Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Đẳng cấp Champions League" giúp Real Madrid bản lĩnh hạ gục Liverpool

Thứ Tư 07/04/2021 03:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại trận tứ kết lượt đi Champions League 2020/21, đội bóng Hoàng gia TBN đã chứng minh vì sao họ là CLB số 1 giải đấu khi luôn biết thể hiện phẩm chất và bản lĩnh đúng thời điểm để có được chiến thắng thuyết phục. Còn Liverpool đã thua một phần do sự kém cỏi của hàng thủ.
Chung cuộc: Real Madrid 3-1 Liverpool
Ghi bàn:
Vinícius Júnior (27, 65); Asensio (36) - Mohamed Salah (51)

Tại vòng 1/8 Champions League 2020/21, "nhà vô địch vĩ đại của giải đấu" Real Madrid đã xuất sắc giành thắng lợi với tổng tỷ số 4-1 trước Atalanta, đại diện Serie A sở hữu hàng công sắc sảo và lối chơi bùng nổ tương tự như Liverpool. Thực ra thắng lợi trước Atalanta chỉ là một phần trong chuỗi trận rất thành công của Real Madrid kéo dài suốt từ đầu tháng 2 tới giờ: 11 trận bất bại trên mọi đấu trường (thắng 9).
Trực tiếp Real Madrid vs Liverpool
 
Trong khi đó, cùng quãng thời gian mà Real Madrid hồi phục phong độ, Liverpool lại chìm trong bão táp khủng hoảng. Từ cuối tháng 1 cho đến cuối tháng 2 vừa qua, đoàn quân của HLV Juergen Klopp đã thua liền 6 trận tại cả Premier League lẫn Cúp FA, khiến "Lữ đoàn đỏ" hết cơ hội bảo vệ ngai vàng Ngoại Hạng Anh cũng như bị loại khỏi FA Cup.

Tuy nhiên Liverpool lúc này có dấu hiệu hồi sinh với mạch 3 trận toàn thắng trên mọi đấu trường, bắt đầu từ thắng lợi 2-0 trước RB Leipzig tại lượt về vòng 1/8 Champions League. Dường như HLV Jurgen Klopp đang giải quyết rất tốt những vấn đề tồn tại của The Kop mùa này.

Nhà cầm quân người Đức đã siết lại thành công hàng thủ (Liverpool giữ sạch lưới trong cả 3 trận thắng kể trên) đồng thời giúp hàng công Liverpool bùng nổ trở lại nhờ chất xúc tác mang tên Diogo Jota. Chân sút người Bồ Đào Nha vừa trở lại sau chấn thương đã liên tục tỏa sáng để trực tiếp đem về 2 chiến thắng gần nhất cho Liverpool tại Premier League. Hậu vệ phải số 1 nước Anh mùa trước, Trent Alexander-Arnold cũng đã trút bỏ được sức ép tinh thần để tỏa sáng trở lại với những quả tạt chết chóc vốn đã là thương hiệu.
Real Madrid vs Liverpool
Sơ đồ ra sân của Real Madrid

Hơn nữa, Real Madrid có dấu hiệu gặp khó trước các đội bóng Anh: không thắng cả 2 lần gần nhất đón tiếp những đối thủ đến từ xứ sương mù tại sào huyệt. Trong đó, "Kền kền trắng" đã thua đau 1-2 trước Man City để rồi phải chia tay Champions League 2019/20 từ vòng 1/8. Còn Liverpool lại đang chơi sân khách hay hơn sân nhà: thắng 5/6 chuyến hành quân xa mới đây.

Trước chủ nhà Real Madrid, nhà ĐKVĐ Premier League đã thực hiện 3 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận thắng Arsenal cách đây vài ngày ở giải VĐQG. Jota được xếp đá chính trên hàng công bên cạnh Salah và Mane đồng nghĩa Firmino phải ngồi ngoài. Ở tuyến giữa, Wijnaldum cùng Keita được sử dụng để kết hợp với Fabinho tạo thành bộ ba giàu sức mạnh theo đúng phong cách sở trường của Klopp. Tại hàng thủ, cặp trung vệ "tình thế" Kabak vs Phillips vẫn được tin tưởng nhờ chơi ngày một khá khẩm hơn và cũng bởi chẳng còn lựa chọn nào khả dĩ hơn.
Real Madrid vs Liverpool
Liverpool cũng bố trí sơ đồ 4-3-3

Về phần Real Madrid thì khá trùng hợp khi cặp trung vệ số 1 Sergio Ramos (chấn thương) vs Varane (nhiễm Covid-19) cũng vắng mặt. Vi thế Eder Militao và Nacho tiếp tục được sử dụng cũng vì không có ai khá hơn dù ở trận thắng Eibar cuối tuần vừa rồi, cả hai được cho đã chơi không tốt. So với trận đó, HLV Zidane chỉ điều chỉnh một vị trí duy nhất khi Vinicius thế chỗ của Isco trên hàng công.

