Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bruno Fernandes lại bay, MU hủy diệt "chủ nhà" Sociedad

Thứ Sáu 19/02/2021 02:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc không phải thi đấu tại Tây Ban Nha thực sự là một điềm lành với thầy trò nhà Solskjaer. Trên đất Italia (sân nhà của Juventus), MU đã chơi một trận đấu vô cùng xuất sắc để hạ gục "chủ nhà" Sociedad 4 bàn không gỡ. Trong đó ngôi sao số 1 Bruno Fernandes đã đóng góp một cú đúp.
Chung cuộc: Sociedad 0-4 MU
Ghi bàn:
Bruno Fernandes (27, 57); Rashford (64); Daniel James (90)

Vì Tây Ban Nha ra quy định cấm nhập cảnh với những người đến từ Anh do lo ngại biến thể mới của Covid-19 có tốc độ lây lan cực nhanh mà trận lượt đi vòng 1/16 Europa League Real Sociedad vs Manchester United đã phải chuyển sang đá ở sân Allianz của CLB Juventus tại thành phố Turin, Italia.

Thế là, lợi thế sân bãi của Sociedad chính thức không còn tồn tại. Ngoài ra Allianz Arena còn là "mảnh đất lành" với MU bởi tại đây họ đã toàn thắng cả 3 lần gần nhất chạm trán chủ nhà Juventus trong khuôn khổ Champions League các mùa 1998/99, 2002/03 và 2018/19.
Sociedad vs MU
 
Thực tế "Quỷ đỏ" mấy năm qua liên tục gặp khó khi chạm trán các đại diện của bóng đá Tây Ban Nha. Chính xác hơn thì 3 mùa gần nhất, MU đều ngậm ngùi chia tay đấu trường châu Âu sau khi bị loại dưới tay các đối thủ xứ đấu bò. Cụ thể họ thua Sevilla (0-0; 1-2) tại vòng 1/8 Champions League 2017/18, bị Barca hạ gục ở tứ kết Champions League 2018/19 (0-1; 0-3) và mùa trước lại phơi áo với tỷ số 1-2 trước Sevilla trong trận bán kết Europa League (diễn ra 1 trận duy nhất trên sân trung lập ở nước Đức do Covid-19).

Quá khứ đã vậy và hiện tại cũng chẳng đứng về phía thầy trò nhà Solsa. Họ bước vào vòng 1/16 Europa League sau trận hòa thứ 2 liên tiếp ở giải Ngoại hạng Anh khi để đội áp chót West Brom cầm chân với tỷ số 1-1. Rộng ra, Quỷ đỏ chỉ thắng 1/5 trận gần nhất ở đấu trường Premier League.
Sơ đồ thi đấu của MU trước Sociedad
Sơ đồ thi đấu của MU trước Sociedad

Dường như dưới thời Solskjaer, MU mắc một căn bệnh khó chữa: Cứ sau một chuỗi trận thăng hoa kéo dài khoảng đôi ba tháng là họ rơi vào chu kỳ suy thoái với độ dài tương tự. Chẳng hạn sau 2/3 chặng đường của mùa trước, "Quỷ đỏ" liên tiếp thua Arsenal, Liverpool rồi cả Burnley dưới cơ tại Premier League hay bị Man City loại khỏi Cúp Liên đoàn, đối nghịch hoàn toàn với những tháng ngày tươi đẹp trước đó khi hạ gục cả Tottenham lẫn Man City để áp sát Top 4 trên BXH Premier League.

