Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất

Thắng Đài Loan, nữ Việt Nam viết ra trang sử mới cho bóng đá nước nhà

Chủ Nhật 06/02/2022 14:30(GMT+7)

Trực tiếp Vietnam Women vs Chinese Taipei Women:

Giành chiến thắng sít sao với tỷ số 2-1 ở trận playoff quyết định, tuyển nữ Việt Nam đã khiến tất cả người hâm mộ nước nhà vỡ oà vui sướng khi lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta được tham dự FIFA World Cup ở cấp độ ĐTQG trên sân cỏ (trước đó chỉ là U20 World Cup và Futsal World Cup).

Giải Nữ Châu Á Asian Cup - CN, 06/2

Kết thúc

Vietnam Women

Vietnam Women

2 : 1

Chinese Taipei Women

Chinese Taipei Women

Hiệp một: 1-0
CN, 14:30 06/02/2022
Play-off - Nữ Châu Á Asian Cup
Dr DY Patil Sports Academy
 
  • Thi Kieu Chuong (Kiến tạo: Thi Tuyet Dung Nguyen) video Thi Kieu Chuong (Kiến tạo: Thi Tuyet Dung Nguyen) 7
  • Thi Bich Thuy Nguyen (Kiến tạo: Thi Thao Thai) video Thi Bich Thuy Nguyen (Kiến tạo: Thi Thao Thai) 56
  • Thi Bich Thuy Nguyen 64
  • Duong Thi Van (Thay: Tran Thi Thuy Trang) 66
  • Thanh Nha Nguyen Thi (Thay: Thi Bich Thuy Nguyen) 66
  • Thanh Nha Nguyen Thi 69
  • Tuyet Ngan Nguyen Thi (Thay: Pham Hai Yen) 73
  • van Su Ngan Thi (Thay: Thi Tuyet Dung Nguyen) 90
  • Luong Thi Thu Thuong (Thay: Huynh Nhu) 90
  • Yu-Hsuan Su (Kiến tạo: Kai Ching Wu) 50
  • Yinghui Chen (Thay: Wei Ju Lai) 65
  • Hsin-Hui Lin (Thay: Yenping Chen) 70

Video tổng hợp

Highlights trận đấu nữ Việt Nam vs nữ Đài Loan (2-1)

video

Tổng thuật Vietnam Women vs Chinese Taipei Women

Hai pha lập công của Chương Thị Kiều và Nguyễn Thị Bích Thùy giúp tuyển nữ Việt Nam hạ Đài Loan (Trung Quốc) với tỷ số 2-1 ở trận quyết định tranh vé đến World Cup 2023 chiều 6/2 tại Ấn Độ.

Sau lần lỡ hẹn với World Cup 2015 khi thua Thái Lan ở trận play-off trên sân nhà, tuyển nữ Việt Nam đã có lần đầu tiên tham dự sân chơi lớn nhất thế giới.
Nữ Việt Nam
Bích Thùy ghi bàn quyết định, mang về chiến thắng 2-1 cho nữ Việt Nam

Tuyển Việt Nam nhập cuộc chủ động ngay sau tiếng còi của trọng tài người Nhật Bản. Sự quyết tâm của các cầu thủ nữ để lần đầu dự World Cup hiện rõ trên gương mặt. Họ lên bóng nhiều ở hai biên với sự linh hoạt của Hải Yến, Huỳnh Như hay Thái Thị Thảo.

Bàn thắng sớm đến với tuyển Việt Nam ở phút thứ 7. Từ quả đá phạt góc của Tuyết Dung, Chương Thị Kiều chọn vị trí chuẩn xác, bật cao đánh đầu tung lưới Tsai Ming-jung. Đây là bàn thắng đầu tiên của Chương Thị Kiều tại giải, nhưng lại góp phần quan trọng giúp các đồng đội chơi thoải mái và tự tin hơn.

