Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

"Đấu súng" thành công, Mourinho lần đầu hạ gục trò cũ Frank Lampard

Thứ Tư 07/10/2020 11:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Phải đến lần thứ 4 đối đầu với cậu học trò trên băng ghế huấn luyện, Jose Mourinho mới được hưởng niềm vui chiến thắng. Đêm qua, tại vòng 4 cúp Liên đoàn Anh, dù Tottenham không tung ra sân đội hình mạnh nhất do lịch thi đấu quá dày đặc và còn bị dẫn trước song Lamela đã kịp gỡ hòa vào cuối trận để rồi sau đó ở loạt luân lưu 11m, Spurs đã giành thắng lợi.
Chung cuộc: Tottenham 1-1 (pen 5-4) Chelsea
Ghi bàn:
Lamela (83) - Werner (19)
Luân lưu 11m
Tottenham: Dier (vào) - Lamela (vào) - Hojbjerg (vào) - Moura (vào) - Kane (vào)

Chelsea: Abraham (vào) - Azpilicueta (vào) - Jorginho (vào) - Emerson (vào) - Mount (trượt) Việc được tham dự Europa League 2020/21 hóa ra lại trở thành cơn ác mộng với Tottenham vào thời điểm này bởi họ phải thi đấu từ vòng loại thứ 2. Thế là tính cả cuộc đối đầu với Chelsea ở vòng 4 cúp Liên đoàn Anh vào đêm nay, Spurs phải chơi tổng cộng 6 trận chỉ trong vỏn vẹn… 16 ngày.

Đấy là còn may cho Tottenham bởi trận đấu vòng 3 League Cup trên sân đội hạng 3 Leyton Orient dự kiến diễn ra vào ngày 22/6 đã được hủy bỏ (và Spurs được xử thắng) do đối thủ có nhiều người dương tính với Covid-19.
Tottenham
Tottenham đã vào tứ kết cúp Liên đoàn Anh dù không tung ra sân đội hình mạnh nhất

Chưa dừng lại ở đó, 2 ngày nữa Tottenham sẽ phải đối đầu Maccabi Haifa ở vòng playoff Europa League (sau đây rồi mới đến vòng bảng chính thức), rồi cuối tuần này là chuyến hành quân tới sân Old Trafford của MU ở Premier League. Không chỉ mật độ thi đấu dày đặc khủng khiếp, mà cả về quãng đường di chuyển của Spurs cũng khiến tất cả phải khiếp đảm.

Riêng 2 trận tại vòng loại thứ 2, thứ 3 Europa League sang Macedonia và Bulgaria đã khiến đội quân của Mourinho phải vượt qua tổng cộng ... 11.040km. Đó là chặng đường thật sự vắt kiệt sức lực của những cầu thủ Tottenham.

Hệ quả tất yếu, dù mùa giải 2020/21 vừa mới bắt đầu, nhiều trụ cột của Spurs đã dính chấn thương nghiêm trọng. Son Heung-min chỉ đá hiệp 1 trận gặp Newcastle, rồi được thay ra. Sau đó, ngôi sao người Hàn Quốc được xác nhận dính chấn thương gân khoeo và nhiều khả năng sẽ phải nghỉ thi đấu dài ngày. Đây chắc chắn là tổn thất rất lớn cho Tottenham.
Doi hinh thi dau tran Tottenham vs Chelsea
Đội hình thi đấu trận Tottenham vs Chelsea

Trong hoàn cảnh đó, Mourinho dù rất có duyên với cúp Liên đoàn Anh (đã có 4 cúp vô địch trong sự nghiệp) nhưng cũng chẳng dám "tham". Bởi vậy, đúng như dự đoán, những cầu thủ quan trọng hàng đầu Tottenham vào lúc này như Kane, Winks, Lo Celso, Davinson, Davies, Moura, Doherty, Hojbjerg,....hoặc ngồi trên băng ghế dự bị hoặc không có tên trong danh sách thi đấu.

