Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Dứt điểm tồi, TBN không thể "tiêu diệt" BĐN

Thứ Bảy 05/06/2021 02:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong trận giao hữu đỉnh cao giữa hai quốc gia láng giềng có nền bóng đá phát triển hàng đầu khu vực châu Âu, chủ nhà TBN đã chơi lấn lướt trong phần lớn thời gian thi đấu và tạo ra vô số cơ hội song không một lần chuyển hóa thành công nên đành chấp nhận kết quả hòa trước BĐN.
Chung cuộc: Tây Ban Nha 0-0 Bồ Đào Nha

Tây Ban Nha rõ ràng không còn mang hình ảnh của một đội bóng đủ sức chinh phục mọi đỉnh cao như giai đoạn hoàng kim tiqui-taca. Sau Thế hệ vàng của những Puyol, Xavi, Iniesta, Torres hay Sergio Ramos… mà đã giành liên tiếp 2 chức vô địch Euro và 1 World Cup, bóng đá Tây Ban Nha dù vẫn sản sinh ra những cầu thủ giỏi song đều không thể đạt đến tầm cỡ hàng đầu thế giới tại vị trí của mình. Để rồi, kể từ sau chức vô địch Euro 2012, Tây Ban Nha vẫn mải miết tìm lại ánh hào quang của quá khứ.
Tây Ban Nha vs Bồ Đào Nha
 
Khi VCK EURO 2020 chuẩn bị khởi tranh, HLV Luis Enrique vẫn chưa hoàn thành xong công việc thiết lập bộ khung lực lượng cho La Roja. Nhìn vào dánh sách chính thức của tuyển Tây Ban Nha tham dự giải đấu, không khó để chỉ ra vài cái tên chắc suất đá chính tại ngày hội bóng đá châu Âu tới đây và đều là những cựu binh từ thế hệ trước, như thủ thành De Gea, hậu vệ trái Jordi Alba và tiền vệ trung tâm Sergio Busquets. Tuy nhiên ở một trận giao hữu thì kể cả đối thủ có là Bồ Đào Nha thì cũng chỉ duy nhất Busquets ra sân đá chính còn Alba và De Gea ngồi ngoài.

Các vị trí còn lại trong bộ khung đá chính của Tây Ban Nha đều chỉ được tạm thời đảm nhiệm bởi những gương mặt được triệu tập còn khá mới. Do đó, họ có thể mất vị trí chỉ sau một trận mà Tây Ban Nha thi đấu không tốt. Chẳng hạn dạo gần đây HLV Enrique mới phát kiến ra việc bố trí Marcos Llorente, vốn là một tiền vệ trung tâm chất lượng của nhà tân vô địch La Liga Atletico Madrid, đá hậu vệ phải song bên cạnh việc chơi trái sở trường thì Llorente cũng mới có vài lần khoác áo ĐTQG.
Danh sách xuất phát của Bồ Đào Nha trước Tây Ban Nha
Danh sách xuất phát của Bồ Đào Nha trước Tây Ban Nha

Hay ở vị trí trung vệ sau khi quyết định không triệu tập lão tướng Sergio Ramos thì có vẻ Aymeric Laporte sẽ là sự lựa chọn đầu bảng nhờ tuổi đời và kinh nghiệm thi đấu (ở cấp CLB) dồi dào hơn số cò lại. Song lưu ý ngôi sao gốc Pháp của Man City vừa mới hoàn tất thủ tục nhập tịch Tây Ban Nha và quyết định đầu quân cho La Roja sau khi nhận thấy không có cơ hội khoác áo Les Bleus. Trận giao hữu với BĐN chính là màn ra mắt ĐTQG của trung vệ sinh năm 1994 này và anh đá cặp với Pau Torres, gương mặt mới nổi tại Villarreal - nhà vô địch Europa League 2020/21 sau khi đánh bại MU ở chung kết.

Khác với Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha sở hữu trong tay lực lượng gắn kết và giàu sức bật hơn. 8 năm qua, Bồ Đào Nha vẫn được dẫn dắt bởi HLV Fernando Santos. Bộ khung đội hình của họ vẫn gồm những cái tên đã sát cánh bên nhau trong gần một thập kỷ gần đây như Patricio, Pepe, Fonte hay Ronaldo. Đồng thời, Seleccao không thiếu số ngôi đao đang ở độ chín sự nghiệp và cả dàn tài năng trẻ sáng giá như Joao Cancelo, Bernardo Silva, Diogo Jota, Joao Felix, Ruben Dias.
Sơ đồ xuất phát của Tây Ban Nha
Sơ đồ xuất phát của Tây Ban Nha

Trước TBN, HLV Santos tung ra sân một đội hình "phức hợp" như vậy. Ông sử dụng bộ đội trung vệ "lão tướng" Fonte vs Pepe với tổng tuổi đời lên đến 75 nhưng ai cũng biết khi vào giải chính thức, Ruben Dias mới là người chiếm một suất đá chính sau những gì thể hiện ở Man City. Trên hàng công, thủ quân Ronaldo có mặt dẫn dắt hai "đàn em" Diogo Jota cùng Joao Felix. Sự thử nghiệm ở một trận giao hữu đặc biệt rõ ở tuyến giữa khi một loạt cái tên nổi bật như Bruno Fernandes, Bernando Silva hay Moutinho vắng mặt để Sergio Oliveira, Danilo Pereira và Renato Sanches thể hiện mình.

