Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Roma 3-2 (5-8) MU: Cavani cùng De Gea "hóa Thánh", thầy trò Solsa "hú vía" vào chung kết Europa League

Thứ Sáu 07/05/2021 03:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu những ai không xem trận lượt về mà chỉ nhìn tỷ số thì cũng chẳng có nhiều cảm xúc bởi thất bại đó không là gì so với lợi thế to lớn mà MU nắm trong tay sau lượt đi. Tuy nhiên thực tế nếu không có cú đúp bàn thắng của Cavani và sự xuất sắc siêu hạng của De Gea trong khung gỗ thì MU chưa biết chừng sẽ phải rơi vào tấn bi kịch khó tin ở Europa League.
Ghi bàn: Dzeko (57); Cristante (60); Zalewski (83) - Cavani (39, 68)

Paulo Fonseca được AS Roma bổ nhiệm làm HLV trưởng sau 3 năm thành công rực rỡ ở Shakhtar Donetsk. Tại Ukraine, HLV mang quốc tịch Bồ Đào Nha có tỷ lệ thắng lên đến 74%, giúp Shakhtar giành cú đúp quốc nội (VĐQG và cúp quốc gia) trong 3 mùa giải liên tiếp cũng như sở hữu phong cách tấn công rực lửa.
Roma vs MU
 
Tại Roma, Fonseca thành công trong việc khôi phục lại hình ảnh thi đấu tận hiến vốn là bản sắc đội bóng này. Chỉ có điều, thành tích của Roma lại không đáp ứng được kỳ vọng của ông chủ người Mỹ Dan Friedkin. Hệ quả tất yếu, nhà cầm quân này sẽ phải ra đi khi mùa giải 2020/21 khép lại.

Tuy nhiên các quyết định chóng vánh của đội bóng thủ đô Italia - bao gồm việc bổ nhiệm tân thuyền trưởng Jose Mourinho chỉ 3 tiếng sau khi xác nhận sa thải Fonseca - có phần phũ phàng với HLV 48 tuổi này. Dù vậy, nó cũng có một điểm tốt cho chiến lược gia người Bồ Đào Nha: ông không còn áp lực trong trận bán kết lượt về Europa League mùa này sau khi thua tan nát 2-6 tại Old Trafford cách đây 1 tuần.

Tính đến trước màn tái ngộ "Quỷ đỏ" thành Manchester, Fonseca đã dẫn dắt Roma 97 trận, giành chiến thắng 50 trận, hòa 21 trận, thua 26 trận. Đội bóng của ông ghi được 182 bàn (trung bình gần 2 bàn/1 trận), nhưng cũng để lọt lưới đến 132 lần.
MU chỉ có một vài sự thay đổi trong danh sách xuất phát ở chuyến làm khách của Roma
MU chỉ có một vài sự thay đổi trong danh sách xuất phát ở chuyến làm khách của Roma

Tại Old Trafford, Roma đã có hiệp 1 tuyệt hay, thắng ngược MU 2-1 cho dù thủng lưới sớm nhưng liên tiếp mất hai trụ cột - tiền vệ Jordan Veretout và thủ môn Pau López vì chấn thương. Trong hiệp 2, thay vì tập trung “đổ bê tông” phòng ngự để bảo vệ thành quả, Roma lại cứ muốn ghi thêm bàn thắng để rồi phải trả giá quá đắt. Hầu hết các bàn thua của họ đều đến từ những tình huống phản công chớp nhoáng của MU, trong đó có 3 bàn thua liên tiếp chỉ trong khoảng 10 phút giữa hiệp hai.

Tuy nhiên bất chấp đang sở hữu lợi thế quá lớn trong tay (6-2 sau lượt đi) và phía trước là lịch thi đấu cực kỳ dày đặc ở Premier League (3 trận liên tiếp chỉ trong vòng 5 ngày từ 9/5 đến 14/5), HLV Solskjaer vẫn tung ra sân lực lượng gần như mạnh nhất ở trận lượt về trên đất Roma. Chỉ có một vài trụ cột được ngồi trên băng ghế dự bị gồm trung vệ Lindelof, tiền vệ McTominay và tiền đạo Rashford (vốn dĩ phải nén đau thi đấu suốt thời gian qua nhưng quyết định không phẫu thuật điều trị dứt điểm bởi như thế sẽ phải nghỉ thi đấu một thời gian dài).
Chủ nhà Roma tấn công ào ạt ngay sau tiếng còi khai cuộc
Chủ nhà Roma tấn công áp đảo trong hiệp 1 nhưng không làm sao ghi được bàn thắng

