Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

"Cừu đen" Dele Alli tỏa sáng, Tottenham lại thắng to ở Europa League

Thứ Năm 25/02/2021 01:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tiền vệ người Anh vốn không được lòng Jose Mourinho đã chơi nổi bật ở trận lượt về vòng 1/16 Europa League khi ghi bàn mở tỷ số và kiến tạo 2 bàn khác để góp công lớn giúp Spurs thắng đậm 4-0 trên sân nhà, qua đó giành quyền đi tiếp với tổng tỷ số 8-1.
Chung cuộc: Tottenham 4-0 Wolfsberger (8-1)
Ghi bàn: Dele Alli (10); Carlos Vinícius (50, 83); Gareth Bale (73)

Trận lượt đi vòng 1/16 Europa Legue 2020/21, Tottenham đã cụ thể hóa sự vượt trội trên mọi phương diện trước Wolfsberger bằng việc thắng đậm 4-1 ngay trên sân đối phương với các pha lập công thuộc về Son Heung-min, Gareth Bale, Lucas Moura và Carlos Vinicius.

Trong số này, chỉ duy nhất "siêu dự bị" Carlos Vinicius đá chính ở trận lượt về trên sân nhà (lượt đi tiền đạo này được vào sân thay cho Son Heung Min). 3 người còn lại (cùng ra sân từ đầu ở lượt đi) chỉ xuất hiện trên băng ghế dự bị. Rõ ràng với ưu thế quá lớn trong tay, Jose Mourinho chẳng "điên" mà sử dụng đội hình mạnh vì cuối tuần họ còn phải chơi ở Premier League.
Tottenham vs Wolfsberger
 
Chính xác so với trận thua West Ham 1-2 cuối tuần vừa rồi, nhà cầm quân người BĐN có đến 9 sự thay đổi trong danh sách xuất phát. Chỉ Eric Dier ở hàng thủ và Erik Lamela trên hàng công là tiếp tục phải ra sân. Việc sử dụng "đội B" trong những trận cầu không còn quá nhiều ý nghĩa như thế này cũng tương đối hợp lý bởi các cầu thủ "dự bị" sẽ nỗ lực hết mình nhằm ghi điểm trong mắt HLV trưởng.

Quả thực, Tottenham nhập cuộc khá ổn, hoàn toàn chiếm lĩnh cuộc chơi sau tiếng còi khai cuộc. Cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về Bergwijn với pha xâm nhập trung lộ từ cánh trái rồi vung chân sút căng chệch khung thành trong gang tấc. Và rồi cũng chỉ đến phút thứ 10 thì bàn thắng đã đến với Spurs.
Sơ đồ xuất phát của Tottenham
Sơ đồ xuất phát của Tottenham

Trong một đợt tấn công bài bản, Matt Doherty đưa bóng vào giữa vùng cấm địa cho Dele Alli và tiền vệ người Anh đỡ bóng một nhịp trước khi tung người phô diễn kỹ thuật "xe đạp chổng ngược" đẹp chẳng kém gì Oliver Giroud vào ngày hôm qua khi ghi bàn duy nhất giúp Chelsea hạ gục Atletico Madrid. Bóng bay cực hiểm về góc lưới và pha cứu thua bất thành của thủ môn đối phương càng làm tô điểm cho tuyệt tác của tiền vệ người Anh rơi vào cảnh thất sủng ở Tottenham sau khi Pochettino ra đi.

Đây là pha lập công thứ 3 của Dele Alli ở giải "hạng 2" châu Âu mùa này và chưa biết chừng giống như Gareth Bale, cái "vận" của tiền vệ này sẽ thay đổi  từ đây khi mà về bản chất, Mourinho cũng đang cần thổi làn gió mới vào đội bóng nhằm giúp Tottenham thật sự phục sinh sau quãng thời gian "dật dẹo".
Cú móc bóng nghệ thuật mở tỷ số trận đấu của Dele Alli
Cú móc bóng nghệ thuật mở tỷ số trận đấu của Dele Alli

Sau khi có bàn thắng, Spurs càng tỏ ra áp đảo các vị khách đến từ Áo và Wolfsberger có lẽ cũng chỉ biết chơi hết mình như để nói lời chia tay đẹp với giải đấu. Nhưng cũng chính tư tưởng thoải mái, không gì vướng bận đó giúp đội bóng Áo tỏ ra ngang ngửa Tottenham về khoản số cơ hội được tạo ra trong hiệp 1 dù có thể không nguy hiểm bằng.

