Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo và đồng đội suýt thua trong trận mở màn UEFA Nations League 2022/23

Thứ Sáu 03/06/2022 03:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đêm qua, Bồ Đào Nha đã tránh được một thất bại trên sân của người hàng xóm TBN ở lượt đầu tiên bảng 2 League A UEFA Nations League mùa bóng mới. Người hùng của Seleccao không phải cái tên quen thuộc Cristiano Ronaldo hay những sao lớn khác mà là Ricardo Horta, gương mặt còn vô danh trên trường quốc tế.

Kết quả chung cuộc Tây Ban Nha vs Bồ Đào Nha (1-1)

Ghi bàn: Álvaro Morata (25') - Ricardo Horta (82')
video

Dĩ nhiên UEFA Nations League là một giải đấu chính thức, được khai sinh nhằm giúp các đội tuyển bóng đá tại châu Âu có những trận đấu mang tính cạnh tranh cao hơn thay vì thi đấu giao hữu "vô thưởng vô phạt". Thậm chí UEFA còn nghĩ ra hình thức phân cấp thành 4 League riêng biệt dựa trên trình độ, đẳng cấp và thành tích của mỗi đội.
 
Như vậy, khoảng cách về chuyên môn giữa các đội cùng League bị thu hẹp, tạo thêm động lực cho các đội thi đấu tránh tình trạng chưa cần ra sân đã biết kết quả giống như không ít trận (giữa đội quá mạnh và đội quá yếu) tại vòng loại Euro hay World Cup. Ngoài ra, thể thức lên - xuống hạng (League), cộng với phần thưởng “khuyến khích” là những suất chắc chắn được dự play-off giành vé vớt dự VCK EURO hoặc World Cup mà không cần quan tâm tới kết quả vòng loại cùng giải đấu cũng khiến sức hút của nó được đảm bảo.
Tây Ban Nha vs Bồ Đào Nha
Danh sách xuất phát của Bồ Đào Nha

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều đội tuyển đặc biệt thuộc vào hàng ngũ hùng mạnh hàng đầu khu vực chẳng mấy mặn mà với UEFA Nations League bởi đơn giản họ thừa khả năng để kiếm tấm vé trực tiếp đến các giải đấu lớn thông qua con đường vòng loại truyền thống.

Nhưng cả Tây Ban Nha lẫn Bồ Đào Nha đều là những tên tuổi lớn hiếm hoi vẫn cực kỳ hứng thú với sân chơi này. Hãy nhớ rằng Ronaldo và đồng đội đã giành chức vô địch UEFA Nations League mùa đầu tiên 2018/19 (4 đội đứng đầu 4 bảng tại League A sẽ gặp nhau ở VCK để xác định nhà vô địch). Trong khi đó, La Roja đang là đương kim á quân của UEFA Nations League, sau thất bại 1-2 trước nhà ĐKVĐ World Cup, Pháp ở trận chung kết diễn ra hồi tháng 10/2021.

Bản thân HLV trưởng Luis Enrique của tuyển Tây Ban Nha cũng công khai tuyên bố coi trọng giải đấu này. Tại UEFA Nations League 2022/23, TBN rơi vào bảng 2 League A cùng người hàng xóm Bồ Đào Nha. Tại vòng loại World Cup 2022 vừa rồi, "Những chú bò tót" đã giành được tấm vé trực tiếp tới Qatar còn Seleccao phải vượt qua 2 trận play-off với Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Macedonia mới sở hữu được tấm giấy thông hành tới VCK.
Tây Ban Nha vs Bồ Đào Nha
Cách bố trí sơ đồ xuất phát của Tây Ban Nha

Song TBN đương nhiên hiểu rõ hơn ai hết về sức mạnh của đội tuyển láng giềng. Lần gần nhất Tây Ban Nha đánh bại được Bồ Đào Nha đã cách đây 12 năm: chiến thắng 1-0 ở vòng 1/8 của World Cup 2010. Sau trận đấu đó, hai đội đã gặp nhau thêm 5 lần nữa, và La Roja chưa bao giờ ca khúc khải hoàn tính trong 90 phút chính thức (hòa 4, thua 1).

Xét về lực lượng ở thời điểm này, Tây Ban Nha vẫn đang ở trong quá trình chuyển giao thế hệ còn Bồ Đào Nha sở hữu đội hình đồng đều với phần lớn tuyển thủ đang trong độ chín sự nghiệp trên mọi tuyến. Ưu thế lớn nhất của La Roja ở trận ra quân UEFA Nations League 2022/23 là yếu tố sân nhà, nơi họ đã bất bại 18 trận gần nhất ở mọi đấu trường (thắng 14).

