Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại Feyenoord theo đúng kiểu Jose Mourinho, Roma vô địch Europa Conference League

Thứ Năm 26/05/2022 03:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chiếc cúp Europa Conference League đã tìm được chủ nhân đầu tiên. Trong trận chung kết vào đêm qua, Roma đã thể hiện đầy đủ mọi phẩm chất đặc trưng của một đội bóng do Jose Mourinho dẫn dắt để vượt qua nốt thử thách cuối cùng Feyenoord trên đường tới đỉnh vinh quang.

Kết quả chung cuộc Roma vs Feyenoord (1-0)

Ghi bàn: Zaniolo (32')

Video tổng hợp Roma vs Feyenoord (1-0)


Roma đã đúng khi đặt niềm tin vào Jose Mourinho - một HLV lừng danh với bảng thành tích đồ sộ nhưng dần bị xem là hết thời sau khi liên tiếp thất bại cay đắng tại MU và Tottenham. Không phủ nhận, Roma bây giờ vẫn lên xuống thất thường song họ trở thành một tập thể đoàn kết hơn, được định hình rõ nét hơn.

Cho dù không hoàn thành mục tiêu vào Top 4 Serie A mùa này, nhưng Roma phần nào cho thấy phẩm chất và cá tính riêng biệt. Vị trí thứ 6 chung cuộc cũng có thể xem là thành công của Roma vì rõ ràng đội bóng thành Rome sở hữu lực lượng không được đánh giá cao.
Roma vs Feyenoord
 
Trước mùa giải 2021/22, Roma mới chỉ 2 lần lọt vào chung kết các cúp châu Âu và toàn thua: Cúp C1 (Champions League ngày nay) năm 1984 cùng UEFA Cup (phiên bản cũ của Europa League hiện tại) vào năm 1991. Ngay cả thời điểm thống trị Serie A vào đầu những năm 2000, "bầy sói" cũng thường xuyên phải chịu các thất bại nhục nhã tại đấu trường châu Âu và bị đánh giá là những kẻ yếu bóng vía khi rời xa quê hương Italia.

Jose Mourinho đến và đập tan sự mặc cảm, tự ti trong các cầu thủ áo bã trầu. Dù chỉ được tham dự Europa Conference League - một giải đấu mới được khai sinh từ mùa này và là cấp độ thấp nhất trong hệ thống các giải cấp CLB tại châu Âu song không vì thế mà Mourinho phiền lòng.

Ngay từ đầu, “Người đặc biệt” đã xác định đây sẽ là giải đấu tạo ra bước ngoặt lớn cho chính sự nghiệp của ông ở thành Rome. Trong hành trình đến trận chung kết, Roma chỉ thua hai trận, đều trên sân Bodo Glimt (Na Uy), trong đó có trận thua kinh hoàng với tỷ số 1-6 ở vòng bảng. Tuy nhiên, sau đó Roma đã trả cả nợ lẫn lãi bằng màn vùi dập đối thủ đến 4-0 ở trận lượt về vòng tứ kết để giành quyền đi tiếp (thua 1-2 ở lượt đi.
Danh sách xuất phát của Roma
Danh sách xuất phát của Roma

So với Roma, Feyenoord giàu truyền thống hơn. Đại diện Hà Lan từng vô địch cả Cúp C1 lẫn UEFA Cup. Xuyên suốt mùa giải 2021/22, Feyenoord đã chứng minh họ không phải dạng vừa. Tại Hà Lan, Feyenoord chỉ chịu đứng sau hai ông lớn Ajax và PSV còn tại Europa Conference League, đội bóng của HLV Arne Slot thậm chí còn bất bại từ vòng bảng đến chung kết (thắng 9, hòa 3).

Một trong những yếu tố giúp Feyenoord tiến xa là khả năng tấn công bền bỉ và không biết mệt mỏi. Đội bóng này thích chơi theo kiểu kiểm soát bóng, dâng cao tấn công trước mọi đối thủ. Đó là lý do Feyenoord luôn ghi 3 bàn trở lên trong 5/6 trận vừa qua ở vòng knock-out - một thông số khó tin vì theo lẽ thường,, các đội có xu hướng chơi thực dụng và chắc chắn ở vòng loại trực tiếp hòng gia tăng cơ hội đi tiếp.

Khác với Feyenoord, Roma mang đầy đủ đặc trưng của thứ bóng đá phong cách Jose Mourinho: lùi sâu phòng ngự, nhẫn nhịn chờ thời cơ phản công. Họ đã rất thành công khi dùng đấu pháp này loại Leicester ở vòng bán kết hay vượt qua đội bóng “đồng hương” của Feyenoord, Vitesse ở vòng 1/8.
roma
Zaniolo (số 22) ghi bàn duy nhất ở trận chung kết ngay trong hiệp 1

Tất nhiên ở một trận chung kết thì bên nào chẳng tung ra sân đội hình mạnh nhất và cái may cho Roma là họ không thiếu vắng một gương mặt chủ lực nào trên mọi tuyến từ thủ môn Patricio, trung vệ Smalling, tiền vệ Mkhitaryan, đội trưởng Pellegrini, cầu thủ kiến tạo số 1 Zaniolo hay trung phong Abraham, tay săn bàn đứng đầu đội bóng mùa này.

