Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 4-0 Barca: Chiến thắng khó tin của "Lữ đoàn đỏ" trên Wembley

Thứ Bảy 06/08/2016 17:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù chỉ là một trận giao hữu hè 2016 song rõ ràng vẫn cần phải dành lời khen và sự thán phục cho thầy trò Klopp khi bất ngờ đè bẹp Barca hùng mạnh đến 4 bàn không gỡ. Sadio Mane, Origi, Grujic và "người cũ" Mascherano là những cầu thủ ghi bàn cho Liverpool. Xem ra, "Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside đã quá sẵn sàng bước vào cuộc chinh phục mùa giải mới 2016/17.

Barcelona đã gặt hái được những kết quả tốt, thậm chí ngoài mong đợi ở 2 cuộc tập trận đầu trong Hè này khi lần lượt vượt qua Celtic 3-1 và Leicester City 4-2. Tuy nhiên, đây chỉ là những đối thủ không đủ mạnh so với nhà vô địch Tây Ban Nha, nên những kết quả này chưa phản ánh đúng sức mạnh của Blaugrana. Trên thực tế, "gã khổng lồ" xứ Catalan để lộ khá nhiều vấn đề ở 2 chiến thắng nói trên, vấn đề chỉ là các đối thủ của họ không khai thác được hết mà thôi. Nếu Celtic tận dụng được hết sai lầm của hàng thủ Barca ở trận đó, họ không chỉ ghi được 1 bàn thắng sau tình huống trung vệ trẻ Jose Martinez của đội chủ sân Nou Camp chuyền thẳng bóng vào chân đối thủ ngay trước khung thành. Còn ở trận thắng Leicester, nếu nhà ĐKVĐ Premier League chơi mạnh dạn ngay từ đầu trận, Barca không phải đến hiệp 2 mới phải chịu bàn thua đầu tiên.

Đối thủ của Barca ở trận giao hữu thứ 3 mùa hè năm nay, Liverpool đương nhiên hứa hẹn khó chịu hơn gấp bội từ yếu tố lực lượng cho đến llối chơi, chiến thuật (tấn công pressing bốc lửa). Tuy nhiên, bù lại đoàn quân của HLV Luis Enrique có được sự tiếp viện rất lớn về mặt nhân sự. Ở trận thắng Leicester, trung vệ đa năng Javier Mascherano đã thi đấu trọn hiệp 2 và hôm nay, anh đá chính từ đầu cùng tiền vệ phòng ngự chủ lực Sergio Busquets. Ngoài ra, còn có thủ môn người Đức Stegen. Trên hàng công, hai siêu sao Messi và Suarez có mặt từ đầu. Gương mặt thay thế Neymar (đang tham dự Olympic Rio 2016) trong bộ ba M-S-N thần thánh là Munir El Haddadi, một sản phẩm của lò La Masia và đã ghi bàn ở trận trước. "Lạ nhất" ở danh sách xuất phát của Barca có lẽ là sao trẻ sinh năm 1994 đá hậu vệ trái, Juan Camara vốn thuộc biên chế đội trẻ và Denis Suarez, tiền vệ cũng sinh năm 1994 mới trở lại Barca sau khi đội bóng kích hoạt điều khoản mua lại từ Villarreal mà mùa trước, tại đây, Suarez đã thi đấu khá nổi bật.

Liverpool 4-0 Barca Chien thang kho tin cua Lu doan do tren Wembley hinh anh
Liverpool đã có chiến thắng tưng bừng khó tin trước Barcelona hùng mạnh

 

Trong khi đó, Liverpool thực tế thi đấu khá thất thường trong các trận giao hữu Hè này. Ở 3 cuộc tập trận gần đây trước các đội bóng tên tuổi, họ đã thắng được Milan 2-0, song lại để thua Chelsea 0-1 và mới nhất là Roma 1-2. Tuy nhiên, rõ ràng HLV Jurgen Klopp không quá đặt nặng vấn đề thành tích ở các trận giao hữu hè khi liên tục xáo trộn đội hình hay thay đổi chiến thuật. Những bàn thua dẫn đến kết quả không tốt của Liverpool đều đến ở thời điểm họ sử dụng đội hình B ở hiệp 2, như trường hợp để Mohamed Salah ghi bàn ở phút 66 trận thua Roma mới đây. Tuy nhiên, đến trận gặp Barca thì có vẻ mục tiêu và ý đồ đã khác. Đây có thể xem là buổi tổng duyệt cuối cùng trước mùa giải mới của thầy trò HLV Juergen Klopp, dù rằng ngay sau trận này chỉ một ngày họ sẽ sang Đức gặp Mainz để đá trận giao hữu cuối cùng, song rõ ràng đây sẽ chỉ là trận đấu tập dành cho các cầu thủ trẻ và dự bị.

