Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha 2-3 Anh: "Tiểu tam sư" thăng hoa, dập tắt "cuồng phong đỏ"

Thứ Hai 15/10/2018 19:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thầy trò HLV Southgate đã chơi một trận sân khách trên cả tuyệt vời ở UEFA Nations League 2018/19, đặc biệt trong hiệp 1 khi ghi liên tiếp 3 bàn. Những nỗ lực vùng dậy của La Roja trong hiệp 2 chỉ giúp họ gỡ được 2 bàn, trong đó pha lập công ấn định tỷ số của Ramos được thực hiện vào những giây cuối cùng.
TỔNG HỢP: TÂY BAN NHA 2-3 ANH
Ghi bàn: Ghi bàn:  Paco Alcácer (58'); Sergio Ramos (90'+7) -  Raheem Sterling (16', 38'); Marcus Rashford (29')

Tại VCK World Cup 2018 trên đất Nga, Anh đã giành vị trí thứ tư chung cuộc. Đó là thành tích vượt quá sự mong đợi của Tam sư. Nghĩa là về lý thuyết, thầy trò HLV Gareth Southgate nằm trong nhóm 4 đội tuyển mạnh nhất thế giới hiện tại. Nhưng thực tế thì lại khác. Xét về trình độ, đẳng cấp thực sự thì càng thi đấu sau World Cup 2018, cái tên đệ tứ anh hào thế giới xem ra càng quá tầm với Tam sư. Thời điểm này, đội quân của Southgate vẫn đang trong quá trình hình thành với rất nhiều cầu thủ trẻ, thậm chí là trẻ nhất trong lịch sử đội tuyển Anh. Mà quá trình trẻ hóa đội ngũ của Southgate chưa có dấu hiệu dừng lại, khi ông vẫn liên tục triệu tập những cầu thủ còn “mới tinh” trong đợt tập trung lần này.

Điều đáng quan ngại, Southgate lúc này không sở hữu một học trò ở đẳng cấp thế giới nào trong đội hình. Những ngôi sao sáng nhất của Anh như Harry Kane hay Raheem Sterling thực tế mới chỉ thuộc nhóm hàng đầu Premier League chứ còn lâu đạt đến tầm vóc toàn cầu. Thậm chí, không ít tuyển thủ Anh vừa vào tới bán kết World Cup 2018 thì mới 2 - 3 năm trước vẫn còn phải thi đấu ở những đội hạng dưới, hoặc ngồi dự bị ở CLB chủ quản, ví dụ như Kieran Trippier hay Jordan Pickford. Không thể phủ nhận, đội hình Anh bây giờ là tập hợp của rất nhiều cầu thủ… bình thường.
Anh
Tuyển Anh đã chơi một trận quá hay, đặc biệt trong hiệp 1
Về mặt lối chơi Tam sư cũng không phải tạo ra quá nhiều ấn tượng trên đất Nga. Ở World Cup 2018, hình ảnh đọng lại nhiều nhất ở đội tuyển Anh chỉ là họ thực hiện quá tốt những tình huống cố định. Một lối chơi kém thuyết phục cũng là điều mà Tam sư thể hiện ở cả 3 trận gần nhất. Với Tây Ban Nha, họ đã từng gây thất vọng ở World Cup 2018. Nhưng La Roja đã hồi sinh mạnh mẽ dưới thời tân HLV Luis Enrique. Họ toàn thắng cả 3 trận dưới sự chỉ đạo của Enrique, trong đó có trận thắng Anh ngay tại Wembley tại trận lượt đi UEFA Nations League 2018/19.

La Roja của Enrique bây giờ là sự kết hợp của những cựu binh dày dặn kinh nghiệm, có đẳng cấp hàng đầu thế giới đã được khẳng định suốt 10 năm qua với những tên tuổi mới đầy triển vọng. Chẳng hạn như ở trận đấu này, HLV Enrique bố trí danh sách xuất phát với nòng cốt là những Ramos, David De Gea, Busquets hay Thiago Alcantara được xem là chủ lực của La Roja thời điểm này. Số tuyển thủ còn lại có thể trẻ hoặc không nhưng đều được xem là mới ở ĐTQG.

