Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Scotland 1-3 Bồ Đào Nha: "Hậu duệ Ronaldo" tỏa sáng, "Seleccao B" thắng to

Chủ Nhật 14/10/2018 19:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tự tin khoác áo số 7 vốn thuộc về đàn anh lừng lẫy thiên hạ Cristiano Ronaldo nhưng không có mặt trong đợt tập trung lần này của ĐTQG Bồ Đào Nha, anh chàng tiền đạo còn khá lạ lẫm mang cái tên Bruma đã thi đấu cực tốt. Chẳng những có đóng góp ở bàn mở tỷ số mà Bruma còn trực tiếp ghi 1 bàn theo đúng phong cách ưa thích của CR7, giúp đội nhà có trận giao hữu thành công trên mọi phương diện.
TỔNG HỢP: SCOTLAND 1-3 BỒ ĐÀO NHA
Ghi bàn: Naismith (90'+3) - Helder Costa (43); Eder (74); Bruma (84)

Sau màn ngược dòng thắng Ba Lan 3-2 ở UEFA Nations League 2018/19 hôm 12/10 vừa qua, HLV Fernando Santos gần như đã cho các học trò xả hơi hoàn toàn. Pepe và Bernardo Silva đã được phép sớm trở lại CLB chủ quản còn thủ thành số 1 Rui Patricio cũng chia tay các đồng đội sau khi gặp vấn đề về thể lực. Toàn bộ các cầu thủ ra sân trước Ba Lan đều được cho nghỉ ngơi hoàn toàn và ở buổi tập cuối cùng của Bồ Đào Nha chuẩn bị cho trận giao hữu với Scotland chỉ có sự góp mặt của... 13 cầu thủ dự bị.

Đúng như dự đoán, HLV Santos chỉ coi trận giao hữu ở Glasgow này là cơ hội cho những cầu thủ ít được ra sân như thủ môn Beto, hậu vệ trái Kevin Rodrigues, cặp trung vệ Luis Neto vs Ruben Dias, các tiền vệ Sergio Oliveira, Bruno Fernandes hoặc người hùng EURO 2016 bị thất sủng Eder (ghi bàn quyết định ở trận chung kết đem về danh hiệu cao quý cho Seleccao) được thể hiện mình. Ngoài ra, tiền đạo tân binh Helder Costa cũng có màn ra mắt ĐTQG. Cầu thủ sinh năm 1994 này là thành viên của Wolves, đội bóng mới lên hạng Premier League 2018/19.
Trực tiếp Scotland vs Bồ Đào Nha Giao hữu quốc tế 2018 đêm nay hình ảnh
Nhà ĐKVĐ châu Âu thắng dễ trên sân khách
Trong khi đó, hành trang tiếp đón nhà ĐKVĐ châu Âu của chủ nhà Scotland khá nghèo nàn: chỉ thắng 2 và thua 5 trận trong kỷ nguyên của HLV McLeish. Bên cạnh đó nhiều cầu thủ không hài lòng với cách bố trí chiến thuật và lối chơi của chiến lược gia 59 tuổi. Tình hình nghiêm trọng đến mức sau trận thua 1-2 trên sân Israel ở UEFA Nations League mới đây, một số tờ báo đã xui LĐBĐ Scotland sa thải McLeish.

Để giải tỏa bớt sức ép, tất nhiên McLeish muốn đánh bại BĐN và để làm được điều đó, tất nhiên Scotland cần phải sử dụng đội hình mạnh nhất. Trong thành phần tuyển Scotland nổi tiếng nhất bây giờ có lẽ là Robertson, hậu vệ trái đang khoác áo Liverpool. Ngoài ra, những cái tên như Gordon hay Naismith cũng khá quen thuộc vì họ từng chơi bóng tại Premier League.

Chủ nhà Scotland nhập cuộc tương đối hứng khởi song chỉ mất khoảng thời gian ngắn ngủi, "Seleccao B" sớm ổn định tình hình bằng đấu pháp pressing mạnh, tích cực áp sát tranh cướp bóng khiến cho Scotland không dễ triển khai tấn công nhất là khi phong cách của họ nhìn chung tương đối đơn giản, chủ yếu là mở bóng sang hai cánh rồi tạt vào khu vực 16m50.

Nhưng cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu vẫn thuộc về Scotland khi ở một tình huống phạt góc, Sergio Oliveira thực hiện cú đánh đầu giải vây như dứt điểm về cầu môn đội nhà và nếu thủ môn 36 tuổi Beto không chơi tập trung để phản xạ cản phá thì chắc chắn mành lưới đội khách đã phải rung lên. Phút 22, Scotland có dịp tung ra đòn sở trường khi Robertson tạt bóng chuẩn mực từ cánh trái cho Naismith đánh đầu nhưng thiếu chuẩn xác. Tiền đạo 32 tuổi này từng khoác áo Everton nhưng giờ đang thi đấu ở quê nhà.
Scotland 1-3 Bồ Đào Nha Hậu duệ Ronaldo tỏa sáng, Seleccao B thắng to hình ảnh 2
Cú đánh đầu thành bàn của Eder, người hùng Euro 2016 bị lãng quên
Phút 27, đội khách có tình huống nguy hiểm nhất từ đầu trận. Sau cú đưa bóng vào vòng cấm địa của Sergio Oliveira, "hậu duệ Ronaldo" Bruma (vì đeo áo số 7 của siêu sao Juventus ở ĐTQG) dũng mãnh khống chế rồi sút căng chệch cột dọc trong gang tấc. Nửa sau hiệp 1, hai đội vẫn ăn miếng trả miếng nhiệt tình. Phút 36, Naismith có một cú đánh đầu khác sau quả tạt bên cánh phải và lần này bóng chỉ chệch cột dọc vài chục cm.