Với lợi thế sân nhà và tư cách đội bóng giàu truyền thống nhất C1/Champions League, Real Madrid nhập cuộc đầy hứng khởi. Cơ hội đầu tiên đến vào ngay phút thứ 2 khi Benzema tự tin dẫn bóng trước mặt số đông cầu thủ Liverpool rồi tung ra cú sút chân trái quyết đoán, nhưng bóng đi không hiểm nên Alisson dễ dàng tóm gọn.

Dù đã bố trí tuyến giữa gần như tối ưu nhất song Liverpool vẫn bị lép vế bởi hàng tiền vệ tuy đẳng cấp và dồi dào kinh nghiệm trận mạc song có phần thua kém về sức mạnh (may ra chỉ Casemiro có thể chất tương đồng bộ ba bên phía Liverpool còn Kroos hay Modric chơi đầu óc, nghệ sỹ hơn).
Real Madrid vs Liverpool
Modric và đồng đội không hề tỏ ra lép vế trước tyến giữa giàu sức mạnh của Liverpool

Phút 12, Modric ngã xuống trong khu vực 16m50 sau pha va chạm với Wijnaldum. Tiền vệ người Croatia khấp khởi chờ đợi tiếng còi vang lên để mang về cho đội nhà quả phạt 11m nhưng trọng tài đã làm anh thất vọng khi không đưa ra động thái nào. Ngay sau đó, Mendy bứt phá bên cánh trái vượt qua Alexander-Arnold trước khi lật vào trong cho Vinicius đánh đầu khá hiểm hóc song điều quan trọng là trái bóng đi chệch mục tiêu.

Sau nửa hiệp 1 có phần lép vế, Liverpool mới phần nào chơi cân bằng hơn nhờ việc Sadio Mane tích cực lùi xuống khu vực giữa sân để hỗ trợ cho đồng đội trong việc kiểm soát bóng. Song họ vẫn không ngăn được việc bị chọc thủng lưới. Phút 27, ngay khi nhận thấy tín hiệu tốt từ Vinicius, Kroos đã phất đường chuyền dài vô cùng đẳng cấp từ tận phần sân nhà. Trái bóng bay cao nhưng khi rơi xuống thì rất đúng tầm di chuyển của sao trẻ người Brazil và Vinicius thoát khỏi sự kèm cặp của Phillips, hãm bóng bằng ngực một nhịp là đủ để đối diện với đồng hương Alisson và cú dứt điểm cuối cùng thì miễn chê.
Vinicius sung sướng sau khi ghi bàn mở tỷ số cho Real Madrid
Vinicius sung sướng sau khi ghi bàn mở tỷ số cho Real Madrid

Có thêm bàn thắng làm "bệ đỡ", đội bóng Hoàng gia TBN càng chơi hay hơn và liên tục tổ chức tấn công nhờ sự tinh quái cùng đẳng cấp thế giới của các hảo thủ ở giữa sân. Phút 32, Real Madrid tiếp tục bị từ chối một quả 11m sau khi Benzema có vẻ bị Kabak phạm lỗi (tất nhiên đó là quan điểm của Los Blancos). Ngay sau đó, từ quả phạt góc do Kroos thực hiện, Asensioc có cơ hội tung ra cú volley nửa đẩy ở sát vạch 16m50 và bóng bay chệch cầu môn trong gang tấc.

Tuy vậy đến phút 36 thì cách biệt đã được nâng lên 2-0 cho đội chủ nhà. Kroos lại trổ tài chuyền dài siêu hạng nhưng lần này mà không có sự giúp sức của ... Arnold thì mọi chuyện đã "xôi hỏng bỏng không". Hậu vệ phải số 1 nước Anh, thậm chí cả châu Âu mùa trước đã lao người đánh đầu với mục đích đưa bóng về cho Alisson song đó là quyết định quá mạo hiểm và anh đã phải trả giá đắt khi Asensio đoán được ý đồ, lao xuống đoạt bóng. Rất bình tĩnh và khéo léo, cầu thủ người TBN tâng bóng điệu nghệ qua đầu thủ môn người Brazil rồi sút nối tung lưới trống.
Asensio nâng tỷ số lên 2-0 sau pha kiến tạo của Arnold
Asensio nâng tỷ số lên 2-0 sau pha "kiến tạo" của Arnold

Sau bàn thua thứ 2, Liverpool không ngừng phàn nàn với trọng tài rằng trước đó Mane đã bị phạm lỗi cần bị xử phạt đồng nghĩa bàn thắng không hợp lệ. Tuy nhiên giống như 2 tình huống 11m bất thành của Real Madrid, trọng tài chính Felix Brych (người Đức) cương quyết làm ngơ, chẳng rõ có tham khảo gì với tổ VAR hay không.

