Thứ Tư, 15/05/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha 6-0 Croatia: Á quân thế giới chết thảm dưới tay sao trẻ

Thứ Ba 11/09/2018 22:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không ai có thể tin rằng một đội tuyển mới vài tháng trước còn có mặt ở trận chung kết World Cup 2018 đã bị một ông lớn đang trong giai đoạn suy thoái hạ nhục đến 6 bàn không gỡ. Chưa dừng lại ở đó, cái tên gieo rắc nỗi kinh hoàng cho Croatia lại là một Marco Asensio mới chỉ nổi lên thời gian gần đây.
Ghi bàn: Saul Niguez 24'; Marco Asensio 33'; Lovre Kalinic og 35'; Rodrigo 49'; Sergio Ramos 57'; Isco 70'

TỔNG HỢP: TÂY BAN NHA 6-0 CROATIA

Tây Ban Nha vừa có sự khởi đầu thành công dưới triều đại mới Luis Enrique, khi đánh bại ĐT Anh 2-1 ngay tại Wembley ở trận mở màn UEFA Nations League 2018/19. Đó không chỉ là trận ra mắt của HLV Enrique, mà còn khởi đầu cho một cuộc chuyển giao thế hệ toàn diện nhất của bóng đá Tây Ban Nha sau sự suy tàn của kỷ nguyên Tiqui-taca. Hầu hết số công thần từ thế hệ cũ đã chia tay La Roja. Để rồi, Tây Ban Nha đã có một trận đấu vô cùng tươi mới.

Chiến thắng ngay trên đất Anh phần nào cho thấy thất bại của Tây Ban Nha những năm qua, và đặc biệt tại World Cup 2018 là bởi họ chưa thoát khỏi lối mòn từ thế hệ và tư tưởng cũ, chứ không phải vì chất lượng đội hình. Đối thủ còn lại ở bảng 4 hạng A UEFA Nations League 2018/19 là Croatia, hiện tượng lớn nhất tại World Cup 2018 khi chỉ chịu thất bại trước Pháp ở trận chung kết.

Thực tế, Croatia có dấu hiệu sớm trở lại mặt đất sau thành công bất ngờ trên đất Nga. Bản thân đối thủ này rõ ràng vẫn kém khá nhiều so với La Roja về đẳng cấp đội hình. Ở trận giao hữu hòa Bồ Đào Nha 1-1 cách đây ít hôm, Croatia đã tung ra đội hình gần như mạnh nhất có thể, song cũng tỏ ra chẳng hơn gì một Bồ Đào Nha gồm hầu hết cầu thủ trẻ, thi đấu nhiệt huyết và máu lửa.
Trực tiếp Tây Ban Nha vs Croatia trận đấu UEFA Nations League hình ảnh
Sao trẻ Marco Asensio chơi như lên đồng ở trận này
Giao hữu đã nghiêm túc như vậy thì tất nhiên khi đá chính, Croatia chẳng có lý do gì mà điều chỉnh đội hình. Ngoại trừ một số trường hợp bất khả kháng do bị chấn thương từ trận trước (Lovren, Rebic, Kramaric) thì những ngôi sao tốt nhất nước, từng thi đấu nổi bật giúp Croatia thành công vang dội trên đất Nga như Modric, Perisic, Kovacic, Rakitic,...đều hiện diện đầy đủ.

Về phần TBN, HLV Luis Enrique đã có vài điều chỉnh trong danh sách xuất phát, trải đều trên cả tuyến. Ở hàng phòng ngự, Jose Gaya - hậu vệ trái thuộc biên chế Valencia - được trao cơ hội ra mắt ĐTQG. Tại trung tuyến, sao trẻ Dani Ceballos của Real Madrid cũng có lần đầu khoác áo La Roja khi được lựa chọn thế chỗ của Thiago Alcantara. Trên hàng công, Marco Asensio - tài năng phất lên như diều từ mùa trước ở Los Blancos - chiếm lấy vị trí của Iago Aspas. Như vậy, trận này, đội bóng Hoàng gia TBN chiếm đến 6/11 vị trí ở danh sách xuất phát.

Tư cách đương kim á quân thế giới cùng lực lượng tốt nhất là đủ để Croatia nhập cuộc tự tin ngay trên đất khách trước TBN khao khát trở lại thời hoàng kim. Cục diện khá cân bằng trong những phút đầu. Cơ hội đáng kể đầu tiên đến vào phút thứ 8 khi Matej Mitrovic, trung vệ đang thi đấu tại Bỉ, suýt đốt lưới nhà trong nỗ lực chặn quả căng ngang của Dani Carvajal.

Phút 15, đến lượt cánh đối diện lên tiếng khi Jose Gaya nhồi bóng sâu vào khu vực 16m50 và Isco đã băng vào dứt điểm hụt đáng tiếc nhưng thủ môn Lovre Kalinic cũng phải rất vất vả mới có thể đẩy được bóng ra ngoài. Phút 17, Croatia đáp trả lần đầu tiên khi bóng được phất dài cho Vrsaljko bên cánh phải và hậu vệ thuộc biên chế Atletico Madrid nhưng giờ khoác áo Inter Milan theo diện cho mượn, căng ngang cho đồng đội cùng CLB thành Milano Ivan Perisic dứt điểm nhưng sự can thiệp kịp thời của Carvajal đã làm cho pha kết thúc ở cự ly gần không thể đe dọa được De Gea.
Tây Ban Nha 6-0 Croatia Á quân thế giới chết thảm dưới tay sao trẻ hình ảnh 2
Chỉ sau vài tháng, Modric và đồng đội thê thảm không ngờ
Đến phút 24, hậu vệ phải số 1 Real Madrid và tuyển TBN mấy năm qua đã lại tỏa sáng với cú trivela (vẩy má ngoài) điệu nghệ để đưa bóng vào vòng cấm địa và Saul Niguez dù không có lợi thế về mặt chiều cao nhưng đã có tình huống đánh đầu cực tốt đem về bàn mở tỷ số cho đội nhà. Trận gặp Anh vài ngày trước, tiền vệ của Atletico cũng có được bàn thắng.

