Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Mane thăng hoa giúp Liverpool bắn hạ "Gà trống" ngay tại sào huyệt

Thứ Sáu 29/01/2021 04:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù đang trong thời kỳ thấp điểm về mặt phong độ nhưng Liverpool một lần nữa chứng minh cho tất cả thấy tư cách nhà ĐKVĐ nước Anh của mình. Trong cuộc đối đầu với chủ nhà Tottenham của Jose Mourinho tại vòng 20 vào đêm qua, The Kop và đặc biệt cá nhân Sadio Mane (1 bàn, 2 kiến tạo) đã chơi tuyệt hay để giành thắng lợi thuyết phục.
Chung cuộc: Tottenham 1-3 Liverpool
Ghi bàn:
Højbjerg (49) - Roberto Firmino (45+4); Alexander-Arnold (47); Mane (65)

Hơn 1 tháng trước, Liverpool từng hủy diệt Crystal Palace ngay trên sân khách với tỷ số 7-0 và độc chiếm ngôi đầu trên BXH Premier League 2020/21. Giới chuyên môn khi ấy mặc sức ca tụng nhà ĐKVĐ bởi từ đầu mùa, họ liên tục phải giải bài toán nhân sự khi quá nửa đội hình chính thường xuyên vắng mặt vì chấn thương.
Tottenham vs Liverpool
 
Tuy nhiên, mùa này thật sự khó lường và bất ngờ không ngừng xuất hiện. Liverpool cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Từ đỉnh BXH, họ dần trượt rất dài. 7 trận gần nhất trên mọi đấu trường kể từ sau màn hủy diệt Crystal Palace, The Kop chỉ thắng được đúng 1 trận (thua 3). Thắng lợi duy nhất đó còn trước ... đội trẻ của Aston Villa (do đội 1 của CLB này không thể tham dự vì đều bị cách ly do nhiễm Covid-19) ở FA Cup. Tuy nhiên, sau đó Liverpool đã để thua MU 2-3 ở FA Cup và ngậm ngùi rời khỏi cuộc chơi.

Trước chuyến làm khách của Tottenham, Liverpool xếp thứ 4 và kém Man City dẫn đầu khoảng cách 7 điểm. Chưa bàn đến sự bùng nổ của Man xanh thời gian qua thì thầy trò Guardiola còn một trận chưa đá trong tay. Liverpool hiện tại kém cỏi một cách ngạc nhiên.

Trên hàng công, Mohamed Salah đã 5 trận liên tiếp tịt ngòi ở Ngoại hạng Anh. 4 vòng gần nhất, The Kop thậm chí còn không ghi nổi 1 bàn nào. Chưa bao giờ trong kỷ nguyên Klopp, The Kop tấn công kém đến thế. Khả năng kiến tạo cơ hội ăn bàn của Liverpool cũng rất tệ.
Danh sách xuất phát trận Tottenham vs Liverpool
Danh sách xuất phát trận Tottenham vs Liverpool

Chưa hết, năng lực hàng phòng ngự Liverpool cũng bị đặt dấu hỏi lớn? Fabinho đã chơi tương đối ổn, nhưng chính anh đã mắc lỗi dẫn đến quả 11m định mệnh trong trận thua Burnley 0-1. Tài năng trẻ Rhys Williams bị xem là thảm họa phòng ngự.

Trong hoàn cảnh đó, Tottenham có cơ sở để đòi món nợ trận lượt đi. Tại Anfield, Spurs đã chơi tốt nhưng thua 1-2 bởi bàn thắng vào phút cuối của Roberto Firmino. Sau trận đấu, Mourinho phát biểu đầy chua cay: “Đó là kết quả bất công. Đội chơi tốt hơn đã thua”. Tuy vậy không thể phủ nhận diện mạo, lối chơi của Spurs đã được hình thành rõ rệt dưới thời Mourinho. Đặc biệt Spurs sở hữu khả năng phòng ngự phản công xuất sắc vốn là một đặc trưng nổi trội trong triết lý làm bóng đá bao năm qua của Mourinho.

Trước Liverpool, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã lộ rõ ý đồ chơi phòng ngự - phản công khi bố trí sơ đồ 3 trung vệ nhưng khá bất ngờ khi Mourinho lại không sử dụng trung vệ xịn, dày dạn kinh nghiệm như Toby Alderweireld (ngồi dự bị) mà lại đặt niềm tin vào một Joe Rodon (sinh năm 1997) mới chỉ có vài lần ra sân ở Premier League cũng như kéo Ben Davies vốn chỉ quen đá hậu vệ trái vào giữa trở thành trung vệ thứ 3.
VAR từ chối một bàn thắng của Son Heung Min vào đầu trận
VAR từ chối một bàn thắng của Son Heung Min vào đầu trận

Ngoài ra chính vì cách bố trí như vậy và Reguilon còn vắng mặt do chấn thương nên Matt Doherty phải đảm nhận vai trò hậu vệ trái dù anh hầu như chỉ đá ... hậu vệ phải. Dẫu vậy hai nhân tố chủ chốt quyết định sự thành bại của Tottenham trong cách chơi này, Harry Kane vs Son Heung Min đều hiện diện đầy đủ, được bố trí đá đúng sở trường.

