Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Lại thắng ngược, Pháp vô địch UEFA Nations League 2020/21

Thứ Hai 11/10/2021 03:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Giống như trận bán kết gặp Bỉ, nhà ĐKVĐ World Cup lại bị dẫn bàn trước trong trận chung kết với Tây Ban Nha nhưng bằng bản lĩnh cao cường cùng trình độ của dàn cầu thủ tầm cỡ thế giới, Pháp tiếp tục ngược dòng thành công để bước lên bục vinh quang.

Kết quả chung cuộc Tây Ban Nha vs Pháp (1-2)

Ghi bàn: Mikel Oyarzabal (64); Benzema (66); Mbappé (80)

Tại bán kết UEFA Nations League 2020/21, nếu như Tây Ban Nha hạ gục nhà ĐKVĐ châu Âu Italia thì Pháp thắng ngược ngoạn mục đội tuyển đứng đầu thế giới suốt 3 năm qua, Bỉ. Giới chuyên môn thán phục khả năng nhào nặn ra một La Roja mới trẻ trung, thích ứng nhanh với tình cảnh thiếu nhiều trụ cột vì chấn tương của Luis Enrique nhưng đồng thời cũng không ngớt lời khen ngợi cho bản lĩnh, đẳng cấp của thầy trò HLV Didier Deschamps.
Tây Ban Nha vs Pháp
 
Đúng là Italia đã thua một phần vì phải chơi thiếu người (Leonardo Bonucci nhận thẻ vàng thứ hai ở phút 42) song vẫn cần phải thừa nhận Tây Ban Nha đã giành chiến thắng xứng đáng. Dẫu vậy, không phải La Roja không có điểm yếu. Hàng thủ TBN vẫn tỏ dấu hiệu thiếu tập trung vào cuối trận giống như tại EURO 2020 vừa rồi.

Trước trận chung kết Nations League 2020/21, TBN chỉ giữ sạch lưới 2 lần sau 7 trận (đều ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu). Mà không ít trụ cột hiện tại của ĐTQG Pháp đã và đang thi đấu tại La Liga. Bản thân HLV Didier Deschamps trước khi giải nghệ từng có một mùa khoác áo Valencia.

Trong quá khứ, đôi bên đã có tổng cộng 35 lần đụng độ. Ưu thế tạm nghiêng về phía Tây Ban Nha với 16 chiến thắng (Pháp có 12 chiến thắng). Nhưng thực tế chỉ 2/16 chiến thắng nói trên của La Roja là ở các trận chính thức; thua kém Les Bleus (6/12 trận).
Danh sách xuất phát trận Tây Ban Nha vs Pháp
Danh sách xuất phát của Tây Ban Nha

Ở lần chạm trán thứ 36 này, đôi bên cùng có hai sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận bán kết Nations League rước đó. Bên phía TBN, dường như HLV Luis Enrique đã nhận ra sự phối hợp không tốt giữa Laporte vs Pau Torres trong trận thắng Italia nên quyết định sắp xếp Eric Garcia đá chính thay Pau Torres.

Cần nhớ rằng tuy ít tuổi hơn (2001 so với 1997) nhưng Garcia không thua kém Torres nhiều về thâm niên ăn cơm trên tuyển, chưa kể cũng chẳng lạ gì Laporte vì từng khoác áo Man City trước khi trở về Barca. Ngoài ra, ở tuyến giữa, một cầu thủ khác đang khoác áo nhà ĐKVĐ Premier League, Rodri cũng được lựa chọn thay cho Koke. Cộng thêm Ferran Torres ở tuyến trên thì có tới 3 cầu thủ thuộc biên chế Man City xuất hiện trong danh sách xuất phát của La Roja.

