Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham 0-1 Ajax: Bắn hạ "gà trống", Ajax viết tiếp cổ tích tại Champions League

Thứ Ba 30/04/2019 22:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau Real Madrid vs Juventus thì đến lượt Tottenham trở thành nạn nhân mới nhất của đội bóng số 1 Hà Lan, thế lực hùng mạnh một thời của bóng đá châu Âu. Với chiến thắng ngay trên sân khách, Ajax xem ra đã đặt được một chân vào trận đấu cuối cùng Champions League mùa này.
Bàn thắng: Van de Beek 15'

Mùa trước, Roma chính là hiện tượng của Champions League khi lọt vào tới bán kết sau khi vượt qua Barcelona. Tuy nhiên, góp công lớn vào thành tích của Giallorossi là sự may mắn cùng với việc một Barcelona quá chủ quan trong trận tứ kết lượt về. Mùa này, Ajax cũng đang là cánh chim lạ ở vòng bán kết Champions League. Tuy nhiên, những gì mà đội bóng Hà Lan thể hiện từ đầu mùa ấn tượng hơn Roma của 1 năm trước rất nhiều.
Trực tiếp Tottenham vs Ajax tường thuật Cúp C1 châu Âu 20182019 hình ảnh
Tottenham vs Ajax

Ở vòng bảng, họ đã xuất sắc không thua Bayern Munich trong cả 2 lượt trận. Thậm chí, Ajax còn suýt đánh bại Hùm xám trên sân nhà. Tới vòng 1/8, thầy trò HLV Erik ten Hag đã có những phút thi đấu tuyệt vời trước Real Madrid và đánh bại nhà ĐKVĐ với tỷ số khó tin 4-1 ngay ở Bernabeu.

Tới vòng tứ kết, Ajax tiếp tục đụng một đối thủ cực mạnh khác là Juventus. Nhưng Ronaldo và các đồng đội tiếp tục bị biến thành 1 nạn nhân trên hành trình tìm lại ánh hào quang xa xưa của người khổng lồ Hà Lan. Những gì mà Ajax đã thể hiện ở trận tứ kết lượt về ở Juventus Arena, đặc biệt trong hiệp 2, khiến cả châu Âu phải nể sợ.

Như vậy, trên con đường vào bán kết, Ajax đã không thua nhà vô địch Bundesliga và gương mặt quen thuộc của những vòng bán kết Champions League các năm gần đây là Bayern. Họ cũng đã loại ông vua thống trị Champions League 3 năm liên tiếp là Real Madrid. Và mới nhất là họ đã tiêu diệt quyền lực tuyệt đối ở Italia là Juventus. Nói vậy để thấy, Ajax đã đối đầu với rất nhiều đội bóng thuộc dạng elite ở châu Âu, nhưng họ đều xuất sắc đánh bại mọi đối thủ.
Trực tiếp Tottenham vs Ajax tường thuật Cúp C1 châu Âu 20182019 hình ảnh
Đội hình thi đấu Tottenham vs Ajax

Ajax sở hữu lối chơi tấn công tuyệt vời, sử dụng bóng ngắn và những đường ban bật nhỏ cực nhuyễn. Đội hình của họ là sự kết hợp của những tài năng trẻ (De Light, De Jong, Neres, Ziyech…) với các cựu binh dày dặn kinh nghiệm (Tadic, Blind). Lối chơi của Ajax có quá nhiều điểm nổ, khi nguy hiểm có thể được tạo ra từ bất kỳ vị trí nào trên hàng công.

Với Tottenham, họ không có sự chuẩn bị tốt như thế. Về mặt phong độ, Spurs có dấu hiệu sa sút khi 2 trận sân nhà gần nhất thì họ phải vật vã lắm mới thắng được Brighton với tỷ số 1-0 và thua West Ham 0-1. Về mặt thể lực, ngay cả HLV Mauricio Pochettino cũng phải thừa nhận đội bóng của ông bị mệt mỏi. Trong khi đó, hãy nhớ là Ajax được tạo điều kiện nghỉ nguyên 1 tuần để chuẩn bị cho trận lượt đi này.

