Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham "chào 2021" bằng một thắng lợi 3 sao

Thứ Bảy 02/01/2021 21:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với lợi thế sân nhà và chỉ phải gặp tân binh Leeds quá ngây thơ, thầy trò Jose Mourinho đủ độ cáo già để giành chiến thắng mừng năm mới 2021.
Chung cuộc: Tottenham 3-0 Leeds
Ghi bàn: 
Kane (29 pen); Son Heung-Min (43); Alderweireld (50)

Trận đấu Tottenham – Fulham giữa tuần vừa rồi đã bị hoãn vào phút chót do số ca dương tính với Covid-19 của Fulham tăng mạnh. HLV Jose Mourinho đã không giấu được sự thất vọng lẫn bực bội khi trận derby London không thể diễn ra như dự kiến, khiến cho lịch thi đấu của Spurs thời gian tới càng thêm dày đặc.
Tottenham vs Leeds
 
Nhưng nhìn ở khía cạnh tích cực thì việc vô tình không phải ra sân giúp Tottenham có thêm thời gian để nghỉ ngơi (từ 2 ngày lên 5 ngày) chuẩn bị cho cuộc tiếp đón Leeds. Quãng thời gian này vô cùng quý báu với Tottenham trong bối cảnh họ có dấu hiệu chững lại. 

Còn nhớ giai đoạn cuối tháng 11 và đầu tháng 12, họ liên tiếp đối đầu với 3 đối thủ lớn thuộc nhóm Big Six gồm Man City, Chelsea và Arsenal. Kết quả, Spurs bất bại, giành 7/9 điểm tuyệt đối, ghi 2 bàn và không thủng lưới lần nào. Nhờ vậy, thầy trò Jose Mourinho đã leo lên ngôi đầu BXH Premier League đồng thời được đánh giá là ứng viên sáng giá cho chức vô địch Ngoại hạng Anh.

Nhưng càng tiến sâu vào mùa giải, những vấn đề trong cỗ máy Tottenham đã càng lộ diện. 4 vòng gần nhất, họ đều không thể giành chiến thắng. Thành tích đáng buồn đó đã chỉ ra những điểm yếu nội tại của Tottenham. Đầu tiên là vấn đề chiều sâu lực lượng. Hóa ra Mourinho không có lực lượng đủ dày như tâng bốc của giới chuyên môn. Khoảng cách giữa chính thức và dự bị ở Spurs là tương đối lớn.
So do xuat phat cua hai doi Tottenham vs Leeds
Sơ đồ xuất phát của hai đội Tottenham vs Leeds

Hệ quả tất yếu, Mourinho phải sử dụng liên tục một đội hình hết trận này qua trận khác để đảm bảo giành thành tích tốt nhất có thể. Bởi vậy, khó tránh khỏi việc các trụ cột lâm vào cảnh xuống sức cuối trận. Nên nhớ, tiền vệ trung tâm Pierre-Emile Hojbjerg đã chơi không thiếu một phút nào từ đầu Premier League 2020/21.

Hai ngôi sao quan trọng nhất, Harry Kane cùng Son Heung-Min đã liên tục phải cày ải. Không phải ngẫu nhiên mà Tottenham mùa này đã đánh mất 9 điểm từ những bàn thua vào 10 phút cuối trận.

Vấn đề tiếp theo là lối chơi của Spurs dường như đã bị bắt bài. Spurs từng trình diễn lối chơi phản công tuyệt hay nhờ sự ăn ý tuyệt vời của cặp Son – Kane. Việc một trung phong như Harry Kane thường xuyên lùi sâu cũng tạo ra bất ngờ lớn cho các đối thủ. Nhưng giờ các đối thủ ở Premier League đã tìm ra cách ứng phó lại lối chơi này nên Tottenham không còn triển khai được nhiều pha phản công sắc lẹm như trước.
Tottenham
Son Heung Min: Niềm hy vọng hàng đầu của Tottenham

Phía bên kia chiến tuyến, tân binh Leeds có phong độ cao khi thắng 3/4 vòng gần nhất. Tuy nhiên, vấn đề của Leeds là họ thi đấu quá ngây thơ và hồn nhiên. Cách chơi pressing của Leeds rất dễ để lộ rất nhiều khoảng trống bên phần sân nhà. Đừng quên hôm 21/12, Leeds đã thảm bại 2-6 trước MU trong trận đấu mà HLV đối phương Ole Solskjaer đã tự tin khẳng định “tỷ số có thể là… 12-4”.

