Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Hạ gục "kẻ thách thức" Inter Milan, "vua Sevilla" lần thứ 6 lên ngôi ở Europa League

Thứ Bảy 22/08/2020 03:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại trận chung kết Europa League 2019/20, Inter của Antonio Conte đã chơi không tệ, còn mở tỷ số từ rất sớm song bằng bản lĩnh của đội bóng vĩ đại nhất lịch sử giải đấu, Sevilla từng bước hạ gục đối thủ để một lần nữa giương cao chiếc cúp vô địch.
Chung cuộc: Sevilla 3-2 Inter Milan
Sevilla: Luuk de Jong (12, 33); Diego Carlos (74)
Inter Milan: Lukaku (5 pen); Godín (35)

Kể từ sau chức vô địch Champions League 2009/10 cho tới chung kết Europa League 2019/20, Inter trải qua 23 trận tranh tài ở vòng knock-out các cúp châu Âu. Trong đó có 17 trận diễn ra ở sân chơi Europa League mà phần lớn Inter chỉ tung ra sân đội hình dự bị cũng như thái độ hời hợt.
Kết quả Sevila vs Inter Milan - CK Cúp C2 châu Âu 201920 hình ảnh
Sevilla vs Inter Milan

Trong cùng khoảng thời gian, số trận thuộc vòng knock-out cúp châu Âu (bao gồm chung kết) của Sevilla là 44, tức gần gấp đôi so với gã khổng lồ thành Milano. Trong khi Inter phải trải qua một thập kỷ đầy đau khổ ở thời hậu Jose Mourinho thì Sevilla đã 3 lần đăng quang ở Europa League, qua đó vượt qua chính Inter để trở thành đội bóng giàu thành tích nhất trong lịch sử giải đấu (5 lần vô địch).

Từ 15 năm qua, nói đến Europa League là phải nhắc đến tên Sevilla. Bại tướng gần nhất của Sevilla ở chung kết Europa League chính là Liverpool của HLV Juergen Klopp. Trong trận chung kết mùa 2015/16, Sevilla bị dẫn 0-1 và bị ép sân dồn dập trong hiệp 1 nhưng kết cục, họ đã lật ngược tình thế để thắng Liverpool 3-1.
Kết quả Sevila vs Inter Milan - CK Cúp C2 châu Âu 201920 hình ảnh
Danh sách xuất phát trận Sevilla vs Inter Milan

Còn Inter Milan thì sao. Trước mùa giải này, Inter chỉ có đúng 1 lần vào tới tứ kết các cúp châu Âu. Vì thế, xét về mặt kinh nghiệm tại sân chơi châu lục, Inter chẳng thể so sánh với Sevilla vào lúc này. Song không thể phủ nhận sự tiến bộ của Nerazzurri dưới thời HLV Antonio Conte.

Vị chiến thuật gia 51 tuổi này đã thật sự giúp Inter lột xác, đặc biệt là ở giai đoạn cuối mùa giải 2019/20. Tại Europa League, Inter đã đi một lèo tới chung kết bằng việc vượt qua Getafe, Leverkusen và Shakhtar Donetsk, đều là những đối thủ rất khó chịu.
Hạ gục kẻ thách thức Inter Milan, vua Sevilla lần thứ 6 lên ngôi ở Europa League hình ảnh 2
Lukaku mở tỷ số ở trận chung kết Europa League sau khi "tự làm, tự ăn" trên chấm 11m

Tuy nhiên Sevilla còn "khủng" hơn nhiều. Những năm qua, đội bóng xứ Andalusia đã quen đối phó với nhiều đối thủ sừng sỏ tại Europa League từ Liverpool, MU, Roma, Porto, Dortmund, Gladbach cho tới các đội bóng đồng hương như Villarreal, Bilbao, Valencia. Dàn cầu thủ dưới tay HLV Lopetegui rõ ràng đã quen với việc đoàn kết để chống lại các đại địch

Không nằm ngoài dự đoán, HLV Conte - vị chiến thuật gia nổi tiếng trung thành với công thức của bản thân - đã sử dụng sơ đồ 3-5-2 cho trận chung kết, giống 10/11 trận đấu trước đó ở cúp châu Âu mùa này. Bên cạnh đó, 11 vị trí xuất phát cũng được giữ nguyên giống như 3 trận trước đó ở Europa League.
Trực tiếp bóng đá Sevila 3-2 Inter Milan (H2) Lukaku đốt lưới nhà hình ảnh 3
Luuk De Jong gỡ hòa cho Sevilla

Như vây, việc Inter thi đấu ra sao, vận hành thế nào dường như đã nằm trong lòng bàn tay của Sevilla bởi thời buổi này, phân tích đối thủ theo nhiều hình thức khác nhau đã là chuyện thường ngày của mỗi CLB. Trong cách đá của Inter thì bên cạnh cặp tiền đạo Martinez vs Lukaku thì hai cánh do Ashley Young vs D'Ambrosio phụ trách cùng "nhà làm bóng" Barella ở giữa sân là các vị trí then chốt.

