Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Lại thua Shakhtar, Real Madrid gặp khó ở vòng bảng Champions League

Thứ Tư 02/12/2020 02:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những tưởng bằng bản lĩnh của đội bóng vĩ đại nhất C1/Champions League, Real Madrid có thể rửa mối nhục thua 2-3 ở lượt đi song rốt cục trên đất Ukraine, thầy trò HLV Zidane còn thi đấu thất vọng hơn và phải nhận thêm một thất bại nữa.
Chung cuộc: Shakhtar Donetsk 2-0 Real Madrid
Ghi bàn:
Dentinho (57); Solomon (82)

Mùa này, việc dự đoán tỷ số các trận đấu của Real Madrid ngày càng trở nên khó khăn hơn. Vừa đánh bại Barca 3-1 trong trận cầu Siêu kinh điển, Los Blancos lập tức hòa 2-2 trên sân Gladbach. Sau cú vấp ấy ở đấu trường châu Âu, họ lại thắng 2 trận tiếp theo (trước Huesca và Inter Milan), trước khi thua Valencia đến ... 1-4 và hòa Villarreal 1-1.

Mới nhất, đội bóng thành Madrid tiếp nối trận thắng Inter Milan 2-0 ngay tại sào huyệt của đối phương bằng thất bại 1-2 ngay trên sân nhà trước Alaves dưới cơ ở La Liga.
Real Madrid
Zidane và các học trò rơi vào "cửa tử" ở vòng bảng Champions League 2020/21

Chính các Madridista cũng không tài nào lý giải nổi phong độ trồi sụt "lên cao vút rồi xuống mất hút" ấy. Thực ra không khó để tìm ra nguyên nhân của tình trạng thất thường này. Đó chính là cơn bão chấn thương mà đã khiến 17 cầu thủ thuộc biên chế đội Real Madrid phải nghỉ thi đấu chỉ trong hơn 2 tháng qua.

Tuy nhiên, HLV Zidane lại nhìn nhận vấn đề này từ góc độ sâu xa hơn: tâm lý thi đấu. Theo chiến lược gia người Pháp thì khi các cầu thủ buộc phải chiến đấu vì một mục tiêu cụ thể, họ sẽ là chính mình. Người Madrid đã thi đấu xuất sắc trong 11 vòng cuối ở La Liga mùa trước để rồi đăng quang một cách ngoạn mục.

Mùa này, họ đã từng buộc phải trong trạng thái chiến đấu cao nhất ở trận Kinh điển với Barca hay hai cuộc chạm trán với Inter Milan (đều thắng), nhưng lại chơi èo uột và hệ quả tất yếu phải nhận những thất bại khó tin trước Cadiz, Valencia, Alaves và chính Shakhtar ở trận mở màn vòng bảng Champions League mùa này.
So do xuat phat tran Shakhtar Donetsk vs Real Madrid
Sơ đồ xuất phát trận Shakhtar Donetsk vs Real Madrid

Những trận thua đó đều diễn ra theo cùng một kịch bản: Real Madrid hoàn toàn áp đảo về thời lượng kiểm soát bóng nhưng... không biết làm gì tiếp theo, để rồi phải trả giá bởi những đòn phản công sắc lẹm của đối thủ. Đơn cử như trận lượt đi với Shakhtar, Los Blancos đã cầm bóng 57%, tung ra 12 cú dứt điểm song chỉ ghi được 2 bàn. Trong khi đó, đại diện Ukraine chỉ thực hiện tổng cộng 6 pha dứt điểm mà lại ghi được 3 bàn.

Trận lượt về này, tất nhiên sự thay đổi nhân sự của Real Madrid là khó tránh khỏi đặc biệt sau một thất bại tệ hại trước Alaves dưới cơ ở sân chơi La Liga. Cụ thể, HLV Zidane có 4 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận thua cách đây vài ngày.
Real Madrid
Real Madrid đã thể hiện được bản lĩnh và sức mạnh trên sân của Shakhtar Donetsk

Marcelo, Casemiro, Mariano Diaz bị đẩy lên băng ghế dự bị còn Eden Hazard vắng mặt do chấn thương. Chân sút số 1 Karim Benzema trở lại hàng công sau khoảng thời gian ngắn dưỡng thương. Martin Odegaard có mặt ở tuyến giữa để tăng cường khả năng sáng tạo còn Ferland Mendy trẻ trung, ổn định hơn Marcelo đã già (34 tuổi).

Đúng như dự đoán, trong gian khó thì bản lĩnh anh hào và đẳng cấp đích thực của Real Madrid mới được thể hiện. Dù phải làm khách song CLB vĩ đại nhất lịch sử C1/Champions League đã nhập cuộc rất tốt. Phút thứ 5, Benzema dẫn bóng chếch bên cánh trái rồi căng ngang vào trong cho Marco Asensio vung chân dứt điểm cận thành nhưng bóng đã dội cột dọc bật ra.
Real Madrid
Varane đã "loại khỏi vòng chiến đấu" tay săn bàn số 1 của đối thủ, Junior Moraes

Phút 11, Modric chọc khe cho Benzema thoát xuống và thực hiện ngay cú sút một chạm, bóng đi khá căng song không thể làm khó thủ môn Trubin. Vài phút sau, Moraes tưởng gặp chấn thương rất nặng sau pha truy cản mạnh của Varane (phải nhận thẻ vàng) khi phải rời sân bằng xe điện tuy nhiên rốt cục cầu thủ người Ukraine gốc Brazil vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

Dẫu vậy, Moraes cũng chẳng cố thêm được lâu và phải rời sân vào phút 25. Cần nhớ rằng Junior Moraes là tay săn bàn số 1 của Shakhtar với hiệu suất ghi bàn ổn định (cùng 26 bàn ở 2 mùa gần nhất). Ở nửa sau của hiệp 1, mọi chuyện vẫn hoàn toàn trong tầm kiểm soát của đội bóng Hoàng gia TBN.

