Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo bị "cướp" bàn thắng vào phút chót, Bồ Đào Nha suýt đánh bại Serbia

Chủ Nhật 28/03/2021 04:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những tưởng Seleccao sẽ có một thắng lợi ấn tượng trên đất Serbia tại vòng loại World Cup 2022 khi vươn lên dẫn 2-0 sau hiệp 1 tuy nhiên đại diện của bóng đá Balkan đã chơi xuất sắc trong hiệp 2 để gỡ hòa thành công. Tuy nhiên vào những phút bù giờ, tổ trọng tài mà chính xác hơn thì Ronaldo phải có bàn thắng khi trái bóng đã hoàn toàn nằm ở phía sau vạch vôi.
Chung cuộc: Serbia 2-2 Bồ Đào Nha
Ghi bàn:
Mitrovic (46); Kostic (60) - Diogo Jota (11, 36)

Bồ Đào Nha đang là nhà ĐKVĐ EURO và cả UEFA Nations League dù giải đấu mới này kém danh giá. Do đó tất yếu, Seleccao luôn được đánh giá rất cao ở mọi giải đấu họ tham dự. Tuy nhiên, có một thực tế là Bồ Đào Nha không phải là đội chơi quá hay ở vòng loại. Thậm chí, họ còn có thói quen khởi đầu chậm chạp.
Serbia vs Bồ Đào Nha
 
Chẳng hạn tại vòng loại EURO 2020, Bồ Đào Nha rơi vào bảng B khá nhẹ nhàng. Thế nhưng trận mở màn, họ đã gây thất vọng khi để Ukraine cầm hòa 0-0 ngay trên sân nhà. Tới lượt trận thứ 2, thầy trò HLV Fernando Santos vẫn chơi chật vật và tiếp tục phải chia điểm (với Serbia).

Chính sự khởi đầu như vậy mà cuối cùng Bồ Đào Nha chỉ kết thúc chiến dịch vòng loại EURO 2020 với vị trí nhì bảng đấu, xếp sau Ukraine. Tuy rằng họ vẫn có vé trực tiếp tham dự VCK nhưng rõ ràng việc chỉ đứng thứ 2 vòng loại là thành tích khó chấp nhận với đội tuyển đã vào diện hàng đầu thế giới như Bồ Đào Nha.

Đến vòng loại World Cup 2022, thói quen khởi đầu chậm dường như lại tái diễn. Mặc dù chỉ phải đón tiếp đối thủ cực yếu Azerbaijan trên sân nhà nhưng rốt cục, Ronaldo cùng đồng đội chỉ có chiến thắng khiêm tốn 1-0. Thậm chí pha lập công duy nhất của họ còn nhuốm màu may mắn khi thủ thành đối phương đấm bóng hụt, để bóng rơi vào người đồng đội dẫn tới bàn phản lưới nhà.
Serbia vs Bồ Đào Nha
Được đá chính từ đầu, Jota đã chơi nổi bật khi lập cú đúp đều bằng đánh đầu trong hiệp 1

Tới lượt trận thứ 2, Bồ Đào Nha chạm trán .... Serbia, tức là y hệt vòng loại Euro 2020. Đội chủ nhà đã có chiến thắng 3-2 trước Ireland ở trận mở màn. Tại sào huyệt, phong độ của Serbia cũng rất ổn: thắng 12 và chỉ thua 2/20 trận gần nhất.

Trước đối thủ như vậy lại cộng thêm chiến thắng kém thuyết phục cách đó vài ngày, HLV Santos đã quyết định điều chỉnh nhân sự khá mạnh tay khi thay đến 6 vị trí trong danh sách xuất phát. Lão tướng 37 tuổi Jose Fonte cùng Cedric Soares của Arsenal được bố trí đá trung vệ trong hàng thủ 3 người bên cạnh Ruben Dias, thủ lĩnh hàng phòng ngự Man City với phong độ đỉnh cao mùa này.

Tại tuyến giữa, cặp tiền vệ trung tâm cùng khoác áo Wolves, Neves vs Moutinho đều bị thay thế bằng Danilo Pereira, cầu thủ hiện khoác áo PSG và Bruno Fernandes, ngôi sao số 1 ở sân Old Trafford hiện nay. Quán xuyến cánh phải là Sergio Oliveira, tiền vệ của Porto mà từng góp công lớn giúp đội bóng BĐN xuất sắc loại bỏ Juventus của ... Cristiano Ronaldo khỏi vòng 1/8 Champions League. Còn sát cánh với CR7 trên hàng công là Diogo Jota, tiền đạo khoác áo Liverpool mới bình phục chấn thương.
Serbia vs Bồ Đào Nha
Bồ Đào Nha tạm dẫn 2-0 sau hiệp 1

Tuy phải làm khách của một Serbia đầy khó chịu nhưng BĐN đã nhập cuộc đầy hứa hẹn, dần làm xua tan những hoài nghi về một trận cầu không tốt nữa. Phút thứ 8, Bernardo Silva có pha đột nhập táo bạo vào trong vòng cấm địa đối phương trước khi trả ngược vừa vặn cho Ronaldo, song CR7 lại tung ra cú sút cận thành không chính xác.

