Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hạ nhục người Đức theo phong cách "quần vợt", TBN ghi danh vào VCK Nations League 2020/21

Thứ Tư 18/11/2020 04:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nào ai có thể ngờ một Tây Ban Nha vẫn đang trong thời kỳ định hình về phong cách lẫn nhân sự dưới triều đại Luis Enrique lại có thể hủy diệt đối thủ mạnh Đức tới 6 bàn không gỡ ở trận "chung kết" tranh ngôi nhất bảng A3 UEFA Nations League mùa này. Trong đó sao trẻ khoác áo Man City, Ferran Torres đã lập một hattrick.
Chung cuộc: Tây Ban Nha 6-0 Đức
Ghi bàn:
Morata (17) Ferran Torres (33, 55, 71); Rodri (38); Mikel Oyarzabal (89)

Tây Ban Nha đáng ra đã ở vị thế rất khác trước màn tiếp đón Đức ở lượt trận cuối bảng A4 UEFA Nations League mùa này nếu đánh bại Thụy Sỹ cách đây ít ngày. Hôm đó, Tây Ban Nha dù bị dẫn bàn trước, song được hưởng tới 2 quả penalty trong hiệp 2. Chỉ có điều trung vệ Sergio Ramos vốn là một chuyên gia sút 11m đẳng cấp thế giới đều bỏ lỡ một cách khó hiểu.
TBN vs Duc nhan dinh
 

Đặc biệt ở tình huống La Roja hưởng quả penalty thứ 2, trọng tài còn truất quyền thi đấu của cầu thủ phạm lỗi bên phía Thụy Sỹ. Như vậy nếu Ramos thành công, Tây Ban Nha ít nhất sớm san bằng cách biệt trong bối cảnh được chơi hơn người ở hơn 10 phút cuối nên việc thắng ngược trong tầm tay. Thực tế, Tây Ban Nha cũng đã ghi bàn vào cuối trận, song chỉ có thể mang về kết quả hòa 1-1 mà thôi.

Trận hòa Thụy Sỹ dù đáng tiếc, song từ đây vẫn có thể rút ra kết luận "Bò tót" dưới thời HLV Luis Enrique thật sự lâm vào thời kỳ suy thoái bởi đó đã là lần không thắng thứ 5 của họ sau 7 trận gần nhất trên mọi đấu trường.

Đức cũng từng gặp nhiều vấn đề và phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng. Tuy nhiên, khác với Tây Ban Nha, Đức đã kịp vùng dậy đúng lúc. Đợt tập trung tháng 11 này, thầy trò HLV Joachim Loew hành quân đến Tây Ban Nha bằng thành tích toàn thắng cả 2 trận: vượt qua Czech 1-0 (giao hữu) và hạ gục Ukraine với tỷ số 3-1 ở loạt trận áp chót tại Nations League cuối tuần vừa rồi.
Doi hinh
Sơ đồ thi đấu của Tây Ban Nha

Thực ra, Tây Ban Nha cũng đã lường trước viễn cảnh phải tử chiến với Đức, nên chủ động để dành lực lượng tốt nhất cho trận đấu này. Một số trụ cột trong tay HLV Luis Enrique được cho nghỉ hoặc chỉ vào sân từ ghế dự bị ở trận hòa Thụy Sỹ, như  Jose Gaya, Alvaro Morata, Rodri, Koke đã xuất hiện trở lại trong danh sách xuất phát. Tuy nhiên đứng trong khung gỗ vẫn là Unai Simon, thủ môn của Bilbao được bắt chính trận thứ 3 liên tiếp và De Gea lại phải ngồi ngoài.

Về phần tuyển Đức, thì HLV Joachim Loew chỉ điều chỉnh một vị trí duy nhất so với trận thắng Ukraine khi tiền vệ chủ lực Toni Kroos có mặt ở tuyến giữa thay cho trung vệ Rudiger (sơ đồ được điều chỉnh từ 3-4-3 thành 4-3-3). Dẫu vậy, cách đây vài ngày, Đức cũng không tiêu tốn quá nhiều sức trước Ukraine nên về cơ bản, việc phải thi đấu liên tục không phải vấn đề lớn.
Doi hinh
Danh sách xuất phát của tuyển Đức

Do buộc phải thắng nếu muốn chiếm ngôi đầu, Tây Ban Nha quyết định mạo hiểm dồn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Cơ hội đầu tiên của La Roja là cú sút phạt ở cự ly thuận lợi của trung vệ Sergio Ramos nhưng Manuel Neuer đã đổ người cứu thua cho Mannschaft.