Vấn đề nội tại của Man đỏ nằm ở một hàng phòng ngự hay mắc sai lầm và một hàng công quá phụ thuộc vào Bruno Fernandes. Đúng là ngôi sao người Bồ Đào Nha vẫn ghi bàn và kiến tạo đều đặn, nhưng một mình anh rõ ràng không phải lúc nào cũng đủ sức mang về chiến thắng cho đội bóng, đặc biệt trong bối cảnh các trung vệ chưa bỏ được thói quen "bóp team" hay các chân sút như Martial hay Rashford cứ chơi trận hay, trận dở.
Januzaj chút nữa chọc thủng lưới đội bóng cũ MU ngay đầu trận
Januzaj chút nữa chọc thủng lưới đội bóng cũ MU ngay đầu trận

Khác với MU, sức mạnh của Real Sociedad nằm ở sự ổn định cùng lối chơi phòng ngự phản công được định hình rõ nét nhờ hàng thủ chắc chắn và các tiền đạo sở hữu tốc độ cao. Đội bóng của HLV Imanol Alguacil chỉ thua 1/7 trận vừa qua tại La Liga. Tính từ đầu mùa 2020/21, Sociedad mới lọt lưới 20 bàn sau 23 trận ở giải VĐQG và đang bay cao với vị trí thứ 5 trên BXH.

Thế nhưng ở trận lượt đi, MU đã trình diễn được hình ảnh tốt nhất của mình để thắng thuyết phục Sociedad 4 bàn không gỡ, qua đó gần như chạm cả hai tay vào tấm vé đi tiếp. Để ứng phó với một hàng thủ khó chịu như vậy, HLV Solskjaer đã có vài điều chỉnh nhỏ trên hàng công khi một Martial gây quá nhiều thất vọng đã bị loại bỏ và Daniel James, cầu thủ hiếm khi được đá chính mùa này, có cơ hội chứng tỏ mình. Trong khi đó Rashford được đẩy lên đá trung phong thay cho Cavani dính chấn thương và Mason Green trám vào vị trí mà đồng đội để lại.

Ngoài ra ở hàng phòng ngự, Luke Shaw được nghỉ ngơi để Alex Telles lại được dịp trổ tài bên cánh trái của hàng thủ. Dù chỉ là "dự bị chiến lược" nhưng cầu thủ người Brazil luôn thể hiện tốt mỗi lần được ra sân. Bailly trở thành người đá cặp với đội trưởng Maguire ở vị trí trung vê thay cho Lindelof và đứng trong khung gỗ là thủ môn số 2 Dean Henderson.
Nửa đầu hiệp 1, Rashford có 2 lần đối mặt với thủ môn đối phương nhưng đều thất bại
Nửa đầu hiệp 1, Rashford có 2 lần đối mặt với thủ môn đối phương nhưng đều thất bại

Về phần Sociedad thì 3 cái tên đáng chú ý nhất mà vốn chẳng lạ gì Manchester United đều có mặt đầy đủ. Đó là David Silva - một huyền thoại của Man City, Nacho Monreal - hậu vệ có 6 năm khoác áo Arsenal và Adnan Januzaj - tiền đạo trưởng thành từ lò đào tạo của MU và có vài mùa khoác áo đội 1 trước khi phải ra đi do kém tài.

Trận lượt đi trên "sân nhà" của Sociedad tại Italia khởi đầu cực nóng bỏng khi chỉ trong vòng gần 2 phút đồng hồ, liên tiếp 3 cơ hội ăn bàn được tạo ra. Đầu tiên, Januzaj suýt chút nữa "trả thù" đội bóng cũ thành công bằng pha xử lý sở trường (dẫn bóng vào giữa từ cánh và thực hiện pha cứa lòng kỹ thuật nhằm về góc cao) và bóng đã bay chệch cột dọc trong gang tấc.

