Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho bị sa thải, Tottenham lập tức "đổi vận" nhờ tướng trẻ Ryan Mason

Thứ Năm 22/04/2021 01:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không nằm ngoài chờ đợi, dù khó khăn song Tottenham vẫn có được chiến thắng ngay sau khi thay thế HLV trưởng. Thậm chí Spurs còn bị dẫn bàn trước song sự khởi sắc trong hiệp 2 đã giúp họ thắng ngược xứng đáng.
Chung cuộc: Tottenham 2-1 Southampton
Ghi bàn
: Gareth Bale (60); Son Heung Min (90 pen) - Danny Ings (30)

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Tottenham quyết định sa thải Mourinho ở thời điểm đội bóng đang đua nước rút về đích. Giới chủ tin rằng chỉ có gạt bỏ trở lực trên ghế huấn luyện thì mới có thể hy vọng mọi thứ kịp tốt lên trước khi quá muộn. Phía trước Tottenham là trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh, cơ hội duy nhất để họ kiếm được một danh hiệu đầu tiên từ năm 2008. Vậy mà Spurs lại chìm trong bầu không khí u ám với 3 trận liền không thắng nên Mourinho vì thế phải ra đi, không còn cách nào khác.
Tottenham vs Southampton
 
Tottenham giờ sẽ do trợ lý Ryan Mason dẫn dắt đến hết mùa này. Mason, cựu tiền vệ mới 29 tuổi vốn phải giải nghệ sau một chấn thương sọ não, chưa từng có kinh nghiệm cầm quân. Tuy vậy, Spurs vẫn là một đội bóng thực sự chất lượng, thậm chí thuộc diện hàng đầu Premier League hiện nay. Vấn đề của họ phần nhiều nằm ở tinh thần.

Hãy lưu ý rằng một Tottenham sa sút trong những tháng cuối của HLV Mauricio Pochettino và một Tottenham thăng hoa trong những ngày trăng mật cùng Jose Mourinho chẳng khác gì nhau về mặt quân số. Nhưng khi được giải phóng tâm lý, Tottenham đủ sức quật ngã bất cứ đối thủ nào tại giải Ngoại hạng Anh.

Trận ra mắt Tottenham, HLV Mason vừa được dẫn dắt đội thi đấu trên sân nhà vừa chỉ phải gặp Southampton có “truyền thống” thua trận khi làm khách của Spurs: toàn thua 5 trận gần nhất, nhận về tổng cộng 15 lần thủng lưới. Phong độ của Southampton cũng vô cùng tệ. Chính xác hơn, họ là đội sở hữu thành tích kém nhất Premier League trong năm 2021: thua 11/15 trận đã chơi. Riêng sân khách, đội bóng của HLV Ralph Hasenhuttl đã thua tới 6/7 chuyến xa nhà vừa qua tại giải Ngoại Hạng Anh.
Tottenham
Tân HLV Ryan Mason ra mắt Tottenham bằng sơ đồ 4-3-3

So với trận gần nhất và cũng là trận cuối cùng của Mourinho ở Tottenham (hòa Everton 2-2), thì tân HLV trẻ tuổi Ryan Mason điều chỉnh cả về chiến thuật lẫn nhân sự. Theo đó, sơ đồ 3-4-1-2 được điều chỉnh thành 4-3-3 mang thiên hướng tấn công hơn tuy nhiên Spurs lại mất cầu thủ quan trọng nhất Harry Kane do chấn thương.

Với cách bố trí mới thì một trung vệ tất nhiên mất vị trí và người bị loại bỏ là Joe Rondon, trẻ trung nhưng ít kinh nghiệm hơn bộ đôi Alderweireld vs Eric Dier. Hai suất "bỏ trống" đều dành cho hàng công khi Lucas Moura và Gareth Bale xuất hiện sát cánh với Son Heung Minh nơi tuyến đầu. Ngoài ra, ở tuyến giữa một Sissoko dũng mãnh được thay bằng Lo Celso giàu kỹ thuật và chơi "nghệ sỹ" hơn.

Ngay phút thứ 3, lẽ ra đội khách Southampton phải vươn lên dẫn bàn sớm. Từ cánh trái, Nathan Tella tạt đường bóng khó chịu vào khu vực 16m50 và Salisu thực hiện cú đánh đầu căng song Hugo Lloris phản xạ quá hay để cứu thua cho đội chủ nhà. Bóng bật ra và Che Adams có mặt sút bồi mạnh chẳng kém tuy nhiên một lần nữa Lloris cản phá xuất thần trong sự nuối tiếc lẫn thán phục của đối thủ.
Tottenham
Kane vắng mặt và Bale được sử dụng với nhiều kỳ vọng

Đội khách thi đấu đầy hứng khởi và chiếm ưu thế trong những phút đầu với ý đồ sớm đánh gục ý chí lẫn tinh thần của Spurs đang trong thời kỳ "hỗn mang". Ngay sau khi Bale xông pha nơi hậu phương đối thủ rồi căng ngang cho Lo Celso dứt điểm ra ngoài ở cự ly chưa đến 10m thì Lloris lại một lần nữa phải ra tay với màn băng ra truy cản Salisu kịp thời bởi chỉ cần chậm hơn một nhịp thôi, nguy cơ mành lưới rung lên là rất lớn.

Phải sau nửa hiệp 1 thì thế trận mới cân bằng hơn (trong khoảng thời gian này, Southampton tung ra đến 6 cú dứt điểm) thế nhưng đội bóng của HLV Hasenhuttl lại tìm được bàn thắng. Phút 30, tuyển thủ quốc gia Anh James Ward-Prowse đá phạt góc và chân sút số 1, Danny Ings thực hiện cú lắc đầu kỹ thuật vô cùng hiểm hóc. Lần này, Lloris chỉ còn biết đứng im nhìn trái bóng dội cột dọc rồi đi vào lưới.

