Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

"Phục hận" Tottenham, MU khẳng định đẳng cấp "vua sân khách" và "cao thủ ngược dòng"

Thứ Hai 12/04/2021 00:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một lần nữa, đội quân của HLV Solskjaer đã chứng minh cho tất cả thấy họ đỉnh cao ra sao trên sân khách và xuất sắc như thế nào khi bị dẫn bàn. Tại vòng 31 Premier League, họ "chấp" chủ nhà Tottenham của người cũ Jose Mourinho ghi bàn trước rồi từ tốn ghi lại 3 bàn để có một chiến thắng quá đẹp, qua đó đòi nợ thành công.
Chung cuộc: Tottenham 1-3 MU
Ghi bàn:
Son Heung Min (40) - Fred (57); Cavani (79); Greenwood (90+6)

Ngày 4/10/2020, MU tiếp Tottenham tại thánh đường Old Trafford. Ngay phút thứ 2, họ đã có bàn mở tỷ số do công Bruno Fernandes từ chấm 11m. Tuy nhiên, khoảng thời gian còn lại của trận đấu rốt cục đã trở thành cơn ác mộng với Quỷ đỏ. Anthony Martial nhận thẻ đỏ trực tiếp ở phút 28. Spurs ghi liền 6 bàn để nhấn chìm MU ngay tại “Nhà hát của những giấc mơ”.
Tottenham vs MU
 
Đó là một trong những thất bại nhục nhã nhất trong lịch sử đội bóng chứ chẳng phải riêng gì kỷ nguyên Ole Solskjaer. Giai đoạn ấy, Quỷ đỏ chìm sâu trong khủng hoảng. Ghế HLV của Solsa liên tục rơi vào trạng thái lung lay, thậm chí viễn cảnh bị sa thải hiển hiện trước mắt. Còn Tottenham của Jose Mourinho được tung hô là ứng viên sáng giá cho chức vô địch Premier League 2020/21.

Đúng nửa năm sau, tình hình xoay chuyển 180 độ. Bây giờ, MU đứng vị trí thứ 2 trên BXH, đặt một chân vào bán kết Europa League. Còn Tottenham thậm chí đã văng khỏi Top 4 từ lâu và tất nhiên đã mất dạng hoàn toàn khỏi đường đua vô địch. Chưa hết, Spurs đã bị loại mất mặt ở Europa League bởi thất bại ngược khó tin trước đối thủ yếu Dinamo Zagreb ở vòng 1/8 (thắng 2-0 trên sân nhà nhưng thua 0-3 trên sân khách sau 120 phút).

Quả thật, Man đỏ chơi ngày càng ổn định hơn. Sau thất bại sốc 1-2 trước đội cuối bảng Sheffield vào ngày 28/1 cũng tại Old Trafford, Quỷ đỏ đã bất bại 10 vòng liên tiếp. Đội quân của Solsa tuy vẫn chỉ còn cơ hội vô địch về mặt lý thuyết nhưng đổi lại, họ đã ngày một củng cố vững chắc một vị trí trong Top 4.
Cả Tottenham vs MU cùng xuất phát với sơ đồ 4-2-3-1
Cả Tottenham vs MU cùng xuất phát với sơ đồ 4-2-3-1

Về mặt chuyên môn, lối chơi của Quỷ đỏ ngày một được định hình rõ nét. Họ có thể không quá sắc nét và đa dạng trong tấn công (phụ thuộc quá nhiều vào tốc độ), nhưng riêng về khả năng phòng ngự hay sự lỳ lợm thì MU bây giờ không thua kém bất kỳ đại diện nào khác trong nhóm Big Six. Bằng chứng 5 trận gần nhất gặp các đối thủ mạnh ngang cơ (tính đến trước trận gặp Tottenham vòng này), MU chẳng những bất bại mà còn trắng lưới. Lần gần nhất Quỷ đỏ để thủng lưới khi gặp Big Six đã cách đây 5 tháng: trong trận thua 0-1 trước Arsenal.