Về phần Liverpool thì như mọi khi, sự âu lo chỉ nằm ở hàng thủ. Trận này, Jurgen Klopp chào đón sự trở lại của Joel Matip sau một chấn thương nhỏ nhưng Fabinho lại vắng mặt nên thủ quân Henderson lại phải trở thành "trung vệ bất đắc dĩ". Vị trí của Henderson ở tuyến giữa được giao lại cho lão tướng James Milner.

Trận đấu hấp dẫn và kịch tính ngay sau tiếng còi khai cuộc. Phút thứ 2, sau đường chuyền của Arnold, Mane phối hợp với Salah trước khi đặt lòng trong chân trái chệch cột dọc, một phần do sự truy cản quyết liệt từ Aurier. Chưa đầy 2 phút sau, mành lưới của Liverpool đã rung lên nhưng bàn thắng sau cùng không được công nhận vì lỗi việt vị trong gang tấc.
Sadio Mane chơi nổi bật nhất trên hàng công Liverpool nhưng không thể biến cơ hội đến chân thành bàn thắng
Sadio Mane chơi nổi bật nhất trên hàng công Liverpool

Chẳng là Son Heung Min thoát xuống tốc độ để đón cú chọc khe của Harry Kane rồi lạnh lùng hạ gục Alisson trong pha đối mặt. Đây là cung cách ghi bàn đã quá quen thuộc ở Tottenham mùa này. Nhìn bằng mắt thường rất khó để biết chắc chắn "Ronaldo xứ Nhân sâm" đã việt vị hay chưa tuy nhiên đó chỉ là chuyện nhỏ với công nghệ phân tích video. Bằng 2-3 đường kẻ minh họa thì tổ VAR đã chứng minh cho tất cả thấy Son Heung Min bị việt vị ở ... gót chân.

Nhịp độ trận đấu được duy trì ở mức khá cao những phút sau đó. Tất nhiên Liverpool là đội chủ động tấn công hơn và hàng thủ nhìn có phần chắp vá của Tottenham lại chơi rất hay. Ai cũng thi đấu lăn xả và còn phối - kết hợp ăn ý để bảo vệ tối đa cho cầu môn Lloris.
Kane đã phải thi
Kane luôn được Liverpool "chăm sóc" đặc biệt và không dưới 2 lần bị đau

Bởi vậy, hiếm hoi lắm đội khách mới có được một cơ hội ra trò như tình huống ở phút 23 khi Salah bấm bóng điệu nghệ để loại bỏ toàn bộ hàng thủ đối phương cho Mane thoát xuống nỗ lực xoạc chân dứt điểm nhưng không thắng được Lloris. Tuy nhiên kể cả có thành bàn thì chưa chắc đã được công nhận vì dường như Mane đã việt vị.

Trong khi đó, Tottenham rất nhẫn nại chịu trận và kiên trì chờ đợi cơ hội tung ra đòn đánh trả sắc bén. Phút 22, Son Heung Min lần thứ 2 trong hiệp 1 sở hữu một tình huống như vậy nhưng lần này thì Alisson đã giành thắng lợi. Đến phút 33, khi mà tất cả vẫn trong tầm kiểm soát, Mourinho đã phải hơi lo lắng khi nhìn cậu học trò cưng Harry Kane khá đau đớn sau pha va chạm với Henderson tuy nhiên may mắn anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu.
Firmino mở tỷ số
Firmino mở tỷ số vào những giây cuối cùng của hiệp 1

Cuối hiệp 1, Mane vẫn là người chơi nổi nhất trên hàng công Liverpool song hết bị Rondon đoạt mất cơ hội dứt điểm bằng cú tắc bóng "chuẩn tới từng mm" thì tiền đạo người Senegal lại không thắng nổi Hugo Lloris. Tuy nhiên rốt cục Mane cũng được hưởng trái ngọt từ màn trình diễn xuất sắc của mình.

Phút 45'+4, Mane không rơi vào thế việt vị thoát xuống đón đường chuyền dài vượt tuyến của đồng đội, bình tĩnh xử lý bóng trong khu vực 16m50 của Liverpool trước khi đẩy bóng vào giữa cho Firmino dễ dàng đệm lòng tung lưới trống khi mà cả Lloris lẫn Dier đều đã bất lực.