Phút 41, BĐN trả lời với một màn phối hợp tương đối nhịp nhàng, được kết thúc bằng pha xoay người dứt điểm căng của Eder nhưng không thắng được thủ môn Gordon. Vài phút sau thì nhà ĐKVĐ châu Âu đã vươn lên dẫn trước. Bruma (đang khoác áo RB Leipzig tại Bundesliga) chồng cánh với Kevin Rodrigues chếch bên cánh trái và hậu vệ đang khoác áo Sociedad ở La Liga thực hiện đường căng ngang khó chịu cho Helder Costa nhanh hơn cầu thủ đối phương một nhịp để dứt điểm cận thành tung lưới Scotland. Vậy là ngay trong trận ra mắt ĐTQG, tiền đạo 24 tuổi đã ghi được bàn thắng.

Sau giờ nghỉ giải lao, tất yếu Scotland càng phải vùng lên tấn công hòng gỡ hòa song mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội. Phút 54, vẫn từ một tình huống phạt góc, hậu vệ 21 tuổi Scott McKenna đã lao người tầm thấp đánh đầu chệch khung thành. Những cơ hội như vậy của Scotland không nhiều, chủ yếu do cách đá tấn công quá thô sơ nên phần nhiều bị hóa giải đơn giản.
Scotland 1-3 Bồ Đào Nha Hậu duệ Ronaldo tỏa sáng, Seleccao B thắng to hình ảnh 3
Bruma (phải) đã không làm hổ danh tấm áo đấu số 7 huyền thoại của ĐT Bồ Đào Nha
Chẳng những hoàn toàn bất lực trong khâu ghi bàn, Scotland còn phải nhận bàn thua thứ 2 ở phút 74. Từ chấm đá phạt cách xa cầu môn, tiền vệ Renato Sanches câu bóng vào khu vực 16m50 và "người hùng bị lãng quên" Eder tỳ đè hợp lý cầu thủ theo kèm của Scotland rồi đánh đầu khó làm tung lưới đội chủ nhà. Đây là bàn thắng đầu tiên của tiền đạo sinh năm 1988 trong màu áo ĐTQG tính từ trận chung kết Euro 2016 mà Eder đã làm tung lưới Pháp để giúp đội nhà thắng 1-0 sau 120 phút thi đấu.

Phút 83, tỷ số được nâng lên 3-0 sau khi Ronaldo nhập vào "truyền nhân" Bruma. Anh chàng đeo chiếc áo số 7 danh giá ở Seleccao thoát xuống nhận bóng của Gedson Fernandes (tiền vệ mới 19 tuổi), thực hiện các động tác đảo chân đánh lừa, ngoặt bóng rồi úp mu uy lực găm bóng vào góc cao để ghi bàn đầu tiên cho ĐTQG. Pha lập công này chắc chắn làm tất cả gợi nhớ đến Cristiano Ronaldo bởi đó cũng là các pha xử lý quen thuộc của CR7.

Kết quả chung cuộc của trận giao hữu được ấn định vào những giây cuối cùng và Scotland đã có bàn danh dự. Trong một đợt tấn công trung lộ hiếm hoi, McGregor giật gót điệu đà ra phía sau cho Naismith cứa lòng trong chân phải hoàn hảo để ấn định tỷ số 1-3. Dù vậy, rõ ràng nhà ĐKVĐ châu Âu đã có trận giao hữu quá thành công trên mọi phương diện. Chỉ cần sử dụng đội hình B đích thực khi thiếu vắng quá nhiều trụ cột, họ vẫn có chiến thắng thuyết phục trên sân khách. Các gương mặt mới được trao cơ hội đều ít nhiều thể hiện được mình và Seleccao bây giờ xem ra đã dần giảm bớt sự phụ thuộc vào Ronaldo.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
SCOTLAND (4-4-2):
Craig Gordon; Stephen O’Donnell, Jack Hendry, Scott McKenna, Andy Robertson; Callum McGregor, John McGinn (Shinnie 67'), Stuart Armstrong (McDonald 76'), James Forrest; Steven Naismith, Oli McBurnie (Mackay-Steven 76').
BỒ ĐÀO NHA (4-3-3): Beto (Claudio Ramos 86'); Kevin Rodrigues, Luis Neto, Ruben Dias (Pedro Mendes 57'), Cedric Soares; Danilo Pereira (William Carvalho 90'+1), Sergio Oliveira (Renato Sanches 57'), Bruno Fernandes (Gedson Fernandes 58'); Bruma, Helder Costa, Eder.

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X