Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua kịch tính Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan ra quân thất vọng ở vòng loại World Cup 2022

Thứ Năm 25/03/2021 01:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
"Lốc Cam" tràn đầy tự tin sẽ cuốn phăng Thổ Nhĩ Kỳ để mở màn một giải đấu mới thành công song rốt cục, họ đã phải "tắt gió" trước dàn chiến binh của đối thủ. Lão tướng Yılmaz đã tỏa sáng với một cú hattrick, góp công lớn giúp Thổ Nhĩ Kỳ thắng thuyết phục.
Chung cuộc: Thổ Nhĩ Kỳ 4-2 Hà Lan
Ghi bàn:
Yılmaz (15, 34 pen, 81); Calhanoğlu (46) - Klaassen (75); Luuk de Jong (76)

Sau vài năm sa sút, bóng đá Hà Lan đã bắt đầu tìm lại được vị thế đích thực. Họ đã giành quyền tham dự VCK Euro 2020 sau khi thất bại ở vòng loại Euro 2016 và vòng loại World Cup 2018. Họ cũng đã được góp mặt ở VCK UEFA Nations League 2018/19 (chỉ dành cho 4 đội đứng đầu các bảng ở League A) và giành vị trí thứ 2 chung cuộc sau khi thua Bồ Đào Nha (chủ nhà VCK) ở trận chung kết.
Thổ Nhĩ Kỳ vs Hà Lan
 
Đến vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu, Hà Lan rơi vào bảng G gồm 6 đội cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, Na Uy, Gibraltar, Latvia và Montenegro. Ngay trận mở màn, Oranje phải làm khách của đối thủ được xem là đáng gờm nhất bảng đấu, tuyển Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong trận ra quân, HLV trưởng Frank De Boer (cựu hậu vệ lừng danh một thời người Hà Lan từng khoác áo Ajax, Barcelona) đã chọn sơ đồ 4-3-3. Những hảo thủ tốt nhất Hà Lan hiện nay như trung vệ De Ligt (Juventus), cặp tiền vệ trung tâm Frenkie De Jong (Barca) vs Wijnaldum (Liverpool) hay tiền đạo Memphis Depay (Lyon) đều hiện diện đầy đủ. Donny Van de Beek đã phải ngồi ngoài giống như tình cảnh đáng thương hiện tại ở Manchester United và cái tên còn lại ở tuyến giữa là Marten de Roon, tiền vệ giàu kinh nghiệm hơn đang khoác áo Atalanta.

Kết hợp với Depay trên hàng công là bộ đôi tiền đạo đang chơi bóng ở trong nước: Berghuis (Feyenoord) và Malen (PSV) thay vì những cái tên đang chơi bóng ở nước ngoài như Bergwijn (Tottenham), Luuk De Jong (Sevilla) hoặc lão tướng Ryan Babel đang thi đấu ở ... Thổ Nhĩ Kỳ cho Galatasaray. Trong khi đá cặp trung vệ với De Ligt là Daley Blind, cầu thủ từng khoác áo MU và hiện đầu quân cho Ajax, đội bóng giàu truyền thống nhất Hà Lan.
Thổ Nhĩ Kỳ vs Hà Lan
Lão tướng Yilmaz mở tỷ số cho Thổ Nhĩ Kỳ

Về phần Thổ Nhĩ Kỳ thì 9/11 cái tên trong danh sách xuất phát đang khoác áo các CLB ngoại quốc, trong đó có đến 3 người trải đều ở 3 tuyến đang cùng thuộc biên chế Lille ở Ligue 1 gồm hậu vệ Celik, tiền vệ Yazici và tiền đạo Yilmaz. Nhưng nổi tiếng nhất có lẽ là nhạc trưởng Calhanoglu (AC Milan) và cặp trung vệ Kabak (Liverpool) vs Soyuncu (Leicester).

Không nằm ngoài dự đoán, Hà Lan sớm tỏ ra sự vượt trội khi dễ dàng chiếm lĩnh ưu thế sau tiếng còi khai cuộc. Ngay phút thứ 2, họ đã có pha uy hiếp về cầu môn Thổ Nhĩ Kỳ với cú đá búa bổ của Malen nhưng bóng đi đúng vào vị trí của thủ thành đối phương. Vài phút sau, Depay thực hiện pha sút phạt đi vọt xà.