Để ứng phó với một đối thủ như vậy, HLV Mourinho đã triển khai sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1 chứ không tiến hành thử nghiệm như vòng gần nhất (chia điểm với Wolves) khi Spurs áp dụng đấu pháp 3-4-1-2. Về mặt lý thuyết, Harry Kane sẽ đảm nhận vai trò trung phong cắm trên hàng công song ai cũng biết mùa này, tiền đạo người Anh hoạt động rộng ra sao.

Hỗ trợ cho Kane ngoài hai cái tên quen thuộc Son Heung Min và Ndombele là Bergwijn, tiền vệ chưa có được suất đá chính thường xuyên do phong độ cũng ở mức bình thường. Trung vệ Toby Alderweireld đã trở lại hàng thủ sau khi không ra sân vòng trước (Davinson thay thế).
Tottenham
Kane sở hữu cơ hội đáng kể đầu tiên của Tottenham trong trận đấu

Như mọi trận đấu khác, Spurs nhập cuộc với tâm thế của một đội .. cửa dưới: thi đấu chắc chắn và thận trọng, tập trung mạnh vào khâu kiểm soát tuyến giữa và tổ chức phòng ngự chứ không tấn công một cách chủ động. Tất nhiên quyền kiểm soát bóng cũng rơi vào tay các vị khách tới từ Leeds.

Cơ hội đầu tiên thuộc về Alioski, hậu vệ trái của đội khách với pha xâm nhập khu vực 16m50 vào phút thứ 5 rồi tung ra cú sút quyết đoán ở góc hẹp nhưng bóng trúng vào mép ngoài cầu môn. Trong khi đó đến phút 16, Tottenham mới có cú dứt điểm đầu tiên về khung thành đối phương với cú đá chân trái căng của Kane từ cú nhả bóng do Son Heung Min thực hiện và bóng bay vèo qua xà ngang.
Tottenham
Chính Kane đưa Spurs vươn lên dẫn bàn từ chấm 11m

Phút 23, HLV Bielsa không khỏi bực mình khi chứng kiến cậu học trò Bamford đánh đầu ra ngoài ở cự ly gần sau quả tạt của đồng đội từ cánh phải. Bước ngoặt của trận đấu cũng sớm xuất hiện khi vào phút 28, thủ môn Meslier đưa bóng lên quá dở, không khác nào đường chuyền thuận lợi cho Harry Winks và cầu thủ người Anh rất nhanh chọc xuống cho Bergwijn nhưng cầu thủ người Hà Lan đã bị Alioski "hạ gục".

Trọng tài chính ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền và sau khi trao đổi với tổ VAR, ông vẫn giữ nguyên quyết định. Kane đã thực hiện cú sút 11m vào chính giữa cầu môn trong khi Meslier đã đổ người nên không thể cứu thua cho Leeds. Vài phút sau, lẽ ra tỷ số phải được nâng lên 2-0.

Từ chấm đá phạt bên phần sân nhà, bóng được rót mạnh về vùng cấm địa Leeds và các hậu vệ đội khách xử lý không tốt, để cho Ben Davies có được bóng rồi dễ dàng đẩy vào trong cho Bergwijn khống chế trước khi bắn phá lên khán đài trong sự nuối tiếc của HLV Jose Mourinho bởi cơ hội ăn bàn quá rõ rệt.
Tottenham
Son Heung Min nâng tỷ số lên 2-0 sau đường kiến tạo của Kane

Nhưng rồi cũng chỉ đến phút 43, Spurs đã ghi bàn thứ 2 theo một kịch bản quen thuộc. Kane có bóng ở giữa sân và quyết định dẫn sang cánh trái. Tiền đạo sinh năm 1993 đã liếc mắt rất nhanh để quan sát hướng di chuyển của Son Heung Min rồi tung đường tạt vừa tầm cho "Ronaldo Hàn Quốc" dứt điểm một chạm đẳng cấp ở khu vực 16m50, đánh bại thủ môn đối phương.