Chưa hết, Spurs còn vắng mặt 1 loạt trụ cột đêm nay vì chấn thương và treo giò như Harry Kane, Son Heung-min. Đây là 2 ngôi sao tấn công sáng giá nhất của Tottenham và sức mạnh hàng công của họ chắc chắn sẽ giảm đi rất nhiều. Để lấp vào khoảng trống to lớn đó, HLV Pochettino bố trí Fernando Llorente chơi cao nhất trên hàng công với sự hỗ trợ của Lucas Moura cùng Dele Alli ngay phía dưới (thực ra, chiến lược gia người Argentina cũng chẳng có lựa chọn nào khả dĩ hơn).
Van de Beek ghi ban duy nhat cua tran dau, dem lai loi the khong nho cho Ajax
Van de Beek ghi bàn duy nhất của trận đấu, đem lại lợi thế không nhỏ cho Ajax

Nhạc trưởng Eriksen đá thấp hơn một chút để thống lĩnh tuyến giữa nhưng tất nhiên tiền vệ người Đan Mạch vẫn cực kỳ nguy hiểm nhờ khả năng sút xa thương hạng và chuyền dài đỉnh cao. Nhằm giúp Eriksen có thể dâng cao tham gia tấn công lúc cần thiết, Wanyama đầy sức mạnh được đưa ra sân thay vì một Eric Dier không giàu thể chất bằng. Che chắn trước cầu môn Lloris là bộ ba trung vệ Davinson - Alderweireld - Vertonghen trong khi quán xuyến hai cánh là Trippier - Rose, hai hậu vệ biên tốt nhất đội.

Về phần Ajax, tất nhiên HLV Erik ten Hag đưa ra sân đội hình mạnh nhất có thể, gồm những cái tên giờ đã trở nên quen thuộc với NHM như Frenkie De Jong (mùa sau khoác áo Barca), thủ lĩnh hàng thủ kiêm đội trưởng Matthijs De Ligt (dù mới 19 tuổi) hay bộ ba tấn công Neres - Ziyech - Tadic. Spurs thể hiện rõ sự tôn trọng cao dành cho đối thủ khi nhập cuộc đầy thận trọng và đề cao sự an toàn. Trong khi do phải chơi trên sân khác nên Ajax cũng không quá mạo hiểm sớm dồn đội hình lên cao để triển khai tấn công.
Thua tren san nha, Tottenham se phai doi dien voi vo van thach thuc o luot ve
Thua trên sân nhà, Tottenham sẽ phải đối diện với vô vàn thách thức ở lượt về

Với quan điểm tiếp cận trận đấu của cả hai mà hơn 10 phút đầu trôi qua không có lấy nổi một tình huống đáng chú ý nào. Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút 15 thì bàn thắng đã xuất hiện và thuộc về đội bóng 4 lần vô địch C1/Champions League, Ajax Amsterdam hùng mạnh nhất Hà Lan. Trong một đợt tấn công, Ziyech chọc khe đẹp cho Van de Beek suýt rơi vào thế việt vị và tiền vệ sinh năm 1997 này cực bình tĩnh thực hiện các động tác "dền dứ" trước Lloris rồi mới tung ra pha kết thúc chuẩn xác vào góc lưới, đưa Ajax vươn lên dẫn trước. Không phải là cái tên gây được nhiều chú ý trong đội hình Ajax song cần nhớ rằng tính đến thời điểm này Van de Beek đã có 16 bàn cho Ajax trên mọi đấu trường (4 tại Champions League).

Bàn thắng giúp Ajax thi đấu cực kỳ hưng phấn để liên tục vây hãm khung thành Lloris và sóng gió không ngừng nổi lên. Phút 24, dàn sao trẻ của đội bóng Hà Lan thực hiện màn ban bật nhỏ đẹp như tranh vẽ và một lần nữa cơ hội dành cho Van de Beek song lần này, Lloris đã giành được chiến thắng. Mãi đến phút 26, Tottenham mới có cơ hội đầu tiên khi bóng được rót vào khu vực 16m50 và Llorente được dịp trổ tài không chiến sở trường nhưng bóng còn bay chệch cầu môn đến cả mét.
Tottenham kien tri tan cong bang bong bong nhung khong phat huy hieu qua.
Tottenham kiên trì tấn công bằng bóng bổng nhưng không phát huy hiệu quả.

