Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo không thi đấu, Bồ Đào Nha thua đau Thụy Sĩ

Thứ Hai 13/06/2022 03:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thuỵ Sỹ tạo nên cú sốc đầu tiên ở bảng A2 Nations League khi đánh bại Bồ Đào Nha trong ngày Ronaldo được nghỉ ngơi

Kết quả chung cuộc Thụy Sĩ vs Bồ Đào Nha (1-0)

Ghi bàn: Seferovic (1')
video
Ai cũng biết theo cách phân cấp của UEFA thì League A quy tụ toàn những đội tuyển mạnh nhất khu vực. Bồ Đào Nha của Ronaldo nằm ở bảng A2 và sau 3 lượt đầu tiên, Seleccao giành được 7 điểm với những kết quả: hòa 1-1 với đội bóng láng giềng Bồ Đào Nha, thắng đậm Thụy Sỹ (4-0) và vượt qua Séc (2-0).

Trong đó, riêng trận gặp Thụy Sĩ thì chất lượng kỹ thuật và đẳng cấp vượt trội của các cầu thủ đã giúp Bồ Đào Nha tìm ra được nhiều khoảng trống bên phần sân đối thủ. Hôm đó, BĐN dứt điểm tới 18 lần và tạo ra 6 cơ hội ăn bàn rõ rệt. Dù chung cuộc thắng đến 4-0 nhưng rõ ràng nếu biết chắt chiu hơn thì Bồ Đào Nha sẽ phải thêm được vài bàn nữa.

Thụy Sĩ vs Bồ Đào Nha
 
Ngoài trận thua BĐN thì Thụy Sỹ còn trắng tay trước Séc và Tây Ban Nha. Chính xác thì đội bóng của HLV Murat Yakin đã sa sút trầm trọng từ đầu năm 2022 khi chưa có nổi chiến thắng nào (4 thua, 1 hòa). Nhà cầm quân 47 tuổi dường như vẫn chưa thể nắm bắt được đội bóng dù ông lên nắm quyền từ tháng 8 năm ngoái.

HLV Yakin đã liên tục xáo trộn đội hình và lối chơi để tìm kiếm công thức ưng ý nhưng bị phản tác dụng, Thụy Sỹ trở nên xộc xệch, thiếu gắn kết và phong cách xuyên suốt. Ba trận đã qua tại vòng bảng UEFA Nations League mùa này, vị HLV này dùng ba sơ đồ 4-4-2 (trước Đan Mạch), 4-2-3-1 (trước Bồ Đào Nha) và 4-3-3 (trước Tây Ban Nha). Đúng ra, cựu trung vệ này chưa từng sử dụng chiến thuật giống nhau ở 2 trận liên tiếp kể từ khi dẫn dắt ĐTQG Thụy Sỹ (thắng 4, hòa 4, thua 4).

Với sự thể hiện của đôi bên ở giai đoạn lượt đi Nations League vừa rồi, HLV Santos đủ tự tin thực hiện hàng loạt sự điều chỉnh nhân sự so với trận gần nhất thắng Séc. Đáng chú ý, ông thay toàn bộ hàng công khi lựa chọn Rafael Leao, Andre Silva và Otavio đá chính thay Bernardo Silva, Ronaldo và Jota. Đặc biệt người thủ lĩnh vĩ đại của đội bóng, Ronaldo được nghỉ hè sớm (không có tên trong danh sách thi đấu) sau khi đã ra sân đủ 3 trận trước đó.
Thụy Sĩ
Serefovic ghi bàn nhanh nhất trong lịch sử UEFA Nations League

Trước đội bóng xứ sở đồng hồ, Bồ Đào Nha vận hành theo hệ thống 4-3-3 với Andre Silva đá tiền đạo cắm. Hỗ trợ cho chân sút của RB Leipzig trên hàng công là Leao và Otavio.

Bên kia chiến tuyến, chủ nhà chơi theo sơ đồ 4-3-3 với Seferović đá cao nhất trên hàng công. Ngay phút đầu tiên của trận đấu, Seferović đã tạo ra khác biệt. Ở giây thứ 57, đón cú tạt của Widmer, chân sút của Benfica bật cao đánh đầu hiểm hóc đập đất đưa bóng vào lưới.

