Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham 2-4 Barca: Messi lại bùng nổ, "Gà trống" bị xơi tái ngon lành

Thứ Tư 03/10/2018 21:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau khi lập hattrick giúp đội nhà đè bẹp PSV Eindhoven 4-0 ở trận mở màn bảng B Champions League 2018/19, Lionel Messi tiếp tục tỏa sáng ở Wembley với một cú đúp để cùng Barca ca khúc khải hoàn trước chủ nhà Tottenham.

Bàn thắng: Kane 52', Lamela 66' - Coutinho 2', Rakitic 28', Messi  56', 90'

Barca hành quân đến Wembley với khá nhiều sự lo lắng. 3 trận vừa qua ở La Liga, người khổng lồ Tây Ban Nha đều không biết mùi chiến thắng. Họ để Girona và Bilbao cầm hòa ngay tại Nou Camp, ngoài ra là thất bại sốc 1-2 trước Leganes, đội bóng lúc đó xếp cuối BXH. Dễ thấy tất cả những đội bóng khiến Barca phải bước hụt đều bị đánh giá dưới tầm họ rất nhiều.

Hugo Lloris
Vừa trở lại sau chấn thương, Hugo Lloris đã mắc sai sót làm đội nhà bị thủng lưới từ rất sớm
Không khó để lý giải cho sự sa sút của Barcelona. Sự phụ thuộc vào Messi là lý do đầu tiên. Tiền đạo người Argentina đã ghi tới 8 bàn và có 5 pha kiến tạo sau 9 trận trên mọi đấu trường từ đầu mùa giải mới. Cuối tuần trước, ở cuộc đối đầu với Bilbao, hàng công Barca cũng chơi khá bế tắc khi Messi ngồi dự bị. Chỉ đến khi Messi vào sân, đội chủ sân Nou Camp mới khởi sắc hơn và có bàn gỡ hòa.

Lý do tiếp theo khiến Barca sa sút là việc Valverde xoay vòng không hiệu quả. Mùa Hè vừa qua, Barca đã chia tay một loạt cầu thủ như Lucas Digne, Yerry Mina, André Gomes (sang Everton), Paco Alcácer (Dortmund) và Paulinho (Guangzhou Evergrande). Ở chiều ngược lại, họ đưa về Arturo Vidal, Arthur, Clément Lenglet, Munir El Haddadi. Tuy nhiên, hầu hết các tân binh này đều không để lại nhiều dấu ấn, thậm chí là chơi tệ.

Dĩ nhiên, không thể không nhắc tới sự sa sút của các trụ cột. Ivan Rakitic sau khi trở lại từ World Cup 2018 tỏ ra mệt mỏi. Gerard Pique cũng sa sút phong độ thảm hại, khiến hàng thủ Barca trở thành thảm họa. Với 8 bàn thua sau 7 vòng, đây là số lần thủng lưới mà Barca phải nhận nhiều nhất sau 7 vòng đầu ở La Liga trong 13 năm trở lại đây. Tờ Marca thậm chí còn nhận xét: “Đây là lỗ hổng mà đến Messi cũng không thể bịt nổi”. May cho Barca là lúc này Tottenham cũng chẳng khá gì hơn. Thầy trò HLV Mauricio Pochettino thực ra đã bất bại 3 trận gần nhất, (thắng 2). Tuy nhiên, 2 thắng lợi trước Huddersfield và Brighton chẳng nói lên điều gì bởi đó là 2 ứng viên sáng giá cho vé xuống hạng ở Premier League mùa này. Đừng quên là Spurs trước đó vừa nhận 3 thất bại liên tiếp ở Champions League và Premier League.
Sieu pham volley nang ty so len 2-0 cua Rakitic
Siêu phẩm volley nâng tỷ số lên 2-0 của Rakitic

 

Đây cũng là giai đoạn mà Tottenham bị “virus chấn thương” tàn phá đội hình. Đêm nay, họ tiếp Barca mà không có sự phục vụ của 4 trụ cột là Jan Vertonghen, Dele Alli, Serge Aurier và đặc biệt là nhạc trưởng Christian Eriksen. Tuy nhiên cũng may là thủ môn số 1 Hugo Lloris đã hoàn toàn bình phục để ra sân từ đầu, giúp nỗi lo về vị trí trấn giữ khung gỗ được xua tan.

Thay thế Vertonghen ở hàng thủ là Davinson Sanchez, trung vệ người Colombia trong khi Lamela vs Lucas Moura cùng Son Heung Min là bộ ba bệ phóng hỗ trợ phía dưới Harry Kane. Eric Dier bị gạch tên khỏi danh sách xuất phát, Mousa Dembele cũng chịu chung số phận nên tuyến giữa trận này là sự kết hợp lạ mắt của Wanyama, dự bị hạng sang và Harry Winks, tiền vệ trẻ giàu triển vọng nhưng ít được ra sân mùa này.