Song cũng chỉ đến phút 11 thì nhà ĐKVĐ châu Âu đã mở được tỷ số. Bóng được Bruno Fernandes mở mạnh sang cánh phải và sau khi phối hợp với Ronaldo, Bernando Silva thực hiện quả treo bóng sâu vào khu vực 16m50 để Jota băng vào đánh đầu ở cự ly gần, hạ gục Dmitrovic - thủ môn đang chơi bóng ở La Liga cho Eibar.

Có lợi thế dẫn bàn trong tay, Bồ Đào Nha bắt đầu chuyển sang lối chơi phòng ngự - phản công thực dụng vốn là sở trường. Đội khách cố gắng giữ bóng chặt trong chân, nhằm ngăn không cho Serbia có cơ hội bật lại. Quả thực, với chất lượng đội hình tổng thể có phần thua kém BĐN nên đội chủ nhà gần như chỉ biết vùng vẫy vô vọng trong sự kiềm tỏa của đối thủ.
Serbia vs Bồ Đào Nha
Mitrovic rút ngắn tỷ số còn 1-2 ngay đầu hiệp 2

Phải đến phút 31, Serbia mới có cơ hội tấn công có thể xem là đáng kể đầu tiên trong trận đấu khi Kostic thoát xuống bên cánh trái rồi căng ngang vào trong khu vực 16m50 nhưng tiền đạo trẻ sinh năm 2002, Dusan Vlahovic (Fiorentina) đã quá vội vàng trong quyết định dứt điểm nên bóng đi không chính xác.

Tưởng như sau tình huống đó, Serbia chơi khá khẩm hơn nhưng rốt cục, họ còn phải nhận bàn thua thứ 2. Phút 36, Bernando Silva đẩy bóng sang phải cho Cedric Soares và hậu vệ khoác áo Arsenal đã thực hiện quả tạt hoàn hảo để Jota có thêm một cú đánh đầu chính xác khác, không cho thủ môn đối phương một cơ hội nào.

Ngay đầu hiệp 2, đội chủ nhà Serbia đã thay hai vị trí trên sân hòng xoay chuyển cục diện và sự điều chỉnh đó lập tức phát huy hiệu quả. Phút 46, Radonjic (khoác áo Hertha Berlin) mới vào sân đã tạt đường bóng tốt để Mitrovic đánh đầu dũng mãnh tung lưới BĐN bất chấp bị Fonte cùng Danilo Pereira kèm chặt.
Kostic gỡ hòa 2-2 cho Serbia
Kostic vui sướng sau khi gỡ hòa 2-2 cho Serbia

Cần nhớ rằng không chiến là điểm mạnh nhất của Mitrovic, lại được rèn luyện thường xuyên ở môi trường Premier League (tiền đạo này đang khoác áo Fulham và trước đó là Newcastle). Bàn thắng thứ 39 trong màu áo ĐTQG của Mitrovic đã giúp Serbia chơi phấn chấn, tự tin hơn hẳn.

Bây giờ việc tiếp cận khung thành Bồ Đào Nha không còn khó khăn hơn trước dù đối thủ vẫn kiên định với lối chơi phòng ngự - phản công. Phút 54, nhạc trưởng Dusan Tadic tung ra cú volley chân trái uy lực từ ngoài vạch 16m50 và thủ môn Lopes đã tung người hết cỡ mới có thể đẩy bóng ra ngoài. Ở cú đá phạt góc ngay sau đó, Milinkovic-Savic (tiền vệ của Lazio luôn được liên hệ với nhiều ông lớn) có pha đánh đầu suýt trúng cầu môn.
Serbia vs Bồ Đào Nha
Siêu sao Cristiano Ronaldo lại có một ngày thi đấu thất vọng

Tuy nhiên cũng chỉ đến phút 60 thì Serbia đã san bằng được tỷ số. Trong một pha "gậy ông đập lưng ông" (Serbia phản công sau khi chống được một tình huống tấn công của đối thủ), lại là Radonjic quá khéo léo loại bỏ Cancelo trước khi kiến tạo cho Kostic thời cơ thuận lợi để đánh bại Anthony Lopes trong pha đối mặt.