Không có gì ngạc nhiên khi đôi bên nhập cuộc theo đúng sở trường song bằng sự lọc lõi của một HLV đã quá dày dạn kinh nghiệm ở những trận cầu đỉnh cao, Mourinho đã khiến Feyenoord dần suy giảm đi hưng phấn ban đầu và từ từ rơi vào khuôn khổ do Roma áp đặt ra. Song mới phút 17, đại diện Serie A đã phải chịu tổn thất khi Mkhitaryan không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và cậu học trò đồng hương Bồ Đào Nha với Mourinho, Sergio Oliveira vào thay.

Tuy vậy, sự điều chỉnh nhân sự ngoài ý muốn này không ảnh hưởng đến thế trận chung của Roma. Sau nửa đầu hiệp 1, dù chưa có được tình huống nào rõ rệt nhưng cuộc chơi ngày một trong tầm kiểm soát của đội bóng thành Rome. Đó là nền tảng để Roma tìm được bàn thắng ngay ở cơ hội đáng kể đầu tiên trong trận đấu.
Roma
Feyenoord hoàn toàn bất lực trong khâu ghi bàn

Phút 31, đội phó Gianluca Mancini phất bóng vào khu vực cấm địa và Zaniolo hãm bóng bằng ngực như ý trước khi vẩy má ngoài điệu nghệ để đưa bóng qua người thủ thành đối phương, ghi bàn thứ 6 tại Europa Conference League mùa này. Zaniolo (sinh năm 1999) trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Inter Milan, đội bóng mà Mourinho từng dẫn dắt với đỉnh cao là cú ăn ba vĩ đại ở mùa giải 2009/10 nhưng chỉ khi đầu quân cho Roma, tiền vệ này mới thực sự thành danh.

Ai cũng biết những đội do Jose Mourinho mà dẫn bàn trước trong các trận đấu thì độ khó chịu tăng thêm vài phần. Vì thế, càng chơi Feyenoord chỉ càng lâm vào bế tắc không lối thoát. Tuy nhiên ngay đầu hiệp 2, suýt chút nữa đại diện Hà Lan tìm được bàn gỡ. Trong một tình huống phạt góc, Mancini chút nữa trở thành "kẻ đốt đền" nếu như không có "người bạn đồng hành" cột dọc. Pha dứt điểm sau đó của Guus Til thì lại không thắng được Patricio.

Phút 50, Aursnes giật gót ra sau cho Malacia tung ra cú đá chân trái căng từ ngoài vạch 16m50 và một lần nữa tài năng của Patricio lẫn "cột dọc" đã cứu cho Roma khỏi bàn thua mười mươi. Đội bóng Hà Lan tăng tốc mạnh mẽ hòng kiếm bàn gỡ và hàng thủ Roma do phải căng mình ra chống đỡ mà thỉnh thoảng mắc sai lầm, may là chưa đến nỗi nghiêm trọng đẩy cầu môn Patricio vào hiểm nguy thực sự.
Roma
Thủ môn Patricio có vài tình huống cứu thua xuất sắc cho Roma

HLV Mourinho cũng đã tăng cường nhân sự giỏi phòng ngự hòng bảo vệ bằng được thành quả. Phút 73, chính tiền vệ trung tâm Veretout mới vào sân đã có cú sút trái phá sau khi bóng bật ra tuyến hai ở một quả phạt góc và dù tầm nhìn bị khuất, thủ môn Bijlow vẫn kịp phản xạ để cứu thua cho Feyenoord.

Cho đến hết trận đấu, đội bóng Hà Lan đã làm tất cả những gì có thể nhưng không tài nào tìm được bàn gỡ và đành chấp nhận thua cuộc, qua đó cay đắng nhìn đối thủ bước lên bục vinh quang. Như vậy, Mourinho đã thâu tóm danh hiệu thứ 5 tại đấu trường châu Âu. Lịch sử của Roma cũng bước sang một trang mới cùng nhà cầm quân người BĐN khi Europa Conference League 2021/22 là chức vô địch cấp châu lục đầu tiên của đội bóng. Đúng là nói gì thì nói, Mourinho vẫn rất "đặc biệt" kể cả vào giai đoạn bị đánh giá hết thời. 


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU ROMA VS FEYENOORD


ROMA (3-5-2): Rui Patricio; Chris Smalling, Ibanez, Gianluca Mancini; Rick Karsdorp (Vina 89'), Bryan Cristante, Henrikh Mkhitaryan (Oliveira 17'), Nicola Zalewski (Spinazzola 67'), Lorenzo Pellegrini; Tammy Abraham (Shomurodov 89'), Nicolo Zaniolo (Veretout 67').

FEYENOORD (4-2-3-1):
Justin Bijlow; Lutsharel Geertruida, Gernot Trauner (Pedersen 74'), Marcos Senesi, Tyrell Malacia (Jahanbakhsh 89'); Fredrik Aursnes, Orkun Kokcu (Wålemark 88'); Reiss Nelson (Linssen 74'), Guus Til (Toornstra 69'), Luis Sinisterra; Cyriel Dessers.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X