Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Thụy Sĩ 0-0 (pen 5-6) Anh: Thắng trên loạt đấu súng cân não, Tam sư đứng thứ 3 Nations League

Chủ Nhật 09/06/2019 15:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại trận tranh hạng 3 VCK Nations League 2018/19, tuyển Anh lẽ ra đã tiêu diệt được đối thủ Thụy Sỹ trong thời gian thi đấu chính thức nếu không quá đen (bóng 4 lần trúng vào khung gỗ và VAR từ chối một bàn thắng). Tuy nhiên nhờ sự tỏa sáng của thủ thành Pickford ở loạt đá luân lưu 11m, Anh vẫn có thắng lợi chung cuộc.
TỔNG HỢP: THỤY SỸ 0-0 (PEN 5-6) ANH
Ở bán kết UEFA Nations League, Anh đã có bàn mở tỷ số trước Hà Lan. Jadon Sancho cũng có cơ hội tuyệt vời ở phút 54 để nhân đôi cách biệt. Cả Raheem Sterling cũng có thời cơ tốt để ghi bàn. Nhưng tất cả đều bị bỏ lỡ đáng tiếc. Hậu quả là họ để Hà Lan gỡ hòa 1-1, trước khi những sai lầm liên tiếp của hàng thủ trong hiệp phụ khiến họ thua ngược 1-3. Vậy là thêm lần nữa, Anh phải dừng bước ở ngưỡng cửa chung kết, giống như họ từng thua ở bán kết World Cup 2018 hay EURO 1996.

Vài năm gần đây, bóng đá Anh có rất nhiều tiến bộ. Ở cấp CLB, Premier League thống trị cả 2 chiếc Cúp Champions League và Europa League. Ở cấp độ đội tuyển trẻ, Anh cũng gặt hái liên tiếp thành công từ lứa U17 cho tới U20. Nhưng riêng ở cấp ĐTQG, chiếc huy chương vẫn ngoảnh mặt với lứa học trò trẻ của HLV Southgate.
Trực tiếp Thụy Sĩ vs Anh tranh hạng 3 Nations League 2019 hôm nay hình ảnh
Anh chỉ có thể hạ gục Thụy Sỹ sau loạt luân lưu 11m. Người hùng là thủ môn Pickford

Do vậy, dù chỉ là trận tranh hạng Ba nhưng Anh vẫn sẽ chơi với quyết tâm cao nhất. Một năm trước, họ đã thất bại ở trận tranh Huy chương đồng World Cup 2018. Một loạt sự thay đổi trong đội hình thi đấu đã được HLV Southgate thực hiện ở trận gặp Thụy Sỹ này so với trận thua BĐN trước đó. Chính xác chỉ 4 cầu thủ gồm Pickford (thủ môn), Maguire, Delph cùng Sterling tiếp tục được đá chính.

Sát thủ Harry Kane trở lại đội hình chính sau khi ngồi dự bị trận gặp Hà Lan. Cùng với đó là hai người đồng đội ở Tottenham, Eric Dier và Dele Alli. Một John Stones mắc sai sót trong hai bàn thua trước BĐN đã mất vị trí vào tay Joel Gomez, thành viên Liverpool vô địch Champions League. Hai cánh của hàng thủ thuộc về Arnold (phải) và Rose (trái). Jesse Lingard cũng được ra sân từ đầu nhưng đổi lại đồng đội của anh ở Man Utd, Rashford (ghi bàn từ chấm 11m trong trận thua BĐN) phải ngồi ngoài.

Với Thụy Sỹ, đội bóng này vừa để thua Bồ Đào Nha 1-3 trong trận bán kết. Sự mất tập trung của hàng thủ trong những phút cuối trận đã khiến họ phải trả giá. Sơ đồ 3-4-2-1 mà HLV Petkovic sử dụng đang tạo ra khoảng trống khá lớn ở hai bên hành lang biên. Bernardo Silva của Bồ Đào Nha đã khoét vào lỗ hổng này để khiến tạo bàn thắng thứ hai cho Ronaldo. Trong khi đó, Tam sư lúc này sở hữu rất nhiều cầu thủ đánh biên giỏi, ví dụ như Raheem Sterling.
Truoc do, trong 120 phut thi dau, thu mon Sommer cua Thuy Sy da thi dau xuat than
Trước đó, trong 120 phút thi đấu, thủ môn Sommer của Thụy Sỹ đã thi đấu xuất thần