Về phần Barca, HLV Valverde vẫn áp dụng chính sách xoay vòng cầu thủ nhưng ở mức độ phù hợp hơn. Ngoại trừ hàng thủ được giữ nguyên như trận hòa Bilbao 1-1 vài ngày trước thì tại tuyến giữa, Busquets trở lại sau khi ngồi ngoài trước Bilbao và Arthur Melo, tân binh mùa hè vừa rồi, được trao cơ hội. Trên hàng công, tất nhiên Lionel Messi được đá chính từ đầu và đàn em Dembele bị đẩy lên băng ghế dự bị.

Trận đấu mới trôi qua được hơn 1 phút thì bàn thắng đã xuất hiện. Mới trở lại sau 6 trận vắng mặt vì chấn thương, thủ môn Hugo Lloris sớm để lại "dấu ấn" khi băng ra cản phá thiếu hợp lý và Jordi Alba thừa kinh nghiệm lẫn độ khôn ngoan để trừng phạt thủ thành người Pháp bằng cú nhả bóng cho Coutinho. Tiền vệ người Brazil bình tĩnh khống chế rồi tung ra cú sút chuẩn xác vào cầu môn đã bỏ trống. Đây là bàn thắng nhanh thứ 2 trong lịch sử Barca tại đấu trường Champions League (92 giây). Hiện kỷ lục thuộc về tiền vệ Mark Van Bommel với bàn thắng được ghi sau 36 giây ở trận gặp Panathinaikos năm 2005.

Messi
Messi lập cú đúp cho Barca và 2 lần khác bị khung gỗ từ chối bàn thắng
Có bàn thắng sớm, Barca nắm giữ lợi thế để triển khai kế hoạch đã được vạch ra và Tottenham tất nhiên không tránh khỏi trạng thái "lúng túng như gà mắc tóc". Đội chủ nhà không đến mức không tấn công đáp trả được lần nào song tất cả đều khá yếu ớt, đơn giản nên bị ngăn chặn dễ dàng. Thế trận nhìn chung tương đối kém hấp dẫn, không xứng với kỳ vọng về một bữa tiệc tấn công trên Wembley.

Đến phút 25, Tottenham mới có được cơ hội đáng kể đầu tiên khi ở cự ly khoảng 25m, Harry Kane vung chân nã đại bác nhưng Stegen đã điềm đạm đổ người bắt gọn trái bóng. Tuy nhiên vài phút sau đó, mành lưới của Barca phải rung lên lần thứ 2. Trong một đợt tấn công, Coutinho nhả bóng ra phía sau khi ở sát đường biên ngang và Rakitic có mặt thực hiện cú volley bóng sống đẳng cấp thế giới, không cho Lloris một cơ hội cản phá nào.

Trận đấu bây giờ mới thật sự lôi cuốn với nhịp độ dồn dập. Hậu phương hai bên phải làm việc vô cùng vất vả để bảo vệ cho cầu môn. Tiền đạo Luis Suarez có pha bứt tốc xâm nhập vòng cấm địa Spurs rồi dứt điểm chìm chéo góc chệch cột dọc. Mành lưới của Barca cũng một lần bị rung lên sau pha kết thúc của Son Heung Min tuy nhiên trước đó, cầu thủ kiến tạo Trippier đã để bóng chạm tay rõ ràng.

Phút 33, Spurs có đợt triển khai tấn công tốt nhất từ đầu trận và Lamela định căng ngang vào phía trong cho Son Heung Min cùng Harry Kane đợi sẵn nhưng bóng đập vào chân một cầu thủ Barca đổi hướng mà nếu Stegen chỉ cần mất tập trung, thì khả năng bóng bay ngược vào lưới là rất lớn. Cho đến hết hiệp 1, cục diện ở thế giằng co, hai bên đôi công "ăn miếng trả miếng" nhiệt tình nhưng tất cả chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội mà thôi.
Nhung no luc chi giup Tottenham ghi duoc 2 ban danh du ma thoi
Những nỗ lực chỉ giúp Tottenham ghi được 2 bàn danh dự mà thôi
Đầu hiệp 2, Thần may mắn đã không mỉm cười với Messi sau tình huống solo đi bóng quen thuộc từ giữa san áp sát vòng cấm địa rồi cứa lòng trong chân trái ưa thích. Trái bóng đi nhẹ nhưng đủ hiểm để đánh bại Hugo Lloris, chỉ có điều sau cùng lại dội cột dọc bật ra. Nhịp độ trận đấu sau giờ nghỉ giải lao vẫn được duy trì ở mức độ cao.