Trái ngược hoàn toàn là phong độ bết bát của Tottenham. Spurs lúc này đã không còn là đội bóng từng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ như nửa đầu lượt đi. Cách đây 1 tuần, họ lại mất điểm trước đội bóng đang trong khủng hoảng, Newcastle (2-2). Đã không biết bao nhiêu lần từ đầu mùa 2020/21, Spurs của Mourinho đánh rơi điểm số quan trọng vào cuối trận sau khi vượt lên dẫn trước đối thủ. Nếu căn bệnh đó được chữa trị thì Tottenham lẽ ra phải có mặt trong Top 4.
Hai đội nhập cuộc thận trọng
Hai đội nhập cuộc thận trọng

Về lối chơi, Tottenham cũng không ổn chút nào. Ai cũng biết Mourinho luôn tôn thờ trường phái bóng đá thực dụng nên từ khi đến Spurs, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã xây dựng Spurs dựa trên khả năng phòng ngự chặt chẽ và phản công sắc bén, nhưng Tottenham rốt cục lại không sở hữu một hàng thủ chắc chắn. Các hậu vệ của họ thường xuyên mắc sai lầm, phản bội lại niềm tin của người thầy. Còn hàng công vẫn quá dựa dẫm vào nguồn cảm hứng mang tên Harry Kane.

Tuy nhiên ở màn đại chiến với MU, Mourinho đã đưa ngôi sao số 2 đội bóng, Son Heung Min trở lại danh sách xuất phát để chia sẻ gánh nặng với người đội trưởng được cho sẽ chia tay Spurs nếu mùa này đội bóng không có được suất dự Champions League. Ngoài ra sau trận hòa đáng quên với Newcastle cách đây 1 tuần, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha còn điều chỉnh hai vị trí ở hàng thủ khi Eric Dier vào sân thay Davinson đá cặp trung vệ với Rodon còn Aurier trở lại cánh phải quen thuộc.
Bruno Fernandes gần như mất tích trong hiệp 1
Bruno Fernandes gần như mất tích trong hiệp 1

Về phần MU thì HLV Solskjaer đã thực hiện vài sự thay đổi trong danh sách xuất phát so với trận gần nhất (thắng Granada 2-0 ở lượt đi tứ kết Europa League giữa tuần vừa rồi). Theo đó, Fred có mặt ở tuyến giữa để bắt cặp với đối tác thân thiết McTominay. Họ được xem là bộ đôi tiền vệ trung tâm số 1 MU hiện nay.

Với sự hiện diện của Fred thì Pogba được đẩy lên cao, đảm nhận vai trò "số 10" vốn toàn thuộc về Bruno Fernandes nhưng trận này, cầu thủ quan trọng nhất MU sẽ chơi như một tiền đạo cánh. Trong khi đá cao nhất trên hàng công là Cavani thay cho Greenwood. Ngoài ra Dean Henderson trở lại khung gỗ, đẩy David De Gea lên băng ghế dự bị. Với động thái này thì có vẻ Henderson được thừa nhận là thủ môn số 1 MU ít nhất cho đến hết mùa giải 2020/21.

Ngay phút thứ 2, Spurs đã có một pha uy hiếp đáng kể khi Son Heung Min chuyền ngang cực thoáng cho Lucas Moura và sau vài nhịp dẫn bóng, cầu thủ người Brazil tung ra cú sút căng nhưng Luke Shaw đã giơ chân can thiệp nên đội chủ nhà chỉ được hưởng phạt góc.
Cavani đã làm tung mành lưới Tottenham
Cavani đã làm tung mành lưới Tottenham nhưng bàn thắng bị từ chối

Tuy vậy thực tế, đôi bên cùng nhập cuộc hết sức thận trọng và đề cao yếu tố an toàn. Cầu thủ hai đội đều không ngần ngại thực hiện những tình huống phạm lỗi chiến thuật để sớm ngăn đối phương lên bóng. Phút thứ 9, Lindelof không chiến tốt để giải nguy cho khung thành đội nhà sau quả tạt bên cánh phải của Lucas Moura hướng đến Harry Kane.

Phút 17, MU có cơ hội đầu tiên khi Pogba nỗ lực đánh đầu chiến thuật cho Cavani và chân sút người Uruguay chạm bóng đầy tinh tế, mở ra thời cơ cho Rashford lao vào dứt điểm hết chân mà nếu Eric Dier không tắc bóng chuẩn xác thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy đến với cầu môn Lloris.