Khi thời gian mới trôi qua được hơn 2 phút, tuyển Anh chút nữa vươn lên dẫn trước. Từ quả phát bóng dài của thủ môn Pickford, Harry Kane khống chế gọn gàng, dẫn vào vòng cấm địa rồi thực hiện cú tâng bóng kỹ thuật qua đầu thủ môn Sommer song xà ngang đã cứu nguy cho đội tuyển xứ đồng hồ. Phút 11, Thụy Sỹ có câu trả lời khi Remo Freuler, tiền vệ đang chơi bóng cho Atalanta (hiện tượng Serie A mùa vừa rồi khi nằm trong Top 4 chung cuộc để lần đầu tiên trong lịch sử được thi đấu ở Champions League), tung ra cú volley nửa đẩy từ ngoài vòng cấm nhưng không thể làm khó Pickford.

Phút 14, đến lượt thủ môn Sommer phía bên kia khung thành phải trổ tài sau cú ra chân của Sterling. Thế trận diễn ra khá hấp dẫn và sôi nổi khi hai bên ăn miếng trả miếng nhiệt tình. Dẫu vậy, các cơ hội thật sự nguy hiểm lại không nhiều. Phút 35, Arnold - hậu vệ mới 20 tuổi nhưng đã xứng đáng nằm trong nhóm những hậu vệ phải hay nhất nước Anh vào thời điểm này sau những gì thể hiện ở Liverpool - thực hiện quả tạt có điểm rơi chuẩn xác cho Dele Alli bật cao đánh đầu song bóng đã đi ra ngoài một cách đáng tiếc.
Vai lan khac, cac cau thu Anh qua den khi bong trung vao khung go
Vài lần khác, các cầu thủ Anh quá đen khi bóng trúng vào khung gỗ

Cho đến hết hiệp 1, vẫn chưa bên nào ghi được bàn thắng. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào thay đổi nhân sự. Phút 55, trong nỗ lực cản phá quả căng ngang khó chịu của Danny Rose bên cánh trái, trung vệ Fabian Schar đang chơi bóng tại Premier League cho Newcastle đã chút nữa đốt lưới nhà nếu như không có cột dọc cứu nguy.

Ngay sau đó, Thụy Sỹ trả lời bằng tình huống sút bóng sở trường từ ngoài vòng cấm của Xhaka, tiền vệ đội trưởng Thụy Sỹ vốn cũng chẳng lạ gì toàn bộ các tuyển thủ Anh bởi đang thi đấu cho Arsenal song đến lượt Pickford giải cứu cho Tam sư. Mãi đến phút 70, HLV Southgate mới tiến hành sự điều chỉnh nhân sự đầu tiên bên phía đội tuyển Anh khi Kyle Walker vốn là một hậu vệ phải chính hiệu được vào thay Danny Rose toàn chỉ đảm nhận vai trò hậu vệ trái. Tất nhiên cầu thủ của Man City phải đá hậu vệ trái.

Vài phút sau, đến lượt Harry Kane bị đưa ra khỏi sân và lý do chủ yếu nằm ở vấn đề chuyên môn khi ngoài tình huống sút trúng cột dọc hồi đầu trận, tiền đạo người Anh không có thêm một pha bóng nào đáng chú ý. Cầu thủ vào thay là Callum Wilson, tiền đạo chơi nổi bật ở Bournemouth mùa vừa rồi và chính cầu thủ này đã sút bồi tung lưới Thụy Sỹ ở phút 84. Trước đó với sự hỗ trợ khôn khéo của Lingard, Sterling dẫn bóng bên cánh trái rồi tạt vào trong cho Dele Alli "đè" một cầu thủ đối phương để đánh đầu trúng xà ngang nhưng lại mở ra cơ hội cho Wilson.
Trong tai cung mot lan su dung VAR de ra quyet dinh tu choi ban thang cua Anh
Trọng tài cũng một lần sử dụng VAR để ra quyết định từ chối bàn thắng của Anh

Tuy vậy trong bóng đá hiện đại với việc bổ sung thêm VAR (trợ lý trọng tài video) vào các trận đấu thì việc một đội có bàn thắng hay không nhiều lúc phải "hậu xét" và chuyện "ăn mừng hớ" xảy ra thường xuyên như cơm bữa. Quả thật, sau khi chạy ra ngoài đường pitch tận mắt xem lại tình huống, ông vua sân cỏ đã không công nhận bàn thắng của tuyển Anh. Dường như Wilson đã phạm lỗi với hậu vệ Thụy Sỹ. Mất bàn thắng bởi VAR, Anh đành cùng đối thủ bước vào hai hiệp phụ giống như trận bán kết trước đó với Hà Lan.