Sau giờ nghỉ giải lao, tốc độ trận đấu đột ngột được đẩy lên rất cao và sức hấp dẫn tăng lên chóng mặt. Song bên phía Tottenham thì Kane đã không thể gắng gượng hơn được nữa và "biến mất" ngay khi hiệp 2 bắt đầu (Lamela thay thế).
Tottenham
Arnold chơi trận hay nhất từ đầu mùa 2020/21

Chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút mà bóng đã rung lên tới 3 lần ở cầu môn đôi bên. Đầu tiên phút 47, lại là Mane dũng mãnh xâm nhập vùng cấm địa từ cánh trái rồi tung ra cú sút khá căng, khiến Lloris không thể bắt dính. Bóng bật ra và Arnold có mặt đá bồi chéo góc hiểm hóc, nâng tỷ số lên 2-0.

Tuy nhiên chỉ 2 phút sau, Hojbjerg gỡ lại 1 bàn cho Tottenham bằng cú sút xa cực kỳ đẳng cấp, găm bóng vào góc cao trong nỗ lực cứu thua tuyệt vọng của Alisson. Đến phút 56, không ai khác ngoài Mane chuyền bóng thuận lợi cho Salah dứt điểm căng hạ gục Lloris.

Song mất vài phút đánh giá cẩn thận tình huống thông qua trao đổi với tổ VAR cũng như trực tiếp ra ngoài đường pitch xem lại trên màn hình, trọng tài chính đã không công nhận bàn thắng bởi lỗi để bóng chạm tay của Firmino từ lúc xuất phát ban đầu của tình huống.
Tottenham
Hojbjerg ghi bàn danh dự cho Tottenham từ một cú sút xa

Dẫu vậy, Liverpool cũng chẳng phải nuối tiếc nhiều về bàn thắng hụt đó bởi đến phút 65 thì cách biệt cũng được nới rộng. Lần này thì Sadio Mane đã trực tiếp ghi bàn, qua đó chấm dứt gần 1 tháng tịt ngòi ở Premier League. Công đầu trong bàn thắng này phải thuộc về Arnold với pha tạt bóng miễn chê từ cánh phải, hoàn toàn vô hiệu hóa được Rondon chơi không tệ từ đầu trận.

Vừa bị dẫn đến 2 bàn vừa mất ngôi sao quan trọng bậc nhất Harry Kane nên Tottenham gần như bất lực dù quãng thời gian còn lại là tương đối nhiều. Trong hơn 20 phút cuối trận, Spurs không có nổi một tình huống tấn công nào ra hồn và bế tắc tột độ kể cả khi điều chỉnh hàng công (Bale vào thay Bergwijn).
Sadio Mane
Sadio Mane khép lại ngày thi đấu chói sáng bằng bàn ấn định tỷ số 3-1 cho Liverpool

Trong khi đó, Liverpool đã chủ động giảm nhịp độ thi đấu, chuyển sang chơi phòng ngự - phản công. Ngoài yếu tố bảo vệ thành quả thì họ cũng cần phải dưỡng sức một cách khôn ngoan trong bối cảnh lịch thi đấu quá dày đặc và lực lượng của đội bóng vẫn thủng lỗ chỗ.

Do đó, chất lượng chuyên môn của trận đại chiến ngày một suy giảm cho đến tiếng còi mãn cuộc. Như vậy, Spurs đã hoàn toàn trắng tay trước Liverpool ở Premier League 2020/21 và thất bại này hẳn quá "tâm phục khẩu phục" mà chẳng rõ Mourinho sẽ dùng lời nào để biện minh như trận lượt đi.

Chiến thắng đã đưa nhà ĐKVĐ Premier League trở lại Top 4 với 37 điểm, kém MU đứng thứ 2 khoảng cách 3 điểm (cùng 20 trận) còn Tottenham mong manh ở vị trí thứ 6 với 33 điểm, bằng Everton đứng sau nhưng thi đấu hơn 1 trận.
 
Thông số trận đấu Tottenham 1-3 Liverpool
Thông số trận đấu Tottenham 1-3 Liverpool

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Tottenham (3-4-3):
Hugo Lloris; Joe Rodon, Eric Dier, Ben Davies; Serge Aurier (Winks 46'), Tanguy Ndombele, Pierre-Emile Hojbjerg, Matt Doherty; Steven Bergwijn (Bale 81'), Harry Kane (Lamela 46'), Son Heung-min.

Liverpool (4-3-3):
Alisson; Trent Alexander-Arnold, Joel Matip (Phillips 46'), Jordan Henderson, Andy Robertson; Georginio Wijnaldum, Thiago Alcantara (Curtis Jones 78'), James Milner; Mohamed Salah, Roberto Firmino (Origi 87'), Sadio Mane.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X