Trong khi đó dù bố trí sơ đồ 4-3-3 khác hẳn đối thủ tuy nhiên trong chiến thuật mà HLV Lopetegui xây dựng cho Sevilla thì hai cánh (Navas bên phải và Reguilon bên trái) và nhạc trưởng Banega (một cựu cầu thủ ... Inter Milan) cũng đóng vài trò cực kỳ quan trọng.
Trực tiếp bóng đá Sevila 3-2 Inter Milan (H2) Lukaku đốt lưới nhà hình ảnh 4
HLV Conte ăn thẻ vàng từ trọng tài do phản ứng thái quá sau quyết định không thổi 11m

Ở trận chung kết này, nhà cầm quân từng dẫn dắt Real Madrid đã quyết định sử dụng Luuk De Jong cho vị trí đá cắm nhằm gia tăng hiệu quả cho các pha đánh biên vì chân sút người Hà Lan mạnh về không chiến. Một chủ lực khác là Ocampos đã kịp bình phục chấn thương để xuất hiện nơi tuyến đầu.

Trận đấu tranh chức vô địch Europa League 2019/20 được khởi đầu tưng bừng khi ngay phút thứ 5, bàn thắng đã xuất hiện. "Mãnh thú" Lukaku đột phá dũng mãnh vào khu vực 16m50 của Sevilla và Diego Carlos không thể làm gì khác ngoài tình huống phạm lỗi trung vùng cấm.
Trực tiếp bóng đá Sevila 3-2 Inter Milan (H2) Lukaku đốt lưới nhà hình ảnh 5
Luuk De Jong đã không phụ lại sự tin tưởng của HLV Lopetegui với một cú đúp trong hiệp 1

Thế là Inter được hưởng 11m và chính chân sút người Bỉ chứ không phải ai khác thực hiện thành công quả đá penalty để mở tỷ số trận đấu. Như vậy, Lukaku đã có 34 bàn cho Inter mùa này, cân bằng với kỷ lục của "Người ngoài hành tinh" Ronaldo ở mùa 1997/98 (mùa đó, Inter đã vô địch UEFA Cup, tiền thân của Europa League ngày nay).

Tuy nhiên thế dẫn bàn của Inter Milan chỉ tồn tại đến phút 12 mà thôi khi Sevilla gỡ hòa theo một cung cách quá đỗi quen thuộc. Jesus Navas, một huyền thoại sống của đội bóng, tạt bóng đơn giản nhưng chuẩn xác từ cánh phải và Luuk De Jong lao người đánh đầu cận thành, không cho Handanovic một cơ hội nào.
Trực tiếp bóng đá Sevila 3-2 Inter Milan (H2) Lukaku đốt lưới nhà hình ảnh 6
Trung vệ Diego Godin (phải) đem về bàn san bằng tỷ số 2-2 cho Inter

Ở trận bán kết, Luuk De Jong cũng đã ghi bàn giúp Sevilla hạ gục MU. Cần nhớ trước đó, tiền đạo này đã trải qua 7 trận liền tịt ngòi ở đấu trường châu Âu.

Phút 17, Inter cho rằng họ cần phải được hưởng quả phạt đền thứ 2 khi bóng đã chạm vào tay Diego Carlos trong khu vực 16m50. Tuy nhiên trọng tài Makkelie (người Hà Lan) đã nói không bởi bóng đã trúng vào chân Carlos rồi mới chạm tay nên theo luật không đủ điều kiện thổi 11m.

HLV Conte phản ứng dữ dội sau quyết định này và kết quả ăn ngay tấm thẻ vàng. Phút 22, Ocampos quyết định thực hiện cú đá táo bạo từ ngoài vạch 16m50, đưa bóng đi chìm chệch khung thành Inter trong gang tấc.
Trực tiếp bóng đá Sevila 3-2 Inter Milan (H2) Lukaku đốt lưới nhà hình ảnh 7
Kể từ mùa giải 2014/15, mới lại có một trận chung kết Europa League mà hai đội đều ghi được 2 bàn trong hiệp 1

Sau nửa hiệp 1 vô cùng sôi động thì nhịp độ trận đấu có phần chùng xuống tuy nhiên bàn thắng vẫn xuất hiện. Phút 33, Banega treo bóng sâu vào vùng cấm địa từ chấm đá phạt và lại là Luuk De Jong chọn đúng điểm rơi, bật cao đánh đầu lái bóng cực hiểm về góc xa, làm bó tay Handanovic.

Nhưng ưu thế dẫn bàn của đại diện La Liga không tồn tại quá lâu. Phút 35, Inter gỡ hòa trong một tình huống giống hệt pha ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 của đối thủ: Brozovic đá phạt và Diego Godin đánh đầu tung lưới. Như vậy, Godin đã trở thành cầu thủ thứ 6 trong lịch sử ghi bàn trong 2 trận chung kết C1/Champions League và UEFA Cup/Europa League.
Trực tiếp bóng đá Sevila 3-2 Inter Milan (H2) Lukaku đốt lưới nhà hình ảnh 8
Barella (trái) - Nhạc trưởng trong lối chơi của Inter Milan

Trước đó, trung vệ người Uruguay đã lập công cho Atletico Madrid ở chung kết Champions League 2013/14 nhưng năm đó, Atletico đã thua chung cuộc Real Madrid 1-4. Phút 39, De Jong mà nhanh hơn một nhịp là đã có thể đón được một quả tạt mẫu mực khác của Jesus Navas để mở ra cơ hội lập hattrick.