Trên đà hưng phấn, người TBN lại ra sức dồn ép đối thủ và nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 33. Có bóng từ khoảng cách hơn 20m, Marco Asensio dẫn vài nhịp rồi tung ra cú cứa lòng trong chân phải hiểm hóc, đánh bại mọi nỗ lực cứu thua của thủ môn đối phương. Niềm vui mới kịp lắng xuống thì La Roja đã có bàn thứ 3. Vẫn từ một tình huống ra chân từ ngoài vòng cấm của Asensio, bóng dội xà ngang bật ra đúng người thủ môn Lovre Kalinic đang bay lượn trên không và thế là, thủ thành đang chơi bóng tại Bỉ vô tình sắm vai "kẻ đốt đền".

Phút 40, Asensio đứng trước cơ hội lập cú hattrick khi TBN được hưởng cú sút phạt lệch về cánh phải tức là phù hợp cho các cầu thủ thuận chân trái như Asensio và vị trí cũng gần khu vực 16m50 tuy nhiên cú ra chân của cầu thủ sinh năm 1996 này đã đưa bóng bay vọt xà. Tuy nhiên cũng chỉ vài phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, chính Asensio chứ không phải ai khác tung ra đường chuyền quyết định cho Rodrigo Moreno thoát xuống và lạnh lùng hạ nhục thủ môn Kalinic trong pha đối mặt bằng cú xâu kim để nâng tỷ số lên 4-0.

Càng chơi càng hay, càng ghi bàn càng sung, TBN nhất quyết không chịu buông tha một Croatia đã gần như hết sạch ý chí chiến đấu và tinh thần xuống thê thảm, không còn chút bóng dáng nào một đội tuyển đã kiên cường có mặt ở chung kết World Cup 2018 mới vài tháng trước. Phút 57, mành lưới Croatia rung lên lần thứ 5 sau cú đánh đầu dũng mãnh của Sergio Ramos từ quả phạt góc do Asensio thực hiện.
Luis Enrique
HLV Luis Enrique sớm để lại dấu ấn đậm nét ở ĐT Tây Ban Nha
Thời gian còn dài đồng nghĩa cơn ác mộng của người Croatia trên đất TBN chưa thể chấm dứt tại đây. Phút 70, Asensio có hattrick kiến tạo khi căng ngang cho Isco và sau một nhịp chạm bóng loại bỏ cầu thủ theo kèm, tiền vệ khoác áo Real Madrid dứt điểm căng đánh bại thủ môn đội khách. Một Croatia hoàn toàn rệu rã và buông xuôi gần như chỉ cố thi đấu cho xong trận chứ ngay cả một bàn danh dự, họ cũng chẳng có vẻ gì mong muốn.

Bởi vậy, cho đến hết trận, vẫn chỉ một mình đội chủ nhà độc diễn và thực sự chơi bóng đúng vào tôn chỉ thuần khiết nhất của môn thể thao nào (ghi bàn thắng). Tuy nhiên La Roja chỉ có thêm vài ba cơ hội nguy hiểm nữa mà thôi chứ không có bàn thứ 7. Dẫu vậy, kết quả thắng đến 6-0 trước đương kim á quân thế giới cũng thừa làm người TBN nhảy múa ăn mừng.

Chỉ mới vài trận dẫn dắt ĐTQG, HLV Luis Enrique đã tạo ra sự lạc quan và niềm hứng khởi cực lớn về sự hồi sinh trong tương lai gần của nhà vô địch World Cup 2010. TBN thật sự đang đi đúng hướng với chiến lược cải tổ toàn diện và trao cơ hôi cho các gương mặt mới, trẻ khỏe, giàu khát khao cống hiến mà Marco Asensio là minh chứng hùng hồn. Tiền vệ sinh năm 1996 đã chơi một trận thăng hoa khó tin khi trực tiếp ghi 1 bàn, góp công lớn ở một bàn và 3 lần kiến tạo cho đồng dội lập công.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
TÂY BAN NHA (4-3-3):
David De Gea; Sergio Ramos, Daniel Carvajal (Azpilicueta 75'), Jose Gaya, Nacho; Saul Niguez (Thiago 65'), Sergio Busquets (Rodri Hernández 59'), Dani Ceballos; Marco Asensio, Rodrigo, Isco.
CROATIA (4-5-1): Lovre Kalinic; Josip Pivaric, Domagoj Vida, Matej Mitrovic, Sime Vrsaljko (Marko Rog 20'); Luka Modric, Ivan Rakitic, Ivan Perisic, Marcelo Brozovic (Pjaca 62'), Mateo Kovacic; Ivan Santini (Livaja 71').

Công Minh (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

UEFA EURO 2024 - Tất tần tật những điều cần biết về giải vô địch bóng đá châu Âu 2024

UEFA EURO 2024 - Tất tần tật những điều cần biết về giải vô địch bóng đá châu Âu 2024

UEFA EURO 2024 - Tất tần tật những điều cần biết về giải vô địch bóng đá châu Âu 2024

Giải vô địch bóng đá châu Âu 2024 (tiếng Đức: Fußball-Europameisterschaft 2024), thường gọi là UEFA EURO 2024, là lần tổ chức thứ 17 của giải vô địch bóng đá châu Âu, giải bóng đá quốc tế bốn năm một lần giành cho các đội tuyển bóng đá quốc gia nam thuộc thành viên của UEFA.

Video

Xem thêm
top-arrow
X