Về phần tuyển Pháp, HLV Deschamps vẫn giữ nguyên sơ đồ 3-4-1-2 như trận thắng Bỉ và ông chỉ thay đổi nhỏ về nhân sự. Presnel Kimpembe (PSG) trở thành trung vệ thứ 3 bên cạnh Varane vs Kounde, thay cho Lucas Hernandez (anh trai hậu vệ trái Theo Hernandez) và ở tuyến giữa, tiền vệ trẻ Tchouameni (Monaco) được tin tưởng trám vào vị trí của Rabiot, cầu thủ bị loại khỏi danh sách thi đấu do nhiễm Covid-19.
Danh sách xuất phát trận Tây Ban Nha vs Pháp
Sơ đồ xuất phát của Pháp

Đúng như sự chờ đợi của NHM về một trận cầu đỉnh cao giữa hai tên tuổi hàng đầu khu vực châu Âu, đôi bên đều nhập cuộc hứng khởi và trình diễn lối chơi tấn công chủ động. Thực ra, do UEFA Nations League không mấy danh giá (chẳng hơn giao hữu bao nhiêu) nên hai đội cũng muốn thi đấu cống hiến chứ không quá đặt nặng chuyện thắng - thua, có danh hiệu.

Cuộc chiến giữa đôi bên cân bằng và căng thẳng ngay từ giữa sân dù về mặt lý thuyết, Pháp trội hơn, đặc biệt về yếu tố con người khi dàn cầu thủ toàn cái tên đẳng cấp thế giới còn trình độ của những tuyển thủ TBN phần nhiều ở mức trung bình khá. Về cơ bản, chất lượng chuyên môn của trận đấu ở mức cao từ những màn phối hợp, thoát pressing hay gây áp lực lên đối phương.

Tuy vậy các cơ hội ăn bàn lại không nhiều. Chính xác trong cả hiệp 1, số tình huống thực sự nguy hiểm đếm không hết một bàn tay. Lần duy nhất thủ môn phải hoạt động là pha đổ người bắt gọn của Lloris sau pha dứt điểm chéo góc do Sarabia thực hiện. Cuối hiệp 1, nhà ĐKVĐ World Cup phải thay đổi nhân sự ngoài ý muốn khi trung vệ Varane có dấu hiệu bị đau và phải rời sân, nhường chỗ cho Dayot Upamecano (Bayern Munich).
Hiệp 1 diễn ra sôi nổi nhưng có ít cơ hội nguy hiểm được tạo ra
Hiệp 1 diễn ra sôi nổi nhưng có ít cơ hội nguy hiểm được tạo ra

Bước sang hiệp 2, hai đội cùng đẩy cao nhịp độ thi đấu vì đều muốn sớm giải quyết trận chung kết, tránh kéo dài sang hai hiệp phụ hoặc luân lưu 11m mà chắc chắn hao tổn thêm thể lực của các cầu thủ - điều mà những CLB chủ quản không thích thú chút nào.

Phút 64, người Pháp chút nữa khai thông được bế tắc khi Pogba mở bóng sang cánh trái cho Benzema và tiền đạo khoác áo Real Madrid căng ngang vừa tầm để Theo Hernandez sút căng làm rung mạnh khung gỗ. Càng cay đắng hơn, khi ngay ở tình huống kế tiếp, Les Bleus bị đối thủ "phản đòn" chí mạng.

Từ giữa sân, Busquets phất đường chuyền dài cho Mikel Oyarzabal bứt tốc lao về vùng cấm địa đối phương và Upamecano tỏ ra rất lóng ngóng trong pha theo kèm nên tiền đạo thuộc biên chế Sociedad mới có thể tiếp cận Lloris rồi nhẹ nhàng dứt điểm chéo góc thành bàn. Kể từ đây, trận đấu thực sự được đẩy lên tầm cao mới về độ hấp dẫn.
Tây Ban Nha vs Pháp
Oyarzabal (số 21) đưa TBN vươn lên dẫn trước

Chỉ khoảng hơn 1 phút sau khi bị thủng lưới, Pháp đã gỡ hòa thành công. Nhận bóng từ Mbappe chếch bên cánh trái, Benzema dẫn vào khu vực 16m50 trước khi thực hiện cú cứa lòng tuyệt hảo, vẽ nên đường cong hoàn mỹ để găm bóng về góc cao trong sự bất lực tột độ của Unai Simon.

