Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha 2-1 Na Uy: Ramos trổ tài panenka, La Roja thắng nhọc

Thứ Bảy 23/03/2019 20:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trên sân nhà tại trận ra quân ở vòng loại Euro 2020, gã khổng lồ đang trên đường tìm lại thời hoàng kim chỉ có thể thắng sát nút Na Uy dưới cơ. Bàn quyết định được trung vệ Sergio Ramos thực hiện bằng động tác panenka trên chấm 11m. Thực ra, TBN đã có thể thắng đậm và dễ dàng hơn nếu như hàng công không quá vô duyên.
Bàn thắng: Rodrigo 16';  Sergio Ramos pen 71' - Joshua King pen 65'
TỔNG HỢP: TÂY BAN NHA 2-1 NA UY
Sau thất bại tại VCK World Cup 2018 khi bị loại ở vòng 1/8 bởi đội chủ nhà Nga, ĐT Tây Ban Nha đã thực hiện một cuộc cách mạng toàn diện. HLV Luis Enrique được bổ nhiệm để lĩnh xướng công cuộc cải tổ này, trong khi đó hàng loạt công thần còn sót lại từ kỷ nguyên vàng son trước đó đã từ giã đội tuyển, từ Gerard Pique, David Silva đến Andres Iniesta.

HLV Enrique đứng trước cơ hội và cả thách thức lớn trong sứ mệnh tái thiết La Roja. Việc hầu hết các trụ cột luống tuổi đã chia tay giúp ông có thể dồn toàn tâm trí cho việc xây dựng nhân tố và lối chơi mới. Tuy nhiên, bên cạnh đó là một khó khăn lớn, do HLV Enrique phải liên tục tìm kiếm những mảnh ghép thay thế xứng tầm.

Chính thất bại trong việc xây dựng bộ khung đội hình đã khiến Tây Ban Nha dưới thời HLV Enrique càng chơi càng bất ổn. Họ thua cả Croatia (1-2) lẫn Anh (2-3) ở 2 lượt trận cuối UEFA Nations League 2018, trong khi chỉ thắng nhọc nhằn Bosnia 1-0 ở trận giao hữu gần nhất. Đối thủ Na Uy dù có phần lép vế về đẳng cấp so với La Roja, nhưng họ lại là một tập thể gắn kết. Trước thềm vòng loại Euro 2020, thầy trò HLV Lars Lagerback có phong độ rất đáng sợ khi thắng tới 8/10 trận gần nhất, trong đó có 4 thắng, 1 hòa và 1 thua tại UEFA Nations League C, thành tích giúp họ đã giành quyền lên League B ở mùa tới.
Trực tiếp Tây Ban Nha vs Na Uy vòng loại Euro 2020 hôm nay 243 hình ảnh
Tây Ban Nha thắng nhọc trận mở màn vòng loại Euro 2020

Không nằm ngoài dự đoán, dù đã bước vào một trận đấu chính thức song HLV Enrique vẫn chưa thôi tiến hành thử nghiệm. Tại hàng thủ, ông bố trí Inigo Martinez, trung vệ đã 27 tuổi của Bilbao nhưng mới có chưa đến chục lần khoác áo ĐTQG, bắt cặp với Sergio Ramos dày dạn kinh nghiệm và thừa đẳng cấp. Nếu như vị trí hậu vệ trái thuộc về Jordi Alba là lẽ tất yếu thì bên cánh phải ông đã trao cơ hội cho Jesus Navas, lão tướng đã 35 tuổi mà sở trường là tiền vệ cánh.

Ở tuyến giữa ngoài gương mặt đã cũ mèm Sergi Busquets thì cả Dani Parejo lẫn Dani Ceballos đều thuộc diện mới ở ĐTQG. Đây mới là lần thứ 2 tiền vệ 29 tuổi của Valencia khoác áo ĐTQG trong khi Ceballos cũng mới 5 lần được ra sân ở La Roja. Quan trọng hơn mùa này, Ceballos hiếm khi được sử dụng ở CLB Real Madrid. Cuối cùng, trên hàng công, một Morata phong độ thất thường được đặt niềm tin cho vị trí trung phong cắm với sự hỗ trợ của Rodrigo (Valencia) cùng Marco Asensio (Real Madrid).

Đội chủ nhà chủ trương tấn công ào ạt ngay sau tiếng còi khai cuộc và cơ hội nguy hiểm đầu tiên đến vào phút thứ 5 khi Marco Asensio treo bóng từ cánh trái cho Morata bật cao đánh đầu ở cự ly gần song không có gì khó khăn cho thủ môn Na Uy. Bóng gần như chỉ lăn bên phần sân Na Uy và rốt cục đến phút 17 thì người TBN cũng cụ thể hóa ưu thế vượt trội thành bàn mở tỷ số. Asensio phối hợp chồng cánh nhịp nhàng ở biên trái với Alba và hậu vệ của Barca đưa vào trong như đặt cho Rodrigo thoải mái dứt điểm chân trái tung lưới Na Uy. Đây là bàn thứ 5 của tiền đạo này trong màu áo ĐTQG và càng có ý nghĩa hơn khi nó diễn ra trên sân bóng thân quen Mestalla, sân nhà của CLB Valencia mà Rodrigo đang khoác áo.
Le ra tran dau da de dang hon neu nhu Morata khong qua vo duyen
Lẽ ra trận đấu đã dễ dàng hơn nếu như Morata không quá vô duyên

Có bàn dẫn trước, TBN càng tỏ ra lấn lướt và tất nhiên họ vẫn duy trì áp lực tấn công bởi 1 bàn đâu phải cách biệt an toàn. Các cơ hội ăn bàn tiếp tục được tạo nhưng lần lượt Morata rồi Rodrigo đã bỏ lỡ. Chẳng những chưa thể ghi bàn thứ 2 mà suýt chút nữa TBN bị thủng lưới. Phút 31, Henriksen xâm nhập vòng cấm từ cánh phải và căng ngang thuận lợi vào trong, vô hiệu hóa được De Gea song Elyounoussi đã lao vào dứt điểm như một cầu thủ đối phương khi thay vì đưa bóng vào mành lưới đã hoàn toàn bỏ trống thì anh lại vô tình tạo ra cú cản phá.