Hiệp một khép lại bằng cú đánh đầu hiểm hóc của Ocampos, vẫn từ một tình huống đá phạt do nhạc trưởng Ever Banega thực hiện song thủ môn Handanovic đã kịp phản xạ để cứu thua cho Inter.
Lukaku bo lo mot co hoi an ban thuan loi
Lukaku bỏ lỡ một cơ hội ăn bàn thuận lợi khi được đối đầu với thủ môn Sevilla

Sau giờ nghỉ giải lao, hai bên tiếp tục ăn miếng trả miếng và phần lớn các đường lên bóng đều được triển khai từ hai bên. Phút 51, từ một pha tấn công ở biên phải, bóng được căng ngang vào trong và sau đó, Gagliardini băng lên dứt điểm từ tuyến hai nhưng Carlos chơi lăn xả để chặn bóng thành công.

Phút 57, Sergio Reguilon khéo léo "vặn sườn" Diego Godin để xâm nhập khu vực 16m50 trước khi sút chân trái căng vào mép khung thành Inter Milan. Ngay sau đó, Nerazzurri trả lời bằng tình huống bắn phá tầm xa vọt xà ngang.

Phút 66, Inter phản công chớp nhoáng và Lukaku dốc bóng dũng mãnh từ giữa sân, mặt đối mặt với Bono nhưng phần thắng đã thuộc về thần gác đền của Sevilla.
Noi that vong cua Lukaku khi vo tinh dot luoi nha
Nỗi thất vọng của Lukaku khi vô tình đốt lưới nhà

Và rồi sự đời thật trớ trêu. Chẳng những bỏ lỡ cơ hội thuận lợi để chọc thủng lưới đối phương mà Lukaku còn vô tình ... đốt lưới nhà. Phút 74, từ một tình huống đá phạt vẫn do Banega thực hiện, trung vệ Diego Carlos ngả lưng móc bóng điệu nghệ và Lukaku thực hiện cú phá bóng bản năng hạ gục đồng đội Handanovic. Dẫu vậy bàn thắng vẫn được tính cho Diego Carlos.

Bị dẫn bàn, HLV Conte cuống cuồng thay đổi nhân sự. 3 cái tên từng chinh chiến ở Premier League gồm Eriksen, Alexis Sanchez cùng Victor Moses đồng loạt vào sân ở phút 78. Chính họ đã tạo ra một pha sóng gió vào phút 82 song hàng thủ Sevilla đã chơi lăn xả và sau cùng bóng bị phá ra ngay trên vạch vôi.
Sevilla
Sevilla thắng xứng đáng để lần thứ 6 lên ngôi ở Europa League

Khoảng thời gian còn lại, Inter dốc toàn lực cho mặt trận tấn công nhưng tất cả những gì họ làm được chỉ là vài ba cơ hội nguy hiểm nữa mà thôi. Kết thúc trận chung kết, những giọt nước mắt đã rơi ở cả hai đội bóng: một bên sung sướng vì danh hiệu vô địch còn bên kia đau đớn vì chết trước ngưỡng cửa thiên đường.

Vậy là, Sevilla đã thêm một lần chứng minh họ thực sự là một "vị vua thống trị Europa League" một cách khó tin khi toàn thắng trong cả 6 trận chung kết được tham dự. Điều đáng lưu ý, kỷ lục 6 chức vô địch của đội bóng xứ Andalusia được thiết lập chỉ trong vòng 14 năm (2006-2020).
Thong so tran dau Sevilla 3-2 Inter Milan
Thông số trận đấu Sevilla 3-2 Inter Milan

Trong khi đó sau 10 năm, Inter mới lại lọt vào một trận chung kết cúp châu Âu nhưng đã thất bại cay đắng, dù không phải không có cơ hội. Lukaku đã có một mùa giải xuất sắc bậc nhất trong sự nghiệp với vô số kỷ lục song cay đắng thay, chính anh lại kết liễu số phận của đội nhà.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Sevilla (4-3-3):
Yassine Bounou; Jesus Navas, Jules Kounde, Diego Carlos (Gudelj 86'), Sergio Reguilon; Joan Jordan, Fernando, Ever Banega; Lucas Ocampos (Munir 71'), Luuk de Jong (En-Nesyri 85'), Suso (Vazquez 78').

Inter (3-5-2):
Samir Handanovic; Diego Godin (Candreva 90'), Stefan de Vrij, Alessandro Bastoni; Danilo D'Ambrosio (Moses 78'), Nicolo Barella, Marcelo Brozovic, Roberto Gagliardini (Eriksen 78'), Ashley Young; Romelu Lukaku, Lautaro Martinez (Alexis Sanchez 78').
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X