MU lập tức trả lời bằng tình huống Rashford đối mặt với thủ môn đối phương Remiro nhưng phần thắng không thuộc về tiền đạo người Anh. Sociedad có ngay câu phúc đáp khi tiền đạo Isak bứt phá xâm nhâp khu vực 16m50 rồi dứt điểm căng ở góc hẹp nhưng Hendeson đã đổ người cản phá kịp thời.
Sociedad vs MU
Đồng đội chia vui với Bruno Fernandes sau bàn mở tỷ số

Đến phút 16, nhận bóng từ Bruno Fernandes, McTominay đột phá qua hậu vệ cuối cùng của Sociedad rồi sút căng nhưng Remiero đã kịp thời khép góc. Không lâu sau đó, vẫn là Bruno phá bẫy việt vị thoát xuống xâm nhập vùng cấm địa và căng ngang thuận lợi cho Rashford song lần thứ 2 từ đầu trận, số 10 của MU không thắng nổi Remiro ở pha đối mặt. Cú đá bồi sau đó của Fernandes bị Le Normand phá ra trước vạch vôi.

Và rồi đội bóng chơi hay hơn từ đầu trận đã có được bàn thắng mở tỷ số. Phút 27, từ giữa sân Rashford câu bóng vào khu vực cấm địa của Sociedad và trung vệ Le Normand cùng thủ môn Remiro do không hiểu ý nhau đã có màn lao vào tranh chấp, mở ra cho Bruno Fernandes cơ hội không thể thuận lợi hơn để đặt lòng tung lưới trống.
Sociedad vs MU
Trong hiệp 1, hàng thủ MU đã chơi tốt, không mắc phải một sai sót nào

Pha lập công vừa rồi đã là bàn thứ 20 của siêu tiền vệ người Bồ Đào Nha cho MU trên mọi đấu trường mùa này (5 tại Europa League), thành tích cao nhất đội dù anh chỉ đá ở khu vực giữa sân. Cần lưu ý rằng dù trận đấu diễn ra trên đất Italia chứ không phải Tây Ban Nha song đây vẫn được tính là trận đấu mà Sociedad sắm vai chủ nhà đồng nghĩa luật bàn thắng sân khách có nguyên giá trị.

Dù có bàn dẫn trước làm vốn nhưng MU biết kiềm chế cảm xúc, tránh hưng phấn quá đà dẫn tới những hệ quả ngoài ý muốn. Tuy khung thành Henderson thỉnh thoảng bị chao đảo (có lần Greenwood đọc tình huống tốt để ra chân kịp thời giải nguy cho cầu môn) song về cơ bản tình hình trong tầm kiểm soát cho đến hết hiệp 1.

Thêm một con số thống kê chứng minh mức độ phụ thuộc quá lớn của MU vào Bruno Fernandes. Đó là 4/5 tình huống dứt điểm trúng đích của họ trong hiệp đầu đều có dấu giầy của tiền vệ này (tự mình thực hiện hoặc kiến tạo). Sau giờ nghỉ giải lao, "Quỷ đỏ" đến từ Manchester vẫn duy trì nhịp độ thi đấu chậm và chắc chắn để bảo vệ thành quả đồng thời chờ đợi cơ hội tung ra đòn kết liễu.
Sociedad vs MU
Lại là Bruno Fernandes lập công, nâng tỷ số lên 2-0

Và khoảnh khắc đó đã đến vào phút 57. Vẫn là Rashford trong một lần lùi sâu xuống trung tuyến đã đẩy bóng vào giữa và Daniel khống chế không được tốt nhưng đã được Bruno Fernandes biến thành pha kiến tạo bằng màn lao vào đặt lòng một chạm chuẩn xác về góc xa. Ban đầu trọng tài không công nhận bàn thắng khi nhận thấy tín hiệu từ vị trợ lý bên ngoài đường pitch (Bruno Fernandes bị việt vị) nhưng thời buổi này quyền lực lại nằm trong tay một ông trợ lý khác ngồi trong phòng VAR.