Chính xác so với trận gần nhất (hòa Newcastle 1-1 cuối tuần vừa rồi), chỉ thủ môn Lloris và Eric Dier (bố trí đá trung vệ) tiếp tục phải cày ải. Tân binh Sergio Reguilon có màn ra mắt sau khi chuyển tới từ Real Madrid và dĩ nhiên anh được sắp xếp đá ở cánh trái sở trường trong sơ đồ 3-5-2 còn cánh đối diện thuộc sự cai quản của Serge Aurier - cầu thủ đã không còn tương lai sau khi Mourinho đưa về Doherty.
Reguilon
Reguilon có trận ra mắt Tottenham

Trong hệ thống phòng ngự 3 người thì ngoài Dier còn có Alderweireld, trung vệ chủ lực một thời của Spurs nhưng dạo gần đây không còn là "cầu thủ hạng A" và Tanganga, cầu thủ 21 tuổi người Pháp từng bị "trừng phạt" vì thể hiện dở tệ trên sân. Tuyến giữa của Spurs trận này thiên về sức mạnh khi toàn "chiến binh" gồm Ndombele, Sissoko và Fernandes.

Chơi cao nhất trên hàng công của Spurs là bộ đôi Lamela vs Bergwijn. Ở một diễn biến khác thì Dele Alli, tiền vệ được cho đang nằm trong "sổ đen" của Mourinho (nhưng các bên cương quyết phủ nhận), hoàn toàn vắng bóng ở trận cầu này như minh chứng khẳng định dư luận không hề đồn "bậy bạ".

Về phần Chelsea, cách đây vài ngày họ đã có trận hòa thất vọng 3-3 trước đội bóng mới lên hạng West Brom dù rằng họ bị dẫn trước 3 bàn. Hàng thủ thực sự là cơn đau đầu của HLV Frank Lampard khi các hậu vệ mắc lỗi trực tiếp trong cả 3 bàn thua ở trận vừa rồi.
Thu mon Mendy
Thủ môn Mendy sớm được Chelsea trình làng

Phải chăng đó chính là lý do khiến HLV Lampard "thay máu" toàn bộ hàng thủ khi đối đầu Tottenham. Thủ môn vừa mới chính thức gia nhập đội bóng, Mendy sớm được trình làng. Hai trung vệ "nội địa" (do CLB đào tạo ra) Zouma vs Tomori được trao cơ hội.

Ngoài ra, tân binh hậu vệ trái Ben Chilwell cũng có trận đá chính đầu tiên sau khi chỉ vào sân từ băng ghế dự bị và bên cánh phải, Cesar Azpilicueta dày dạn kinh nghiệm được trở lại đội hình. Từ đầu mùa, anh phần lớn phải ngồi dự bị cho "đàn em" Reece James dù chưa hề hết thời.

Đây là dẫn chứng hùng hồn cho chiều sâu đội hình đáng mơ ước mà The Blues đang sở hữu khi mà khoảng cách giữa chính thức và dự bị là rất mong manh. HLV Lampard tiếp tục sử dụng đấu pháp 4-2-3-1 nhưng vai trò "số 10" trận này không thuộc về Kai Havertz (ngồi dự bị) mà được giao cho "trò cưng" của ông, Mason Mount.
Timo Werner
Timo Werner mở tỷ số trận đấu sau bàn thắng đầu tiên cho Chelsea

Một gương mặt mới khác, Timo Werner cũng không còn được bố trí đá cắm mà sẽ chơi lệch trái trên hàng công, để lại vị trí trung phong cho Giroud. Trong khi Hudson-Odoi có cơ hội chứng minh chất lượng "hàng nội" không thua gì "hàng ngoại".

Dù có lợi thế sân nhà nhưng ngay từ cách bố trí đội hình cũng đủ hiểu Mourinho lựa chọn chiến thuật nào. Tottenham chủ động nhập cuộc với đội hình lùi sâu, nhường quyền kiểm soát khu vực giữa sân cho đội khách. Tuy nhiên bất chấp cầm bóng vượt trội, Chelsea vẫn không làm sao tìm ra kẽ hở nơi hàng thủ đội bóng áo trắng.