Đến phút 12, đội chủ nhà sớm phải điều chỉnh nhân sự khi Sergio Canales, thần đồng một thời sinh năm 1991 của bóng đá TBN nhưng mấy năm qua mới thật sự thành danh và hiện khoác áo Betis , bị đau sau một pha xử lý và phải rời sân nhường chỗ cho Fabian Ruiz, tiền vệ đang chơi bóng ở Napoli.

Và rồi cũng chỉ đến phút 17, Tây Ban Nha đã cụ thể hóa ưu thế thành bàn thắng. Sau quả phạt góc của chính "diễn viên đóng thế bất đắc dĩ" Fabian Ruiz, Morata mặc sức thể hiện tài không chiến bởi cầu thủ theo kèm anh là Serge Gnarby vốn chưa bao giờ giỏi ở khoản này và Unai Simon đã bị đánh bại.
Tay Ban Nha vs Duc
Morata mở màn cho chiến thắng của người Tây Ban Nha

Phút 25, mành lưới Đức rung lên lần thứ 2 vẫn sau một cú dứt điểm (lần này bằng chân) của Morata từ quả căng ngang do Ferran Torres (Man City) thực hiện nhưng trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị. Tuy vậy đây là pha bóng tương đối nhạy cảm và do VAR không dược áp dụng ở UEFA Nations League nên chuyện "bẻ còi" chẳng thể xảy ra.

Song Tây Ban Nha cũng chẳng phải chờ đợi quá lâu để được ăn mừng bàn thắng. Sau khi bị Neuer dùng chân từ chối một nỗ lực dứt điểm, Ferran Torres đã bình tĩnh volley tung góc lưới. Trước đó, Dani Olmo (Leipzig) đã có pha lắc đầu kỹ thuật đưa bóng chạm vào xà ngang bật ra.
Tay Ban Nha vs Duc
Sao trẻ Ferran Torres (số 18) có bàn thứ 2 trong màu áo ĐTQG

Sự nghiệp của Ferran Torres không ngừng thăng tiến sau khi gia nhập Man City vào đầu mùa giải 2020/21. Cầu thủ sinh năm 2000 dần trở thành trụ cột quan trọng ở đội bóng chủ quản lẫn ĐTQG Tây Ban Nha. Pha lập công vừa rồi đã là bàn thứ 2 của Torres sau 7 lần khoác áo La Roja.

Phút 38, chưa kịp hoàn hồn sau khi lãnh 2 cú đấm "thoi sơn", Đức nhận tiếp bàn thua thứ 3. Vẫn từ một tình huống phạt góc do Koke thực hiện (bởi thực hiện ở phía đối diện so với tình huống mở tỷ số), Rodri đã chiến thắng được người đồng đội ở Man City, Gundogan để tung ra quả đánh đầu hiểm, không cho Neuer một cơ hội nào.

Tuy nhiên, trước khi hiệp 1 khép lại, TBN chịu thêm tổn thất về mặt nhân sự khi trung vệ số 1 Sergio Ramos bị căng cơ không thể tiếp tục thi đấu và nguyên nhân dường như do bị quá tải. Eric Garcia, trung vệ mới 19 tuổi khoác áo Man City, vào thay.
Tay Ban Nha vs Duc
Người Đức đã có một ngày thi đấu thảm họa trước Tây Ban Nha

Bị dẫn quá sâu, Đức chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài phải chấp nhận dâng cao đội hình lên tấn công sau giờ nghỉ giải lao để vớt vát lại chút ít hy vọng kiếm điểm mong manh. Tuy nhiên khi mà hàng công trải qua một ngày vô cùng tệ hại (gần như không tiếp cận nổi cầu môn TBN) thì hàng thủ vốn đã yếu, lại càng mỏng do tập trung lực lượng cho tấn công.