Như đã đề cập, đôi bên đều rất xem trọng UEFA Nations League, lại còn là trận derby bán đảo Iberia nên tất yếu cả hai đều cố gắng tung ra sân lực lượng mạnh nhất có thể. Bên phía TBN, những cựu binh lâu năm như Alba, Azpilicueta, Alba, Busquets hay Morata đều hiện diện đầy đủ bên cạnh dàn "con cưng" của HLV Enrique trong kế hoạch xây dựng thế hệ đội tuyển mới như Pau Torres, Unai Simon, Ferran Torres hay Sarabia.

Trong khi đó, sự vắng mặt đáng chú ý nhất của Bồ Đào Nha không thể là ai khác ngoài huyền thoại Cristiano Ronaldo. Ở giai đoạn cuối mùa vừa rồi, CR7 đã dính chấn thương và có lẽ anh chưa hoàn toàn bình phục. Song nhờ việc Ronaldo không thi đấu thì những đàn em cũng rất tài năng như Rafael Leao (vừa giành chức vô địch Serie A cùng AC Milan) mới có cơ hội được thể hiện mình.
Tây Ban Nha vs Bồ Đào Nha
Morata (số 7) mở tỷ số cho Tây Ban Nha

Bên cạnh Leao thì tiền vệ Otavio và thủ môn Diogo Costa (cùng khoác áo Porto) cũng là những cái tên còn non kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Số còn lại trong danh sách xuất phát hẳn đều đã rất quen thuộc như Joao Cancelo, lão tướng sắp "tứ tuần" (40 tuổi) Pepe, Bruno Fernandes, Bernando Silva hay Moutinho.

Với ưu thế sân nhà, TBN có phần lấn lướt nhưng cũng một phần do họ chủ trương chơi tấn công còn ai cũng biết Bồ Đào Nha của Fernando Santos luôn theo đuổi triết lý phòng ngự - phản công. Bởi thế, Seleccao quá quen với việc căng mình ra chịu trận và kiên nhẫn chờ đợi thời cơ tung ra đòn tiêu diệt đối thủ.

Chính đội khách sở hữu cơ hội đáng chú ý đầu tiên khi vào phút 18, Leao sớm tung ra cú sút căng từ sát vạch 16m50 bởi phía trước có đến 3-4 cầu thủ đối phương sẵn sàng "triệt hạ" anh và bóng đã bay qua xà ngang. Tuy nhiên đến phút 25 thì TBN đã mở được tỷ số sau một tình huống ... phản công.

Gavi đoạt được bóng bên phần sân nhà ngay trước mũi giày của Bruno Fernandes và mau chóng dốc bóng tốc độ về nửa sân bên kia rồi tỉa bóng thuận lợi cho Sarabia. Sau vài nhịp xử lý, cầu thủ đang chơi bóng tại ... Bồ Đào Nha (khoác áo Sporting Lisbon) đã căng ngang không thể thuận lợi hơn để Morata dễ dàng dứt điểm tung lưới đối thủ.
Ronaldo vào sân trong hiệp 2 nhưng không để lại được một dấu ấn cá nhân nào
Ronaldo vào sân trong hiệp 2 nhưng không để lại được một dấu ấn cá nhân nào

Bàn thắng đã tạo ra sự hưng phấn lớn lao cho đội chủ nhà. Phút 29, cách biệt suýt được gia tăng nếu như thủ môn Diogo Costa không chơi xuất sắc, từ chối pha dứt điểm cận thành của Soler và cũng chính tiền vệ khoác áo Valencia đá bồi vọt xà ngang.

Phút 35, Otavio chuyền bóng tốt cho Andre Silva và sau khi xoay người loại bỏ Pau Torres, tiền đạo thuộc biên chế RB Leipzig (Bundesliga) dứt điểm chìm chéo góc gần trúng mục tiêu. Song cho đến hết hiệp 1, BĐN chẳng có thêm được phản ứng nào mạnh mẽ như vậy trong khi La Roja vẫn thường xuyên tạo ra trạng thái báo động cho khung thành đối thủ.

