Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham 0-2 Liverpool: Thắng thuyết phục, "Lữ đoàn đỏ" lần thứ 6 lên đỉnh châu Âu

Chủ Nhật 02/06/2019 01:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã chẳng có bất ngờ xảy ra ở trận chung kết Champions League 2018/19 khi đội bóng được đánh giá cao hơn và giàu kinh nghiệm hơn tại sân chơi này đã có chiến thắng 2 sao trước đối thủ đồng hương. Hai bàn thắng xuất hiện ở hai đầu trận đấu. Salah mở tỷ số trên chấm 11m khi thời gian mới trôi qua được hơn 1 phút và Origi ấn định kết quả lúc kim đồng hồ chỉ sang phút 87.
Liverpool đã đi một hành trình tuyệt vời mùa này. Tại Premier League, họ giành tới 97 điểm, cao thứ 2 trong lịch sử và cũng chỉ thua 1 trận duy nhất. Thầy trò HLV Juergen Klopp rõ ràng chơi quá hay và chỉ không vô địch bởi phải nằm chung giải đấu với “cỗ máy chiến thắng” Man City.

Ở Champions League cũng vậy, những gì Liverpool thể hiện từ vòng bảng đến trận chung kết cũng rất thuyết phục. Mặc dù nằm ở bảng tử thần cùng PSG, Napoli nhưng Liverpool vẫn biết cách vượt qua. Ở tứ kết, họ đánh bại Bayern. Tới bán kết, Liverpool từng để thua 0-3 ở lượt đi trước Barca của một Messi quá xuất sắc. Nhưng họ đã tạo ra màn ngược dòng kinh điển khi hạ Barca 4-0 trong trận lượt về để có vé vào chung kết. Có lẽ chỉ Liverpool với sức mạnh tấn công khủng khiếp, với bầu nhiệt huyết và niềm tin mãnh liệt mà Klopp tạo ra, mới có thể thực hiện được cú ngược dòng kỳ vĩ đó.
Liverpool vo dich Champions League 2018/19
Liverpool lần thứ 6 vô địch cúp C1/Champions League

Trải qua hành trình rất dài kể trên với phong độ thuyết phục, vượt qua rất nhiều đối thủ lớn, có thể thấy Liverpool hoàn toàn tự tin bước vào trận chung kết tại Madrid. Sự tự tin càng lớn hơn nữa khi họ có đội hình mạnh nhất đêm nay, đặc biệt là đón sự trở lại của Roberto Firmino. Đồng ý là Divock Origi đã thay thế rất tốt Firmino trong thời gian chân sút người Brazil vắng mặt. Nhưng Firmino vẫn là hạt nhân trong cách tấn công của Liverpool. Để Mohamed Salah hay Sadio Mane tỏa sáng, Klopp vẫn cần một tiền đạo chịu khó lùi sâu và biết hy sinh như Firmino.

Tottenham thực ra cũng có hành trình đáng ngưỡng mộ để vào tới chung kết Champions League. Ở tứ kết, họ đã vượt qua Man City. Đặc biệt là cú ngược dòng khó tin trước Ajax ở bán kết, khi Spurs có một màn trình diễn bùng nổ sau giờ nghỉ của trận lượt về. Cả tứ kết và bán kết Tottenham đều vượt qua đối thủ nhờ luật bàn thắng trên sân khách. Đó là bản lĩnh, sự lỳ lợm của Spurs.

Nhưng nhìn ở khía cạnh khác, điều đó cũng cho thấy “cỗ máy” của Mauricio Pochettino vẫn còn rất nhiều sai số. Năm nay không phải mùa giải ổn định của Tottenham. Tại Premier League 2018/19, họ đã để thua tới 13 trận. Không đội bóng nào trong Top 6 phải nhận nhiều thất bại như thế. Chưa hết, 17 trận gần nhất trên mọi đấu trường Spurs cũng thua nhiều hơn là thắng (thắng 6, thua 9).
Tottenham 0-2 Liverpool Thắng thuyết phục, Lữ đoàn đỏ lần thứ 6 lên đỉnh châu Âu hình ảnh 2
Danh sách xuất phát của hai đội

Cuối cùng, Champions League là giải đấu đòi hỏi rất nhiều về kinh nghiệm. Năm ngoái Real Madrid cáo già hạ một Liverpool thỏ non dễ dàng như thế nào trong trận chung kết Champions League. Hay một Chelsea lão luyện hạ Arsenal non nớt ở chung kết Europa League hôm giữa tuần. Trận chung kết mùa này là cuộc đối đầu của một Liverpool đã có tới 8 lần vào chung kết Cúp C1/Champions League, trong khi con số tương tự của Tottenham chỉ là… 0.