Phải đến phút 17, The Blues mới tạo được tình huống rõ nét đầu tiên khi Tanganga cản phá hụt rất vô duyên đường căng ngang "nhẹ hều" do Mount thực hiện từ cánh trái và Hudson-Odoi ở phía trong di chuyển cắt mặt tung ra cú dứt điểm song bóng đi đúng vào vị trí của Hugo Lloris.
Tottenham vs Chelsea
Lamela (áo trắng) chơi nỗ lực và tích cực nhất trên hàng công Tottenham trong hiệp 1

Tuy nhiên, không lâu sau đó, Chelsea đã mở được tỷ số. Phút 19, Reguilon bị Hudson-Odoi đoạt bóng bên phần sân nhà và bóng được sao trẻ người Anh mở sang cánh phải cho Azpilicueta. Quả căng ngang kế tiếp đến vị trí của Timo Werner và bằng cú sút chìm quyết đoán, chân sút này đã hạ gục được Lloris bị khuất tầm nhìn.

Vậy là, tuyển thủ quốc gia Đức có bàn đầu tiên trong màu áo mới ở một trận đấu mà anh không được sắp xếp đá trung phong. Phút 23, Zouma mắc sai sót nhưng anh mau chóng "chuộc lỗi" bằng những nỗ lực truy cản liên tiếp, quyết ngăn chặn Gedson Fernandes uy hiếp cầu môn Mendy.
Ben Chilwell (trai)
Ben Chilwell (trái) chơi kém ấn tượng trong lần đầu được đá chính ở Chelsea

Bị dẫn bàn, Spurs đành phải phần nào thay đổi kế hoạch, không còn chăm chăm cố thủ bên phần sân nhà mà buộc phải nghĩ tới chuyện lên bóng tấn công hòng gỡ hòa. Phút 35, Lamela xử lý rất hay trong vùng cấm địa Chelsea bằng pha xoay người loại bỏ Jorginho rồi tung ra cú sút nhưng Mendy đã dùng chân cứu thua cho đội bóng mới.

Khoảng thời gian cuối hiệp 1, hai bên thi đấu quyết liệt và giằng co nên không có thêm một tình huống đáng chú ý nào. Đầu hiệp 2, Bergwijn cố gắng dẫn bóng đột phá trung lộ từ cánh phải và kết thúc bằng cú đá ăn nhiều ra má ngoài nên bóng đi không chính xác.

Phút 50, Aurier  dốc bóng tốc độ bên cánh phải trước khi căng ngang cho Reguilon lao xuống dứt điểm trái phá nhưng Mendy đã phản xạ tốt để cứu cho Chelsea khỏi bàn thua.
Bale
Chẳng rõ Bale xem gì trên điện thoại nhưng chắc chắn cái vẻ "ngán ngẩm" và "chán chường" trên khuôn mặt lúc còn khoác áo Real Madrid đã biến mất hoàn toàn

Đến phút 58, Azpilicueta trong pha dâng lên tham gia tấn công đã mạnh dạn tung ra cú đá đầy uy lực từ ngoài vạch 16m50 song trái bóng bay mạnh lên khán đài. Từ đầu hiệp 2, Tottenham mới là đội kiểm soát thế trận tuy nhiên tuyến giữa không thể làm bóng tốt để cung cấp đủ "đạn dược" cho tuyến đầu bắn phá.

Nguyên nhân có lẽ do Mourinho đẩy Lamela cùng Bergwijn, hai cầu thủ sáng tạo nhất trong đội hình ra sân, lên hàng tiền đạo thay vì sắp xếp họ ở phía dưới. Bởi vậy, ông đã sửa sai khi tung quân bài chủ lực Harry Kane vào sân ở phút 70 như thể hiện quyết tâm lật ngược tình thế.

Phút 73, Timo Werner được đồng đội trao cơ hội thuận lợi để ghi bàn thứ 2 song cú đá chìm trong tư thế chẳng bị ai kèm của tiền đạo này không đủ hiểm để hạ gục Lloris.
Lamela ghi ban go hoa vao cuoi tran, dua cuoc choi vao loat luan luu 11m
Lamela ghi bàn gỡ hòa vào cuối trận, đưa cuộc chơi vào loạt luân lưu 11m

Vài phút sau, Jose Mourinho đã tự biến mình thành tâm điểm của trận đấu bằng hành vi kỳ quặc chẳng giống ai: Đùng đùng bước vào phòng thay đồ khiến không ít người lầm tưởng ông khó chịu với thất bại của đội nhà nên bỏ ra về sớm song ngay sau đó, ông đã trở lại sân cỏ tiếp tục chỉ đạo Spurs.

