Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Dễ dàng "bắt nạt" đội bóng đàn em, Tottenham vào chung kết Cúp Liên đoàn

Thứ Tư 06/01/2021 04:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chỉ phải gặp một đội bóng hạng nhất tại bán kết League Cup 2020/21 nên Tottenham chẳng mấy khó khăn giành được chiến thắng, nhất là khi còn đưa vào sân nhiều chủ lực quan trọng. Sissoko mở tỷ số và Son Heung Min là người ấn định kết quả.
Chung cuộc: Tottenham 2-0 Brentford
Ghi bàn:
Sissoko (12); Son Heung-Min (70)

Brentford chưa từng một lần được tham dự hạng đấu cao nhất của bóng đá Anh, nên toàn bộ những lần đụng độ trước đó giữa Tottenham và Brentford đều diễn ra ở các giải đấu cúp. Lần gần nhất (và cũng là duy nhất) Brentford thắng được Tottenham trong một trận đấu chính thức đã cách đây tận… 73 năm, tại FA Cup mùa 1945/46.
Tottenham vs Brentford
 
Brentford bước vào màn tái ngộ với Spurs ở bán kết Cúp Liên đoàn Anh 2020/21 bằng hành trang là mạch 16 trận bất bại trên mọi đấu trường. Trong khi đó chiến thắng 3-0 trước Leeds United cách đây vài ngày đã giúp Tottenham chấm dứt chuỗi ngày ác mộng (4 trận liên tiếp không thắng, trong đó có 2 trận thua).

Tuy nhiên có thể xem Mourinho là "ông vua cúp Liên đoàn Anh". Tính cho đến nay ông đã 4 lần vô địch giải đấu này (cùng Chelsea và MU). Tỉ lệ thắng của "Người đặc biệt" tại giải đấu này lên tới 75%. Nếu quy mỗi chiến thắng thành 3 điểm, hòa 1 điểm thì số điểm trung bình Mourinho kiếm được ở League Cup lên tới 2,3 điểm/trận.

Về mặt "lý thuyết" thì việc HLV Mourinho thay đến 5 cái tên trong danh sách xuất phát của Spurs ở trận bán kết này so với chiến thắng 3-0 trước Leeds cách đây vài ngày là tương đối nhiều song thực tế những sự điều chỉnh của ông hoặc ở vị trí không quá quan trọng hoặc nhằm vào cầu thủ có ngồi dự bị cũng chẳng ảnh hưởng gì.

Tottenham
Danh sách thi đấu của Tottenham

Chẳng hạn từ đầu mùa 2020/21, Davinson Sanchez và Alderweireld luân phiên đá trung vệ bên cạnh Dier (đây mới là cái tên bất khả xâm phạm ở hàng thủ). Câu chuyện tương tự xảy ra ở hai vị trí hậu vệ biên: Aurier vs Doherty (phải) cùng Reguilon vs Davies (trái). Trong khi đó Lucas Moura cùng Sissko cũng luân phiên được sử dụng cùng những cái tên khác ở vị trí sở trường của họ chứ không phải thuộc diện "bất khả xâm phạm".

Như vậy, ngoài Dier thì số gương mặt quan trọng nhất đội thuộc diện "không thể đụng đến" như Lloris, Hojbjerg, Ndombele và đặc biệt cặp Son Heung Min vs Harry Kane đều hiện diện đầy đủ. Dĩ nhiên thể lực là vấn đề lớn với họ bởi phải thi đấu quá nhiều thời gian qua song để đảm bảo cho mục tiêu vào chung kết cúp Liên đoàn Anh mùa này thì họ không thể không ra sân vì quá quan trọng với lối chơi và thành tích của đội bóng.

Tottenham
Sissoko mở tỷ số cho Tottenham ngay ở cơ hội đầu tiên của trận bán kết

Dù may mắn chỉ phải gặp đối thủ thuộc diện "đàn em" (trận bán kết còn lại là cuộc đối đầu giữa hai đại diện của thành Manchester) song Tottenham vẫn tuyệt đối trung thành với cách tiếp cận trận đấu đặc trưng Jose Mourinho: chậm rãi, thận trọng tối đa và vẫn tập trung nhiều cho phòng ngự.

Tuy vậy do chất lượng đội hình và đẳng cấp vượt trội mà Tottenham vẫn dễ dàng tìm được bàn mở tỷ số ngay cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Phút 12, bóng được đẩy sang cánh trái cho Sergio Reguilon và hậu vệ người TBN tạt bóng mẫu mực vào giữa khu vực 16m50 để Sissoko ung dung thực hiện cú đánh đầu hạ gục thủ thành đối phương.