Phút 68, Mbappe quan sát thấy thủ môn đối thủ lên hơi cao nên quyết định thực hiện cú lốp kỹ thuật qua đầu nhưng bóng chỉ bay sạt xà ngang mà thôi. Những phút sau đó, hàng thủ đôi bên phải hoạt động vô cùng vất vả để giải vây cho cầu môn và trong bối cảnh như vậy, việc trận đấu có thêm bàn thắng là hệ quả tất yếu.

Phút 80, Theo Hernandez thoát pressing từ Azpilicueta rồi chọc khe cho Mbappe thoát xuống xâm nhập khu vực 16m50 để đối mặt với Unai Simon. Bằng những động tác đảo chân, chân sút sinh năm 1998 làm "hoa mắt" thủ môn số 1 TBN hiện nay, từ đó mở ra cơ hội thuận lợi sút bóng vào lưới.
Tây Ban Nha vs Pháp
Benzema gỡ hòa đẹp mắt

TBN cho rằng Mbappe đã việt vị nhưng sau khi trao đổi với tổ VAR, trọng tài người Anh Anthony Taylor đã công nhận bàn thắng. Pha quay chậm đã chỉ ra đúng là ngôi sao đang được Real Madrid chèo kéo dữ dội đứng dưới cầu thủ cuối cùng của TBN nhưng mấu chốt ở chỗ, Eric Garcia đã xoạc chân trúng bóng, giúp cho Mbappe thoát việt vị trong gang tấc.

Bàn thắng càng giúp cho trận đấu hấp dẫn hơn trong những phút cuối và khung thành hai bên thi nhau chao đảo. Nếu như Griezmann sút phạt vọt xà thì chỉ có tài năng của Lloris mới ngăn cản Mikel Oyarzabal lập cú đúp trong sự nuối tiếc của HLV Luis Enrique.

Mbappe tỏa sáng ghi bàn quyết định đem về chiến thắng cho Pháp
Mbappe tỏa sáng ghi bàn quyết định đem về chiến thắng cho Pháp
Khoảng thời gian bù giờ, thậm chí cả thủ môn Unai Simon cũng bỏ cả khung thành để dâng lên tham gia tấn công nhưng kịch tính đã không nổ ra. Trong đó, Hugo Lloris thêm một lần trở thành người hùng của Les Bleus với một pha cứu thua xuất thần khác sau cú ra chân của Pino.

Như vậy, Pháp lại lội ngược dòng thành công để trở thành nhà tân vô địch UEFA Nations League 2020/21. Đó chính là bản lĩnh và đẳng cấp đích thực của nhà ĐKVĐ World Cup. Tây Ban Nha hiển nhiên có quyền nuối tiếc vì họ đã chơi hay hơn trong trận chung kết song với những gì đã thể hiện, một La Roja trẻ trung cho thấy tương lai tươi sáng và tiềm năng tái hiện những chiến tích huy hoàng trong quá khứ của lứa đàn anh.
Pháp đoạt chức vô địch UEFA Nations League 2020/21
Pháp đoạt chức vô địch UEFA Nations League 2020/21

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU TÂY BAN NHA VS PHÁP


TÂY BAN NHA XI (4-3-3): Unai Simon; Cesar Azpilicueta, Eric Garcia, Aymeric Laporte, Marcos Alonso; Pablo Gaviria (Koke 75'), Sergio Busquets, Rodrigo (Pablo Fornals 84'); Ferran Torres (Mikel Merino 84'), Pablo Sarabia (Yeremi Pino 61'), Mikel Oyarzabal.

PHÁP XI (3-4-1-2): Hugo Lloris; Jules Kounde, Raphael Varane (Dayot Upamecano 43'), Presnel Kimpembe; Benjamin Pavard (Leo Dubois 79'), Paul Pogba, Aurelien Tchouameni, Theo Hernandez; Antoine Griezmann; Karim Benzema, Kylian Mbappe.
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X