Phút 94, tiếp tục là Arnold thực hiện cú treo bóng sâu từ cánh phải và Sterling băng vào dứt điểm bằng đầu song điểm tiếp xúc với bóng không tốt nên cơ hội ghi bàn trôi qua đáng tiếc. Phút 99, vẫn là hậu vệ phải 20 tuổi của Liverpool tung ra một quả tạt mẫu mực khác và lần này Dele Alli đánh đầu tốt hơn Sterling nhiều song Sommer đã bay người đẹp mắt để cứu cho đội nhà khỏi bàn thua trông thấy.

Đầu hiệp phụ thứ 2, HLV Southgate đưa liền thần đồng Sancho và Barkley vào sân (luật mới nếu trận đấu kéo sang hiệp phụ thì các đội có thêm quyền thay người thứ 4). Tuy nhiên sự đột biến trong lối chơi của "Tam sư" vẫn chẳng xuất hiện như mong muốn của cựu trung vệ người Anh. Thực ra, phút 117 tuyển Anh đứng trước cơ hội lớn định đoạt trận đấu khi được hưởng quả đá phạt vô cùng thuận lợi. Song một lần nữa khung gỗ trợ giúp đắc lực cho người Thụy Sỹ.

Thế là "Anh đen đủi" đành phải bước vào loạt đá luân lưu 11m vô cùng cân não. Trung vệ Harry Maguire của Leicester lãnh ấn tiên phong cho đội tuyển xứ sương mù và anh đã thành công. Tuy nhiên sau lượt đầu tiên tỷ số đá luân lưu vẫn cân bằng bởi Zuber cũng thừa tự tin sút cháy góc cao. Sau đó lần lượt Barkley, Sancho, Sterling (Anh) và Xhaka, Akanji, Mbabu (Thụy Sỹ) hoàn thành nhiệm vụ được giao bằng các cú đá vừa chuẩn vừa hiểm.
Cuoi cung, mot lan nua nguoi Anh vuot qua duoc noi am anh ve loat dau sung can nao de gianh thang loi chung cuoc
Cuối cùng, một lần nữa người Anh vượt qua được nỗi ám ảnh về loạt đấu súng cân não để giành thắng lợi chung cuộc

Đến loạt thứ 5, rất bất ngờ khi cầu thủ đá 11m của tuyển Anh là thủ thành Pickford song anh đã xóa tan những hoài nghi bằng cú sút chuẩn không kém gì đồng đội trước đó. Không những vậy, bước sang loạt thứ 6 chính Pickford đã chặn được cú đá luân lưu của Drmic, qua đó đưa đội nhà đến thắng lợi chung cuộc ở trận tranh hạng 3 Nations League.

Nhìn chung tuyển Anh dưới thời Southgate dù không quá xuất sắc và nổi trội nhưng rõ ràng đang dần lấy lại vị thế trong nhóm hàng đầu châu Âu cũng như thế giới. Họ đã thi đấu tốt hơn hẳn Thụy Sỹ và lẽ ra đã có thể định đoạt trong thời gian thi đấu chính thức nếu không có quá đen. Nhưng một chiến thắng trên chấm luân lưu 11m cũng rất có ý nghĩa bởi cần nhớ rằng trước khi Southgate dẫn dắt Tam sư, tuyển Anh "đấu súng" cực kém. Song điểm yếu đó có lẽ đã được khắc phục bởi đây đã là lần thứ 2 Southgate cùng các học trò thắng trên chấm luân lưu 11m. Trước đó họ đã vượt qua Colombia ở vòng 1/8 World Cup 2018.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
THỤY SỸ (3-4-2-1):
Yann Sommer; Fabian Schar, Manuel Akanji, Nico Elvedi; Kevin Mbabu, Granit Xhaka, Remo Freuler, Ricardo Rodriguez (Drmic 87'); Xherdan Shaqiri (Zuber 65'), Edimilson Fernandes (Zakaria 61'); Haris Seferovic (Okafor 113').
ANH (4-3-3): Jordan Pickford; Trent Alexander-Arnold, Joe Gomez, Harry Maguire, Danny Rose (Kyle Walker 70'); Fabian Delph (Barkley 105'), Eric Dier, Jesse Lingard (Sancho 105'); Raheem Sterling, Harry Kane (Callum Wilson 75'), Dele Ali.

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X