Sau đó, dù chơi có phần khá khẩm hơn nhưng Spurs cũng chẳng làm sao tạo thêm một màn đe dọa thật sự nào về cầu môn đội khách. Chưa dừng lại ở đó, phút 39, họ còn mất chủ lực Jan Vertonghen (một cựu cầu thủ ... Ajax). Trước đó, hậu vệ người Bỉ đã va chạm mạnh với thủ thành đối phương, khiến máu đổ tràn trên mặt và Vertonghen chỉ gắng gượng chơi thêm được vài phút rồi buộc phải rời sân với hai người dìu hai bên.

Dù vậy, Tottenham đã sớm vượt qua nỗi đau để tiếp tục triển khai kế hoạch đảo ngược tình thế. Vào những phút bù giờ, Toby Alderweireld - một cựu cầu thủ khác của Ajax - thực hiện cú đánh đầu gần trúng đích sau quả đá phạt ở giữa sân của Trippier. Tiếp đến từ pha làm tường của Llorente, Sissoko đã tung ra cú nã đại bác đưa bóng bay vọt xà ngang. Đầu hiệp 2, hậu vệ trái Tagliafico (sinh năm 1992) tung ra cú sút chìm từ cư ly hơn 20m nhưng không có gì khó khăn cho Lloris.

Tuy nhiên nhờ sự khởi sắc rõ rệt, Tottenham mới là đội chơi tốt hơn. Tiền vệ Dele Alli liên tiếp có cơ hội nhưng hết bị Onana cản phá cú dứt điểm bằng chân thì đến pha kết thúc bằng đầu bay qua xà ngang. Song Ajax đã cho thấy khi cần họ có thể triển khai đấu pháp phòng ngự - phản công chẳng kém ai. Vì vậy, sự nguy hiểm lên cầu môn Onana được giảm thiểu tối đa và Spurs dần rơi vào trạng thái bế tắc đến tuyệt vọng.
Thong so tran dau Tottenham 0-1 Ajax
Thông số trận đấu Tottenham 0-1 Ajax

Thời gian cứ thế trôi đi trong tầm kiểm soát của đội bóng giàu truyền thống nhất Hà Lan và dù rất cố gắng giành giật, tranh cướp bóng cũng như tìm đủ mọi cách tấn công song cho đến hết trận, ngay cả một cơ hội rõ rệt cũng chẳng đến với Spurs, nói gì đến bàn gỡ hòa. Chung cuộc, Tottenham đã hứng chịu trận thua 0-1 ngay trên sân nhà ở trận lượt đi bán kết Champions League 2018/19.

Dù thất bại song cơ hội vào chung kết chưa hẳn đã hết với đội bóng Anh bởi cách biệt cũng chỉ là một bàn. Tuy nhiên để đảo ngược tình hình, Spurs cần phải thi đấu với trên 200% khả năng cũng như tinh thần ở trận lượt về sau đây 1 tuần, nhất là khi Ajax đã chứng minh cho tất cả thấy họ xuất sắc như thế nào mùa này với dàn cầu thủ trẻ trung, đồng đều. Quả thật, phải lâu lắm rồi Ajax mới sản sinh ra lứa cầu thủ tài năng xuất chúng đến vậy.
 
ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
TOTTENHAM:
Hugo Lloris; Kieran Trippier (Foyth 80'), Davinson Sanchez, Toby Alderweireld, Jan Vertonghen (Sissoko 39'), Danny Rose (Ben Davies 79'); Victor Wanyama, Christian Eriksen, Dele Alli; Lucas Moura, Fernando Llorente.
AJAX: Andre Onana; Joel Veltman, Matthijs De Ligt, Daley Blind, Nicolas Tagliafico; Lasse Schone (Mazraoui 65'), Frenkie De Jong; Hakim Ziyech (Huntelaar 87'), Donny Van de Beek, David Neres; Dusan Tadic.
 
Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X