Đầu hiệp 2, bóng đã trúng vào tay Danilo Pereira khá rõ ràng trong khu cấm địa BĐN nhưng may cho đội khách là trước đó trái bóng đã đập vào người Bruno Fernandes (khiến cho hành động của Danilo càng mang tính chất vô tình) nên trọng tài người Anh Michael Oliver chẳng thể thổi 11m.

Phút 59, Andre Silva đã làm tất cả những gì tốt nhất có thể để mang đến cho Leao cơ hội gỡ hòa nhưng chân sút sinh năm 1999 vừa thiếu quyết đoán vừa kém sắc bén trong pha dứt điểm nên không thể đưa bóng vào lưới. Vài phút sau, HLV Santos đã buộc phải tung "át chủ bài" Cristiano Ronaldo vào sân hòng xoay chuyển tình thế.
Tây Ban Nha vs Bồ Đào Nha
"Cánh chim lạ" Ricardo Horta cứu cho BĐN khỏi một thất bại

Dẫu vậy, sự khởi sắc của đội nhà kém xa so với kỳ vọng của nhà cầm quân 67 tuổi. BĐN vẫn thiếu đột biến trong các đường lên bóng dù hỗ trợ cho Ronaldo là hai tiền vệ tấn công hàng đầu Premier League, Bernando Silva và Bruno Fernandes. Chưa kể cặp hậu vệ cánh Guerreiro vs Cancelo cũng thuộc diện chất lượng hảo hạng ở châu Âu.

Phút 74, Sarabia xâm nhập khu vực 16m50 từ cánh phải rồi tự mình dứt điểm chân trái chệch cột dọc thay vì tìm kiếm cơ hội phối hợp với đồng đội. Tuy nhiên khi mà chủ nhà TBN vẫn hoàn toàn kiểm soát được tình hình thì các vị khách lại bất ngờ có được bàn thắng. Phút 82, Cancelo chồng biên với Nunes (vào thay Bruno) bên cánh phải rồi căng ngang vừa vặn cho Horta nhẹ nhàng dứt điểm hạ gục Unai Simon.

Cái tên Ricardo Horta hẳn khá xa lạ với nhiều NHM tại Việt Nam bởi tiền đạo này chỉ khoác áo Braga, đội bóng trung bình tại BĐN và đây mới là lần thứ 2 chân sút sinh năm 1994 khoác áo ĐTQG. Sở dĩ Horta được triệu tập là nhờ vào thành tích tốt mùa vừa rồi (23 bàn trên mọi đấu trường).

Phút 87, chiến thắng chung cuộc tuột khỏi tay TBN một cách đáng tiếc sau khi Jordi Alba đánh đầu ra ngoài trước cầu môn bỏ trống vì Costa chưa kịp định thần do vừa phải từ chối quả tạt của Sarabia. Như vậy trận derby đầu tiên của bán đảo Iberia tại UEFA Nations League 2022/23 đã khép lại với tỷ số hòa 1-1. TBN hẳn rất nuối tiếc vì bỏ lỡ một số cơ hội dứt điểm trận đấu còn BĐN thực sự đã chơi một trận không đúng sức và may mắn mới không thất bại.

Như vậy 5 trận đối đầu gần nhất giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đều kết thúc bất phân thắng bại. Hai đội sẽ đá thêm ba trận tại Nations League trong 10 ngày tới. Tây Ban Nha gặp CH Czech, Thụy Sĩ, rồi tái đấu CH Czech, còn Bồ Đào Nha gặp Thụy Sĩ, CH Czech rồi tái đấu Thụy Sĩ lần lượt các ngày 5/6, 9/6 và 12/6.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU TÂY BAN NHA VS BỒ ĐÀO NHA


TÂY BAN NHA (4-3-3): Unai Simon; Cesar Azpilicueta, Diego Llorente, Pau Torres, Jordi Alba; Carlos Soler (Koke 63'), Sergio Busquets, Pablo Gaviria (Marcos Llorente 81'); Ferran Torres (Dani Olmo 63'), Alvaro Morata (Raul de Tomas 70'), Pablo Sarabia.

BỒ ĐÀO NHA (4-3-3): Diogo Costa; Joao Cancelo, Pepe, Danilo Pereira, Raphael Guerreiro; Bruno Fernandes (Nunes 81'), Joao Moutinho (Neves 46'), Otavio (Ronaldo 62'); Rafael Leao (Horta 72'), Andre Silva (Guedes 62'), Bernardo Silva.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X