Phút 62, "quân bài chiến lược" Radonjic gây náo loạn bên hành lang phải, bình tĩnh xâm nhập khu vực 16m50 rồi vung chân sút căng nhưng Lopes đã làm chủ được tình hình. Trong một ngày thi đấu khó khăn, tất nhiên Bồ Đào Nha rất mong chờ vào những khoảnh khắc tỏa sáng của dàn sao lớn mà tiêu biểu là Cristiano Ronaldo, huyền thoại đương đại của làng bóng đá thế giới.

Tuy nhiên giống như trận thắng Azerbaijan trước đó, hôm nay Ronaldo hoàn toàn mờ nhạt và chính ngôi sao sinh năm 1985 cũng không cảm thấy hài lòng với bản thân. Thực ra, CR7 vẫn chơi rất nhiệt huyết, rất quan tâm nhưng với sức lực của một cầu thủ đã lớn tuổi thì khó có thể đòi hỏi anh chơi hay trong mọi trận đấu.
Bồ Đào Nha
Tuy nhiên lẽ ra Ronaldo và BĐN đã có được chiến thắng nếu trọng tài nhìn thấy được hình ảnh này

Ngoài Ronaldo thì Bruno Fernandes cũng chơi không tốt nhưng có lẽ một phần do ở ĐTQG Bồ Đào Nha, tiền vệ này không được đưa lên vị thế "số 1" như ở cấp độ CLB. Tầm hoạt động của Bruno cũng bị giới hạn chứ không được tự do như tại Manchester United.

Thế là cho đến phút 90, Seleccao hoàn toàn bó tay trong việc tiếp cận khung thành Serbia, nói gì đến ghi bàn để giành lại những gì đã mất. Tuy nhiên trong khoảng thời gian bù giờ, trận đấu trở nên vô cùng kịch tính và lẽ ra đã có một cái kết nghẹt thở. Đầu tiên, Serbia chỉ còn 10 người trên sân sau khi trung vệ Milenkovic (Fiorentina) bị đuổi khỏi sân sau pha truy cản nguy hiểm với Danilo Pereira.

Tiếp đón, tài năng trẻ Nuno Mendes tạt bóng sâu vào khu vực 16m50 của Serbia và Ronaldo băng vào thực hiện pha dứt điểm qua người thủ môn Dmitrovic đang trên đà lao ra. Bóng từ từ lăn về khung thành đã bỏ trống song Stefan Mitrovic (chẳng có dây mơ rễ má gì với tiền đạo Aleksandar Mitrovic), trung vệ đang chơi bóng tại Ligue 1, đã lao về cứu thua ngoạn mục. Cú sút bồi sau đó của Bernando Silva cũng không thành công.
Bồ Đào Nha
Ronaldo không giấu nổi bình tĩnh khi bị tước đi bàn thắng hợp lệ

Tuy nhiên pha quay chậm đã chỉ rõ mồn một rằng bóng đã được phá ra khi đã nằm trọn vẹn sau vạch vôi đồng nghĩa đã có bàn thắng cho Bồ Đào Nha. Dẫu vậy, tổ trọng tài đã cương quyết nói không trong sự bực bội của Ronaldo. Anh phản ứng dữ dội nhưng chẳng thay đổi được gì, thậm chí còn bị ăn thẻ vàng từ trọng tài chính. Kể cả nếu có công nghệ Goal-line thì mọi chuyện đã khác.

Sau tiếng còi mãn cuộc, Ronaldo tiếp tục không giữ được bình tĩnh khi ném thẳng chiếc băng đội trưởng xuống sân rồi mặt tức tối bước vào đường hầm mà chẳng ngó ngàng gì đến cả đội. Thôi cũng cần thông cảm cho CR7 bởi anh lẽ ra đã phải có một bàn thắng, lại còn giúp Bồ Đào Nha đem về 3 điểm trọn vẹn. Tuy vậy, đánh giá khách quan thì 1 điểm cũng là chấp nhận được vì Serbia đã chơi tốt, đặc biệt trong hiệp 2.
Ronaldo
Kết thúc trận đấu, Ronaldo ném băng đội trưởng xuống đất và rời khỏi sân

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

SERBIA (4-2-3-1):
Marko Dmitrovic; Nikola Milenkovic, Stefan Mitrovic, Strahinja Pavlovic; Darko Lazovic (Maksimović 46'), Sergej Milinkovic-Savic, Nemanja Gudelj, Filip Kostic (Ristic 72'); Dusan Tadic (Duricic 82'); Dusan Vlahovic (Radonjic 46'), Aleksandar Mitrovic (Luka Jovic 88').

BỒ ĐÀO NHA (3-5-2):
Anthony Lopes; Cedric Soares, Jose Fonte, Ruben Dias, Joao Cancelo (Nuno Mendes 72'); Danilo Pereira, Bruno Fernandes (Palhinha 90'+1), Sergio Oliveira (Renato Sanches 72'); Bernardo Silva, Diogo Jota (Joao Felix 85'), Cristiano Ronaldo.

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X