Xét về đội hình xuất phát thì tất nhiên ở một trận chung kết quan trọng như thế này, hai bên đều sẽ phải tung ra các quân bài tốt nhất. Như đề cập ở phía trên, việc Firmino hồi phục chấn thương giúp Liverpool lại có trong tay "tam tấu huyền thoại" SFM. Ở tuyến giữa, Fabinho chứ không phải lão tướng James Milner được lựa chọn thi đấu bên cạnh thủ quân Henderson cùng Wijnaldum. Còn hàng thủ có sự hiện diện đầy đủ của bộ tứ tốt nhất đội: Matip vs Van Dijk (trung vệ) cùng Arnold vs Robertson (hai cánh).

Bên phía Tottenham, đúng như tuyên bố của Pochettino, tiền đạo số 1 Harry Kane đã trở lại sau gần hai tháng dưỡng thương đồng nghĩa Lucas Moura (chơi rất hay ở giai đoạn cuối mùa vừa qua và lập hattrick ở trận bán kết lượt về để đưa Spurs vào chung kết) phải ngồi ngoài bởi đơn giản hàng công gồm Eriksen - Dele Alli - Son Heung Min - Kane là bất khả xâm phạm nếu tất cả hoàn toàn khỏe mạnh. Ở khu vực giữa sân, Harry Winks cùng Sissoko được tin tưởng chứ không phải Dier hay Wanyama. Hàng phòng ngự là sự kết hợp giữa bộ đôi trung vệ người Bỉ (Alderweireld vs Vertonghen) cùng cặp hậu vệ cánh người Anh (Trippier - Rose).
Tottenham 0-2 Liverpool Thắng thuyết phục, Lữ đoàn đỏ lần thứ 6 lên đỉnh châu Âu hình ảnh 3
Salah mở tỷ số trên chấm 11m ngay khi trận đấu mới bắt đầu

Trước khi trận chung kết Champions League 2018/19 diễn ra, cầu thủ hai đội cùng CĐV trên sân Wanda Metropolitano đã dành một phút mặc niệm Jose Antonio Reyes, cựu danh thủ 35 tuổi mới qua đời hôm qua vì tai nạn giao thông. Trong sự nghiệp, Reyes từng khoác áo Arsenal, Real Madrid và cả Atletico Madrid, đội bóng chủ sân Wanda Metropolitano, địa điểm diễn ra trận đấu này.

Sau khoảng khắc xúc động đó, trận chung kết được khởi đầu theo một kịch bản không ai ngờ tới. Chỉ sau khoảng hơn 20 giây, trọng tài chính Skomina đã quyết định chỉ tay vào chấm phạt đền sau khi Mane đá bóng trúng vào tay Sissoko. Dù điểm tiếp xúc sát vai nhưng cánh tay của tiền vệ người Pháp đã vung ra đồng nghĩa việc thổi 11m là chính xác. Bằng sự điềm tĩnh và lạnh lùng, Mohamed Salah đã sút penalty vào chính giữa cầu môn Spurs trong khi Lloris đổ người nên mành lưới Tottenham đã phải rung lên.

Tottenham 0-2 Liverpool Thắng thuyết phục, Lữ đoàn đỏ lần thứ 6 lên đỉnh châu Âu hình ảnh 4
Hiệp 1 từng bị gián đoạn vì một CĐV nữ ăn mặc kiệm vải lao vào phá đám

 Phút thứ 6, từ chấm đá phạt góc bên cánh trái, bóng được treo đến vị trí của Vertonghen nhưng "siêu trung vệ" Virgil Van Dijk đã có tình huống giậm nhảy đánh đầu chuẩn xác để giải nguy cho khung thành của Liverpool. Nhịp độ trận đấu dần được đẩy lên cao khi một bên càng phải tấn công để kiếm bàn gỡ còn bên kia thì phẩm chất tấn công luôn chảy trong huyết quản, bất kể thế trận ra sao.