Các học trò huấn luyện viên Mai Đức Chung liên tục khoét vào cánh trái của đối phương. Đây là mảng miếng có phần khác so với trận gặp Thái Lan, khi chủ yếu tấn công bên cánh phải. Phút 12, từ một quả phạt góc, cầu thủ Việt Nam đánh đầu nhưng Ming-jung kịp phản xạ cứu thua ngay trước khung thành.

Su Yu-hsuan, chân sút lợi hại nhất của Đài Loan, gần như bị Chương Thị Kiều khóa chặt ở nửa sau hiệp một. Cô chỉ có 2 lần tận dụng tốc độ và sức rướn để thoát xuống. Phút 20, Chen Yen-ping đệm bóng cận thành tung lưới Kim Thanh, sau đường chuyền của Yu-hsuan. Tuy vậy, trọng tài không công nhận bàn thắng do Yu-hsuan đã dắt bóng đi hết đường biên ngang trước đó.
Nữ Việt Nam
Tuyển Việt Nam ăn mừng khi lần đầu tiên dự World Cup.

Nửa cuối hiệp một, tuyển Việt Nam chơi có phần chùng xuống, nhưng vẫn giữ thế trận kiểm soát. Khó khăn sớm đến với các học trò huấn luyện viên Mai Đức Chung ở đầu hiệp hai khi Yu-hsuan thể hiện sức rướn để đón bóng rồi dứt điểm chéo góc thành bàn ở phút 50.

Không khí trên sân có phần trầm xuống. Trong thế khó, Bích Thùy lên tiếng để giúp tuyển Việt Nam tái lập thế dẫn bàn. Từ cú treo bóng của Thái Thị Thảo, cầu thủ số 23 khống chế và đi bóng trong vùng cấm, rồi dứt điểm quyết đoán tung lưới đối phương ở phút 56.

Đài Loan một lần nữa phải dâng cao tấn công để tìm bàn gỡ. Thủ môn Kim Thanh đã cứu thua xuất sắc trước cú đánh đầu của Yu-hsuan, rồi hàng thủ chơi lăn xả để bảo toàn tỷ số. Các cô gái áo đỏ vỡ òa hạnh phúc sau tiếng còi kết thúc của trọng tài.

Thống kê trận đấu Vietnam Women vs Chinese Taipei Women

số liệu thống kê
Vietnam Women
Vietnam Women
Chinese Taipei Women
Chinese Taipei Women
65 Kiếm soát bóng 35
9 Phạm lỗi 10
27 Ném biên 41
0 Việt vị 0
0 Chuyền dài 0
7 Phạt góc 1
2 Thẻ vàng 0
0 Thẻ đỏ 0
0 Thẻ vàng thứ 2 0
3 Sút trúng đích 4
3 Sút không trúng đích 3
2 Cú sút bị chặn 0
0 Phản công 0
0 Thủ môn cản phá 0
8 Phát bóng 6
0 Chăm sóc y tế 0

Diễn biến Vietnam Women vs Chinese Taipei Women

KT
HẾT GIỜ. Nữ Việt Nam đã có chiến thắng 2-1 trước nữ Đài Loan ở trận playoff quyết định để sở hữu tấm vé tham dự VCK giải vô địch bóng đá nữ thế giới (FIFA World Cup) diễn ra vào năm sau 2023. Đây chính là một dấu mốc nữa trong lịch sử bóng đá nước nhà.
90' 90 (2-1)
Tuyết Dung và Huỳnh Như rời sân nhường chỗ cho Vạn Sự và hậu vệ Thu Thương. Trận đấu có 4 phút bù giờ.
88'
Sau pha xử lý tốt loại bỏ đối phương, Thanh Nhã quyết định tung ra ngay cú sút từ cự ly rất xa, một phần do cô quan sát không có đồng đội nào để phối hợp. Dù vậy bóng vẫn đi trúng đích, chỉ có điều không thể làm khó thủ môn Đài Loan.
84'

Mỗi khi không có bóng, Việt Nam thường lùi hết về sân nhà. Tiền đạo Huỳnh Như cũng tích cực tranh chấp cùng các tiền vệ ở giữa sân.