Nhìn chung, dù đã có sự điều chỉnh nhưng dấu ấn chiến thuật mà nhà cầm quân chưa đầy 30 tuổi, Ryan Mason tạo ra ở Spurs là không đáng kể. Sự vắng mặt của Kane (giờ giỏi cả ghi bàn lẫn kiến tạo) để lại khoảng trống không thể bù đắp khi mà các cầu thủ tấn công còn lại cũng chơi kém theo, gần như vô hình dù rằng Son Heung Min xét về phong độ chỉ thua mỗi Kane mà thôi (nhưng cầu thủ người Hàn Quốc cũng thường chỉ chơi hay nhất khi có Kane trên sân).
Cú đánh đầu mở tỷ số của Danny Ings
Cú đánh đầu mở tỷ số của Danny Ings

Cho đến hết hiệp 1, Tottenham bất chấp lấn lướt về thời lượng kiểm soát bóng thì cũng chỉ đủ sức kiếm được vài ba tình huống uy hiếp. Trong đó nguy hiểm nhất là pha mớm bóng của Son Heung Min cho Lucas Moura dứt điểm lên trời ở khoảng cách chưa đến 10m.

Bước sang hiệp 2, chẳng rõ HLV Mason có chỉ đạo hay nhắc nhở gì đám học trò mà có một số còn nhiều tuổi hơn ông (Lloris, Alderweireld, Bale) nhưng quả thực Spurs thi đấu có phần khởi sắc. Áp lực mà họ tạo ra về khung thành Southampton tăng lên, cả về độ nguy hiểm. Hàng công đã liên lạc với nhau tốt hơn, không còn rời rạc mạnh ai nấy đá như hiệp đầu.

Và rồi bàn gỡ hòa cũng đến với "Gà trống" như hệ quả tất yếu. Phút 60, Son Heung Min kiến tạo thông minh cho Lucas Moura nhưng cú dứt điểm của cầu thủ này đã trúng vào người Vestergaard. Bóng bật ra đến vị trí của Bale và sau một vài động tác xử lý, ngôi sao người xứ Wales cứa lòng trong chân trái kỹ thuật nhằm về góc xa, không cho McCarthy một cơ hội nào.
Bale
Bale gỡ hòa cho Spurs, trở thành cầu thủ ghi bàn đầu tiên của Tottenham phiên bản Ryan Mason

Với tinh thần và sự tự tin được hồi phục, Tottenham ra sức tìm cách tiếp tục đe dọa khung thành đối phương. Trong một tình huống, Salisu mà không kịp thời phá bóng ngay trong tầm chân của Bale ở vùng cấm địa thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.
 
Đến phút 75, mành lưới Southampton đã rung lên lần thứ 2 khi Reguilon căng ngang quá thuận lợi cho Son Heung Min băng vào dứt điểm một chạm bằng chân trái, hạ gục thủ môn McCarthy. Tuy nhiên niềm vui chưa kịp lắng xuống thì trọng tài chính ra dấu hiệu cần phải xem lại mức độ hợp lệ của bàn thắng.

Hóa ra, Lucas Moura có mặt trên đường đi của trái bóng và còn rơi vào thế việt vị. Tuy ngôi sao người Brazil đã cố gắng hành động như thể anh không tham gia vào tình huống nhưng thực tế Lucas Moura vẫn phần nào che mắt thủ thành đội khách nên tất nhiên theo luật, bàn thắng không được công nhận.
Tottenham
Son Heung Min ghi bàn quyết định chiến thắng cho Tottenham sau khi bị từ chối một bàn khác bởi VAR

Dẫu vậy với những gì thể hiện trong hiệp 2 thì rõ ràng Tottenham xứng đáng thắng và cái khoảnh khắc bùng nổ đó cuối cùng cũng đến. Phút 87, Djenepo phạm lỗi nguy hiểm với Reguilon và sau khi đánh giá kỹ tình huống tất nhiên có sự trao đổi cẩn thận với đội VAR, trọng tài chính đã chỉ tay vào chấm phạt đền bởi điểm phạm lỗi ngay trên vạch 16m50 tức là đủ điều kiện thổi 11m.

Son Heung Min lãnh trọng trách nặng nề nhưng "Ronaldo xứ nhân sâm" đã lạnh lùng đánh lừa McCarthy để đưa Spurs tới bến bờ hạnh phúc. Dù thời gian bù giờ lên đến 6 phút nhưng Southampton cũng chẳng thể tạo ra được kịch tính, đành chấp nhận thua cuộc. Như vậy, tân HLV trưởng Ryan Mason đã có chiến thắng ngay trận ra mắt, giúp Tottenham cải thiện một bậc trên BXH khi vươn lên thứ 6 với 53 điểm, kém Top 4 2 điểm dù chơi nhiều hơn 1 trận. Đây cũng là màn chuẩn bị tốt cho trận chung kết cúp liên đoàn Anh vào ngày chủ nhật tới.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

TOTTENHAM (4-3-3):
Hugo Lloris; Serge Aurier, Toby Alderweireld, Eric Dier, Sergio Reguilon; Giovani Lo Celso (Lamela 79'), Pierre-Emile Hojbjerg, Tanguy Ndombele (Harry Winks 73'); Gareth Bale (Bergwijn 83'), Son Heung-Min, Lucas Moura.

SOUTHAMPTON (4-4-2): Alex McCarthy; Kyle Walker-Peters, Jan Bednarek, Jannik Vestergaard, Mohammed Salisu; Theo Walcott (Djenepo 67'), James Ward-Prowse, Stuart Armstrong, Nathan Tella (Redmond 84'); Che Adams, Danny Ings (Diallo 57').



 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X