Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng hú vía Romania, Đức duy trì sự "hoàn hảo" ở vòng loại World Cup 2022

Thứ Hai 29/03/2021 03:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bàn thắng duy nhất của ngôi sao đang khoác áo Bayern Munich, Gnarby đã giúp "Cỗ xe tăng" tiêu diệt đối thủ đáng gờm Romania ngay trên sân đối phương. Tuy nhiên họ đã có thể thắng đẹp như trận mở màn nếu không bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Ngược lại, Romania mà dứt điểm tốt hơn thì Mannschaft chưa chắc đã có thể giữ sạch lưới.
Chung cuộc: Romania 0-1 Đức
Ghi bàn:
Gnarby 16'

Chiến thắng 3-0 trước Iceland ở trận ra quân bảng J vòng loại World Cup 2022 còn ý nghĩa hơn cả 3 điểm. Trong bối cảnh Joachim Loew đã tuyên bố sẽ chính chia tay ĐTQG Đức sau 15 năm gắn bó khi VCK Euro 2020 khép lại mùa hè này, đã không hề xuất hiện tâm lý dao động từ dàn cầu thủ đã gắn bó mật thiết với vị HLV 61 tuổi.
Romania vs Đức
 
Ít nhất, Đức đã không còn sự rệu rã như thất bại kinh hoàng 1-6 trước Tây Ban Nha vào tháng 11 năm ngoái. Toàn đội đều đang đồng lòng hướng đến một kỳ EURO thành công vào tháng 6 tới. Loạt trận vòng loại World Cup 2022 vừa là nơi họ kiếm tấm giấy thông hành tới Qatar tham dự VCK vào hè năm sau vừa là thao trường rèn quân chờ ngày hội bóng đá lớn nhất khu vực.

Bên kia chiến tuyến, Romania cũng có 3 điểm ở trận mở màn vòng loại World Cup 2022 sau chiến thắng “hú hồn” trước Bắc Macedonia (3-2). Cụ thể, họ dẫn trước 2-0 nhưng bị đối phương gỡ hòa 2-2 chỉ trong 10 phút cuối. Phải nhờ tới khoảnh khắc xuất thần vào cuối trận của Ianis Hagi, con trai huyền thoại bất tử George Hagi, thì Romania mới kiếm được 3 điểm trọn vẹn.

Trước Romania, HLV Loew đã phần nào gây ngạc nhiên khi quyết định giữ nguyên danh sách xuất phát như trận thắng Iceland cách đó vài ngày. Đức bây giờ không hề thiếu thốn nhân tài và trong số 11 cầu thủ tiếp tục được đá chính trận thứ 2 liên tiếp, không phải ai cũng đạt phong độ cao đến mức không thể để ngoài sân. Thêm vào đó, trong bối cảnh lịch thi đấu dày đặc thì việc phải ra sân liên tục, không được nghỉ ngơi hợp lý có thể tiềm ẩn rủi ro khôn lường liên quan đến vấn đề thể lực.
Danh sách xuất phát của tuyển Đức trước Romania
Danh sách xuất phát của tuyển Đức trước Romania

Tình huống nguy hiểm đầu tiên của trận đấu đến vào phút thứ 5 khi Goretzka gây áp lực đoạt bóng ngay bên phần sân đối phương để khởi đầu cho đợt uy hiếp, được kết thúc bằng cú cứa lòng suýt trúng đích của Emre Can, tiền vệ tiếp tục được bố trí đá hậu vệ trái do HLV Loew không cảm thấy ưng ý với một hậu vệ cánh nào của tuyển Đức hiện nay nhưng cũng hạn chế trao cho họ cơ hội chứng tỏ mình.

Vài phút sau, Kai Havertz dứt điểm quá hiền lành trong tư thế tương đối thuận lợi nên không thể làm khó thủ môn Nita. Phút 13, Romania đáp trả thích đáng khi Chiriches phất đường chuyền dài vượt tuyến cho Mihaila bứt tốc lao xuống xâm nhập vòng cấm địa để đón bóng rồi tung ra ngay cú sút một chạm. Bóng đi căng nhưng chệch khung thành.

Sau tình huống đó, Romania càng thêm tự tin song cũng chỉ đến phút 16 thì họ đã phải nhận bàn thua. Trung vệ Rudiger phát động tấn công bằng màn rót bóng sâu cho đồng đội tại Chelsea, Kai Havertz và sau khi khống chế thành công, cầu thủ này căng ngang thuận lợi, giúp Gnarby dễ dàng đệm lòng tung lưới trống.
Gnarby mở tỷ số của trận đấu
Gnarby ghi bàn duy nhất của trận đấu

Phút 20, cách biệt suýt được gia tăng khi cú volley nửa đẩy từ cự ly hơn 20m của Kimmich đã dội mạnh vào xà ngang. Bị dẫn bàn và tỏ ra lép vế song chủ nhà Romania tỏ ra không hề nao núng. Họ nỗ lực giữ vững thế trận không bị sụp đổ trước áp lực từ phía các vị khách hùng mạnh đồng thời tìm đường kiếm bàn gỡ. Phút 28, Razvan Marin mạnh dạn tung ra cú sút chìm từ khoảng cách gần 25m song không có gì khó khăn cho Manuel Neuer.