78'
ĐÁNG TIẾC

Trung vệ Đài Loan đỡ bóng lỗi để Huỳnh Như cướp bóng lao xuống đối mặt thủ môn. Thay vì sút, cô lại căng ngang hơi non khiến Tuyết Ngân không kịp đỡ bóng. Ngay sau đó, Thanh Nhã băng vào rất nhanh để pha đánh đầu lái bóng của Tuyết Ngân song thủ môn Tsai Ming-jung đã bắt gọn được bóng.
75'
KHÔNG ĐƯỢC

Trong một đợt tấn công, bóng bật ra tuyến hai và Thái Thị Thảo bình tĩnh quan sát trước khi tung ra cú volley chân trái chệch cột dọc không bao xa.
74'
Từ quả phạt góc của đội trưởng Ting Chi, Lin Hsin-hui bật cao đánh đầu đưa bóng đi cầu âu, dội xuống mép trên lưới.
69' 69 (2-1)
Tiền vệ số 19 Thanh Nhã vừa vào sân đã phải nhận thẻ vàng do pha truy cản trái luật với cầu thủ đối phương.
67' 67 (2-1)
Thùy Trang và Bích Thùy rời sân, nhường chỗ cho Dương Thị Vân và Thanh Nhã.

Đây là lần hiếm hoi tại giải năm nay, HLV Mai Đức Chung sử dụng quyền thay người đầu tiên ở hiệp 2. Ở các trận trước, tuyển Việt Nam có các sự điều chỉnh ngay trong hiệp 1.
64'
Nữ Đài Loan được hưởng quả đá phạt ở giữa sân và bóng được treo vào trong. Một bóng áo trắng bật cao đánh đầu ngược nhưng chệch cầu môn trong gang tấc.
59'
TUYỆT VỜI KIM THANH

Pan Yen-hsin tấn công bên phải rồi tạt vào để Su Yu-hsuan đánh đầu cận thành. Nhưng thủ môn Kim Thanh đã kịp phản xạ chặn đứng ngay trên vạch vôi, sau đó Thuỳ Trang tiếp ứng phá bóng ra.
56' 56 (2-1)
NỮ VIỆT NAM LẠI DẪN BÀN

Áp lực sau khi bị đối thủ gỡ hòa đã sớm được các cô gái Việt Nam giải tỏa. Từ cánh trái, Thái Thị Thảo tạt bóng vào khu vực cấm địa và Bích Thùy lao vào khống chế trước khi dứt điểm quyết đoán tung lưới Đài Loan.
52'
Từ một quả phạt trực tiếp, Huỳnh Như làm tường cho Thuỳ Trang sút từ tuyến hai. Nhưng cầu thủ Đài Loan vào bóng lăn xả và giải nguy.
50' 50 (1-1)
ĐÀI LOAN GỠ HÒA

Nữ Đài Loan tăng tốc mạnh sau giờ nghỉ giải lao và rốt cục đã san bằng được tỷ số. Số 14 Wu Kai-ching xộc thẳng vào trung lộ rồi chuyền xuống cho Su Yu-hsuan khống chế gọn trước khi sút chìm chéo góc hạ gục thủ môn Kim Thanh.
46'
Hiệp 2 đã bắt đầu.
HẾT HIỆP 1. Nữ Việt Nam tạm dẫn 1-0 nhờ pha lập công của trung vệ Chương Thị Kiều ngay phút thứ 7. Chúng ta chỉ còn cách tấm vé dự FIFA World Cup 45 phút nữa.
 