Sau 36 trận trên mọi đấu trường (từ tháng 12/2019 ở trận thắng Burnley 5-0 tại Premier League), Sissoko mới lại nổ súng trong màu áo Tottenham. Phút 15, thủ môn Martin của Brentford đã phải ra tay từ chối cú cứa lòng có ý đồ nhằm vào góc thấp cầu môn của Son Heung Min từ sát vạch 16m50.
Tottenham
Brentford hoàn toàn bó tay trước một Tottenham đúng chuẩn Jose Mourinho

Với bàn thắng trong tay, Spurs càng có lý do để triển khai đúng kế hoạch đã được HLV Mourinho vạch ra cho trận đấu. Thế là cho đến hết hiệp 1 dù cầm bóng không thua kém bao nhiêu song Brentford gần như không có nổi một pha uy hiếp nào ra hồn về khung thành ông lớn Tottenham.

Chính xác phút 35, họ cũng có được một cú dứt điểm trúng đích đến từ nỗ lực bay người đánh đầu của Toney nhưng chẳng có gì nguy hiểm cho thủ môn Lloris. Trong khi đó, "gà trống" cũng chẳng khá khẩm hơn về khía cạnh tấn công bởi đơn giản ai cũng biết triết lý xuyên suốt của Jose Mourinho là chỉ cần chiến thắng còn thắng với tỷ số nào không quá quan trọng.

Bởi thế chuyện Tottenham thi đấu "buồn ngủ" sau khi dẫn trước chẳng còn mấy lạ lẫm sau khi chịu sự dẫn dắt của "Người đặc biệt". Thực ra, nếu nhìn nhận dưới khía cạnh tích cực thì đây cũng là cách phân phối sức hợp lý trong bối cảnh lịch thi đấu dày đặc.

Tottenham
Son Heung Min và màn ăn mừng quen thuộc sau khi ghi bàn

Bước sang hiệp 2, tình hình chẳng cải thiện hơn bao nhiêu. Phút 51, sau khi thực hiện động tác cản phá tuyệt vời để chặn pha dứt điểm của Toney, Aurier dẫn bóng từ cánh phải vào vùng cấm địa rồi tung ra cú kết thúc vọt xà ngang. Nếu Aurier tỉnh táo hơn trong tình huống này để chọn giải pháp chuyền cho Harry Kane ở vị trí thuận lợi hơn thì mọi chuyện đã khác.

Phút 60, Tottenham tổ chức tấn công nhanh từ một màn đoạt bóng bên phần sân đối phương và Sissoko đã trả bóng ra tuyến hai cho Son Heung Min đặt lòng chệch cầu môn. Vài phút sau, mành lưới Lloris đã rung lên sau khi Lloris đẩy bóng đến vị trí của Toney và ở cự ly vài mét thì công việc của tiền đạo này quá đơn giản.

Tuy nhiên trọng tài đã xác định có lỗi việt vị và tổ VAR cũng xác nhận điều đó dù chỉ trong gang tấc mà thôi. Chẳng những may mắn không phải nhận bàn thua mà Spurs còn gia tăng được cách biệt đồng nghĩa định đoạt trận đấu. Phút 70, Tottenham phản công chớp nhoáng, nhanh mà hiệu quả và cuối cùng Ndombele chọc khe cho Son Heung Min bứt tốc lao xuống đón bóng rồi dễ dàng hạ gục nốt thủ thành đối phương.
Cuoi tran, Brentford con mat nguoi sau khi trong tai dung VAR de xu mot tinh huong pham loi tho bao
Cuối trận, Brentford còn mất người sau khi trọng tài dùng VAR để xử một tình huống phạm lỗi thô bạo

Phút 77, Son Heung Min tính đáp lễ cho Ndombele và sau khi dũng mãnh loại bỏ cầu thủ theo kèm, tiền vệ người Pháp quyết định dứt điểm ở góc hẹp và khung gỗ đã cứu nguy cho đại diện Championship. Cuối trận chẳng những "bó tay toàn tập" mà Brentford còn rơi vào cảnh mất người khi trọng tài chính sử dụng VAR để đưa ra quyết định đuổi thẳng cổ Dasilva sau pha vào bóng thô bạo với Hojbjerg, tiền vệ phòng ngự số 1 Spurs hiện nay. 

Tuyển thủ Đan Mạch cũng lập tức được Mourinho cho ra nghỉ sau pha bóng này phòng bất trắc. Kể ra Brentford cũng phần nào cho thấy nỗ lực tuyệt vời để kiếm bàn danh dự nhưng họ đã không được toại nguyện. Chung cuộc Tottenham thắng 2-0 để bước vào trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh 2020/21 gặp một trong 2 đội bóng của thành Manchester (MU hoặc Man City).

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

TOTTENHAM (4-2-3-1):
Hugo Lloris; Serge Aurier, Davinson Sanchez, Eric Dier, Sergio Reguilon (Ben Davies 71'); Pierre-Emile Hojbjerg (Tanganga 85'), Moussa Sissoko; Lucas Moura (Winks 71'), Tanguy Ndombele, Son Heung-Min (Vinicius 89'); Harry Kane.

BRENTFORD (4-3-3): David Raya Martin; Henrik Dalsgaard, Mads Bech Sorensen, Ethan Pinnock, Rico Henry; Josh Dasilva, Vitaly Janelt (Marcondes 74'), Mathias Jensen; Bryan Mbeumo (Forss 81'), Ivan Toney, Sergi Canos (Fosu 74').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X