Phút 17, hậu vệ phải được tham dự 2 trận chung kết Champions League liên tiếp, Arnold tung ra cú nã đại bác uy lực ở cự ly khá xa nhưng bóng cũng chỉ bay chệch cầu môn không xa. Vài phút sau, vẫn là cầu thủ sinh năm 1998 thực hiện cú đá phạt góc khó chịu từ cánh trái. Bóng bay đến vị trí của Wijnaldum ở cột xa nhưng Hugo Lloris đã kịp băng ra đấm bóng giải nguy cho khung thành của Tottenham.

Sau nửa hiệp 1, Tottenham tỏ ra khá bế tắc trên hàng công khi mà Harry Kane hoàn toàn mất hút, Dele Alli hay Eriksen cũng chẳng để lại được dấu ấn gì. Chỉ một mình Son Heung Min ít nhiều thể hiện được mình bằng các pha xử lý, đột phá cá nhân nhưng hàng thủ áo đỏ chơi rất tập trung để ngăn chặn. Để làm giảm sự hưng phấn của đối thủ và tăng độ khó cho "game", Liverpool chủ trương chơi chậm lại với đội hình được lùi thấp nên càng về cuối hiệp 1, Spurs càng bất lực.

Tro lai sau chan thuong, Harry Kane hoan toan mo nhat o tran chung ket, khong tung ra noi cu dut diem nao ra hon
Trở lại sau chấn thương, Harry Kane hoàn toàn mờ nhạt ở trận chung kết, không tung ra nổi cú dứt điểm nào ra hồn

 

Phút 38, đến lượt hậu vệ cánh còn lại của Liverpool, Robertson uy hiếp cầu môn Tottenham bằng cú sút chân trái dũng mãnh và lần này Hugo Lloris đã phải ra tay. Thậm chí những phút cuối hiệp 1, Liverpool mới là đội gây sức ép nhiều hơn với đa dạng phương án tiếp cận khung thành. Bóng hầu như chỉ lăn trên phần sân của "Gà trống" song tỷ số không hề suy xuyển. Cần nhớ rằng 11/16 đội dẫn trước ở hiệp 1 chung kết Champions League trong lịch sử giải đấu này sau đó đã lên ngôi vô địch.

Phút 50, Son Heung-min xâm nhập vùng cấm rồi chuyền ngược trở lại cho Vertonghen dứt điểm tuyến hai nhưng bóng không thể xuyên qua rừng cầu thủ áo đỏ án ngữ trước khung thành của Alisson. Phút 58, Firmino bị rút ra khỏi sân mà nguyên nhân chắc chắn nằm ở vấn đề chuyên môn khi mà tiền đạo người Brazil hoàn toàn mờ nhạt trong những phút có mặt trên sân và Origi vào thay.

So với hiệp 1, Tottenham chẳng khởi sắc hơn bao nhiêu dù đã có vài sự điều chỉnh trong cách vận hành lối chơi được HLV Pochettino đưa ra. Bởi thế không có gì ngạc nhiên khi Lucas Moura được tung vào sân để tăng cường cho hàng công. Tuy nhiên phút 69, Liverpool chút nữa gia tăng được cách biệt. Sau màn phối hợp giữa Mane vs Salah, lão tướng James Milner vào sân thay Wijnaldum đã có cú sút chìm chệch cột dọc trong gang tấc khi mà Lloris đã bất lực.

Son Heung Min da thi dau rat no luc nhung minh anh cung khong cuu noi Spurs
Son Heung Min đã thi đấu rất nỗ lực nhưng mình anh cũng không cứu nổi Spurs

 

Phút 73, Dele Alli vung chân dứt điểm cực điệu sau khi nhận bóng từ Son Heung Min. Nếu nó trở thành bàn thắng thì đây sẽ là pha lập công đẹp bằng không nhiều khả năng sẽ trở thành đề tài đàm tếu của cư dân mạng và buồn thay, tiền vệ người Anh rơi vào trường hợp thứ 2. Phút 75, Son Heung-min nỗ lực đi bóng từ giữa sân nhưng anh không vượt qua được chốt chặn cuối cùng nơi hàng thủ Liverpool là trung vệ Virgil Van Dijk.