Sau nửa hiệp 1, dù thời lượng kiểm soát bóng luôn trên 60% song Tottenham chưa có một phương án mang tính sáng tạo và đột biến cao để có thể khoan thủng hệ thống phòng ngự kiên cố của các vị khách tới từ Manchester. Ngay cả Pogba hay Bruno Fernandes cũng tích cực lùi sâu hỗ trợ phòng ngự những lúc cần thiết.
Son Heung Min và màn ăn mừng quen thuộc sau khi mở tỷ số trận đấu
Son Heung Min và màn ăn mừng quen thuộc sau khi mở tỷ số trận đấu

Đến phút 34, mành lưới Tottenham đã phải rung lên sau một màn phối hợp tấn công trung lộ đẹp mắt của MU. Trong đó Paul Pogba đã có một loạt động tác xử lý đẹp mắt rồi "xâu kim" Aurieri để Cavani lao xuống dứt điểm một chạm ở giữa khu vực 16m50, hạ gục Lloris. Tuy vậy, các cầu thủ Spurs ngay lập tức quây lấy trọng tài phàn nàn rằng trước đó McTominay đã phạm lỗi với Son Heung Min.

Dĩ nhiên ông vua sân cỏ phải tham khảo tổ VAR và sau khi trực tiếp ra ngoài sân xem lại băng hình, trọng tài Kavanagh đa từ chối bàn thắng bởi quả thực McTominay đã vô tình "gạt tay trúng má" ngôi sao người Hàn Quốc. Chẳng những thoát khỏi bàn thua mà Spurs còn vươn lên dẫn bàn.

Phút 40, Lindelof đã cản phá hụt đường chuyền của Kane cho Lucas Moura. Nhờ vậy, tiền đạo người Brazil mới có thể thoải mái căng ngang để Son Heung Min băng vào dứt điểm cận thành, hạ gục Dean Henderson. Sau khi bị dẫn bàn, một số cầu thủ MU đã mất kiểm soát và nổi nóng với đối phương. Cavani đã phải nhận thẻ vàng vì một màn xử sự thiếu bình tĩnh như vậy.
Fred gỡ hòa cho MU vào đầu hiệp 2 sau sức ép khủng khiếp
Fred gỡ hòa cho MU vào đầu hiệp 2 sau sức ép khủng khiếp

Đầu hiệp 2, lại là Pogba chuyền đường bóng thuận lợi cho Rashford song tiền đạo người Anh không tài nào tung ra được cú dứt điểm cuối cùng dù đã xoay sở đủ kiểu trong khu vực cấm địa của Spurs. MU quyết định đẩy cao đội hình lẫn tốc độ hòng kiếm bàn gỡ.

Phút 53, tiền vệ chơi rất nổi bật từ đầu trận, Paul Pogba lại tung ra một đường chuyền sát thủ đến chỗ của Cavani mà nếu Rodon không kịp can thiệp thì gần như chắc chắn đội khách đã có bàn gỡ. Vài phút sau, vẫn là Pogba nhả bóng cực kỳ vừa tầm cho McTominay thực hiện pha đặt lòng trong chân phải uy lực từ ngoài vạch 16m50, buộc Lloris phải ra tay cứu thua cho đôi chủ nhà.

Nhưng rồi tới phút 57, Man đỏ đã được hái quả ngọt sau những gì thể hiện. Fred ban bật với Pogba ở trung lộ trước khi chọc khe cho Cavani không việt vị băng xuống dứt điểm mạnh nhưng không thắng được Lloris. Tuy vậy chính Fred chứ không phải ai khác lao vào đá bồi tung nóc lưới.
Pha lao người đánh đầu ghi bàn quyết định chiến thắng cho MU của Cavani
Pha lao người đánh đầu ghi bàn quyết định cho MU của Cavani

Trận cầu tâm điểm vòng 31 Premier League trở nên hấp dẫn hơn trông thấy sau bàn gỡ hòa của Fred. Phút 60, Son Heung-min có cơ hội dứt điểm từ cự ly gần sau nỗ lực của Aurier nhưng Dean Henderson đã phản xạ tốt bằng chân để cứu nguy cho đội khách. MU mau chóng đưa ra câu trả lời với cú đá sấm sét bằng chân trái của Bruno Fernandes. Bóng đi với quỹ đạo khó chịu, nhưng tới lượt Lloris trổ tài nghệ.

