Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đả bại "kẻ cùng đường" Sheffield, Chelsea tiếp tục mộng mơ cùng Thomas Tuchel

Thứ Hai 08/02/2021 04:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong chuyến làm khách của Sheffield cuối bảng tại vòng 23 Premier League, Chelsea thi đấu không quá thuyết phục nhưng điều quan trọng vẫn có được thắng lợi để áp sát Top 4.
Chung cuộc: Sheffield 1-2 Chelsea
Ghi bàn:
Rudiger (54 phản lưới) - Mount (43); Jorginho (58 pen)

Sa thải Frank Lampard chắc chắn là quyết định rất khó khăn của ban lãnh đạo Chelsea bởi Lampard rõ ràng là một tượng đài bất tử ở Stamford Bridge. Nhưng đổi lại, The Blues đã phần nào hồi sinh dưới triều đại mới Thomas Tuchel khi đội bóng trải qua 3 trận bất bại (thắng 2).
Sheffield vs Chelsea
 
Vòng 23 Chelsea chỉ phải gặp Sheffield chết dí ở đáy BXH. Thực ra, đội chủ sân Bramall Lane đã cho thấy nỗ lực tìm kiếm sự sống khi thắng 3/5 vòng gần nhất tuy nhiên Chelsea rõ ràng đã thay đổi rất lớn kể từ khi Thomas Tuchel lên nắm quyền. Những cái tên từng bị người tiền nhiệm Lampard bỏ rơi như Azpilicueta, Alonso hay Jorginho giờ lại trở thành trụ cột quan trọng hàng đầu của The Blues.

Từ sơ đồ 4-2-3-1 mà Lampard thường áp dụng, Tuchel đã áp dụng công thức 3-4-3 có tính cân bằng cao hơn. Ngoài ra Chelsea hiện tại còn di chuyển nhiều hơn và chuyền bóng tích cực hơn so với thời của Lampard. Tất nhiên đến trận thứ 4 dẫn dắt đội bóng thành London, chẳng có lý do gì để HLV Tuchel thay đổi đấu pháp.

Có chăng ông chỉ điều chỉnh vài nhân sự so với trận thắng Tottenham vài ngày trước. Cụ thể, trung vệ Christensen, hậu vệ trái Ben Chiwell cùng tiền đạo Giroud được đá chính từ đầu thay cho Thiago Silva (chấn thương), Marcos Alonso và Hudson-Odoi, cầu thủ khác cũng "hồi sinh" sau khi Tuchel lên nắm quyền.
Danh sách xuất phát của Chelsea
Danh sách xuất phát của Chelsea

Bị đánh giá thấp hơn hẳn nhưng Sheffield chút nữa tạo ra bất ngờ chỉ sau hơn 30 giây thi đấu. McBurnie chuyền xuống cho Burke bứt tốc lao vào khu cấm địa rồi dứt điểm làm rung mành lưới Mendy nhưng là từ phía ngoài chứ không phải bên trong.

Trong nỗ lực chạy trốn tử thần, Sheffield đã chọn giải pháp tấn công chủ động thay vì phòng ngự - phản công. Nhờ vậy, đội chủ nhà có phần lấn lướt các vị khách hùng mạnh vào khoảng thời gian đầu trận. Phút 12, trọng tài còn chỉ tay vào chấm 11m sau khi Basham ngã trong khu vực 16m50. Tuy nhiên may cho The Blues là tổ VAR đã xác nhận trước khi bị phạm lỗi, Basham đã rơi vào thế việt vị nên ông vua sân cỏ buộc phải "xí xóa" tất cả.
Chelsea
Chelsea bế tắc trong phần lớn thời gian của hiệp 1

Sau khoảng nửa đầu hiệp 1, Chelsea bắt đầu làm chủ cuộc chơi và thi đấu lấn lướt, ít nhất trên phương diện kiểm soát bóng. Tuy nhiên điều quan trọng nhất là bàn thắng hay nhẹ hơn là cơ hội nguy hiểm dẫn đến bàn thắng vẫn không xuất hiện. The Blues chỉ quanh quẩn bên ngoài khu vực 16m50 và gần như không thể dấn sâu hơn bởi sự tập trung cùng việc thi đấu lăn xả của hàng thủ Sheffield.

