách chức vô địch Champions League năm 2014 vài phút bù giờ. Nhưng cuối cùng thì đội đăng quang cả hai mùa giải đó đều là Real Madrid. Một Atletico non nớt kinh nghiệm ở những thời khắc quyết định đều 2 lần phải chịu dừng bước trước ngưỡng thiên đường trước một Real Madrid giàu truyền thống đá cúp hơn.

Nếu lấy thước đo là kinh nghiệm thì cặp đấu Ajax vs Man Utd đêm nay cũng giống với cặp Real Madrid - Atletico Madrid. Ajax trong quá khứ từng là người khổng lồ của châu Âu. Thậm chí đến giữa thập niên 90, họ mới là đội giàu truyền thống hơn M.U ở cúp châu Âu. Nhưng ánh hào quang đó đã lùi quá sâu vào dĩ vãng. 22 năm rồi Ajax mới được hít thở bầu không khí của một trận chung kết cúp châu Âu. Trong hơn 2 thập kỷ Ajax chìm vào bóng tối đó, M.U đã lọt vào 4 trận chung kết Champions League, 2 lần đăng quang.

Ajax 0-2 MU Thang dung chat Mourinho, Man do buoc len buc vinh quang hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận Ajax vs MU
Cả dàn cầu thủ đá chính của Ajax trong mùa này có độ tuổi trung bình rất trẻ, chỉ hơn 20 tuổi. Ngược lại, M.U đang sở hữu nhiều cựu binh dày dặn kinh nghiệm chiến đấu và tinh quái hơn rất nhiều. Nói vậy để thấy, khác biệt về kinh nghiệm giữa M.U và Ajax thời điểm này là cực lớn. Để vào tới được trận chung kết Europa League, Jose Mourinho và các học trò đã trải qua chặng đường cực dài với hơn 60 trận đấu trên mọi đấu trường mùa này. Rất nhiều lần Mourinho than vãn về thể lực, thậm chí là tấn công cả LĐBĐ Anh về cách sắp xếp lịch thi đấu đầy bất lợi.

Nhưng giờ thì nỗi lo về thể lực đã không còn tồn tại nữa. Trong 4 vòng đấu cuối ở Premier League, M.U gần như không chơi bóng và Mourinho cũng chủ động giữ sức cho các trụ cột. Với Ajax, đúng là họ đã vào tới trận chung kết. Nhưng đại diện Hà Lan luôn chơi tệ ở những chuyến hành quân xa nhà. Đừng quên là 3 trận gần nhất không được đá trên sân nhà ở cúp châu Âu, Ajax thua cả 3. Đó là dấu hiệu cho thấy dàn cầu thủ trẻ của Ajax vẫn còn kém bản lĩnh khi mất đi điểm tựa là khán giả nhà. Chính vì điều này mà Ajax suýt chút nữa đã bị Schalke rồi sau đó là Lyon loại ở tứ kết và bán kết.

Ajax 0-2 MU Thang dung chat Mourinho, Man do buoc len buc vinh quang hinh anh
Man Utd lần đầu tiên vô địch Europa League

Điểm đáng chú ý nhất trong cách bố trí đội hình xuất phát của Jose Mourinho ở trận chung kết Europa League 2016/17 này là việc ông đặt niềm tin vào Juan Mata vốn chưa bao giờ có vị trí chắc chắn trong đội hình từ ngày ông cập bến Old Trafford, bất chấp phong độ ra sao. Trong khi đó, Jesse Lingard - tiền vệ chính hiệu Man Utd do gia nhập đội bóng từ nhỏ - lại phải ngồi ngoài dù rằng Mourinho khá ưa thích Lingard mùa này. Thực ra, "điềm báo" cho việc Lingard không ra sân từ đầu đã xuất hiện từ vòng đấu cuối cùng của Premier League 2016/17 khi tiền vệ sinh năm 1992 này có tên trong danh sách xuất phát, không giống như các đồng đội được dành cho trận đấu này thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu (trường hợp Paul Pogba cũng ra sân hôm đó lại khác vì Mourinho muốn cậu học trò cưng tìm lại cảm giác bóng sau thời gian dưỡng thương và Pogba hôm đó cũng chỉ chơi chưa đầy một hiệp).

Ngoài ra, Mourinho giữ đúng cam kết khi tiếp tục sử dụng thủ thành Romero trong khung gỗ như sự tưởng thưởng xứng đáng cho những gì thần gác đền người Argentina đã trình diễn ở Europa League mùa này. Romero đã chơi cực tốt ở đấu trường hạng 2 châu Âu, góp công không nhỏ trên hành trình đến Stockholm tham dự chung kết. Tại hàng phòng ngự Blind vốn không quen đá trung vê được chơi cặp với Smalling ở trung tâm hàng thủ còn Darmian được giao cánh trái vốn mới là sở trường của cầu thủ người Hà Lan từng trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ của Ajax Amsterdam.