Sau một hồi trao đổ, ông vua sân cỏ đã thay đổi quyết định vì Fernandes được khẳng định chưa hề việt vị. Phút 60, Scott McTominay có dấu hiệu bị đau nhẹ và anh lập tức được đưa ra khỏi sân, nhường chỗ cho lão tướng Matic. Đến phút 64 thì số phận trận lượt đi và có lẽ là cả cặp đấu vòng 1/16 này chính thức được định đoạt. Từ quả phát bóng lên của Henderson, Fred khống chế và chuyền xuống rất nhanh cho Rashford xâm nhập khu vực 16m50. Trong lần thứ 3 đối mặt với Remiro, tiền đạo sinh năm 1997 đã thành công để nâng tỷ số lên 3-0.
Sociedad vs MU
Rashford kịp đóng góp 1 bàn

Không lâu sau đó, mành lưới Sociedad rung lên lần thứ 4 sau một tình huống tấn công chớp nhoáng. Greenwood bứt tốc chếch bên cánh trái và căng ngang thuận lợi cho Daniel James dễ dàng đưa bóng vào lưới. Tuy nhiên lần này VAR xác định Greenwood đã việt vị trong gang tấc nên bàn thắng bị từ chối.

"Chủ nhà" Sociedad gần như buông xuôi sau khi thua quá sâu nên hơn 20 phút còn lại, họ thi đấu trong tâm trạng chán nản và đá cho xong trận. Nhờ vậy, dù chẳng còn mấy tha thiết với việc ghi bàn thì cứ thỉnh thoảng, MU lại gây ra sóng gió lên cầu môn đối phương. Trong đó đáng tiếc nhất là Greenwood khi anh chơi rất tích cực nhưng lại kém duyên ghi bàn.

Tới phút 83, Greenwood được rút ra khỏi sân và người vào thay là Amad Diallo, tài năng mới 18 tuổi vừa chính thức gia nhập MU trong tháng 1 vừa rồi (bản hợp đồng thực tế được hoàn tất từ mùa hè năm ngoái nhưng Diallo được ở lại Atalanta trong nửa đầu mùa này). Đây là màn ra mắt đội 1 MU của sao trẻ sinh năm 2002 có giá trị hơn 25 triệu Euro.
Daniel James là người ấn định tỷ số 4-0 cho MU
Daniel James là người ấn định tỷ số 4-0 cho MU

Tuy vậy quãng thời gian còn lại không đủ để Diallo có thể để lại được một dấu ấn nào đặc biệt. Tỷ số được ấn định 4-0 cho MU đúng vào phút 90. Nhận bóng từ Bailly bên cánh phải, Daniel James dốc bóng tốc độ sâu vào khu vực 16m50 và kết thúc bằng cú đá "xâu kim" Remiro.

Với chiến thắng quá vang dội ngay trên "sân khách" thì MU xem như đã 99,99% đặt chân vào vòng 1/8 vì trận lượt về họ được chơi tại Old Trafford và Sociedad có lẽ không đủ tầm để tạo ra một màn ngược dòng kỳ vĩ. Tất nhiên trong bóng đá chẳng gì không thể xảy ra song chỉ cần MU không quá chủ quan thì kể cả không sử dụng đội hình mạnh nhất ở cuộc tái ngộ sau đây 1 tuần, họ đủ khả năng giữ vững thành quả có được.
Thông số trận đấu Sociedad 0-4 MU
Thông số trận đấu Sociedad 0-4 MU

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

SOCIEDAD (4-3-3):
Alex Remiro; Nacho Monreal, Igor Zubeldia, Robin Le Normand, Joseba Zaldua (Gorosabel 73'); Mikel Merino, Asier Illarramendi (Guevara 73'), David Silva; Mikel Oyarzabal (Bautista 86'), Alexander Isak (Barrenetxea 80'), Adnan Januzaj (Portu 80').

MANCHESTER UNITED (4-2-3-1):
Dean Henderson; Alex Telles, Harry Maguire, Eric Bailly, Aaron Wan-Bissaka; Fred, Scott McTominay (Matic 60'); Daniel James, Bruno Fernandes (Mata 83'), Mason Greenwood (Amad Diallo 83'); Marcus Rashford.
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X