Phút 67, Bruno Fernandes nỗ lực đưa bóng vào trong cho Pogba và tiền vệ người Pháp đã chọn cách dứt điểm rất điệu đà đúng cá tính ưa "màu mè" (giật gót ngẫu hứng). Kết quả Dier đã chặn được. Nếu Pogba chơi đơn giản hơn thì nhiều khả năng anh sẽ đưa tên lên bảng điện tử vì cự ly rất gần.

Diễn biến trận đấu rất nhanh và các cơ hội ăn bàn liên tục xuất hiện ở cầu môn hai bên. Phút 73, nhận bóng từ Son Heung Min, Harry Kane thực hiện một loạt động tác xử lý rồi bất ngờ tung ra cú sút về phía cầu môn dù góc không quá thuận lợi nhưng Henderson đã chơi cảnh giác để dùng chân chặn bóng.
Greenwood
Sau khi vào sân thay Rashford, Greenwood đã chơi xuất sắc khi kiến tạo cho Cavani lập công rồi ghi bàn ấn định chiến thắng 3-1

Ngay lập tức, MU đánh trả với pha dẫn bóng từ cánh phải vào giữa rồi vung chân trái sút căng của Greenwood, đưa bóng đi chệch cột dọc không bao xa. Tuy nhiên đến phút 79 chính tiền đạo "gỗ xanh" của MU đã thực hiện quả tạt cực kỳ khó chịu khi trái bóng đi cuộn và Cavani chứng tỏ khả năng đánh hơi bàn thắng xuất sắc khi di chuyển rồi lao người đánh đầu hạ gục Hugo Lloris.

Sự điều chỉnh nhân sự của HLV Solskjaer đã phát huy tác dụng tối đa. Với Cavani thì đó là pha đánh đầu thành bàn thứ 5 trong tổng số 7 pha lập công cho MU tại Premier League mùa này. Phút 84, chút nữa Cavan ghi thêm "bàn thắng" nhưng là cho đối phương khi nỗ lực cản phá bằng đầu trong tình huống lui về tham gia phòng ngự đã vô tình đưa bóng về cột dọc khung thành Henderson.
Tiền vệ Paul Pogba cũng có trận đấu xuất sắc
Tiền vệ Paul Pogba cũng có trận đấu xuất sắc

Trong khoảng thời gian còn lại, Tottenham chẳng những không thể giật lại điểm số một cách ngoạn mục mà còn bị thủng lưới lần thứ 3. Đúng vào những giây cuối cùng (phút bù giờ thứ 6), trong một đợt phản công, Pogba đã khép lại một ngày thi đấu chói sáng bằng đường kiến tạo cho Greenwoond xử lý tự tin loại bỏ Reguilon rồi dứt điểm chân trái quyết đoán, không cho Lloris một cơ hội nào.

Như vậy, MU đã có màn trả thù ngọt ngào Tottenham sau khi thua mất mặt ở lượt đi. Thầy trò nhà Solsa tiếp tục giữ vững thành tích bất khả chiến bại trên sân khách ở Premier League mùa này (thắng 10, hòa 6). Thêm vào đó, MU lại cho tất cả thấy việc họ bị thủng lưới trước thực chất là ... điềm lành bởi đơn giản kỹ năng ngược dòng của họ quá đỉnh. Cần nhớ rằng 28/63 điểm mà họ giành được ở Premier League mùa này là đến từ những trận đấu mà họ không phải là đội mở tỷ số.
Thông số trận đấu Tottenham 1-3 MU
Thông số trận đấu Tottenham 1-3 MU

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

TOTTENHAM (4-2-3-1):
Hugo Lloris; Serge Aurier, Joe Rodon, Eric Dier, Sergio Reguilon; Tanguy Ndombele (Lamela 78'), Pierre-Emile Hojbjerg; Giovano Lo Celso (Sissoko 61'), Lucas Moura (Bale 82'), Son Heung-min; Harry Kane.

MANCHESTER UNITED (4-2-3-1): Dean Henderson; Aaron Wan Bissaka, Victor Lindelof, Harry Maguire, Luke Shaw; Scott McTominay, Fred; Bruno Fernandes (Matic 90'), Paul Pogba, Marcus Rashford (Greenwood 72'); Edinson Cavani.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X