Phải chăng Mourinho đã làm gì đó trong vài chục giây ngắn ngủi ở đường hầm SVĐ để lấy may cho đội nhà bởi đến phút 83, Tottenham đã có bàn gỡ hòa 1-1. Hàng thủ Chelsea không chặn được quả tạt bổng của Reguilon vào giữa khu vực 16m50 nên Lamela mới đón được bóng rồi nhẹ nhàng hạ gục Mendy ở cự ly gần.
Mason Mount
Mason Mount trở thành "tội đồ" của Chelsea khi sút hỏng quả luân lưu 11m quyết định

Như vậy sau 4 trận gần nhất được đá chính ở Cúp Liên đoàn Anh (Carabao Cup), Lamela đã ghi 3 bàn và kiến tạo 3 bàn khác. Nhờ cái duyên của cầu thủ người Argentina mà Tottenham đã kéo được đối thủ cùng thành phố vào loạt luân lưu 11m để phân thắng bại (không có hiệp phụ).

Cả hai đội dường như đã chuẩn bị rất kỹ càng cho màn "đọ súng cân não" khi mà 9/10 cú sút luân lưu được các cầu thủ thực hiện thành công và chỉ đúng 1 lần, thủ môn (Lloris) đoán đúng hương. Tuy nhiên ở cú đá cuối cùng ở 5 lượt đầu tiên, Mason Mount đã sút ra ngoài đồng nghĩa dâng chiến thắng chung cuộc cho Tottenham.
Mourinho Lampard
Cuối cùng Mourinho cũng biết đánh bại trò cũ Lampard ở trên "sa bàn" chứ không còn chỉ bằng "võ mồm"

Thế là, Mourinho đã lần đầu biết đến cảm giác chiến thắng trong những màn đấu trí với Frank Lampard. Trước đó, trong sự nghiệp cầm quân ông toàn thua cả 3 lần đối đầu với cậu học trò ông từng dẫn dắt khi còn làm việc ở Chelsea.

Càng thú vị hơn lần đầu tiên diễn ra ở cúp Liên đoàn Anh vào năm 2018 và cũng được định đoạt ở loạt luân lưu 11m (7-6) khi mà Lampard làm HLV trưởng đội hạng nhất Derby County còn Mourinho thống lĩnh binh đoàn hùng mạnh MU. Hai lần chạm trán sau đó đều tại Premier League vào mùa trước ở các trận derby Tottenham vs Chelsea (1-2 và 0-2).

Chiến thắng vừa rồi đã đưa Tottenham vào tứ kết cúp Liên đoàn Anh và Mourinho đã khẳng định được đẳng cấp của "Mr Carabao Cup" bởi Spurs của ông chẳng cần sử dụng đội hình tốt nhất mà vẫn hạ gục được Chelsea giàu tham vọng với dàn tinh binh hoành tráng bậc nhất nước Anh hiện nay.
Thong so tran dau Tottenham 1-1 Chelsea
Thông số trận đấu Tottenham 1-1 Chelsea

Đội hình thi đấu

Tottenham (3-5-2):
Hugo Lloris; Toby Alderweireld, Eric Dier, Japhet Tanganga (Kane 70'); Serge Aurier, Gedson Fernandes (Hojbjerg 63'), Tanguy Ndombele, Moussa Sissoko, Sergio Reguilon; Steven Bergwijn (Lucas Moura 76'), Erik Lamela.

Chelsea (4-2-3-1): Edouard Mendy; Cesar Azpilicueta, Kurt Zouma, Fikayo Tomori, Ben Chilwell (Emerson 66'); Jorginho, Mateo Kovacic (Kante 70'); Callum Hudson-Odoi, Mason Mount, Timo Werner; Olivier Giroud (Abraham 76').
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X