Phút 51, một lần nữa Messi đi bóng rồi dứt điểm ... trúng cột dọc trong sự bất lực của Lloris còn El Pulga cũng chỉ biết cười trừ vì quá đen. Đáng nói hơn, ngay sau đó, Spurs rút ngắn được cách biệt. Nhận bóng từ Erik Lamela, Harry Kane bình tĩnh đi bóng trong vòng cấm, dùng kỹ thuật loại bỏ Semedo trước khi cứa lòng chuẩn xác về góc xa, hạ gục Stegen.

Tuy nhiên hy vọng có điểm vừa được nhen nhóm của "Gà trống" đã sớm phụt tắt. Phút 56, Messi mở bón sang cánh trái cho Alba và chính anh di chuyển rất nhanh để đón quả căng ngang của người đồng đội, thực hiện cú chạm lòng quá tinh tế để vô hiệu hóa Lloris. Cũng cần phải nhắc đến công sức đóng góp của Luis Suarez ở bàn thắng này với cú nhấc chân khôn ngoan.

Đội chủ nhà nỗ lực đứng dậy để níu kéo cơ hội giành điểm. Ở lượt trận đầu tiên, họ đã thua Inter Milan nên nếu thua tiếp lượt trận này thì việc cạnh tranh tấm vé đi tiếp sẽ trở nên vô cùng khó khăn. Và rồi, phút 65, Tottenham thêm một lần rút ngắn tỷ số. Sau cú đẩy bóng nhẹ của Son Heung Minh, Lamela xử lý và quyết định tung ra cú sút chân trái ở ngoài vòng cấm khi nhận thấy khoảng trống trước mặt. Bóng khẽ chạm vào người trung vệ Lenglet nhưng chừng đó là quá đủ để đánh bại Stegen. Đây cũng là bàn thắng thứ 8000 trong lịch sử giải đấu Champions League.

Ngay sau đó, kịch bản "ghi bàn rồi lại thủng lưới" chút nữa được tái hiện. Thủ môn Lloris chơi không tốt sau quả chuyền về của đồng đội, bị Messi giành được bóng và áp sát khung thành bỏ trống song may mắn cho Spurs ở thời khắc quyết định, trung vệ Alderweireld đã tung ra đòn cản phá chuẩn xác để chặn đứng ý đồ dứt điểm của M10.

Thong so tran dau Tottenham 2-4 Barcelona
Thông số trận đấu Tottenham 2-4 Barcelona

Phút 81, Lucas Moura thử vận may bằng cú sút chìm ở cự ly hơn 25m và Stegen có thêm một cơ hội trổ tài. Hơn một phút sau, vẫn là Moura đột nhập vòng cấm và tung ra cú dứt điểm mà nếu không bị Lenglet ngăn chặn thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra với cầu môn Barca. Trận đấu chính thức được định đoạt đúng vào phú thi đấu cuối cùng. Jordi Alba đoạt bóng trong chân đối phương bên cánh trái và rất nhanh chuyền vào giữa. Một lần nữa, Luis Suarez trổ khả năng "nhấc chân" siêu hạng và người hưởng lợi tiếp tục là Lionel Messi. Rất lạnh lùng và thừa bản lĩnh, siêu sao người Argentina đưa bóng vào lưới đội chủ nhà.
 
Như vậy, chỉ sau hai trận đầu tiên tại Champions League 2018/19, Lionel Messi đã ghi được đến 5 bàn thắng, thành tích quá đỗi ấn tượng còn Barca chiễm trệ trên ngôi đầu bảng B với 6 điểm tuyệt đối, ngang bằng với thành tích của Inter Milan (đánh bại PSV Eindhoven 2-1 ở lượt trận này) nhưng xếp trên do có hiệu số tốt hơn. Trong khi đó, với việc thua cả hai trận đầu tiên thì cánh cửa đi tiếp của Spurs hẹp đi trông thấy. Họ cần phải vượt qua đối thủ yếu nhất bảng, PSV Eindhoven ở cả hai lượt trận tiếp theo nếu vẫn muốn giành vé vào vòng knock-out. Chỉ cần một cú sảy chân nữa thôi thì coi như cuộc phiêu lưu của Tottenham tại giải đấu cấp CLB danh giá nhất hành tinh lại sớm chấm dứt.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
TOTTENHAM (4-2-3-1):
Hugo Lloris; Kieran Trippier, Toby Alderweireld, Davinson Sanchez, Ben Davies; Victor Wanyama (Eric Dier 57'), Harry Winks; Lucas, Erik Lamela (Llorente 79'), Son Heung-Min (Sissoko 67'); Harry Kane.
BARCELONA (4-3-3):
Marc-Andre ter Stegen; Nelson Semedo, Gerard Pique, Clement Lenglet, Jordi Alba; Arthur Melo (Vidal 87'), Sergio Busquets, Ivan Rakitic; Lionel Messi, Philippe Coutinho (Rafinha 83'), Luis Suarez.
Xep hang tai bang B sau 2 luot tran
Xếp hạng tại bảng B sau 2 lượt trận

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X