Thực ra, với chất lượng và đẳng cấp vượt trội cùng lối chơi pressing tầm cao tranh cướp bóng ngay trên phần sân đối phương vô cùng khó chịu (cần nhớ rằng Đức chính là quê hương của phong cách pressing tổng lực đang rất thịnh hành trong bóng đá hiện đại), Đức vẫn không thiếu các cơ hội để ghi bàn thứ 2 nhưng liên tiếp Sane, Kimmich và đặc biệt Gnarby (đá số 9 ảo) bỏ lỡ đáng tiếc.
Đức
Romania đã làm tất cả những gì có thể song không làm sao lật ngược được tình thế

Bước sang hiệp 2, cục diện không có gì biến chuyển. Romania vẫn làm tất cả những gì có thể để đảo ngược tình thế nhưng bất thành. Chính xác hơn họ mà thật sư chắt chịu được số cơ hội ăn bàn vô cùng ít ỏi mà khó khăn lắm mới tạo ra được thì mọi chuyện có thể đã khác. Chẳng hạn, phút 57, quả tạt của Ianis Hagi đã gây ra hỗn loạn nơi khu vực 16m50 của đội khách song sau cùng cú cứa lòng của Tanase hướng về góc cao đã bay ra ngoài.

Tuy nhiên, đội chủ nhà cũng cần phải nhờ vào tài năng của thủ môn Nita (đang chơi bóng ở Séc) mới không bị thua thêm. Thần gác đền 33 tuổi đã liên tiếp từ chối những pha dứt điểm vừa căng vừa hiểm từ Goretzka rồi Gnarby. Phút 63, khi mà Nita có vẻ đã bất lực thì Sane lại đệm lòng quá thiếu nhạy cảm nên bóng đã đi chệch cột dọc thay vì trúng vào khu vực cầu môn.

Mãi đến phút 77, HLV Loew mới tiến hành sự thay đổi nhân sự đầu tiên trong trận đấu này khi Timo Werner vào thế chỗ của đồng đội tại Chelsea, Kai Havertz. Không lâu sau khi vào sân, tiền đạo 26 tuổi có cơ hội tốt để kết liễu trận đấu song anh lại kết thúc quá hiền nên không thể hạ gục được thủ môn Nita chơi rất xuất sắc trận này.
Thủ môn Nita đã có vài pha cứu thua xuất sắc cho Romania
Thủ môn Nita đã có vài pha cứu thua xuất sắc cho Romania

Cuối trận, Puscas - tiền đạo đang chơi ở giải hạng Nhất Anh cho Reading - khéo léo vượt qua được trung vệ Rudỉger để đối mặt với Neuer song đã không thể hạ gục được thủ môn số 1 nước Đức trong nhiều năm qua. Nỗi thất vọng của đội chủ nhà tăng lên gấp bội khi sau đó Stanciu dứt điểm ra ngoài ở khoảng cách gần sau đường "kiến tạo" (chuyền về bất cẩn) của Leroy Sane.

Rõ ràng, Romania chỉ có thể tự trách mình khi trắng tay trận này do không biết tận dụng tối đa số cơ hội có được. Trong khi Mannschaft cũng không thể hài lòng với chiến thắng thót tim vừa rồi với cùng một lý do như đối thủ: dứt điểm không tốt. Lượt trận tiếp theo gặp đối thủ Bắc Macedonia vào ngày 1/4 tới (theo giờ Việt Nam) là cơ hội tốt để người Đức chỉnh lại thước ngắm của mình.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ROMANIA (4-2-3-1):
Florin Nita; Ovidiu Popescu, Vlad Chiriches, Alin Tosca, Camora (Burca 46'); Nicolae Stanciu, Razvan Marin; Ianis Hagi (Iulian Maxim 83'), Florin Tanase (Cicaldau 83'), Valentin Mihaila (Dennis Man 66'); Claudiu Keseru (Puscas 66').

ĐỨC (4-3-3): Manuel Neuer; Lukas Klostermann, Mattias Ginter, Antonio Rudiger, Emre Can; Leon Goretzka, Joshua Kimmich, Ilkay Gundogan; Kai Havertz (Timo Werner 77'), Serge Gnabry, Leroy Sane.


 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X