Dĩ nhiên với sự áp đảo có được, Real Madrid không thiếu các pha uy hiếp về cầu môn đội chủ nhà song nếu tung ra được pha dứt điểm nào trúng mục tiêu thì đều không đủ hiểm hóc để đánh bại thủ môn Trubin. Trước giờ nghỉ giải lao, điều kiện thi đấu trở nên khắc nghiệt đặc biệt với các vị khách khi cơn mưa tuyết tầm tã đổ xuống sân NSK Olimpijskyj
Real Madrid
Shakhtar Donetsk vươn lên dẫn bàn

Đầu hiệp 2, đội trưởng Benzema có một loạt pha xử lý mềm mại trước khi tạt bổng vào khu vực 5m50 và Nacho bật cao đánh đầu nhưng bóng đi không chính xác. Shakhtar Donetsk trả lời bằng màn đột nhập khu vực 16m50 tự tin của Taison dù bị Varane theo sát và cuối cùng, cầu thủ người Brazil dứt điểm chân trái song không thể đánh bại được Courtois.

Rốt cục, trận đấu cũng có bàn thắng nhưng chủ nhà mới là đội khai thông bế tắc. Phút 57, Kovalenko đưa bóng vào vùng cấm địa Real Madrid và Ferland Mendy phá bóng trong sự hờ hững của Varane (để bóng trôi qua trước mặt mà không phản ứng gì). Dentinho chớp thời cơ rất nhanh khi lao xuống tung đòn kết liễu Courtois.
Real Madrid
Solomon (số 22) ấn định chiến thắng cho Shakhtar

Bị dẫn bàn, đội bóng Hoàng gia TBN buộc phải tức tốc dồn đội hình lên cao và ra sức triển khai tấn công để kiếm bàn gỡ. Song lợi thế dẫn bàn càng làm gia tăng tinh thần và sự tự tin cho đội chủ nhà, giúp họ tiếp tục chống chọi hiệu quả sức ép từ phía đội khách hùng mạnh.

Phút 77, trong cơn túng quẫn, HLV Zidane thay liền đến 3 vị trí trên hàng công. Ngay cả Benzema chơi năng nổ và khá hiệu quả cũng không thể trụ lại trên sân. Tuy nhiên khi mà Real Madrid mới chỉ đôi chút khởi sắc thì họ lại phải nhận bàn thua thứ 2. Solomon (từng ghi bàn ở lượt đi) dẫn bóng từ giữa sân, vượt qua vạch 16m50 rồi tung ra cú sút hiểm, hạ gục Courtois.
Thong so tran dau Shakhtar 2-0 Real Madrid
Thông số trận đấu Shakhtar 2-0 Real Madrid

Khoảng thời gian còn lại, Real Madrid chỉ còn biết thi đấu trong nỗi tuyệt vọng và chẳng thể gỡ lại được chút thể diện nào, qua đó tiếp tục phải ôm hận trước Shakhtar Donetsk đồng thời mất vị trí thứ 2 bảng B vào tay chính đội bóng Ukraine. Hai đội cùng sở hữu 7 điểm song Real phải đứng sau vì thua cả hai trận đối đầu trực tiếp.

Cũng còn may cho đội bóng Hoàng gia TBN là ở trận đấu diễn ra sau đó, Inter Milan đã chơi xuất sắc để đánh bại Gladbach ngay trên sân đối phương với tỷ số 3-2. Như vậy, Real Madrid vẫn nắm quyền tự định đoạt số phận của mình ở lượt trận cuối vì được tiếp đón Gladbach (8 điểm) trên sân nhà. Nếu đánh bại được đại diện Bundesliga, Real Madrid sẽ vượt qua vòng bảng.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Shakhtar Donetsk XI (4-2-3-1):
Anatolii Trubin; Dodo, Vitao, Valerii Bondar, Mykola Matvyenko; Viktor Kovalenko (Alan Patrick 85'), Taras Stepanenko; Mateus Tete, Marlos Bonfim (Maycon 73'), Taison (Solomon 74'); Moraes (Dentinho 25', Fernando 85').

Real Madrid XI (4-2-3-1): Thibaut Courtois; Lucas Vazquez, Nacho, Raphael Varane, Ferland Mendy; Luka Modric, Toni Kroos; Rodrygo (Vinicius 77'), Martin Odegaard (Isco 77'), Marco Asensio; Karim Benzema (Mariano Diaz 77').
Xep hang tai bang B
Xếp hạng tại bảng B

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X