Quả thực, HLV Klopp đã bố trí đội hình ra sân cực mạnh gồm toàn trụ cột mùa trước như Coutinho, Firmino, Mignolet, Lovren, Clyne, Milner, Lallana hay Emre Ca kết hợp với số tân binh sáng giá vừa được đưa về như trung vệ Klavan, tiền vệ Wijnaldum, tiền đạo Sadio Mane và không có bóng dáng một sao trẻ ít tên tuổi nào. Không những vậy, "Lữ đoàn đỏ" chủ động triển khai tấn công giàu sức sống ngay sau tiếng còi khai cuộc. Họ mới là đội chơi tốt hơn trong những phút đầu và gây ra không ít sóng gió lên khung thành Stegen để rồi vươn lên dẫn trước ở phút 15, thành quả xứng đáng cho những gì trình diễn. Trong một pha tấn công tốc độ, Firmino đưa bóng vào trong cho Adam Lallana và tiền vệ người Anh chạm hết sức tinh tế để tạo ra màn kiến tạo tuyệt vời, đặt Sadio Mane vào thế ghi bàn thuận lợi. Cái tên đắt giá được chiêu mộ từ Southampton đã tận dụng thời cơ tốt để lạnh lùng sút tung nóc lưới.

Liverpool 4-0 Barca Chien thang kho tin cua Lu doan do tren Wembley hinh anh 2
Messi chỉ để lại vài dấu ấn nhỏ trong hơn 70 phút thi đấu trên sân

 

Có bàn thắng trong tay, Liverpool càng chơi hưng phấn và máu lửa hơn song chỉ cần bộ đôi Suarez - Messi trên sân thì Barca đã dư sức tạo ra những khoảnh khắc tuyệt vời trên sân cỏ. Phút 23, may mắn đã đứng về phía The Kop khi pha kết thúc chéo góc bằng cái chân trái ma thuật của Messi đập vào cột dọc. Trước đó, Luis Suarez - tiền đạo hẳn vẫn rất nặng lòng với Liverpool bởi đội bóng này đã giúp tên tuổi của anh bay xa khắp thế giới - đã có cú chọc khe chuyền bóng kỹ thuật. Phút 28, Mignolet đã phản xạ rất nhanh để từ chối cú sút chìm trái phá của Arda Turan từ sát vạch 16m50 và James Milner cũng phải can thiệp rất kịp thời ngăn không cho tiền vệ người TBN ập vào sút nối thành bàn.

Phút 32, Liverpool đưa ra câu trả lời với tình huống dẫn bóng từ cánh trái vào trung lộ sở trường của Coutinho rồi tiền vệ người Brazil tung ra cú nã rocket vọt xà. Trận đấu càng về cuối hiệp 1 càng trở nên sôi nổi và có vẻ thế trận dần rơi vào tay nhà ĐKVĐ La Liga. Phút 40, nếu không có sự xuất sắc của Mignolet trong pha đối mặt thì mành lưới của Liverpool đã bị người cũ Luis Suarez xé toang. Sau giờ nghỉ giải lao, Liverpool có 3 sự điều chỉnh trong đội hình thi đấu trong khi con số này của Barca là hai. Ngay phút 47, "Lữ đoàn đỏ" đã có bàn thứ 2. Mane ban bật nhịp nhàng với Origi trước khi căng ngang vào trong cho thủ quân Henderson và trong nỗ lực ngăn chặn tiền vệ đối phương, Mascherano đã vô tình đốt lưới nhà. Hẳn nhiều người vẫn chưa quên, trước khi gia nhập Barca thì Mascherano là một thành viên của ... Liverpool.
Liverpool 4-0 Barca Chien thang kho tin cua Lu doan do tren Wembley hinh anh 3
Mascherano đã phản lưới nhà trong lần gặp lại đội bóng cũ


Niềm vui chưa kịp lắng xuống thì cầu trường Wembley lại bùng nổ trong hân hoan. Tiền vệ sinh năm 1993 Kevin Stewart cướp bóng trong chân một cầu thủ Barca rồi mau chóng chuyền nhanh cho Origi bứt tốt thoát xuống nhận bóng trước khi lạnh lùng "xỏ háng" Bravo trong pha giáp mặt. Vậy là, cả 3 quyết định thay người của Jurgen Klopp đều phát huy hiệu quả tối đa, giúp đội nhà xuất sắc một cách đột biến trong khoảng thời gian đầu hiệp 2. Phút 51, lẽ ra Firmino phải nâng tỷ số lên 4-0 khi anh thoải mái bứt phá xâm nhập vòng cấm sau một đường chuyền dài tốt khác của Kevin Stewart nhưng lúc trước mặt chỉ còn Bravo, tuyển thủ Brazil đã cứa lòng chệch khung thành trong gang tấc.