Số chủ lực quan trọng còn lại như Pogba, Fred, thủ quân Maguire, cặp hậu vệ cánh số 1 Shaw vs Wan-Bissaka, lão tướng Cavani và tất nhiên cả ngôi sao số Bruno Fernandes đều hiện diện đầy đủ. Như mọi khi, Eric Bailly (vừa gia hạn hợp đồng với MU) được ra sân nếu như một trong hai trung vệ hàng đầu của đội bóng (Lindelof vs Maguire) vắng mặt còn Van de Beek trở thành người đá cặp với Fred ở tuyến giữa.

Greenwood thay thế Rashford bên cánh phải của hàng công, qua đó trở thành cầu thủ người Anh trẻ nhất trong lịch sử MU chạm đến cột mốc 100 trận cho đội bóng (19 tuổi 217 ngày) trong khi Pogba tiếp tục đá lệch trái, phía dưới trung phong cắm Cavani. Trong khung gỗ, "thủ môn số 2" De Gea được bắt chính thay Henderson bởi đơn giản đây là trận đấu thuộc Europa League.

Với tâm trạng thoải mái và tinh thần không còn gì để mất, Roma đã dồn lên tấn công ào ạt sau tiếng còi khai cuộc. Đây vốn dĩ cũng là phong cách ưa thích của họ dưới triều đại Fonseca. Ngay phút thứ 4, De Gea mà không phản xạ xuất thần thì Gianluca Mancini (không họ hàng gì với Roberto Mancini, đương kim HLV trưởng ĐTQG Italia) đã có thể ghi bàn sớm cho Roma ở pha dứt điểm cận thành sau tình huống đá phạt bên cánh trái của Pellegrini.
Cavani MU
Sau khi bỏ lỡ 2 cơ hội thuận lợi, Cavani đã một lần nữa chọc thủng lưới Roma

Ở quả phạt góc ngay sau đó, bóng được Smalling đánh đầu ngược về phía cột xa cho Mkhitaryan (cả hai đều từng có thời gian sát cánh bên nhau ở MU) nhưng tuyển thủ Armenia chỉ có thể dứt điểm nối trúng vào cạnh lưới ở khoảng cách vài mét. Hàng thủ MU phải hứng chịu áp lực rất mạnh từ phía đội chủ nhà, khiến cho các tiền vệ cũng phải lùi sâu để tham gia hỗ trợ phòng ngự.

Phút 15, cầu thủ từng khoác áo Chelsea, Pedro Rodriguez dũng mãnh cướp bóng trong chân Paul Pogba từ ngoài vòng cấm nhưng cú cứa lòng sau đó lại đi vọt xà ngang. Phải đến phút 20, đội khách mới có tình huống nguy hiểm đầu tiên khi Fred chuyền bóng bổng thuận lợi cho Cavani thoát xuống dứt điểm nhanh một chạm qua đầu thủ thành Mirante nhưng bóng chỉ chạm vào mép trên xà ngang mà thôi.

Phút 27, một cơ hội khách thuận lợi không kém đến với Cavani sau cú vẩy má ngoài kỹ thuật của Bruno Fernandes song lần này thì Mirante đã chơi tốt để cứu cho đội nhà khỏi bàn thua trông thấy. Giống như lượt đi, chưa gì Roma đã tổn thất về mặt nhân sự khi trung vệ Smalling bị chấn thương không thể tiếp tục thi đấu và phải rời sân ngay phút 30.
Mkhitaryan không thể làm tung lưới đội bóng cũ
Mkhitaryan không thể làm tung lưới đội bóng cũ dù sở hữu 3-4 cơ hội thuận lợi

Nhưng thực ra trận này, Roma hoàn toàn chú trọng tấn công nên việc mất Smalling chẳng ảnh hưởng gì đến kế hoạch của họ. Phút 34 sau nỗ lực của Edin Dzeko, cơ hội đến với Pellegrini song một lần nữa De Gea lại trổ tài chặn bóng thành công. Nhìn chung, HLV Solskjaer đang quá may mắn sở hữu trong tay hai thủ môn chất lượng hàng đầu mà ai cũng xứng đáng được ra sân.