Trong đó vài người ít nhất đã đạt đến tầm cỡ châu lục như hậu vệ trái Marcos Alonso của Chelsea hay Marco Asensio của Real Madrid. Lạ nhất có lẽ là Jonny, hậu vệ đang khoác áo Wolves theo diện cho mượn từ Atletico Madrid, được bố trí đá cánh phải thay vi Azpilicueta của Chelsea. UEFA Nations League thực tế chỉ hơn cấp độ giao hữu một ít nên các HLV vẫn không quên việc thử nghiệm đội hình cũng như nhân sự khi thi đấu tại đây.
Sterling lap mot cu dup o tran nay
Sterling lập một cú đúp ở trận này
Về phần tuyển Anh, HLV Southgate đã sắp xếp đội hình thi đấu trẻ nhất trong vòng 59 năm qua và có 3 sự thay đổi so với đội hình ra sân ở trận hòa Croatia 0-0 cách đây vài ngày cũng tại UEFA Nations League. Cụ thể, trung vệ Stones vs tiền vệ Henderson bị treo giò. Hậu vệ trẻ Joel Gomez của Liverpool và Harry Winks của Tottenham được lựa chọn thay thế. Bên cạnh đó, Trippier thế chỗ của Kyle Walker bên cánh phải. Như vậy, hàng công gồm Sterling - Rashford - Harry Kane được giữ nguyên dù rằng vài ngày trước, Rashford chơi khá tệ trước Croatia khi bỏ lỡ vài cơ hội cực kỳ ngon ăn.

Với ưu thế chủ nhà và được đánh giá cao hơn, TBN nhập cuộc cực kỳ hứng khởi, sớm gây ra vô vàn sóng gió lên cầu môn Pickford. Ngay sau khi Thiago tung ra cú sút chệch cột dọc trong gang tấc thì đến lượt Pickford phải ra tay ngăn chặn nỗ lực dứt điểm của Alonso trong một tình huống phạt góc. Thế nhưng "Tam sư" đã cho thấy họ có thể ít kinh nghiệm thi đấu quốc tế song không hề non kém về mặt bản lĩnh.

Chỉ mất khoảng gần 10 phút đồng hồ, Anh đã bắt đầu kiểm soát được tình hình. Cặp đôi tiền vệ trung tâm của Tottenham, Winks vs Dier không còn bị ngợp khi đối đầu với các tiền vệ chủ nhà. Hàng thủ có đến 2 gương mặt của Leicester, cựu vương Premier League nhưng giờ chỉ là trung bình khá của giải đấu, xốc lại được đội ngũ để thi đấu chắc chắn hơn, giảm bớt áp lực lên cầu môn Pickford. Trong khi hàng công đã xuất sắc giúp đội nhà vươn lên dẫn trước. Phút 16, trong một đợt phản công nhanh, Rashford chuyền bóng thông minh cho Sterling phá bẫy việt vị băng xuống xâm nhập vòng cấm rồi quyết đoán hạ gục De Gea.
Rashford cung dong gop 1 ban, khong con vo duyen nhu tran hoa Croatia
Rashford cũng đóng góp 1 bàn, không còn vô duyên như trận hòa Croatia
Bị dẫn bàn, người TBN càng điên cuồng dồn đội hình lên tấn công và người Anh như đã lập trình từ sẵn chấp nhận lùi về triển khai thế trận phòng ngự nhiều lớp để bảo vệ cầu môn. Thế là "cuồng phong đỏ" không làm sao cuốn phăng được bầy "tiểu tam sư". Đội chủ nhà vẫn cầm bóng nhiều nhưng có rất ít đất để triển khai các bài tấn công theo kiểu phối hợp nhóm, chuyền ban ngắn. Các cầu thủ cũng không thể đột phá cá nhân khi vừa qua được một người thì lập tức có ngay người khác áp sát giành giật bóng thành công.