Tuy nhiên, bất chấp rơi vào cảnh lép vế, Thổ Nhĩ Kỳ mới là đội vươn lên dẫn trước. Phút 15, nhận bóng từ Calhanoglu, lão tướng 35 tuổi Yilmaz tung ra cú vuốt má ngoài chân trái ở ngoài vạch 16m50 và bóng sượt qua người De Ligt đổi hướng, làm bó tay thủ môn Tim Krul hiện chơi cho Norwich ở giải hạng Nhất Anh.
Thổ Nhĩ Kỳ vs Hà Lan
Vẫn là Yilmaz nâng tỷ số lên 2-0 từ chấm 11m

Phút 20, tiền đạo trẻ sinh năm 1999, Malen đặt lòng trong chân phải ở tư thế thoải mái song cú đá vừa lộ vừa hiền nên không thể làm khó Ugurcan Cakir - thủ môn chẳng rõ có họ hàng gì với vị trọng tài nổi tiếng Cuneyt Cakır (tất nhiên cùng mang quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ).

Bị thủng lưới Hà Lan gượng dậy khá nhanh nhưng khó khăn ngày một tăng lên khi mà Thổ Nhĩ Kỳ chủ trương chơi chậm và tập trung mạnh vào phòng ngự để bảo vệ tỷ số. Bởi vậy, dù vẫn lấn lướt về thời lượng kiểm soát bóng song "lốc Cam" chỉ có thể thổi ở bên ngoài khu vực cấm địa mà thôi chứ không tiến sâu hơn được.

Chẳng những không thể ghi bàn mà Hà Lan còn bị thủng lưới lần thứ 2. Phút 34, khi lùi về hỗ trợ phòng ngự, Malen đã gây họa khi phạm lỗi thiếu khôn ngoan với Yokuslu (West Brom) trong vùng 16m50 và trọng tài chính lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Chính chủ công Yilmaz chứ không phải ai khác thực hiện cú đá 11m hoàn hảo trong sự bất lực của chuyên gia bắt penalty, Tim Krul.
Thổ Nhĩ Kỳ vs Hà Lan
Đồng đội chia vui với Hakan Calhanoglu (số 10) sau siêu phẩm

Càng bị dẫn bàn, Hà Lan càng tỏ ra bế tắc. Trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, tình huống nguy hiểm duy nhất mà Hà Lan có được là cú đánh đầu của De Ligt ở một tình huống phạt góc, bóng chạm cột dọc rồi bị Tufan phá ra. Tuy nhiên tình huống này chắc chắn gây tranh cãi vì có vẻ toàn bộ trái bóng đã ở sau vạch vôi song quả thực chỉ có công nghệ goal-line mới có thể xác định chính xác việc đó nhưng do điều kiện sân bãi khác nhau mà goal-line không hiện diện ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu.

Ngay đầu hiệp 2, Hà Lan phải nhận bàn thua thứ 3. Hakan Calhanoglu tung ra cú đá mu lai má từ cự ly hơn 20m và hơi chếch về cánh trái, bóng đi hiểm lại còn đập đất khiến cho Krul bay người hết cỡ cũng không thể chạm được tay vào bóng. Cách biệt được nâng lên đến 3 bàn.

Tinh thần thi đấu của người Hà Lan cũng xuống thê thảm tuy chẳng đến mức độ buông xuôi. Giống như hiệp 1, Hà Lan vẫn chỉ giỏi cầm bóng mà thôi chứ sức tấn công chẳng cải thiện bao nhiêu. Số cơ hội nguy hiểm cũng vì thế rất hạn chế. Phút 58, Berghuis tính thực hiện nhanh cú đá phạt khi mà thủ môn đối phương còn đang chỉnh hàng rào song trái bóng chỉ bay sượt mục tiêu mà thôi.
Thổ Nhĩ Kỳ vs Hà Lan
Hà Lan đã bất ngờ ghi liên tiếp 2 bàn

Vài phút sau, đội khách cho rằng họ xứng đáng được hưởng 11m khi bóng đã trúng vào tay Yokuslu nhưng trọng tài người Anh, Oliver cho rằng cầu thủ đội chủ nhà không cố tình nên chẳng thể thổi phạt đền. Hiển nhiên HLV Frank de Boer buộc phải thay đổi nhân sự và có lẽ chính ông cũng chẳng nghĩ rằng quyết định tung Davy Klaassen vào phút 69 lại sáng suốt đến thế.