Tấn công vượt trội mà không thể ghi bàn, Roma một lần nữa bị thủng lưới sau một đòn phản công sắc lẹm của đối thủ. Phút 39, Fred chuyền bóng thuận lợi cho Cavani suýt việt vị và sau vài nhịp dẫn bóng, chân sút người Uruguay quyết định tung ra cú sút trái phá từ ngoài vạch 16m50, hạ gục Mirante để lần thứ 3 chọc thủng lưới Roma ở bán kết Europa League mùa này.

Phút 42, đến lượt Mkhitaryan đầu hàng trước David De Gea không lâu sau khi Greenwood sút chéo góc chệch cột dọc khung thành đội chủ nhà. Trước khi hiệp 1 khép lại, Cavani có cú nhả bóng để Bruno Fernandes thực hiện động tác cứa lòng trong chân phải, đưa trái bóng bay chệch cầu môn trong gang tấc.
Roma
Chỉ trong vòng 3 phút, Roma ghi được đến 2 bàn

Ngay đầu hiệp 2, HLV Solskjaer đã thực hiện 2 sự điều chỉnh khi cặp hậu vệ cánh Shaw vs Wan-Bissaka được cho ra nghỉ và Brandon Williams cùng Alex Telles vào thay. Phút 49, trái bóng chạm vào tay Maguire rất rõ ràng trong khu vực 16m50 của MU nhưng trọng tài chính người Đức Felix Brych đứng ngay gần tình huống và có góc quan sát thuận lợi đã cương quyết nói không.

Thậm chí, ông còn diễn tả lại động tác của Maguire như để chứng minh mình không sai. Chẳng là, trước khi để bóng chạm tay thì đội trưởng MU đã xử lý bóng bằng chân khá lóng ngóng mà theo luật thì không được thổi 11m trong các tình huống như vậy (tay phải là bộ phận đầu tiên của cơ thể chạm vào bóng thì mới được xem xét có thể bắt phạt đền hay không). Dĩ nhiên VAR cũng chẳng cần phải vào cuộc vì trọng tà đã quyết định đúng.

Tuy vậy, cuối cùng Roma cũng có được bàn thắng sau khoảng chục pha dứt điểm từ đầu trận. Phút 57, Pedro Rodriguez có lẽ chủ định dứt điểm sau quả tạt từ cánh phải của đồng đội song hóa ra lại trở thành đường kiến tạo cho Dzeko lắc đầu tung lưới De Gea.
Roma vs MU
Lại là Cavani "cứu" MU khỏi nguy cơ bị ngược dòng thần kỳ

Bàn thắng đã mang đến sự hưng phấn cực lớn cho Giallorossi và chỉ 3 phút sau, họ vươn lên dẫn bàn nhờ cú ra chân hiểm hóc của Cristante ở gần vạch 16m50. Ngay sau đó, các Manucians đã liên tục phải thót tim và thầm cảm ơn De Gea bởi thủ môn người TBN liên tiếp phản xạ đỉnh cao từ chối hai nỗ lực dứt điểm ở cự ly rất gần của Dzeko cùng Pedro. Nếu Roma có bàn thắng trong khoảng thời gian nhạy cảm này thì chẳng ai dám chắc kịch bản sau đó sẽ ra sao.

Phút 62, Roma khép lại 5 phút điên rồ và thăng hoa bằng pha kết thúc chìm của Mkhitaryan cũng ở cự ly chỉ vài mét nhưng bóng không hiểu sao vẫn không chịu chui vào lưới mà lại tìm đến chân của De Gea. HLV Solskjaer cũng phản ứng rất nhanh để giúp MU vượt qua sức ép khi tung Matic vào sân nhằm tăng khả năng phòng ngự.