Lối chơi đơn giản mà hiệu quả và cực kỳ hiện đại của đội khách đã tiếp tục mang về trái ngọt cho họ. Phút 29, vẫn từ một đòn "hồi mã thương" chớp nhoáng, Rashford di chuyển khôn ngoan để đón bóng từ Harry Kane, bứt tốc loại bỏ Jonny cùng Nacho lại phía sau trước khi dứt điểm đủ hiểm để thắng nốt người đồng đội ở Man Utd, thủ thành De Gea.

Màn trình diễn xuất sắc đến khó tin của Tam sư trẻ trung trong hiệp 1 chưa dừng lại ở đây khi phút 38, họ lại làm rung mành lưới ông chủ nhà. Ross Barkley phất dường bóng khó chịu vào khu vực 16m50 và đội trưởng Kane thoát xuống nỗ lực chuyền vào trong cho Sterling. Nhiệm vụ còn lại của cầu thủ người Anh đắt giá nhất trong lịch sử là khá đơn giản khi cầu môn thì rộng mà khoảng cách thì gần.
Khong truc tiep lap cong nhung doi truong Harry Kane co 2 duong kien tao thanh ban
Không trực tiếp lập công nhưng đội trưởng Harry Kane có 2 đường kiến tạo thành bàn
Sau hiệp đầu choáng váng và ăn liên tiếp 3 cú đấm thoi sơn, TBN vẫn quyết định giữ nguyên đội hình thi đấu ban đầu. Phút 50, Marco Asensio nỗ lực xử lý rồi dứt điểm trong vòng cấm địa tuyển Anh và bóng đã chạm vào chân Joe Gomez rồi trúng vào mành lưới bên ngoài. Phút 56, sau pha đột nhập khu vực 16m50 của Aspas, tiền vệ Saul Niguez có cơ hội tung ra cú đá căng nhưng Pickford đã cản phá thành công.

Tuy vậy, cuối cùng, TBN cũng ghi được bàn thắng. Phút 58, ngay ở cú chạm bóng đầu tiên sau khi vào sân, tiền đạo Paco Alcacer đã lập công với cú đánh đầu không thể cản phá từ quả phạt góc của Asensio. Tiền đạo sinh năm 1993 này đạt phong độ rất cao từ đầu mùa 2018/19 sau khi rời Barca để gia nhập Dortmund. Tại CLB Đức, Alcacer đã ghi được đến 6 bàn tại Bundesliga dù toàn vào sân thay người. Khi lên tuyển, Alcacer đã lập cú đúp trong chiến thắng 4-1 trước xứ Wales cách đây vài ngày và giờ là bàn vào lưới tuyển Anh.

Với tinh thần được cải thiện đáng kể sau bàn rút ngắn tỷ số, đội chủ nhà lại không ngừng vây hãm khung thành các vị khách. Phút 64, Pickford quá chậm chạp và lúng túng khi xử lý một đường bóng chuyền về của đồng đội nên bị Rodrigo áp sát tranh được bóng. May là thủ môn của Everton đã xuất sắc dùng chút tiểu xảo để chiếm ưu thế rồi xoạc chân phá bóng giải nguy cho cầu môn đã hoàn toàn bỏ trống. Để bảo vệ thành quả, tuyển Anh đã kéo đội hình xuống rất thấp và chiến đấu quyết liệt, lăn xả.
Nhung no luc trong hiep 2 chi giup TBN co 2 ban go ma thoi
Những nỗ lực trong hiệp 2 chỉ giúp TBN có 2 bàn gỡ mà thôi
So với hiệp 1, "Tam sư" không còn đòn phản công nào sắc bén nhưng về cơ bản vẫn phòng ngự cực chắc chắn. Gặp khó trong việc tiếp cận vòng cấm địa, La Furia Roja tất yếu phải dụng đến bài sút xa song nếu không bị Pickford cản phá thì bóng cũng chỉ bay chệch cầu môn. Trận đấu có đến tận 7 phút bù giờ, chủ yếu do cầu thủ hai bên liên tục va chạm quyết liệt trong hiệp 2 và cầu thủ dính chấn thương nhưng nhờ vậy mà đội chủ nhà đã có thêm bàn danh dự.