Đôi lần, thủ môn kỳ cựu Joe Hart được "động tay chân" cho đỡ ngứa ngáy. Về phần Tottenham thì dù ghi bàn thắng đẹp song Dele Alli không phải người chơi tích cực nhất. Ngoài Bergwijn cực kỳ năng nổ hoạt động đặc biệt bên cánh trái gây ra nhiều khó chịu cho đối phương thì Carlos Viniciuis là mối hiểm họa tiềm tàng trong vòng cấm Wolfsberger.

Cuối hiệp 1, chân sút người Brazil có ít nhất hai cơ hội thuận lợi để ghi bàn nhưng một cú đánh đầu bay vọt xà và một pha kết thúc khi đã vượt qua được thủ môn đối phương bị một hậu vệ Wolfsberger kịp lao về cản phá ngay trước vạch vôi. Tuy nhiên cũng chỉ đến đầu hiệp 2 thì Carlos Viniciuis đã lập công.
Carlos Vinicius nâng tỷ số lên 2-0
Carlos Vinicius đóng góp cú đúp ở trận này

Phút 50, chính cầu thủ mở tỷ số Dele Alli đã treo đường bóng đẹp từ cánh trái sâu vào khu vực 16m50 và Vinicius nhẹ nhàng di chuyển chọn đúng điểm rơi để thực hiện cú đánh đầu ở cự ly gần, hạ gục thủ môn Kuttin. Vài phút sau, Doherty có đường chuyền đẹp đặt Lamela vào tư thế ghi bàn khá thuận lợi nhưng cú dứt điểm cuối cùng của cầu thủ này đã không thắng được thủ thành đối phương.

Giống như hiệp 1, dù tiếp tục bị thủng lưới song Wolfsberger không hề tỏ ra dấu hiệu chán nản hay buông xuôi mà vẫn chơi đầy nhiệt huyết, qua đó thỉnh thoảng lại có được màn đáp trả. Về phần Tottenham thì Dele Alli có hiệp đấu nổi bật hơn hẳn. Phút 67, tiền vệ người Anh bị Kuttin xuất sắc chặn đứng ý đồ đặt lòng dứt điểm chìm.
Tottenham
Vào sân trong hiệp 2, Gareth Bale kịp đóng góp 1 bàn

Tuy nhiên vài phút sau, chính Dele Alli chuyền bóng rất thoáng cho Gareth Bale mới vào sân và siêu sao người xứ Wales thực hiện ngay cú cứa lòng trong chân trái sở trường găm bóng vào góc cao để gia tăng cách biệt lên 3 bàn. HLV Mourinho cũng ra sức tận dụng "trận đấu trời cho" này để cho ra mắt 3 tài năng trẻ trưởng thành từ học viện đào tạo gồm tiền đạo Dane Scarlett (2004), hậu vệ Marcel Livinier (2000) và tiền vệ Nile John (2003).

Song sự có mặt của họ cũng chẳng phải chỉ để cho vui. Phút 83, Scarlett bằng sức trẻ lao vào giành bóng ngay trong khu cấm địa của đội khách, qua đó mang đến cơ hội cho Vinicius lập cú đúp bằng pha ra chân trái uy lực. Như vậy, tiền đạo người Brazil đã có 6 bàn tại Europa League mùa này, chỉ kém duy nhất Pizzi của Benfica (7 bàn).
Tottenham
Tài năng chưa đầy 17 tuổi, Scarlett thi đấu nổi bật trong khoảng thời gian ít ỏi có mặt trên sân

Không những vậy, Scarlett còn suýt chút nữa lập công sau đường kiến tạo của Bale nếu như thủ môn của Wolfsberger không chơi xuất sắc ở phút 86. Dù sao màn ra mắt này cũng là một kỷ niệm đẹp với sao teen người Anh. Chung cuộc Tottenham thắng 4-0 để giành quyền vào vòng 1/8 với tổng tỷ số 8-1 sau hai lượt trận.
 
ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

TOTTENHAM (4-2-3-1):
Joe Hart; Matt Doherty (Lavinier 74'), Toby Alderweireld, Eric Dier, Ben Davies; Moussa Sissoko (Nile John 81'), Harry Winks; Erik Lamela (Lucas Moura 69'), Dele Alli (Scarlett 81'), Steven Bergwijn (Gareth Bale 69'); Carlos Vinicius.

WOLFSBERGER (3-4-3):
Manuel Kuttin; Dominik Baumgartner (Giorbelidze 65'), Gustav Henriksson, Luka Lochoshvili; Michael Novak (Pavelić 46'), Christopher Wernitznig, Kai Lukas Stratznig (Rnic 79'), Jonathan Scherzer (Peric 65'); Dario Vizinger (Joveljić 46'), Cheikhou Dieng, Michael Liendl.
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X