Thông tin trước trận đấu

Những nhân tố đáng chờ đợi của tuyển Việt Nam

Trên đất Ấn Độ, Huỳnh Như có 2 bàn thắng vào lưới Myanmar (vòng bảng) và Thái Lan (vòng play-off World Cup) để mang về những kết quả thuận lợi cho tuyển nữ Việt Nam. AFC đánh giá đội trưởng tuyển nữ Việt Nam là một trong những nhân tố đáng xem nhất ở giải đấu này.

Ngoài khả năng săn bàn, Huỳnh Như còn có thể tạo đột biến nhờ những pha xử lý bóng tốt trong phạm vi hẹp. Điển hình là tình huống ở phút 90+4 trận hòa 2-2 với Myanmar, cô có pha xoay "Roulette" (kỹ thuật tạo nên thương hiệu của huyền thoại Zinedine Zidane) để loại bỏ một hậu vệ đối phương.

Bên cạnh Huỳnh Như, Hải Yến là tiền đạo được HLV Mai Đức Chung tin tưởng. Dù chưa có bàn thắng nào, cô vẫn đóng góp nhiều cho lối chơi tấn công của tuyển Việt Nam. Đặc biệt là ở trận đấu play-off với Thái Lan, Huỳnh Như và Hải Yến nhiều lần cho thấy sự ăn ý

Tổng quan nữ Việt Nam vs nữ Đài Loan


Bóng đá nữ Đài Loan đã tiến bộ khá nhiều trong khoảng 7 năm trở lại đây khi từ hòa đến thắng trước Việt Nam tại các giải đấu chính thức. Còn nhớ ở vòng loại Olympic 2016 diễn ra tại Myanmar vào năm 2015, đội tuyển nữ Đài Loan hạ Việt Nam 1-0. Và ở lần chạm trán gần nhất, Đài Loan đã thắng Việt Nam 4-3 ở loạt sút 11m (hòa 0-0 trong 120 phút) tại tứ kết Asiad 2018.

Nhưng sự tiến bộ của Đài Loan thể hiện rõ nhất ở Asian Cup nữ 2022 tại Ấn Độ. Ở tứ kết, Đài Loan khiến đội tuyển nữ Philippines gồm nhiều cầu thủ thi đấu gốc Mỹ (sinh ra và lớn lên tại xứ sở cờ hoa) phải vất vả mới vượt qua 4-3 ở loạt sút luân lưu 11m sau khi hòa 1-1 trong 120 phút.

Còn ở trận play-off với Thái Lan vừa qua, Đài Loan đã giành chiến thắng 3-0 trước đối thủ mà mình thường thua nhiều hơn thắng. Bất lợi lớn nhất của Đài Loan là việc họ mất nhiều cầu thủ do Covid-19 và danh sách đăng ký thi đấu ở trận gặp Việt Nam sẽ chỉ vào khoảng 14 người.
ĐT nữ Việt Nam
 

Dù không thể thắng đối thủ trong hai lần gặp nhau gần nhất, nhưng đội tuyển nữ Việt Nam vẫn được đánh giá cao hơn về chuyên môn. Thứ hạng 32 thế giới của Việt Nam so với hạng 39 thế giới của Đài Loan ít nhiều cũng cho thấy điều đó.

Nhưng không vì thế mà đội tuyển nữ Việt Nam lại chủ quan trước Đài Loan trong trận đấu quyết định vé dự World Cup nữ 2023. Nói vậy bởi bài học ở Asian Cup nữ 2014 vẫn còn nguyên giá trị. Khi đó, đội tuyển nữ Việt Nam với lợi thế sân nhà đã để thua Thái Lan 1-2 trong trận play-off ngay trên sân Thống Nhất (TP.HCM).

Chia tay HLV Norimatsu Takashi (Nhật Bản) sau thất bại đó, đội tuyển nữ Việt Nam gắn bó với HLV Mai Đức Chung suốt từ đó cho đến nay. Nhưng Đài Loan cũng là kỉ niệm buồn với HLV Mai Đức Chung khi đội tuyển nữ Việt Nam từng thua ở tứ kết Asiad 2018. Vì thế, nhà cầm quân 71 tuổi này cần phải cần thận hơn trong lần tái đấu này.

