Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Romania 1-2 Tây Ban Nha: Lựa chọn sai lầm, La Roja suýt mất chiến thắng

Thứ Sáu 06/09/2019 03:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau khi vươn lên dẫn 2-0 bằng lối chơi tấn công rực lửa mà nếu thủ môn Romania không chơi xuất sắc thì TBN phải có thêm vài bàn nữa, đội quân của HLV Moreno đã thi đấu chùng xuống khó hiểu để rồi chút nữa phải trả cái giá đắt. Đội chủ nhà chẳng những kiếm được bàn rút ngắn tỷ số mà còn được chơi hơn người và phải nhờ vào tài năng của Kepa, TBN mới bảo vệ được chiến thắng.
Bàn thắng
Romania: Andone (59)
TBN: Sergio Ramos (29 pen) Paco Alcácer (47)
Tổng hợp: Romania 1-2 TBN
Tại bảng F vòng loại Euro 2020, ĐT Tây Ban Nha tỏ ra quá mạnh. Sau 4 lượt trận đã chơi, họ đạt thành tích toàn thắng, ghi tới 11 bàn, trong khi chỉ để thủng lưới 2 lần. Họ chiễm trệ trên ngôi đầu bỏ xa đối thủ ở lượt trận này, Romania tới 5 điểm. Trong 4 trận thắng đó, Tây Ban Nha đã lần lượt đánh bại các đối thủ mạnh trong bảng là Thụy Điển và Na Uy.

Tuy nhiên Romania đá khá tốt trên sân nhà khi 12 trận vừa qua, họ chỉ thua 1 và thắng tới 9 trận. Quá khứ cũng có phần ủng hộ Romania. 6 lần đối đầu vừa qua giữa 2 đội, Romania bất ngờ thắng đến 3 còn La Roja chỉ thắng 1. Song trận này, tuyển Romania thiếu 2 cầu thủ quan trọng: tiền vệ Alexandru Chipciu bị treo giò và hậu vệ Nicusor Bancu do bị chấn thương. Trong khi đó, tuyển Tây Ban Nha vẫn cho thấy họ rất mạnh trong tấn công. 10 trận trước đó, có tới 9 trận họ ghi từ 2 bàn trở lên.
Trực tiếp Romania vs Tây Ban Nha vòng loại Euro 2020 đêm hôm nay hình ảnh
Lẽ ra TBN đã có một chiến thắng đơn giản hơn nhiều nếu không chùng xuống sau khi dẫn 2-0

Chuyến làm khách của Romania chính là trận đầu tiên của HLV Roberto Moreno sau khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng chính thức của tuyển TBN. Trước đó, nhà cầm quân 41 tuổi chỉ được xem là tạm quyền thay cho Luis Enrique xin từ chức để dành thời gian chăm sóc cho cô con gái 9 tuổi bị ung thư xương (nhưng mới đây, cô bé đã qua đời vì căn bệnh quái ác đó). Do đó tất nhiên ông muốn đánh dấu cột mốc này bằng một chiến thắng.

Để hiện thực hóa điều đó, HLV Moreno đã bố trí đội hình chủ yếu dựa trên phong độ và phù hợp với phong cách chứ không phải tên tuổi hay kinh nghiệm. Chẳng thế một Kepa đang ổn định hơn De Gea được giao cho vị trí trấn giữ khung gỗ hoặc trên hàng công, một Dani Ceballos thi đấu khá hay sau khi chuyển sang Arsenal từ Real Madrid theo diện cho mượn được ra sân từ đầu. Dĩ nhiên, trong đội hình không thể thiếu vài "tượng đài" làm nòng cốt như hậu vệ trái Alba, trung vệ Sergio Ramos, tiền vệ Busquets.

Với sức mạnh vượt trội so với đội chủ nhà nên ngay sau tiếng còi khai cuộc, TBN đã sớm gây ra vô vàn sóng gió bằng sức tấn công giàu màu sắc. Phút đầu tiên, lão tướng Jesus Navas (đá hậu vệ phải) căng ngang cho Alcacer kết thúc ở góc hẹp nhưng thủ thành Tatarusanu đã chơi tốt. Phút thứ 6, thêm một cơ hội khác dành cho Paco Alcacer nhưng kết quả không khác gì lần trước khi chiến thắng vẫn không dành cho cựu tiền đạo của Barca hiện khoác áo Dortmund.

Trực tiếp Romania vs Tây Ban Nha vòng loại Euro 2020 đêm hôm nay hình ảnh
Romania chỉ có thể gỡ lại 1 bàn kể cả khi được chơi hơn người

Phút 11, lần thứ 3 từ đầu trận, thủ môn 33 tuổi đang khoác áo CLB Lyon tại giải VĐQG Pháp đã xuất sắc cứu thua cho Romania sau pha đánh đầu của Sergio Ramos. Chưa dừng lại ở đây, vài phút sau, Tatarusanu lại phản xạ cực nhanh để chặn đứng cú lao vào dứt điểm căng của Jordi Alba sau quả tạt bên cánh phải do Navas thực hiện.