Hệ quả tất yếu, đội khách bị thủng lưới lần thứ 4 ở phút 55. Trong một đợt tấn công, cánh phải của tuyển Đức do Ginter trấn giữ bị công phá vô cùng dễ dàng và sau cùng, Jose Gaya căng ngang nhẹ nhàng cho Ferran Torres lập cú đúp.

Phút 63, chút nữa sao trẻ "thế hệ Z" đang khoác áo Man City hoàn tất cú hattrick nếu cú đá ở sát vạch 16m50 đi chính xác hơn chục cm. Người Đức đã gần như buông xuôi sau khi nhận bàn thua thứ 4 nên tiếp tục bị Tây Ban Nha trong trạng thái hưng phấn dâng cao mặc sức hành hạ.
Tay Ban Nha vs Duc
Trong hiệp 2, Ferran Torres ghi thêm 2 bàn để hoàn tất cú hattrick đầu tiên trong sự nghiệp

Dĩ nhiên trong thế trận một chiều như vậy thì việc TBN ghi thêm bàn thắng chỉ là vấn đề thời gian. Phút 71, cuối cùng Ferran Torres cũng có cú hattrick đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ chứ không phải chỉ giới hạn trong sắc áo ĐTQG. Vẫn từ một tình huống phản công, Fabian Ruiz chuyền ngang cho tiền đạo sinh năm 2000 băng xuống thực hiện cú cứa lòng cực ngọt từ ngoài vạch 16m50, không cho Neuer một cơ hội nào.

Sau khi ăn mừng cú hattrick "khó tin", Ferran Torres vui vẻ rời sân cùng Morata và Dani Olmo. Chính xác đến phút 79, Đức mới có dứt điểm ... đầu tiên và ... duy nhất trong trận đấu khi Gnarby vung chân nã đại bác từ cự ly hơn 20m và xà ngang đã cứu nguy cho đội chủ nhà.

Trước khi trận đấu khép lại, Tây Ban Nha kịp ấn định chiến thắng "hoành tráng đến khó tin" 6-0. Dù tập trung rất đông cầu thủ trong khu vực 16m50 song Đức vẫn để cho các cầu thủ chủ nhà thoải mái phối hợp để xuyên thủng lưới Manuel Neuer. Người lập công là Mikel Oyarzabal, tiền đạo đang khoác áo Sociedad.
Tay Ban Nha vs Duc
Tây Ban Nha có chiến thắng hủy diệt khó tin trước người Đức để ghi danh vào VCK Nations League 2020/21

Vậy là, TBN đã có thắng lợi vượt quá sự mong đợi để vươn lên chiếm lấy vị trí số 1 chung cuộc của bảng A4 UEFA Nations League đồng nghĩa trở thành đội bóng thứ 2 sau Pháp ở bảng A3 ghi danh vào VCK giải đấu (chỉ dành cho 4 đội đứng đầu 4 bảng ở League A).

Còn người Đức đã phải hứng chịu một trong những thất bại xấu hổ nhất trong lịch sử hào hùng của mình dù trước trận họ được đánh giá cao hơn. Đây thấtự là một nỗi ô nhục khó gột rửa. Trận thua kinh hoàng vừa rồi cũng đập tan mọi hy vọng về sự “hồi sinh” của Die Mannschaft dưới thời HLV đã bị coi là hết thời từ lâu, Joachim Low.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

TÂY BAN NHA (4-3-3):
Unai Simon; Sergi Roberto, Pau Torres, Sergio Ramos (Eric Garcia 43'), Jose Gaya; Koke, Rodri, Sergio Canales (Fabian Ruiz 12'); Dani Olmo (Asensio 73'), Alvaro Morata (Oyarzabal 73'), Ferran Torres (Gerard Moreno 73').

ĐỨC (4-3-3):
Manuel Neuer; Matthias Ginter, Niklas Sule (Jonathan Tah 46'), Robin Koch, Philipp Max; Leon Goretzka (Neuhaus 61'), Ilkay Gundogan, Toni Kroos; Leroy Sane (Waldschmidt 61'), Timo Werner (Henrichs 77'), Serge Gnabry.



 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X