Do có hiệu số kém hơn (2/0 so với 3/0), nên đội tuyển Việt Nam buộc phải giành chiến thắng trước Đài Loan để giành vé dự World Cup nữ 2023. Vì thế, tấn công là điều mà các cô gái Việt Nam buộc phải lựa chọn và đã có sự chuẩn bị rất kỹ.

Trong đó, cánh trái sẽ là ưu tiên tấn công của đội tuyển nữ Việt Nam. "Đài Loan dồn sang biên phải tấn công rất nhiều nên sẽ hở cánh trái. Do đó, chúng tôi có thể sẽ khoét sâu vào đó để tìm bàn thắng", HLV Mai Đức Chung chia sẻ ở buổi họp báo.

Điều đáng mừng là các cầu thủ tấn công của đội tuyển nữ Việt Nam như đội trưởng Huỳnh Như và Tuyết Dung đều đang có phong độ tốt và cùng ghi được 2 bàn thắng. Tiền đạo Huỳnh Như cho thấy vẫn là chỗ dựa tin cậy trên hàng công, trong khi Tuyết Dung cũng lợi hại không kém với các pha đá phạt.
 

Danh sách xuất phát nữ Việt Nam vs nữ Đài Loan

Nữ Việt Nam: Trần Thị Kim Thanh, Chương Thị Kiều, Trần Thị Thu, Trần Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Mỹ Anh, Nguyễn Thị Tuyết Dung, Nguyễn Thị Thùy Trang, Thái Thị Thảo, Nguyễn Thị Bích Thùy, Huỳnh Như, Phạm Hải Yến.

Nữ Đài Loan: Tsai Ming-jung, Zhuo Li-ping, Pan Yen-hsin, Su Sin-yun, Pa Shin-yu, Lai Wei-ju, Ting Chi, Chang Tzu-nuo, Wu Kai-ching, Chen Yen-ping, Su Yu-hsuan.
Nữ Việt Nam vs Nữ Đài Loan
 

Thành tích đối đầu

Thành tích đối đầu

Nữ Châu Á Asian Cup

Thành tích gần đây Vietnam Women

Olympic bóng đá nữ
01/11 - 2023
29/10 - 2023
26/10 - 2023
Nữ Asiad
28/09 - 2023
25/09 - 2023
22/09 - 2023
World Cup Nữ
01/08 - 2023
27/07 - 2023
22/07 - 2023
Bóng đá Nữ SEA Games
15/05 - 2023

Thành tích gần đây Chinese Taipei Women

Olympic bóng đá nữ
29/10 - 2023
Nữ Asiad
30/09 - 2023
21/09 - 2023
World Cup Nữ
19/02 - 2023
H1: 1-0 | HP: 0-0 | Pen: 2-4
Nữ Châu Á Asian Cup

Bảng xếp hạng Nữ Châu Á Asian Cup

AĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1China WomenChina Women2200116T T
2Chinese Taipei WomenChinese Taipei Women210113B T
3India WomenIndia Women101001
4Iran WomenIran Women2002-120B B
BĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1Australia WomenAustralia Women3300239T T T
2Philippines WomenPhilippines Women320136T B T
3Thailand WomenThailand Women310223B T B
4Indonesia WomenIndonesia Women3003-280B B B
CĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1Japan WomenJapan Women321087T T H
2South Korea WomenSouth Korea Women321057T T H
3Vietnam WomenVietnam Women3012-61B B H
4Myanmar WomenMyanmar Women3012-71B B H
Play off
TTĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1Nữ Việt NamNữ Việt Nam220036B B H
2Chinese Taipei WomenChinese Taipei Women210123B T
3Nữ Thái LanNữ Thái Lan2002-50B T B
  • T Thắng
  • H Hòa
  • B Bại

Tin liên quan

Trực tiếp bóng đá

top-arrow
X