Ngay trước tiếng còi mãn cuộc của trọng tài, Dani Ceballos đã thực hiện cú tạt thuận lợi để người đàn anh cùng CLB Real Madrid, trung vệ Ramos lao người đánh đầu hiểm hạ gục Pickford. Trước đó, Alcacer đã có cú đánh đầu chạm xà ngang bật ra. Tỷ số 2-3 được xem là một kết quả đẹp hơn cho một trận đấu đỉnh cao giữa hai nền bóng đá hàng đầu châu lục.

Vậy là kể từ năm 1987 sau chiến thắng 4-2, người Anh mới lại hạ gục TBN trên sân khách. Thầy trò HLV Southgate đã có một trận đấu hoàn hảo trên nhiều phương diện đặc biệt trong hiệp 1. Rõ ràng, dù vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề song tuyển Anh vẫn đang đi đúng hướng và chiến lược trẻ hóa mà HLV Southgate kiên trì theo đuổi hoàn toàn đúng đắn. Dàn cầu thủ này mà tiếp tục thi đấu bên nhau vài năm nữa, được trui rèn thêm thì còn hứa hẹn đáng gờm hơn nhiều. Cứ cho Anh chẳng có một ngôi sao nào tầm cỡ song trong bóng đá hiện đại, thành công hoàn toàn có thể đến từ một tập thể đồng đều, đoàn kết.
HLV Southgate van dang di dung huong o tuyen Anh
HLV Southgate vẫn đang đi đúng hướng ở tuyển Anh
Trong khi đó, thất bại này xem ra lại rất cần thiết cho TBN, giúp họ sớm trở lại mặt đất tránh bay quá cao đến mức mất kiểm soát và tự tin thái quá sau màn khởi đầu như mơ dưới triều đại mới Luis Enrique. Cần nhìn nhận thực tế rằng, nhiều siêu sao có hạng của La Roja đã cao tuổi, thời gian thi đấu đỉnh cao không còn bao nhiêu mà lứa kế cận chắc gì đã trẻ trung, tài năng hơn tuyển Anh, chưa nói gì đến so sánh với các nền bóng đá khác.

Hiện tại tình hình tại bảng 4 nhóm A UEFA Nations League 2018/19 trở nên căng thẳng và đáng xem hơn rất nhiều sau chiến thắng của tuyển Anh trên đất TBN. Thầy trò HLV Enrique vẫn dẫn đầu với 6 điểm nhưng chỉ còn hơn Tam sư 2 điểm. Croatia xếp cuối với chỉ 1 điểm, đã không còn cửa cạnh tranh ngôi đầu (có vé tham dự VCK UEFA Nations League dành cho 4 đội đứng đầu 4 bảng ở nhóm A) nhưng vẫn chưa hết hy vọng trụ hạng (đội cuối bảng sẽ phải xuống nhóm B) bởi còn một trận đối đầu trực tiếp với tuyển Anh trên Wembley. Còn TBN mà muốn giữ được ngôi đầu thì cần phải đánh bại Croatia trên sân khách.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
TÂY BAN NHA (4-3-3):
David De Gea; Jonny, Nacho, Sergio Ramos, Marcos Alonso; Thiago Alcantara, Sergio Busquets, Saul Niguez (Paco Alcacer 57'); Iago Aspas (Dani Ceballos 57'), Marco Asensio, Rodrigo (Morata 72').
ANH (4-3-3): Jordan Pickford; Kieran Trippier (Alexander-Arnold 85'), Joe Gomez, Harry Maguire, Ben Chilwell; Harry Winks (Chalobah 90'), Eric Dier, Ross Barkley (Kyle Walker 76'); Raheem Sterling, Marcus Rashford, Harry Kane.

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X