Ajax 0-2 MU Thang dung chat Mourinho, Man do buoc len buc vinh quang hinh anh 2
Paul Pogba may mắn mở tỷ số trận chung kết sau cú sút đập chân cầu thủ đối phương

Ngoài ra, Mourinho giữ đúng cam kết khi tiếp tục sử dụng thủ thành Romero trong khung gỗ như sự tưởng thưởng xứng đáng cho những gì thần gác đền người Argentina đã trình diễn ở Europa League mùa này. Romero đã chơi cực tốt ở đấu trường hạng 2 châu Âu, góp công không nhỏ trên hành trình đến Stockholm tham dự chung kết. Tại hàng phòng ngự Blind vốn không quen đá trung vê được chơi cặp với Smalling ở trung tâm hàng thủ còn Darmian được giao cánh trái vốn mới là sở trường của cầu thủ người Hà Lan từng trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ của Ajax Amsterdam. Cánh phải tất nhiên thuộc về "công nhân" Valencia và hôm nay tuyển thủ Ecuador còn được giao thêm băng thủ quân. Tuyến giữa do Fellaini, Herrera cùng cầu thủ đắt giá nhất hành tinh Paul Pogba cai quản. Trên tuyến đầu, vị trí trung phong cắm không thể thuộc về ai khác ngoài sao trẻ Marcus Rashford, niềm hy vọng lớn sau khi Ibra dính chấn thương dài hạn và bản thân tiền đạo sinh năm 1997 này cũng chơi không tệ khi được đặt niềm tin. Còn nhiệm vụ sáng tạo, làm bóng được phân cho Mata và Mkhitaryan.

Trước trận đấu, hai bên đã dành một phút mặc niệm cho hơn 20 nạn nhân xấu số của vụ khủng bố tại thành phố Manchester, đại bản doanh của Man Utdm cách đây vài ngày. Dàn cầu thủ M.U cũng đã quyết định đeo băng đen ở cánh tay ở trận này như sự tưởng nhớ các nạn nhân. Ngay giây thứ 25, một tình huống không hiểu ý giữa thủ môn và hậu vệ Ajax đã tạo cơ hội cho Paul Pogba sau cùng thực hiện cú volley tầm xa về phía cầu môn rộng mở khi mà thủ thành Onana vẫn đang trên đường lao về trấn giữa nhưng bóng đã bay không trúng mục tiêu. Man đỏ (nhưng trận này mặc áo xanh do áo đỏ truyền thống bị trùng với áo chính của Ajax có màu đỏ làm chủ đạo. Ajax được xem là "chủ nhà" ở trận này nên được quyền chọn áo đấu - PV) nhập cuộc tốt, lấn lướt được đối thủ và ra sức ép sân hòng đánh đòn phủ đầu, sớm ghi bàn thắng.

Ajax 0-2 MU Thang dung chat Mourinho, Man do buoc len buc vinh quang hinh anh 3
Mkhitaryan tiếp tục thể hiện cái duyên ghi bàn ở Europa League

Dẫu vậy, áp lực mà Man Utd tạo ra chưa đủ lớn để buộc hàng thủ trẻ trung, có phần non nớt của đội bóng Hà Lan phải sụp đổ. Không những vậy, các hậu vệ trẻ của Ajax còn được tiếp thêm tự tin khi bảo vệ được mành lưới đội nhà, đập tan ý đồ của đối phương để từ đó chơi ngày một tốt hơn. Phút 15, Ajax còn có tình huống uy hiếp đầu tiên trong trận đấu khi Bertrand Traore - sao trẻ thuộc biên chế Chelsea và chỉ khoác áo Ajax theo diện cho mượn - dứt điểm uy lực trong vòng cấm nhưng không quá khó co Romero. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Man Utd đã có được điều mình cần. Có bóng từ ngoài vòng cấm và điều kiện đã đầy đủ, Paul Pogba quyết định tung ra cú sút chân trái căng nhưng điểm quan trọng là bóng đập vào chân Sanchez đổi hướng, làm bó tay thủ thành Onana.

Dù bàn thắng có phần may mắn song ít ra Paul Pogba đã giải quyết được ít nhiều nhu cầu phải lên tiếng ở một trận cầu lớn như thế này, cho xứng đáng với khoản tiền chuyển nhượng kỷ lục mà Man Utd đã phải bỏ ra. Vươn lên dẫn trước đại diện hùng mạnh của bóng đá Anh quốc đã giải tỏa được vấn đề tinh thần, tâm lý để tiếp tục triển khai kế hoạch đã được vạch ra. Phút 25, Valencia như mọi khi dũng mãnh dẫn bóng vào trong vòng cấm địa rồi co chân nã đại bác song thủ môn Ajax đã chặn đứng thành công. Bị dẫn bàn, tất nhiên Ajax phải nghĩ đến chuyện gỡ nhưng khi mà đối thủ M.U quá già dơ, lại dưới sự chỉ đạo của bậc thầy bóng đá thực dụng Jose Mourinho thì thử thách đặt ra với đội bóng Hà Lan là quá lớn.