Tuy nhiên, sau cùng TBN cũng tìm được bàn thắng lại đúng vào giai đoạn trận đấu trở nên trầm lắng, không còn "dữ dội" như khoảng 15 phút đầu. Phút 27, trọng tài chính cho rằng Ceballos đã bị phạm lỗi trong vòng cấm địa Romania nên đã cho La Roja hưởng phạt đền và chuyên gia sút 11m có hạng Sergio Ramos đã hoàn thành trọng trách được giao để mở tỷ số trận đấu.

Sau khi có bàn thắng, TBN lấy lại được nhịp tấn công ẩn chứa đầy hiểm nguy song Tatarusanu tiếp tục thi đấu như lên đồng. Thủ môn chính xác mới gia nhập Lyon mùa hè vừa rồi theo diện ... CNTD có thêm hai tình huống cứu thua khó tin nữa sau nỗ lực dứt điểm tưởng ăn bàn 100% của hai tiền đạo Rodrigo Moreno vs Paco Alcacer. Song đến đầu hiệp 2 thì Tatarusanu đã bị đánh bại ở một tình huống bóng sống.

Phút 47, Dani Ceballos chọc khe đẹp đưa bóng vào vòng cấm địa Romania cho Jordi Alba phá bẫy việt vị thoát xuống nhận bóng rồi căng ngang vừa tầm cho Paco Alcacer đặt lòng gọn gàng đưa bóng vào lưới. Đây là bàn thứ 10 của tiền đạo sinh năm 1993 này trong màu áo ĐTQG chỉ sau 16 lần ra sân, một hiệu suất đáng nể. Tuy nhiên sau khi ghi bàn thứ 2, "Những chú bò tót" có phần chùng xuống và không còn thi đấu máu lửa.

Nhờ vậy chủ nhà Romania mới có nhiều đất diễn hơn và họ đã tận dụng tốt điều đó để rút ngắn cách biệt. Phút 59, tiền đạo mới vào sân Florin Andone đã vượt mặt Ramos để đánh đầu cận thành hạ gục Kepa sau đợt tấn công triển khai bên cánh phải. Dù đã bị thủng lưới và khoảng cách lại trở nên mong manh song TBN có vẻ không thèm rút kinh nghiệm. Họ vẫn chủ trương chơi chắc chắn với định hướng bảo vệ thành quả thay vì tấn công dồn dập để kiếm thêm bàn thắng.

Đó có vẻ là lựa chọn sai lầm. Thực ra, TBN không hẳn chẳng còn đe dọa nổi cầu môn Tatarusanu nhưng các pha uy hiếp rất lẻ tẻ và thiếu sức nặng. Trong khi đó, Romania có thể không đủ sức dồn ép đến nghẹt thở song cũng chẳng thiếu các màn gây thót tim cho CĐV đối thủ. Đặc biệt đến phút 79, Romania còn được chơi hơn người khi Diego Llorente, trung vệ trưởng thành từ Real Madrid nhưng giờ khoác áo Sociedad, đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp sau pha phạm lỗi bắt buộc với tiền đạo Puscas đang trên đà đe dọa Kepa.

May cho đội khách là cú sút phạt ở vị trí thuận lợi sau đó của Ianis Hagi (cậu con trai của huyền thoại bóng đá số 1 Romania, Gheorghe Hagi) lại trúng vào chính một đồng đội đứng gần hàng rào chắn của TBN. Khoảng thời gian còn lại, dàn sao tuyển Tây Ban Nha đã phải "sống trong sợ hãi" kể cả khi HLV Moreno buộc phải rút một tiền đạo (Alcacer) ra khỏi sân để dành chỗ cho một trung vệ mới (Hermoso) lấp vào khoảng trống do Diego Llorente để lại.

Đặc biệt kịch tính được đẩy lên cao vào những phút bù giờ khi Romania liên tiếp có cơ hội ăn bàn song thủ môn Kepa đã chơi quá tốt để bảo vệ chiến thắng mong manh cho đội nhà. Trên khán đài, hàng chục nghìn CĐV đội chủ nhà chỉ còn biết ôm đầu nuối tiếc. Dù chiến thắng có phần "đau tim" nhưng điều quan trọng, TBN đã bỏ túi được 3 điểm và giữ vững thành tích toàn thắng ở vòng loại Euro 2020. Hiện tại ở bảng F sau 5 lượt trận, TBN có 15 điểm tuyệt đối, hơn Thụy Điển đứng sau 5 điểm.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
ROMANIA (4-4-2):
Ciprian Tatarusanu; Ionut Nedelcearu, Vlad Chiriches, Dragos Grigore, Alin Tosca; Romario Benzar, Ciprian Deac (Maxim 72'), Razvan Marin, Nicolae Stanciu (Hagi 63'); Claudiu Keseru (Andone 56'), George Puscas.
TÂY BAN NHA (4-3-3): Kepa Arrizabalaga; Jesus Navas, Diego Llorente, Sergio Ramos, Jordi Alba; Fabian Ruiz, Sergio Busquets, Saul Niguez; Rodrigo Moreno (Mikel Oyarzabal 71'), Paco Alcacer (Hermoso 85'), Dani Ceballos (Pablo Sarabia 77').
Trực tiếp Romania vs Tây Ban Nha vòng loại Euro 2020 đêm hôm nay hình ảnh
Xếp hạng tại bảng F vòng loại Euro 2020 sau 5 lượt trận

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X