Trong thế trận như vậy, những tưởng Chelsea sẽ phải bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả hòa 0-0 thất vọng thì phút 43, đội khách bất ngờ được ăn mừng bàn thắng. Từ sát đường biên dọc bên cánh trái, Chilwell xẻ nách cho Timo Werner bứt tốc đón bóng và căng ngang thuận lợi vào trong cho Mason Mount dứt điểm chân trái một chạm làm tung mành lưới Sheffield.
Mason Mount khai thông bế tắc vào cuối hiệp 1
Mason Mount khai thông bế tắc vào cuối hiệp 1

Mount từng được nhận định sẽ không còn chỗ đứng trong đội hình Chelsea sau khi người thầy thân thiết Lampard ra đi song rốt cục tiền vệ người Anh vẫn bảo vệ được vị trí của mình nhờ nỗ lực và tài năng của bản thân. Cần nhớ rằng với pha lập công vừa rồi, Mount đã chạm đến mốc 10 bàn thắng cho Chelsea ở Premier League ở độ tuổi 22 và 28 ngày, trẻ thứ 2 trong lịch sử đội bóng sau Arjen Robben (21 tuổi 342 ngày).

Tuy nhiên lợi thế dẫn bàn của Chelsea đã chấm dứt vào phút 55 sau pha xử lý cực ngớ ngẩn của trung vệ Rudiger. McBurnie thực hiện đường chuyền cho Burke nhưng tiền đạo của Sheffield đã đỡ bóng không tốt. Thủ môn Mendy đã băng ra để đón lõng trái bóng và tất cả những gì cầu thủ người Đức cần làm là che chắn kỹ càng để người đồng đội làm công việc của mình song thật bất ngờ và thật khó hiểu khi Rudiger lại chạm chân đẩy bóng về, khiến Mendy trở tay không kịp nên Chelsea bị thủng lưới oan uổng.

Rất may không lâu sau đó, Chelsea đã lại vươn lên dẫn bàn. Lại là Timo Werner xâm nhập vòng cấm và chạm bóng qua được Ramsdale trước khi bị thủ môn này xô ngã. Ban đầu trọng tài Kevin Friend cho trận đấu tiếp tục nhưng sau khi tổ VAR vào cuộc xem xét và bản thân ông cũng trực tiếp ra ngoài đường pitch xem lại tình huống qua màn hình thì quyết định cuối cùng đã được đưa ra: 11m.

Tất nhiên tiền vệ Jorginho là người sút phạt đền bởi tân HLV Tuchel đã giao cho anh trách nhiệm này và khác với trận thắng Tottenham 1-0 vài ngày trước mà Jorginho ghi bàn duy nhất từ chấm 11m, tiền vệ người Italia đã phô diễn kiểu đá "nhảy chân sáo" ưa thích và kết quả vẫn không thay đổi.
Jorginho trận thứ 2 liên tiếp ghi bàn trên chấm 11m
Jorginho trận thứ 2 liên tiếp ghi bàn trên chấm 11m

Sau khi lấy lại lợi thế, HLV Tuchel mới thay đổi nhân sự khi liên tiếp Alonso, Hudson-Odoi được tung vào sân. Chelsea cũng chơi thận trọng và chắc chắn hơn để bảo vệ thành quả. Thực ra việc đề phòng là không thừa bởi Sheffield trong tình cảnh không còn gì để mất đủ sức tạo ra bất ngờ khó lường một khi The Blues chơi cởi mở.

Do đó dù chiến thắng không được "đẹp" cho lắm nhưng điều quan trọng là Chelsea có được 3 điểm trọn vẹn để nối dài tuần trăng mặt với HLV Tuchel (4 trận bất bại) đồng thời vươn lên vị trí thứ 5 trên BXH, chỉ còn kém Top 4 đúng 1 điểm.
 
ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

SHEFFIELD UNITED XI (3-5-2):
Aaron Ramsdale; Chris Basham, John Egan, Kean Bryan (Billy Sharp 78'); Jayden Bogle, John Lundstram, Oliver Norwood (Brewster 86'), John Fleck, Max Lowe; Oliver Burke (McGoldrick 62'), Oliver McBurnie.

CHELSEA XI (3-4-1-2): Edouard Mendy; Cesar Azpilicueta, Andreas Christensen, Antonio Rudiger; Reece James, Jorginho, Mateo Kovacic, Ben Chilwell (Alonso 62'); Mason Mount; Olivier Giroud (Hudson-Odoi 62'), Timo Werner (Kante 75').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X