Bàn mở tỉ số của Seferovic là pha lập công sớm nhất trong lịch sử UEFA Nations League. Sau bàn thắng từ rất sớm của tiền đạo 30 tuổi, Thuỵ Sỹ đá phòng thủ phản công chủ động. Ngược lại, Selecco đẩy cao đội hình và tốc độ trận đấu tấn công.

Đẩy cao đội hình dồn ép chủ nhà nhưng vì chất lượng hàng công kém nên đội quân của HLV Fernando Santos bất lực trước hàng thủ Thuỵ Sỹ ở hiệp 1. Một trong những cơ hội tốt nhất Seleccao tạo ra trong hiệp đấu đầu tiên là cú đánh đầu cận thành bị thủ môn Omlin cản phá của Danilo Pereira ở phút 17.

Một phút sau đó, Rafael Leao đưa bóng vào lưới Thuỵ Sỹ sau đường chuyền của Bruno Fernandes. Thế nhưng, bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị. Đây là một trong những tình huống đáng chú ý nhất của đội khách ở hiệp 1.
Thụy Sĩ
Bồ Đào Nha bất lực trong ngày Ronaldo không thi đấu

Bồ Đào Nha tiếp tục gia tăng sức ép ngay đầu hiệp 2 nhưng gặp khó khăn trước hàng thủ tập trung của Thuỵ Sỹ. Với hi vọng thay đổi tình thế, HLV Fernando Santos tung liền Diogo Jota và Bernardo Silva vào thay Leao và Vitinha ở phút 65.

Sự điều chỉnh nhân sự trên hàng công giúp Seleccao chơi khởi sắc hơn rất nhiều. Hơn 20 phút cuối, Bồ Đào Nha đá gần như nửa sân và liên tục bắn phá khung thành đối phương. Phút 77, đón cú tạt của đồng đội, Jota bật cao đánh đầu cận thành hiểm hóc. Tuy nhiên, pha dứt điểm sở trường của chân sút Liverpool không thể đánh bại thủ thành Omlin.

Liên tiếp ở các phút 87 và 88, Horta và Pepe có 2 pha dứt điểm nguy hiểm. Thế nhưng trong 1 ngày thi đấu xuất sắc, Omlin cản phá cứu thua cho đội bóng xứ sở đồng hồ. Đây là 2 trong số những tình huống đáng chú ý cuối cùng ở trận này.

Chung cuộc, Thuỵ Sỹ đánh bại Bồ Đào Nha với tỉ số 1-0. Đây là chiến thắng đầu tiên của họ sau 3 trận toàn thua tại Nations League 2022-23. Chiến thắng giúp Thuỵ Sỹ rút ngắn khoảng cách với đội đứng thứ ba CH Séc xuống chỉ còn 1 điểm. Về phía Bồ Đào Nha, thất bại bất ngờ trước Thuỵ Sỹ khiến Seleccao mất vị trí đầu bảng vào tay Tây Ban Nha, đội thắng CH Séc ở trận đấu rạng sáng nay.

Hiện tại, Bồ Đào Nha đứng thứ 2 trên BXH với 1 điểm kém La Roja. Thầy trò HLV Fernando Santos còn nguyên cơ hội lấy lại ngôi đầu ở 2 lượt trận cuối vòng bảng gặp CH Séc và Tây Ban Nha diễn ra cuối tháng 9/2022.

Đội hình thi đấu Thuỵ Sỹ vs Bồ Đào Nha


Thụy Sỹ: Omlin, Widmer (Steffen 46'), Akanji, Elvedi, Rodriguez (Stergiou 79'), Freuler, Xhaka, Sow (Aebischer 79'), Shaqiri (Okafor 22'), Embolo (Zuber 65'), Seferovic

Bồ Đào Nha: Patricio, Cancelo, Pepe, Danilo, Mendes, Fernandes (Matheus 74'), Neves (Horta 82'), Vitinha (Bernardo 62'), Otavio (Guedes 46'), Leao (Jota 62'), Andre Silva
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X