Trong bối cảnh bị dẫn đến 3 bàn, HLV Luis Enrique buộc phải tung "hàng khủng" (Pique, Rakitic, Iniesta) vào sân. Cùng với đó là tân binh Lucas Digne (mới gia nhập từ AS Roma). Nhờ cặp "sen đầm" Rakitic - Iniesta mà Barca đã giành được quyền kiểm soát trung tuyến và chấm dứt được sự thăng hoa của đối thủ. Song với 3 bàn làm vốn thì The Kop cũng chẳng còn nhu cầu tấn công cao mà họ dần chuyển sang phòng ngự - phản công nên đội bóng TBN không dễ tiếp cận khung thành Mignolet bất chấp cầm rất nhiều bóng. Phút 71, Sadio Mane múa may vài đường trong vòng cấm trước khi vung chân trái dứt điểm suýt trúng mục tiêu. Đến phút 76 thì có vẻ Blaugrana đã "đắng lòng" chấp nhận kết quả trận đấu và không muốn cố thêm nữa khi Luis Suarez và Messi đồng loạt ra nghỉ, nhường chỗ cho hai gương mặt trẻ còn vô danh.

Thế là, với đội hình yếu đi rất nhiều, đặc biệt trên hàng công, Barca càng không thể làm nên trò trống gì trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu ngay cả khi bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân Liverpool. Theo ghi nhận, có hơn 89 nghìn khán giả có mặt ở sân Wembley theo dõi trận đấu này và đây là số lượng khán giả nhiều thứ hai trong lịch sử sân đấu huyền thoại nhất nước Anh. Và rồi, tất cả đã được tận hưởng cảm xúc sau chót đúng vào những giây cuối cùng. Xuất phát từ tình huống Henderson đoạt bóng trong chân Iniesta, Markovic bấm bóng điệu nghệ cho Marko Grujic - tiền vệ sinh năm 1996 gia nhập Liverpool từ đầu năm 2016 nhưng đến giờ mới chính thức khoác áo đội bóng - thực hiện cú đánh đầu cầu vồng vô cùng đẹp mắt, đưa bóng bổng qua đầu Bravo rồi nằm gọn trong lưới.
Liverpool 4-0 Barca Chien thang kho tin cua Lu doan do tren Wembley hinh anh 4
Jurgen Klopp đã sẵn sàng cùng Liverpool hướng đến mùa giải mới thành công


Chiến thắng ấn tượng 4-0 của Liverpool trước Barca thuộc giải giao hữu ICC 2016 thật sự làm giới chuyên môn phải bất ngờ. Tất nhiên, kết quả thắng - thua ở một trận giao hữu không mang quá nhiều ý nghĩa về mặt chuyên môn song thất bại vừa rồi đã chỉ ra một thực tế rằng Barca đang có vấn đề nghiêm trọng về chiều sâu đội hình. Lứa cầu thủ dự phòng, kế cận cho đội 1 kém chất lượng và tồn tại một khoảng cách khá xa về mọi phương diện. Trong khi đó, tuổi đời trung bình của dàn trụ cột lại khá cao. Với một lực lượng như thế này, Barca khó đủ sức cạnh tranh trên nhiều mặt trận mùa tới, trừ phi trong quãng thời gian còn lại của kỳ chuyển nhượng mùa hè, họ tiếp tục chi thêm không ít tiền để chiêu mộ tân binh.

Còn đội thắng trận đã cho thấy sự chuẩn bị quá tốt cho mùa giải mới từ lực lượng, lối chơi, chiến thuật cho đến tinh thần hay điểm rơi phong độ. Trong tay Klopp hiện giờ là một dàn cầu thủ hùng hậu, dồi dào trên mọi vị trí và có sự kết hợp nhịp nhàng giữa già - trẻ. Liverpool đang làm tất cả để quyết tâm giành lấy vị trí trong Top 4 Premier League 2016/17 và họ đủ sức hoàn thành mục tiêu đó.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Liverpool (4-3-3):
Mignolet; Clyne, Lovren, Klavan, Milner (Moreno 42'); Lallana (Henderson 46'), Can (Kevin Stewart 46'), Wijnaldum (Marko Grujic 73'); Coutinho (Origi 46'), Mane (Markovic 72'), Firmino (Ings 73').
Barcelona (4-3-3): Ter Stegen (Bravo 46'); Camara (Digne 60'), Mascherano (Pique 60'), Mathieu, Vidal (Sergi Roberto 46'); Turan (Rakitic 61'), Busquets (Iniesta 61'), Denis Suarez (Sergi Samper 76'); Munir, Messi (Jesus Ligero 76'), Luis Suarez (Rafa Mújica 75').
 

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X