Phút 79, Trippier tạt bóng khó chịu từ cánh phải và Dele Alli nỗ lực đánh đầu nhưng tư thế không quá thuận lợi nên bóng bay vọt xà. Ngay sau đó, "Ronaldo xứ nhân sâm" nã đạn tầm xa và Alisson có cơ hội chứng tỏ giá trị của mình. Bóng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Spurs và tới lượt Lucas Moura ra chân song miếng ghép cuối cùng tạo ra một Liverpool-hoàn-hảo có thêm một tình huống cản phá.
Ngoi sao bat ngo Origi
Ngôi sao bất ngờ Origi với 3 bàn quan trọng ở hai trận đấu cuối tại Champions League, giúp Liverpool đăng quang

Alisson chính là tâm điểm của trận chung kết Champions League trong những phút cuối. Phút 85, bản hợp đồng trị giá 80 triệu Euro của "Lữ đoàn đỏ" đã bay người mẫu mực để từ chối cú đá phạt nguy hiểm do Eriksen thực hiện. Và rồi một phần nhờ vào tài năng của Alisson mà trận đấu mới chính thức được định đoạt ở phút 87. Từ một tình huống phạt góc, bóng đến chân của Origi và sau một nhịp xử lý, tiền đạo người Bỉ vung chân trái sút chìm chéo góc, hạ gục Lloris.

Vậy là, dù rất ít được ra sân mùa này (chủ yếu từ băng ghế dự bị) song Origi lại góp công không nhỏ vào chiến công vô địch Champions League 2018/19 của Liverpool. Chính anh đã lập cú đúp trong chiến thắng kỳ vĩ và không tưởng 4-0 trước Barca ở trận bán kết lượt về (trong đó có 1 bàn ấn định tỷ số) và giờ đây anh lại lập công để kết liễu số phận bầy "Gà trống". Những phút ít ỏi còn lại, Spurs chỉ còn biết vùng lên trong tuyệt vọng và chỉ có thêm được vài ba cơ hội không rõ rệt.
Trực tiếp Tottenham vs Liverpool chung kết Champions League 2019 hình ảnh
Thông số trận đấu Tottenham 0-2 Liverpool

Trận chung kết khép lại và tất nhiên bữa tiệc màu đỏ đã được bày ra tại sân Wanda Metropolitano. Một năm sau thất bại cay đắng trước Real Madrid, Liverpool đã soán ngôi chính đội bóng Hoàng gia TBN để trở thành ông vua mới của châu Âu. Đây là danh hiệu vô địch C1/Champions League thứ 6 trong lịch sử đội bóng vùng Merseyside, tiếp tục khẳng định vị thế đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh ở đấu trường châu Âu. HLV Jurgen Klopp cuối cùng đã có chiếc cúp Champions League đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện sau khi đã thua ở 2 trận chung kết trước đó (với Dortmund ở mùa giải 2012/13 và Liverpool mùa trước).

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
TOTTENHAM (4-2-3-1):
Hugo Lloris; Kieran Trippier, Toby Alderweireld, Jan Vertonghen, Danny Rose; Moussa Sissoko (Eric Dier 74'), Harry Winks (Lucas Moura 66'); Dele Alli (Llorente 82'), Christian Eriksen, Son Heung-min; Harry Kane.
LIVERPOOL (4-3-3): Alisson, Trent Alexander-Arnold, Joel Matip, Virgil van Dijk, Andrew Robertson; Jordan Henderson, Fabinho, Georginio Wijnaldum (Milner 62'); Mohamed Salah, Roberto Firmino (Origi 58'), Sadio Mane.

Cham diem tran dau Tottenham vs Liverpool
 
Cham diem tran dau Tottenham vs Liverpool
Chấm điểm cầu thủ hai đội ở trận đấu Tottenham 0-2 Liverpool


Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X