Như vậy, Son Heung Min đã có bàn thứ 100 cho Tottenham tính trên mọi đấu trường sau hơn 5 năm khoác áo (từ tháng 9/2015). Ngoài ra, bộ đôi Kane vs Son đã có lần thứ 13 kết hợp tạo ra bàn thắng mùa này. Đầu hiệp 2, tỷ số được nâng lên 3-0.

Phút 50, từ quả phạt góc do Son Heung Min thực hiện, trung vệ Alderweireld đã thực hiện cú lắc đầu mạnh và thủ môn Meslier không thể bắt dính, để bóng đi qua vạch vôi. Dù sau đó vẫn gạt được bóng ra thì với công nghệ Goal-line, bàn thắng đã được xác định.
Tottenham
Alderweireld (trái) mang về bàn thứ 3 cho Spurs

Bây giờ thì thế trận hoàn toàn trong tay "Gà trống" dù đội chủ nhà vẫn thi đấu chậm rãi như ý đồ ban đầu. Leeds không buông xuôi song tinh thần và nhuệ khí thi đấu suy giảm rõ rệt nên dù vẫn cầm bóng nhiều hơn, họ chẳng thể tạo ra sức ép đủ lớn lên khung thành Lloris, từ đó mở ra cơ hội kiếm bàn danh dự.

Phút 62, thủ môn Meslier đã cản phá tốt cú dứt điểm của Bergwijn sau pha kiến tạo do Son Heung Min thực hiện. Phút 66, Harry Kane bứt tốc để đón cú chọc khe của đồng đội vào khu vực 16m50 và dứt điểm nhanh một chạm song Meslier đã lại phản xạ tốt để cứu thua cho đội khách.

Tottenham
Leeds bất lực trong việc kiếm bàn danh dự
Phút 72, nhận thấy thủ môn đối phương lên cao, Harry Kane quyết định tung ra cú sút nhằm thẳng cầu môn dù đang có mặt bên phần sân nhà song trái bóng không thể bay trúng mục tiêu để có thể tạo ra một siêu phẩm để đời. Dù đội khách hoàn toàn bế tắc trong việc kiếm bàn thắng song vẫn cần phải dành lời khen cho nỗ lực của họ.

Cho đến tiếng còi mãn cuộc thì Leeds chỉ đủ sức "gãi ngứa" cho hàng thủ đội chủ nhà mà thôi chứ không thể thổi được làn gió đủ mạnh để làm mành lưới phải rung rinh. Trận đấu khép lại với tấm thẻ đỏ dành cho Matt Doherty của Tottenham sau pha phạm lỗi thừa thãi với Pablo Hernández. Phía ngoài sân, Jose Mourinho không hài lòng với pha xử lý kém khôn ngoan của học trò.
Thong so tran dau Tottenham 3-0 Leeds
Thông số trận đấu Tottenham 3-0 Leeds

Dù sao thì Doherty cùng lắm bị treo giò 1 trận (chính là bán kết cúp Liên đoàn Anh vào giữa tuần sau với đội hạng nhất Brentford) và quan trọng hơn, chiến thắng áp đảo của Spurs không bị xuy xuyển. Với việc cắt đứt được mạch không thắng kéo dài 4 trận, Tottenham tạm vươn lên thứ 3 trên BXH với 29 điểm, kém Top 2 khoảng cách 4 điểm.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU


TOTTENHAM (4-2-3-1): Hugo Lloris; Matt Doherty, Toby Alderweireld, Eric Dier, Ben Davies; Harry Winks (Sissoko 76'), Pierre-Emile Hojbjerg; Steven Bergwijn, Tanguy Ndombele (Lucas Moura 78'), Son Heung-min; Harry Kane (Vinicius 87').

LEEDS UNITED (4-1-4-1): Illan Meslier; Stuart Dallas, Luke Ayling, Pascal Struijk, Ezgjan Alioski (Shackleton 64'); Kalvin Phillips; Raphinha, Rodrigo (Pablo Hernández 65'), Mateusz Klich, Jack Harrison (Poveda-Ocampo 61'); Patrick Bamford.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X