Liệu pháp này có tác dụng tốt, ít nhất về mặt tinh thần bởi sau đó MU đã lấy lại được thăng bằng sau những phút sóng gió. Họ còn tung ra được những đòn đáp trả để giải tỏa sức ép lên cầu môn De Gea. Bruno Fernandes có pha sút căng buộc Mirante phải trổ tài còn Greenwood lại dứt điểm ra ngoài đáng tiếc khi mà khung thành đã rộng mở.
Roma vs MU
Zalewski (trái) ghi bàn ngay trận ra mắt, đem về chiến thắng đáng khen cho Roma

Tuy nhiên thì đội khách cũng đã tìm được bàn thứ 2 để chính thức thoát khỏi nguy cơ bị đối thủ ngược dòng thần kỳ. Phút 68, Fernandes tạt bóng vào vùng cấm địa từ cánh phải và Cavani lại khôn ngoan phá bẫy việt vị, băng vào đánh đầu hạ gục Mirante. Dù thừa biết chút hy vọng ít ỏi còn sót lại đã tan biến song Roma vẫn cho thấy tinh thần chiến đấu ngoan cường và hết mình, không hề có dấu hiệu buông xuôi hay chán nản.

Phút 74, Pellegrini đi bóng ở trung lộ và chọc khe cho Mkhitaryan nhưng tiền vệ này vẫn chưa thể làm tung lưới đội bóng cũ khi bóng sượt qua chân Maguire rồi dội cột bật ra. Vài phút sau, Bailly kèm hờ hững Dzeko, để cho tiền đạo người Bosnia mặc sức đánh đầu song tiếc thay bóng bay vọt xà.

Dẫu vậy, Roma rồi cũng được đền đáp xứng đáng để có thể chia tay Europa League trong tư thế ngẩng cao đầu. Phút 83, từ cánh trái, Santon tạt vào khu vực 16m50 và cầu thủ 19 tuổi Zalewski đã dứt điểm trúng chân Telles, làm cho De Gea đành bất lực. Đáng nói hơn, đây còn là trận ra mắt đội 1 Roma của tài năng trẻ người Ba Lan.
De Gea
Cùng Cavani, De Gea là người hùng của MU ơ trận lượt về với tổng cộng ... 10 pha cứu thua

Trong khoảng thời gian còn lại, Roma chỉ có thêm được vài pha uy hiếp để nâng tổng số pha dứt điểm cả trận lên mốc 22 (13 trúng đích). Rõ ràng đội bóng thủ đô Italia và bản thân HLV Fonseca có quyền tự hào về những gì đã thể hiện ở trận lượt về. Đặc biệt trong hiệp 2, họ đã có thời điểm đẩy đối thủ hùng mạnh vào trạng thái lo sợ tột độ mà nếu De Gea không xuất sắc đột biến thì chưa ai biết kết cục cuối cùng của trận đấu sẽ ra sao.

Với MU, chẳng quá khi cho rằng họ đã phải thót tim và hú vía vào chung kết Europa League bất chấp tính cả hai lượt trận bán kết thì tổng tỷ số là rất thuyết phục (8-5). Dù sao những giây phút hoảng hốt mà họ phải trải qua trên đất Italia hẳn cũng sẽ mang đến cho toàn đội nhiều bài học bổ ích. Đối thủ của thầy trò Solsa trong trận cuối cùng tranh chức vô địch (diễn ra vào lúc 2h00 ngày 27/5 theo giờ Việt Nam) là Villarreal, đội đã vượt qua Arsenal ở trận bán kết còn lại. Như vậy bóng đá xứ sở sương mù đã không thể tạo ra một mùa giải 2020/21 thống trị tuyệt đối ở sân chơi châu lục khi chỉ có chung kết Champions League là "toàn Anh".
Thông số trận đấu Roma 3-2 MU
Thông số trận đấu Roma 3-2 MU

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ROMA (4-2-3-1):
Antonio Mirante; Rick Karsdorp, Chris Smalling (Ebrima Darboe 30'), Ibanez, Bruno Peres (Santon 69'); Bryan Cristante, Gianluca Mancini; Pedro (Zalewski 76'), Lorenzo Pellegrini, Henrikh Mkhitaryan; Edin Dzeko (Mayoral 76').

MANCHESTER UNITED (4-2-3-1): David de Gea; Aaron Wan-Bissaka (Williams 46'), Eric Bailly, Harry Maguire, Luke Shaw (Alex Telles 46'); Donny van de Beek, Fred; Mason Greenwood, Bruno Fernandes (Mata 84'), Paul Pogba (Matic 64'); Edinson Cavani (Rashford 73').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X