Chỉ khoảng vài phút có mặt trên sân, tiền vệ sinh năm 1993 đã đem về bàn rút ngắn tỷ số. Từ cánh trái, Memphis Depay đưa bóng vào khu vực 16m50 và Klaassen thực hiện thuần thục động tác vê bóng khéo léo bằng gầm giày để loại bỏ Soyuncu rồi quay người dứt điểm hạ gục thủ môn Cakir. Đây thực sự là một bàn thắng đỉnh cao về mặt kỹ thuật cá nhân.

Phút 77, Hà Lan thực sự nhen nhóm lại hy vọng làm nên màn lội ngược dòng khi có bàn thứ 2. Vẫn từ một tình huống tạt bóng bên cánh trái của Depay, tiền đạo Luuk De Jong nỗ lực chạm bóng dù bị Kabak kèm chặt và Cakir có phần mất tập trung nên để bóng đi vào lưới.
Thổ Nhĩ Kỳ vs Hà Lan
Yilmaz (trái) đã lập hattrick để dập tắt hy vọng lật ngược thế cờ của Hà Lan

Tuy nhiên hôm nay là ngày của Thổ Nhĩ Kỳ nói chung và cá nhân Burak Yilmaz nói riêng. Phút 81, tiền đạo sinh năm 1985 hoàn tất cú hattrick bằng pha sút phạt đỉnh cao chất lượng và pha bay người cứu thua trong tuyệt vọng của Krul càng làm tô điểm thêm cho siêu phẩm của anh chàng này.

Phải đến những phút bù giờ thì Hà Lan mới lại là chính mình nhưng tài năng của thủ môn Cakir đã ngăn không cho đội khách gỡ gạc thêm danh dự. Thần gác đền 24 tuổi này đã có liên tiếp 3 pha cứu thua xuất sắc gồm chặn đứng cú sút căng của Van Aanholt, từ chối cú đánh đầu của Depay và cuối cùng là bay người cản phá thành công cú đá 11m cũng do Depay thực hiện.

Thực ra, kể cả có bị thủng lưới 1 lần thì chiến thắng của người Thổ cũng không hề bị suy xuyển nhưng sự tỏa sáng của Cakir lại trở thành điểm nhấn khó quên nữa cho ngày ra quân đại thành công tại vòng loại World Cup 2022. Bị đánh giá thấp hơn đối thủ nhưng rốt cục Thổ Nhĩ Kỳ mới là đội giành chiến thắng trong khi Hà Lan đã vấp ngã ngay từ chặng xuất phát. Tất nhiên vòng loại còn dài nhưng cần nhớ rằng chỉ duy nhất đội đầu bảng mới có vé trực tiếp đến VCK.
Thổ Nhĩ Kỳ vs Hà Lan
"Lốc cam" thất bại trong trận ra quân vòng loại World Cup 2022

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

THỔ NHĨ KỲ (4-1-4-1):
Ugurcan Cakir; Mehmet Zeki Celik, Ozan Kabak, Caglar Soyuncu, Umut Meras; Okay Yokuslu; Kenan Karaman, Ozan Tufan (Antalyalı 64'), Hakan Calhanoglu (Unal 78'), Yusuf Yazici (Erkin 64'); Burak Yilmaz.

HÀ LAN (4-3-3):
Tim Krul; Kenny Tete (Dumfries 69'); Matthijs de Ligt, Daley Blind (Gravenberch 82'), Owen Wijndal (Van Aanholt 82'); Marteen de Roon (Luuk De Jong 62'), Frenkie de Jong, Georgino Wijnaldum; Steven Berghuis, Donyell Malen (Klaassen 69'), Memphis Depay.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X