Dẫu vậy, La Roja mà đặc biệt là chân sút Alvaro Morata mới là người phải tiếc nuối nhiều hơn. Phút 33, tiền đạo 27 tuổi này có một pha đánh đầu khác sau quả đá phạt do Parejo thực hiện song Jarstein, thủ môn đã 34 tuổi đang chơi bóng ở Bundesliga cho Hertha Berlin, đã xuất sắc tung người cứu thua cho Na Uy. Nhìn chung nếu bỏ qua vấn đề bàn thắng thì không thể phủ nhận TBN đã có một hiệp đấu ấn tượng. Các học trò của HLV Enrique đã trình diễn lối chơi ăn ý, nhuần nhuyễn và tương đối gắn kết, dựa trên cái nền tiqui-taka mà nhà cầm quân 48 tuổi vốn chẳng lạ gì sau quãng thời gian dẫn dắt Barca. Dù hiện tại chất Barca ở ĐTQG Tây Ban Nha khá mờ song tuyển TBN vẫn phần nào tái hiện được thời kỳ hoàng kim (liên tiếp vô địch World Cup 2010 và Euro 2012) bằng cách đá ban bật nhỏ, chuyền ngắn và thêu hoa dệt gấm.

Cho đến hết hiệp 1, bóng đã một lần được đưa vào lưới Na Uy sau nỗ lực của Alba nhưng trọng tài đã báo lỗi việt vị. Một lần khác, Jarstein lại ra tay từ chối cú ra chân của Asensio. Sau giờ nghỉ giải lao, tất nhiên làm gì có chuyện TBN dừng lại. Họ vẫn tiếp tục duy trì sức tấn công. Phút 52, một cơ hội dứt điểm nữa đến với Morata nhưng lần này bằng chân, chỉ có điều kết quả không khác mấy lần trước khi một hậu vệ Na Uy kịp can thiệp.
Doi truong Ramos dem ve chien thang ban cu da 11m theo kieu panenka
Đội trưởng Ramos đem về chiến thắng bằn cú đá 11m theo kiểu panenka

Phút 59, Ceballos nhồi bóng sâu vào khu vực 16m50 của đội khách và thủ quân Sergio Ramos lẻn xuống thực hiện cú đệm lòng trong chân phải ở trên không trong tư thế không bị ai kèm. Song bóng đã bay sạt xà ngang. Không thể ghi thêm bàn thắng, người TBN đã phải trả giá đắt. Phút 65, trọng tài đã cương quyết chỉ tay vào chấm phạt đền sau khi cho rằng tiền đạo mới vào sân Johnsen đã bị Inigo Martinez phạm lỗi trong vòng cấm. Joshua King, tiền đạo đang khoác áo Bournemouth ở Premier League, đã bình tĩnh và quyết đoán hạ gục đối thủ quen thuộc De Gea trên chấm 11m. Đây là bàn thứ 13 của Joshua King (thực ra tiền đạo này trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của ... Man Utd) trong màu áo ĐTQG.

Tuy nhiên, rốt cục mọi chuyện lại đâu vào đấy. Môt Morata cực kỳ vô duyên trước khung thành đối phương cuối cùng vẫn có thể đóng góp cụ thể cho "Cuồng phong đỏ" bằng việc mang về quả phạt 11m ở phút 72 sau khi bị thủ môn đối phương phạm lỗi. Với trọng trách thủ quân và trình độ dứt điểm thuộc vào hạng thượng thừa, Sergio Ramos tự tin thực hiện cú đá penalty theo kiểu panenka để lại đưa TBN vươn lên. Do thời gian không còn nhiều nên TBN đã thi đấu chậm lại và chắc chắn hơn để tránh nguy cơ bị gỡ hòa một lần nữa.

Dẫu vậy, "Những chú bò tót" vẫn không thiếu cơ hội củng cố chiến thắng song khâu dứt điểm của họ ở trận này thực sư có vấn đề. Không chỉ Morata mà các cầu thủ khác cũng tỏ ra vô duyên chẳng kém khi được trao cơ hội. Chẳng hạn vào cuối trận, Asensio chỉ có thể dứt điểm kỹ thuật vọt xà ngang trong thế đối mặt với thủ môn Jarstein. 2-1 là kết quả cuối cùng của trận đấu. Dù không thể thắng đậm hơn song đây vẫn là màn khởi đầu suôn sẻ cho vòng loại Euro 2020 của người TBN.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Tây Ban Nha (4-3-3):
David De Gea; Jesus Navas, Sergio Ramos, Inigo Martinez, Jordi Alba; Dani Parejo (Rodri 77'), Sergio Busquets, Dani Ceballos (Canales 74'); Rodrigo, Marco Asensio, Alvaro Morata (Jaime Mata  89').
Na Uy (4-4-2): Rune Jarstein; Omar Elabdellaoui, Havard Nordtveit, Kristoffer Ajer, Haitam Aleesami; Martin Odegaard (Mohamed Elyounoussi 56'), Markus Henriksen, Ole Selnaes, Stefan Johansen (Kamara 77'); Joshua King, Tarik Elyounoussi (Johnsen 55').
 
Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X