Ajax 0-2 MU Thang dung chat Mourinho, Man do buoc len buc vinh quang hinh anh 4
Fellaini được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu

Quả thực, như rất nhiều trận đấu quan trọng mùa này và trong cả sự nghiệp của Mourinho, sau khi dẫn trước, Man Utd đã mau chóng co về thiết lập hệ thống phòng ngự để bảo toàn thành quả. Ajax được nhường lại thế trận, mặc sức cầm bóng và tha hồ tổ chức tấn công song vấn đề nằm ở chỗ, họ đâu tiếp cận nổi thủ thành Romero. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó. Cách chơi của thầy trò Mourinho sau khi mở tỷ số đã đẩy các Manucians vào trạng thái hồi hộp, âu lo không ngừng và thỉnh thoảng lại ngừng đập khi chứng kiến Ajax tổ chức tấn công. Song cho đến hết hiệp 1 thì tỷ số 0-1 nghiêng về M.U được bảo toàn.

Ngay đầu hiệp 2, đội bóng Anh quốc đã có bàn thứ 2. Trong một tình huống phạt góc, Smalling bật cao đánh đầu và Mkhitaryan tiếp ứng bằng cú ngả lưng móc bóng cận thành đầy nhạy cảm trong thế quay lưng lại cầu môn, đánh bại thủ môn Onana. Đây là pha lập công thứ 6 của tiền vệ người Armenia ở Europa League mùa này, thành tích cao nhất đội. Còn nước còn tát, các cầu thủ Ajax vẫn gắng gượng tiếp tục tấn công nhưng M.U phiên bản Mourinho đâu dễ bị đánh gục một cách đơn giản, chưa kể hai bàn vốn dĩ đã là cách biệt gần như không thể san lấp đặc biệt ở các trận chung kết.
Ajax 0-2 MU Thang dung chat Mourinho, Man do buoc len buc vinh quang hinh anh 5
HLV Mourinho đã trải qua mùa đầu tiên thành công ở Old Trafford
Phút 62, đội bóng Hà Lan có sự điều chỉnh hàng công khi Kasper Dolberg, cái tên được nhắc đến rất nhiều trước trận chung kết nhưng đã gần như biến mất trong những phút có mặt trên sân, phải rời sân nhường chỗ cho David Neres. Tuy vạy, đến cả tay săn bàn chủ lực người Đan Mạch còn chẳng giúp ích được gì huống chi một cầu thủ sinh năm 1997 người Brazil mới có chưa đến 10 trận ra sân ở Ajax. Vấn đề không hẳn ở việc lứa sao trẻ của Ajax kém tài mà bởi M.U đơn giản hơn họ trên mọi phương diện và rõ ràng "có thực mới đủ lực nâng cúp vô địch".

Phút 72, Ajax được hưởng quả sút phạt cực kỳ thuận lợi để có thể ghi bàn, thắp lại hy vọng giành chiến thắng song cú đá của Ziyech thậm chí còn không vượt qua nổi hàng rào chắn. Khoảng thời gian còn lại của trận đấu, Ajax chỉ còn biết tấn công trong tuyệt vọng và Man Utd lạnh lùng hóa giải không mấy khó khăn. Khi tiếng còi kết thúc còn chưa vang lên thì phía ngoài đường pitch, những cầu thủ dự bị cùng ban huấn luyện Man Utd đã tiến hành ăn mừng danh hiệu và tất cả đã lập tức tràn vào sân lúc trọng tài chấm dứt trận đấu để bắt đầu bữa tiệc.
Ajax 0-2 MU Thang dung chat Mourinho, Man do buoc len buc vinh quang hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Ajax 0-2 MU
Như vậy, mọi tính toán của Jose Mourinho đã trở thành hiện thực huy hoàng. Ông đã chủ động buông Premier League ngay khi nhận ra khó có cửa cạnh tranh Top 4 để dồn sức cho mặt trận Europa League và bây giờ Man Utd vừa có thêm một danh hiệu vừa có suất dự Champions League, lại được vào thẳng vòng bảng không phải qua trận play-off. Không phủ nhận M.U đã khá may mắn ở đấu trường hạng 2 châu Âu mùa này song cần nhớ một chân lý rằng may mắn không phải tự dưng xuất hiện mà nó thường chỉ đến với những đội về mặt bản chất chơi hay, xuất sắc mà thôi.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Ajax:
Onana; Veltman, Sanchez, De Ligt, Riedewald (Frenkie de Jong 82'); Schone (Van de Beek 70'), Klaassen, Ziyech; Traore, Dolberg (David Neres 62'), Younes.
Man Utd: Romero; Valencia, Smalling, Blind, Darmian; Herrera, Fellaini, Pogba (Martial 84'); Mata (Rooney 90'), Mkhitaryan (Lingard 74'), Rashford.

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X