Nhìn thấy rõ những diễn biến trên sân, HLV Klopp dĩ nhiên không thể hài lòng và ông đã sớm điều chỉnh nhân sự khi tung Thiago vào thay Keita với hy vọng cải thiện khả năng cầm bóng và sáng tạo của tuyến giữa. Song trước khi hiệp 1 khép lại, Kabak chút nữa "bóp team" hệt như Arnold với đường chuyền về quá non cho Alisson và Asensio lại là người khai thác được thời cơ. Tuy nhiên may cho đội khách là cú dứt điểm sau cùng của tiền vệ sinh năm 1996 lại đi ra ngoài.
Salah nhen nhóm lại hy vọng cho Liverpool bằng bàn rút ngắn tỷ số
Salah nhen nhóm lại hy vọng cho Liverpool bằng bàn rút ngắn tỷ số

Chẳng rõ trong giờ nghỉ giải lao, Jurgen Klopp "sạc" các học trò ra sao mà Liverpool đã chơi khá khẩm hơn hẳn và chỉ mất hơn 5 phút đầu hiệp 2 để có bàn thắng rút ngắn tỷ số. Sau nỗ lực bất thành của Diogo Jota, bóng đến vị trí của Salah và dù hơi bị động nhưng "Messi Ai Cập" vẫn đủ bản lĩnh để khống chế bóng rồi tung ra đòn kết liễu Courtois. Lần này, trọng tài mới thực sự "check VAR" vì Salah có vẻ đã việt vị nhưng sau cùng bàn thắng đã được công nhận.

"Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside chơi tự tin và phấn chấn trở lại sau bàn thắng. Họ bắt đầu kiểm soát được tuyến giữa, nhiều thời điểm còn dồn mạnh đối thủ về phần sân nhà. Tuy nhiên khí thế ngút trời của các vị khách chẳng kéo dài quá lâu. Phút 65, trong một tình huống ném biên tưởng hết sức bình thường, Benzema nhả bóng ra sau cho Luka Modric và tiền vệ kỳ cựu này xử lý đơn giản nhưng căng ngang thì "phức tạp" vào phía trong khu vực cấm địa cho Vinicius dứt điểm giấu chân, làm bó tay Alisson.
Khi được tin tưởng, Vinicius đã chơi một trận chói sáng
Khi được tin tưởng, Vinicius đã chơi một trận chói sáng

Phút 71, vẫn là sao trẻ người Brazil vượt qua Nathaniel Phillips rồi mang đến cho Benzema cơ hội dứt điểm hiếm hoi từ đầu trận nhưng không đánh bại được thủ thành đối phương. Phút 77, tiền vệ Thiago để lại dấu ấn đậm nét đầu tiên sau khi vào sân khi tung  ra cú sút chân trái quyết đoán ở rìa vạch 16m50, nhưng bóng đi quá bổng.

Những phút cuối, HLV Klopp chơi canh bạc tất tay khi "giảm thủ, tăng công" nhưng tất cả những gì ông nhận được chỉ là một áp lực không đủ lớn lên hàng thủ đối phương để có thể tạo ra cơ hội, chưa nói gì đến khả năng chuyển hóa thành bàn thắng. Khoảng thời gian bù giờ (4 phút) cũng trôi qua nhẹ nhàng với Los Blancos.

Với chiến thắng 3-1 thì Real Madrid thực sự mở toang cánh cửa vào bán kết giải đấu cấp CLB số 1 hành tinh mà họ đã 13 lần vô địch trong quá khứ (một kỷ lục). Thêm một lần đội bóng Hoàng gia TBN chứng minh vì sao họ là đội bóng vĩ đại nhất sân chơi UEFA Champions League. Còn với Liverpool thì nguy cơ phải trải qua một mùa giải trắng tay đang hiển hiện trước mặt. Tuy còn trận lượt về trên sân nhà nhưng họ cần phải thắng với cách biệt ít nhất 2 bàn thì mới mong lật ngược thế cờ.
 
Thông số trận đấu Real Madrid 3-1 Liverpool
Thông số trận đấu Real Madrid 3-1 Liverpool

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

REAL MADRID (4-3-3):
Thibaut Courtois; Lucas Vazquez, Eder Militao, Nacho Fernandez, Ferland Mendy; Toni Kroos, Casemiro, Luka Modric; Marco Asensio (Valverde 70'), Karim Benzema, Vinicius Junior (Rodrygo 85').

LIVERPOOL (4-3-3):
Alisson; Trent Alexander-Arnold, Ozan Kabak (Firmino 81'), Nathaniel Phillips, Andrew Robertson; Naby Keita (Thiago 42'), Fabinho, Georginio Wijnaldum; Mohamed Salah, Sadio Mane, Diogo Jota (Shaqiri 81').
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X