Song dường như chính cách bố trí nhân sự ở khu vực tiền vệ đã khiến cho Bồ Đào Nha bị lép vế bởi số cầu thủ ra sân không phải chất lượng hàng đầu. Bộ ba giữa sân Thiago - Busquets - Fabian Ruiz thi đấu có phần lấn lướt, giúp TBN áp đảo hoàn toàn. Áp lực lên cầu môn Rui Patricio là khá lớn nhưng cũng may hàng thủ thi đấu tập trung đồng thời trong vài tình huống, bản thân các cầu thủ chủ nhà chơi không tốt nhưng lần Llorente bắt volley hụt ở cự ly gần.
TBN áp đảo trong hiệp 1 nhưng không thể ghi được bàn thắng
TBN áp đảo trong hiệp 1 nhưng không thể ghi được bàn thắng

Do phải chịu liên tục sức ép nên cặp trung vệ "siêu già" của BĐN khó tránh khỏi sai sót. Phút 27, Fonte để mất bóng, qua đó mở ra cơ hội cho Morata vẩy má ngoài kỹ thuật đưa bóng sâu vào khu vực 16m50 và tới lượt Pepe đón sai điểm rơi, giúp Ferran Torres thực hiện cú đánh đầu gần trúng đích.

Phía bên kia chiến tuyến, thủ môn Unai Simon của Bilbao trong lần thứ 7 khoác áo ĐTQG suýt "bán" đội nhà bằng pha xử lý khó hiểu sau đường chuyền về của Jose Gaya ở phút 38, để bóng trúng vào người Cristiano Ronaldo trong vùng cấm địa nhưng may trái bóng bật ra không hướng về cầu môn đã bỏ trống.

Phút 41, hậu vệ phải Nelson Semedo tung ra cú sút xa sấm sét song bóng đã bay qua xà ngang. Đó cũng là pha bóng đáng kể cuối cùng của hiệp 1. Sau giờ nghỉ giải lao, mới chỉ có BĐN thay đổi nhân sự khi Pedro Goncalves có màn ra mắt ĐTQG. Tiền vệ sinh năm 1998 này là phát hiện tại giải VĐQG Bồ Đào Nha mùa vừa rồi và 23 bàn thắng của anh đã góp một phần công sức giúp Sporting Lisbon lên ngôi vô địch.
Morata chơi năng nổ trên hàng công TBN nhưng bỏ lỡ một số cơ hội ăn bàn thuận lợi
Morata chơi năng nổ trên hàng công TBN nhưng bỏ lỡ một số cơ hội ăn bàn thuận lợi

So với hiệp 1 thì diễn biến trong hiệp 2 có phần hấp dẫn hơn, đặc biệt ở số cơ hội nguy hiểm được tạo ra. Trong đó, tiền đạo Alvaro Morata liên tục đe dọa cầu môn Bồ Đào Nha song hết bị Rui Patricio cản phá thì bóng lại đi ra ngoài đáng tiếc không như ý muốn của anh. Lần khác, sự có mặt của Morata mang đến cho Sarabia cơ hội nhưng cầu thủ khoác áo PSG đã dứt điểm vọt xà trong tư thế trống trải.

Chỉ đến khi ngôi sao số 1 Manchester United, Bruno Fernandes vào sân thì BĐN mới phần nào bớt lép vế. Phút 60, Diogo Jota có pha đánh đầu vọt xà và khoảng 10 phút sau, Bruno thực hiện cú sút phạt rất có ý đồ từ cánh phải. Ronaldo di chuyển đón điểm rơi để thực hiện cú lắc đầu chệch cột dọc trong gang tấc.

Cuối trận, Morata tiếp tục thể hiện sự vô duyên trước cầu môn khi hết giật gót hụt thì lại đến chậm hơn vài nhịp nên không thể đón được quả căng ngang cắt mặt cầu môn hết sức khó chịu của đồng đội. Đỉnh điểm thất vọng của tiền đạo sinh năm 1992 là pha cứa lòng trúng xà ngang khi trước mặt chỉ còn thủ thành đối phương. Ngoài ra, phút 88 Koke mới vào sân treo bóng đầy khó chịu từ chấm đá phạt chếch bên cánh trái và Rui Patricio đã xuất sắc cứu thua trên vạch vôi dù hoàn toàn mất tầm nhìn.

Rõ ràng nếu dứt diểm tốt hơn thì Tây Ban Nha lẽ ra đã phải thắng trận này và có lẽ khâu ghi bàn sẽ là vấn đề mà HLV Luis Enrique cần phải giải quyết gấp khi mà VCK Euro 2020 sắp tới gần. Trong khi đó, BĐN đã có một trận giao hữu không ổn dù đối thủ mạnh. Tuy vậy, cũng có thể hiểu được cho nhà ĐKVĐ Euro khi họ không sử dụng lực lượng tốt nhất.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

TÂY BAN NHA XI (4-3-3):
Unai Simon; Marcos Llorente, Aymeric Laporte (Diego Llorente 79'), Pau Torres (Eric Garcia 62'), Jose Gaya; Thiago Alcantara (Pedri 62'), Sergio Busquets (Rodri 62'), Fabian Ruiz (Koke 75'); Pablo Sarabia (Gerard Moreno 75'), Alvaro Morata, Ferran Torres.

BỒ ĐÀO NHA XI (4-3-3): Rui Patricio; Nelson Semedo, Pepe (William Carvalho 59'), Jose Fonte, Raphael Guerreiro; Sergio Oliveira (Bruno Fernandes 59', Danilo Pereira, Renato Sanches (Palhinha 70'); Diogo Jota (Rafa Silva 70'), Cristiano Ronaldo, Joao Felix (Pedro Goncalves 46').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X